I. MỤC TIÊU:
- Đọc trơn toàn bài. Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ dài.
- Biết đọc bài với giọng kể chuyện chậm rãi, tình cảm.
- Hiểu nội dung ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi tình cảm bà cháu quý giá hơn vàng bạc, châu báu.
II. ĐỒ DUNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ ( SGK)
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1248 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 2 Tuần 11 Năm học 2012-2013 Trường Tiểu học Toàn Thắng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t:
- HS viết, GV theo dõi giúp đỡ HS yếu kém
Ich, Ich nước lợi nhà
- 1 dòng chữ I cỡ vừa, 2 dòng chữ I cỡ nhỏ,
- 1 dòng chữ "ích" cỡ vừa, 1 dòng chữ "ích" cỡ nhỏ,
- 2 dòng ứng dụng cỡ nhỏ.
d. Chấm, chữa bài:
- GV chấm một số bài nhận xét.
4. Củng cố: Nhận xét chung tiết học.
5 Dặn dò:Về nhà luyện viết.
----------------------------------------------------------------
Đạo đức
Thực hành kĩ năng giữa kì I
I.Mục tiêu:
- Học sinh ôn lại nội dung các bài đạo đức đã học.
- Biết hành vi nào đúng, hành vi nào sai.
II. Đồ đùng dạy học:
- Bảng phụ ghi sẵn câu hỏi.
III. Hoạt động dạy – học:
1. ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ.
3. Bài mới
3.1: Giới thiệu bài.
3.2: dạy bài mới.
* Yêu cầu học sinh nêu lại tên các bài đạo đức đã học.
* Giáo viên treo bảng phụ ghi sẵn các câu hỏi
+ Vì sao phải học tập sinh hoạt đúng giờ?
+ Học tập sinh hoạt đúng giờ mang laị lợi ích gì?
+ Nhận lỗi và sửa lỗi có tác dụng gì?
+ Vì sao cần chăm chỉ làm việc nhà?
+ Chăm chỉ học tập mang lại lợi ích gì?
+ Tại sao càn gọn gàng ngăn nắp?
Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm bài.
Gọi đại diện học sinh trình bày
Giáo viên cùng học sinh nhận xét bổ sung.
Tuên dương.
*Giáo viên đưa một số hành vi yêu cầu học sinh chọn hành vi đúng, hành vi sai và giải thích tại sao?
* Liên hệ bản thân.
- Yêu cầu học sinh tự liên hệ bản thân theo các bài đã học.
- Giáo viên nhận xét
4. Củng cố: Nhận xét giờ học.
5. Dặn dò: chuẩn bị bài sau
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tự nhiên xã hội
Gia đình
I. Mục tiêu:
- Biết được các công việc thường ngày của từng người trong gia đình.
- Có ý thức giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà tuỳ theo sức của mình.
- Yêu quý và kính trọng những người thân trong gia đình.
II. Đồ dùng:
- Hình vẽ SGK
III. các Hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới.
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
3.1. Giới thiệu bài
3.2. Dạy bài mới
- Cả lớp hát bài: "Ba ngọn nến"
*Hoạt động 1: Làm việc với SGK theo nhóm nhỏ
*Mục tiêu: Nhận biết những người trong gia đình bạn Mai và việc làm của từng người
*Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm nhỏ
- HS thảo luận nhóm 2
- Yêu cầu HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4, 5 SGK.
- HS quan sát hình 1, 2, 3, 4, 5 SGK
- Gia đình Mai có những ai ?
- Ông bà, bố mẹ, em trai của Mai
- Ông bạn Mai đang làm gì ?
- Ai đang đi đón bé ở trường mầm non ?
- Mẹ đi đón em bé.
- Bố của Mai đang làm gì ?
- Dang sửa quạt.
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp
Kết luận: - Gia đình Mai gồm: Ông, bà, bố, mẹ và em trai của Mai.
- Các bức tranh cho thấy mọi người trong gia đình Mai ai cũng tham gia làm việc nhà tuỳ theo sức khả năng của mình. Mọi người trong gia đình đều phải thương yêu, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau và phải làm tốt nhiệm vụ của mình.
*Hoạt động 2: Nói về những công việc thường ngày của những người trong gia đình mình.
*Mục tiêu: Chia sẽ với các bạn trong lớp về người thân và việc làm của từng người trong gia đình của mình.
*Cách tiến hành:
Bước 1: Yêu cầu các nhóm nói về công việc của từng người trong gia đình lúc nghỉ ngơi.
- Các nhóm thực hiện.
