I. MỤC TIÊU:
- Đọc dúng , rõ ràng toàn bài . Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu bài học rút ra từ câu chuyện : Khó khăn , hoạn nạn thử thách trí thông minh của mỗi người; chớ kiêu căng, xem thường người khác ( trả lời được CH 1,2,3,5) – Hs khá , giỏi trả lời được CH4.
- Giáo dục học sinh biết khiêm tốn, không nên kiêu căng, coi thường người khác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ, SGK.
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp Lớp 2 Tuần 22 Năm học 2012-2013 Trường Tiểu học Toàn Thắng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhờ em bé lấy hộ chiếc bút ?
- Em lấy hộ chị chiếc bút.
*Kết luận: Khi cần đến sự giúp đỡ, dù nhỏ của người khác, em cần có lời nói và hành động cử chỉ phù hợp.
Hoạt động 3:
* Mục tiêu: HS thực hành nói lời đề nghị lịch với các bạn trong lớp và biết phân biệt lời nói lịch sự và chưa lịch sự
* Cách tiến hành
Trò chơi: Văn minh lịch sử
- GV phổ biến luật chơi
- HS nghe và thực hiện trò chơi.
- GV nhận xét đánh giá.
*Kết luận: Biết nói lời yêu cầu, đề nghị phù hợp trong giao tiếp hàng ngày là tự trọng và tôn trọng người khác.
4. Củng cố : Tuyên dương học sinh.
5. Dặn dò: Thực hiện nói lời yêu cầu, đề nghị trong giao tiếp hàng ngày.
-------------------------------------------------
Tự nhiên – Xã hội
Cuộc sống xung quanh (tiếp)
I.Mục tiêu
- HS tiếp tục tìm hiểu cuộc sống xung quanh của người dân mà em biết
-Biết kểt tên, nghề nghiệp và nói về những hoạt động của người dân.
- Có ý thức yêu quê hương đất nước, con người.
II.Đồ dùng:
- Hình ảnh sưu tầm về nghề nghiệp và những hoạt động của người dân.
III.Hoạt động dạy học
hoạt động của thầy
hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy kể tên một số nghề nghiệp có ở quê hương em?
3.Bài mới:
a)Giới thiệu bài
b)Các hoạt động của thầy và trò
*Hoạt động 1: Tìm hiểu nghề nghiệp và hoạt động của người dân qua tranh ảnh mà HS sưu tầm
- Yêu cầu HS đưa tranh ảnh sưu tầm được lên bàn và hoạt động theo nhóm 4
-Nội dung: Nêu những nghề nghiệp và hoạt động của người dân và cho biết họ đang sống ở đâu?
-Gọi các nhóm báo cáo, HS khác nghe và bổ sung ý kiến.
+Kết luận: ở mỗi vùng miền, thành thị, nông thôn thì người dân đều có một số nghề nghiệp như mà các em đã kể tên.Sinh hoạt cũng có nét riêng biệt.
*Hoạt động 2: Thi nói về cuộc sống của người dân trong tranh, ảnh.
- Tổ chức cho HS trang trí tranh ảnh sưu tầm lên bảng, cử HS lên bảng dựa vào tranh ảnh giới thiệu trước lớp.
-Yêu cầu HS nghe và nhận xét, bổ sung ý kến.
+Kết luận: Nhắc lại những điều HS nói
- Tuyên dương HS nói tốt
4.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học.
5.Dặn dò: Nhận xét tiết học .
- Hoạt động theo nhóm, cử thư kí và nhóm trưởng, thư kí ghi lại những điều mà các bạn trong nhóm thảo luận
-Đại diện các nhóm báo cáo trước lớp, lớp nghe nhận xét, bổ sung.
- Các nhóm lên bảng dán tranh, ảnh sưu tầm được, trình bày nội dung có trong tranh, ảnh.
- Các nhóm khác nghe nhận xét
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 10 tháng 2 năm 2012
Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu:
- Học thuộc lòng bảng chia 2.
- Biết giải bài toán có một phép chia( trong bảng chia 2)
- Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành 2 phần bằng nhau
-Làm bài 1 ,2,3 ,5.
- Giáo dục tính sáng tạo trong học toán.
II.Đồ dùng: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập
III.Hoạt động dạy học:
hoạt động của thầy
hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ:
-GV vẽ lên bảng một số hình hình học và yêu cầu HS nhận biết hình đã tô màu một phần hai hình.
3.Bài mới:
a)Giới thiệu bài
b)Hướng dẫn luyện tập.
* Bài 1 :
- Yêu cầu HS đọc đề và nêu cách tính nhẩm.
- Yêu cầu HS làm bài miệng.
- Gọi HS nhận xét.
*Bài 2:
-Gọi HS nêu yêu cầu của bài, sau đó yêu cầu HS làm bài
- Yêu cầu HS so sánh 2 phép tính 2 6 và 12 : 2
* Bài 3:
- Gọi HS đọc đề, phân tích đề, nhận dạng bài toán.
- Chia đều cho 2 tổ nghĩa là chia như thế nào?
- Gọi HS lên bảng làm bài, yêu cầu cả lớp làm bài vào vở.
- Gọi HS nhận xét bài bạn làm
Tóm tắt
2 bạn : 1 hàng
20 bạn : .....hàng?
*Bài 5:
- Yêu cầu HS quan sát tranh và cho biết hình nào có một phần hai số con chim đang bay. Vì sao em biết?
* Nếu còn t/g h/d làm bài 4
4.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học.
5.Dặn dò: Nhận xét tiết học .
-Tính nhẩm.
-HS nối tiếp nhau nêu cách tính nhẩm.
- HS nối tiếp báo cáo phép tính và kết quả của phép tính.
- 3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 1 phép tính nhân và 1 phép tính chia, lớp làm vào vở.
- Đọc đề, phân tích theo nhóm đôi( Bài toán thuộc dạng toán giải bài toán bằng 1 phép tính chia.
- Chia thành 2 phần bằng nhau, mỗi tổ được 1 phần.
- 1 HS làm bài bảng lớp, lớp làm bài vào v
Bài giải
20 bạn xếp được số hàng là
20: 2 = 10 ( hàng)
Đáp số: 10 hàng
-Quan sát hình và trả lời : hình a, c có một phần hai số con chim đang bay. HS trả lời tiếp theo ý hiểu.
--------------------------------------------------
Chính tả( nghe - viết)
Cò và Cuốc
I.Mục tiêu:
- Nghe và viết chính xác đoạn : Cò đang… hở chị trong bài Cò và Cuốc, trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời của nhân vật.
- Phân biệt được r/d/gi
- Củng cố kĩ năng dùng dấu chấm.
- Giáo dục tính cẩn thận tỏng khi viết.
II.Đồ dùng: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập
III.Hoạt động dạy học:
hoạt động của thầy
hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 HS lên bảng , cả lớp viết bảng con các từ sau : reo hò, gieo trồng, bánh dẻo, rẻo cao.
3.Bài mới:
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn viết chính tả.
- Đoạn văn này là lời trò chuyện của ai với ai?
- Cuốc hỏi Cò điều gì? Cò trả lời Cuốc như thế nào?
- Đoạn trích có mấy câu? Câu nói của Cò và Cuốc đặt sau dấu câu nào? Cuối câu nói của Cò và Cuốc được đặt dấu câu gì?
- Yêu cầu HS tìm từ khó luyện viết
* Đọc cho HS viết chính tả và soát lỗi, GV chấm bài
c)Hướng dẫn HS làm bài tập
*Bài 1: - Bài yêu cầu chúng ta làm gì?
- Chia nhóm yêu cầu HS thực hiện làm bài
- Gọi HS đọc bài làm, nhận xét và bổ sung
* Bài 2: Trò chơi GV chia lớp thành 2 nhóm và nêu yêu cầu : Nhóm nào nói được 1 tiếng đúng được1 điểm .VD:Tiếng bắt đầu bằng âm r?
- Tổng kết cuộc thi.
4.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học.
5.Dặn dò: Nhận xét tiết học
- 1 HS đọc đoạn văn, cả lớp đọc thầm theo
- Là lời trò chuyện của Cò và Cuốc.
- Cuốc hỏi Cò : Chị bắt tép vất vả thế…sao?.
Cò trả lời: Khi làm việc ngại gì bẩn hở chị?
- Có 5 câu. Sau dấu câu hai chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng. Dấu hỏi.
- Nối tiếp nhau đọc các từ khó trong bài, sau đó viết bảng con: lội ruộng,lần ra, chẳng, áo trắng
- Mở vở viết bài và soát lỗi.
- Tìm những tiếng có thể ghép với các tiếng có trong bài
- Hoạt động nhóm đôi . HS nối tiếp nhau lên bảng làm bài.
+Đáp án: riêng: riêng chung, của riêng, ở riêng... dơi: con dơi...; rơi: đánh rơi, rơi vãi, rơi rớt...rẻ: rẻ tiêng, rẻ rúng...
- Nghe phổ biến luật chơi và chơi theo nhóm.