Bước 2: Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày
- Đại diện các nhóm trình bày vào lúc nghỉ ngơi ông em thường đọc báo, bà em và mẹ em xem ti vi, bố em đọc tạp chí, em và em cùng chơi với nhau.
- Vào những ngày nghỉ dịp tết em thường được bố mẹ cho đi đâu ?
- Được đi chơi ở công viên ở siêu thị…
- Mỗi người đều có một gia đình tham gia công việc gia đình là bổn phận và trách nhiệm của từng người.
Kết luận: SGV
4. Củng cố: Nhận xét giờ học.
5. Dặndò: chuẩn bị bài sau.
-----------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu, ngày 11 tháng 11 năm 2011
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Thuộc bảng 12 trừ đi 1 số.
- Thực hiện được phép tính trừ dạng 52 - 28
- Biết tìm số hạng chưa biết, khi biết tổng và số hạng kia.
- Biết giải toán có một phép trừ dạng 52 -28
II Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. bài mới.
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
3.1. Giới thiệu bài
3.2. Dạy bài mới
Bài 1:
- HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS tự nhẩm và ghi kết quả.
- HS làm vào sách sau đó nối tiếp nhau đọc kết quả
12 – 3 = 9
12 – 7 = 5
12 – 4 = 8
12 – 8 = 4
12 – 5 = 7
12 – 9 = 3
12 – 6 = 6
12–10 = 2
- Nhận xét chữa bài.
Bài 2: Tính nhẩm
- Đặt tính rồi tính
- Bài yêu cầu gì ?
- Yêu cầu cả lớp làm bảng con
- Nêu cách đặt tính rồi tính
62
72
32
53
36
25
27
15
8
19
36
27
35
57
24
72
72
52
Bài 3: Tìm x
- 1 HS yêu cầu bài tập
- Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm thế nào ?
- Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết.
- 3 em lên bảng
- Yêu cầu HS làm bài vào nháp.
- GVnhận xét, chữa bài.
x + 18 = 52
x = 52 – 18
x = 34
x + 24 = 62
x = 62 – 24
x = 38
Bài 4:
- 1 HS đọc đề bài.
- Bài toán cho biết gì ?
- Vừa gà vừa thỏ có 42 con trong đó có 18 con thỏ.
- Bài toán hỏi gì ?
- Hỏi có bao nhiêu con gà.
- Muốn biết có bao nhiêu con gà ta làm thế nào ?
- Thực hiện phép tính trừ.
Tóm tắt:
Vừa gà vừa thỏ: 42 con
Thỏ : 15 con
Gà :… con ?
Bài giải:
Số con gà có là:
42 – 18 = 24 (con)
Đáp số: 24 con gà
- Nhận xét chữa bài.
-Nếu còn thời gian cho hs làm tiếp
bài2,3 và bài 5
4. Củng cố : Nhắc lại công thức trừ 12 đI một số
5. Dặn dò: chuẩn bị bài sau.
-----------------------------------------------------------------------------
Chính tả: (Nghe viết)
Cây xoài của ông em
I.Mục tiêu:
- Nghe – viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi.
- Làm được các bài tập 2,3
II. đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết nội dung bài tập 2.
III. các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. bài mới.
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
3.1. Giới thiệu bài
3.2. Dạy bài mới
- GV nêu mục đích, yêu cầu.
a. Hướng dẫn nghe viết.
- GV đọc bài chính tả.
- HS nghe
- Yêu cầu HS đọc lại bài.
- HS đọc lại bài.
- Tìm những hình ảnh nói về cây xoài rất đẹp ?
- Hoa nở trắng cành từng chùm quả đu đưa theo gió đầu hè.
- Viết chữ khó
- HS tập viết bảng con, lẫm chẫm, trồng.
GV đọc cho HS viết bài.
- HS viết bài.
- Đọc cho HS soát lỗi.
- HS tự soát lỗi ghi ra lề vở.
Chấm – chữa bài.
- Chấm 5-7 bài nhận xét.
b. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 2:
- 1 HS đọc yêu cầu
- Lớp làm SGK
- Bài yêu cầu gì ?
- Điền g hay gh
- Lên thác xuống ghềnh
- Con gà cục tác lá tranh
- Gạo trắng nước trong
- Ghi lòng tạc dạ
- Nhắc lại quy tắc viết g/gh
- Gh viết trước e, ê, i còn g viết trước các âm còn lại.
Bài 3: a
- 1 HS đọc yêu cầu
- 1 HS lên bảng
- Lớp làm SGK
- Điền x hay s vào chỗ trống.
- Yêu cầu cả lớp làm vào SGK
- Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm.