-------------------------------------------------------
Mỹ thuật
vẽ theo mẫu: trang trí đường diềm
-----------------------------------------------------
Tập làm văn
Đáp lời xin lỗi . Tả ngắn về loài chim
I.Mục tiêu:
- Biết đáp lời xin lỗi trong các tình huống giao tiếp đơn giản.
- Nghe và nhận xét được ý kiến của các bạn trong lớp.
- Sắp xếp được các câu đã cho thành một đoạn văn hợp lý.
- Giáo dục ý thức biết nói lời xin lỗi trong cuộc sông hàng ngày.
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi bài 3
Hoạt động dạy học:
hoạt động của thầy
hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2 HS đọc lại bài viết tả ngắn về loài chim.HS khác nghe nhận xét.
3 Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 1:
- Yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK thảo luận đưa ra câu hỏi và câu trả lời.
- Yêu cầu HS thực hành đóng vai.
- Gọi HS nhận xét và bổ sung ý kiến.
- Gợi ý HS rút ra nhận xét chung: Bạn có sách rơi thể hiện thái độ gì khi nhận lời xin lỗi của bạn mình?
* Bài 2:
- Yêu cầu HS đọc đề và nêu yêu cầu của đề
- Gọi HS đọc các tình huống, yêu cầu HS thảo luận theo các tình huống.
- Gọi HS đóng vai theo các tình huống.
- Kết luận : Khi nhận lời xin lỗi của bạn cần thể hiện thái độ lịch sự, nhẹ nhàng, thông cảm với bạn.
*Bài 3:
- GV treo bảng phụ gọi HS đọc yêu cầu của bài
- Đoạn văn tả về loài chim gì?
- Yêu cầu HS sắp xếp lại cho thành đoạn văn hoàn chỉnh bằng miệng.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Chốt lời giải đúng. Nhận xét cho điểm HS.
4.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học.
5.Dặn dò: Nhận xét tiết học
- Quan sát tranh đọc thầm lời hai nhân vật
- HS thực hành hỏi đáp
HS 1 : Bức tranh họa điều gì?
HS 2 : Một bạn đánh rơi quyển sách của một bạn ngồi bên cạnh.
- Thực hành đóng vai theo theo nhóm đôi
HS 1: Xin lỗi . Tớ vô ý quá!
HS 2: Không sao.
- HS đóng vai theo tình huống.
VD tình huống 1.
+ HS1: Một bạn vội nói với bạn trên cầu thang “Xin lỗi, cho tớ đi một chút”. Bạn sẽ đáp lại thế nào?
+ HS2 : Mời bạn./ Không sao bạn cứ đi trước đi ./….
- 1 HS đọc yêu cầu của bài
- HS đọc thầm đoạn văn.
- Tả về loài chim gáy.
- HS nối tiếp nhau làm miệng bài văn.
- Thực hiện làm bài .
- Đọc bài làm của mình trước lớp.
-------------------------------------------------------------------------------------------
Thớ bảy ngày 11 tháng 2 năm 2012
Thể dục
Đi đường theo vạch kẻ thẳng, hai tay chống hông và dang ngang
trò chơi: nhảy ô
I. Mục tiêu:
- Biét cách đi thường theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông, đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang.
- Biết cách chơi và tham gia được trò chơi: Nhảy ô
II. địa điểm – phương tiện:
- Địa điểm: Trên sân trường.
- Phương tiện: Kẻ ô cho trò chơi, vạch kẻ thẳng.
III. Nội dung và phương pháp:
Nội dung
Phương pháp
A. Phần mở đầu:
1. Nhận lớp:
- Lớp trưởng tập trung báo cáo sĩ số.
ĐHTT: X X X X X
X X X X X
X X X X X
D
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu tiết học.
2. Khởi động:
- Xoay các khớp cổ tay, cô chân, xoay khớp đầu gối, hông…
- Ôn 1 số động tác của bài thể dục phát triển chung.
- Chạy nhẹ nhàng thành một hàng dọc.
- Trò chơi: Có chúng em
Cán sự điều khiển
b. Phần cơ bản:
- Đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông
- Giáo viên làm mẫu
-Yêu cầu HS tập theo giáoviên
- Chia tổ luyện tập
- Thi tập giữa các tổ.
- Đi thường theo vạch kẻ 2 tay dang ngang
- Trò chơi: Nhảy ô
- GV nêu tên trò chơi
- Nhắc lại cách chơi
- Tập luyện theo tổ.
C. Phần kết thúc:
- Đi đều 2 – 4 hàng dọc và hát
- GV điều khiển
- Một số động tác thả lỏng
- Nhận xét – giao bài
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Tuan 22 lop 2 Chinh.doc