- Cây xanh thì lá cũng xanh
- Cha mẹ hiền lành để đức cho con.
- Nhận xét, chữa bài.
4. Củng cố:Nhận xét chung giờ học.
5. Dặn dò: Ghi nhớ quy tắc viết chính tả g/gh
--------------------------------------------------------------------------
Mĩ thuật:
Bài 11: Vẽ trang trí
vẽ tiếp hoạ tiết vào đường diềm và vẽ màu
----------------------------------------------------------------------
Tập làm văn
Chia buồn, an ủi
I. Mục tiêu:
- Biết nói lời chia buồn, an ủi, đơn giản với ông, bà trong những tình huống cụ thể.
- Viết được một bức bưu thiếp ngắn thăm hổi ông bà khi em biết tin quê nhà bị bão.
II. Đồ dùng dạy học:
- Mỗi HS mang đến một bưu thiếp.
III. các hoạt động dạy học
1. ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. bài mới.
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
3.1. Giới thiệu bài
3.2. Dạy bài mới
a. Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 1:
- Nói với ông, bà 2, 3 câu để tỏ rõ sự quan tâm của mình.
- 1 HS đọc yêu cầu
- GV nhắc HS nói lời thăm hỏi sức khoẻ ông, bà, ân cần, thể hiện sự quan tâm và tình cảm thương yêu.
- Nhiều HS tiếp nối nhau nói.
VD: Ông ơi, ông mệt thế nào ạ
- Bà ơi, bà mệt lắm phải không ạ. Cháu lấy sữa cho bà uống nhé.
Bài 2: Miệng
- 1 HS đọc yêu cầu
- Nói lời an ủi của em với ông bà
a. Khi cây hoa do ông trồng bị chết?
- Ông đừng tiếc ông như ngày mai cháu với ông bà sẽ trồng một cây khác.
b. Khi kính đeo mắt của ông (bà) bị vỡ ?
- Bà đừng tiếng, bà nhé ! Bố cháu sẽ mua tặng bà chiếc kính khác.
Bài 3: Viết
- 1 HS đọc yêu cầu
- Viết thư ngắn – như viết bưu thiếp thăm hỏi ông bà khi nghe tin quê em bị bão.
Thái Bình, ngày 26-12-2003
Ông bà yêu quý !
Biết tin ở quê bị bão nặng, cháu lo lắm. Ông bà có khoẻ không ạ ? Nhà cửa ở quê có việc gì không ạ ? Cháu mong ông bà luôn luôn mạnh khoẻ và may mắn.
Cháu nhớ ông bà nhiều
Hoàng Sơn
4. Củng cố : Thực hành những điều đã học: Viết bưu thiếp thăm hỏi.
5. Dặn dò: Thực hành nói lời chia buồn an ủi với bạn bè người thân.
---------------------------------------------------------------------
Thứ bảy ngày 12 tháng 11 năm 2011
Thể dục:
đi thường theo nhịp.
trò chơi: bỏ khăn
I. Mục tiêu:
- Ôn trò chơi Bỏ khăn,Yêu cầu biết cách chơi và tham gia tương đối chủ động.
- Ôn bài thể dục. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác đều và đẹp.
II. địa điểm – phương tiện:
- Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập.
- Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi, 2 khăn
III. Nội dung phương pháp:
Nội dung
Phương pháp
A. phần Mở đầu:
ĐHTT: X X X X X
X X X X X
X X X X X
D
1. Nhận lớp:
- Lớp trưởng tập trung báo cáo sĩ số, giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học.
2. Khởi động: Đứng tại chỗ vỗ tay và hát
- Giậm chân tại chỗ đếm theo nhịp
X X X X D
X X X X
- Trò chơi: Có chúng em
B. Phần cơ bản:
*Điểm số 1-2, 1-2 và điểm số từ 1 đến hết theo đội hình hàng dọc.
- Đi đều 4-5 phút.
Khẩu lệnh: Đi đều…bước
Đứng lại…đứng
Lần 1: GV điều khiển các lần sau cán sự điều khiển.
- Trò chơi: "Bỏ khăn"
- GV nêu tên, giới thiệu trò chơi và làm mẫu.
- Nhận xét HS chơi.
C. phần kết thúc
- Chạy nhẹ nhàng theo vòng tròn (ngược chiều kim đồng hồ)
- Đi theo vòng tròn và hít thơ sâu
- Nhảy thả lỏng
- GV cùng HS hệ thống bài.
- Giáo viên nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà.
File đính kèm:
- Tuan 11 lop 2 Chinh.doc