I. MỤC TIÊU
- Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Biết đọ c phân biệt lời kể với lời các nhân vật (Hà, ông, bà).
- Hiểu nghĩa của các từ mới: cây sáng kiến , lập đông
- Hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện: Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông bà.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK.
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 2 Tuần 10 Năm học 2012-2013 Trường Tiểu học Toàn Thắng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV yêu cầu HS viết
- HS viết theo yêu cầu của GV.
*. Chấm, chữa bài:
- GV chấm 5, 7 bài nhận xét.
4.Củng cố:Nhận xét chung tiết học.
5. Dặn dò: Về nhà luyện viết thêm.
---------------------------------------------------------------
Đạo đức
Chăm chỉ học tập (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số biểu hiện của chăm chỉ học tập
- Biết được lợi ích của chăm chỉ học tập
- Biết được học tập chăm chỉ là nhiệm vụ của học sinh.
- Thực hiện chăm chỉ học tập hàng ngày
II. đồ dùng dạy học:
- Đồ dùng cho chơi sắm vai (t2)
II. hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
Tiết 2:
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
3.1. Giới thiệu bài
3.2 . Bài mới
Hoạt động 1: Đóng vai
Mục tiêu: giúp học sinh có kỹ năng ứng xử trong các tình huống của cuộc sống
Cách tiến hành:
Nêu tình huống: Hôm nay, khi Hà chuẩn bị bài học cùng bạn thì bà ngoại đến chơi. Đã lâu Hà chưa gặp bà nên mừng lắm… thế nào ?
TL sắm vai trong tình huống.
Hà nên đi học, sau buổi học sẽ về chơi và nói chuyện với bà.
KL: HS cần phải đi học đều và đúng giờ.
Kết luận: học sinh cần phải đi học đều và đúng giờ
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
- HS thảo luận nhóm 2.
Mục tiêu: Giúp học sinh bày tổ thái độ đối với các ý kiến liên quan đến các chuẩn mực đạo đức.
Cách tiến hành: GV yêu cầu các nhóm thảo luận để bày tỏ thái độ tán thành hay không tán thành đối với các ý kiến naêu trong phiếu thảo luận.
- Nội dung phiếu a, b, c, d
Kết luận:
a. Không tán thành vì là HS cũng cần chăm chỉ học tập.
b. Tán thành
c. Tán thành
d. Không tán thành vì thức khuya sẽ có hại cho sức khoẻ.
Hoạt động 3: Phân tích tiểu phẩm
*Mục tiêu: Giúp HS đánh giá hành vi chăm chỉ học tập và giải thích
*Cách tiến hành:
1. Giáo viên mời lớp xem tiểu phẩm do một số học sinh ở lớp diễn
2. Một số học sinh diễn tiểu phẩm
Làm bài trong giờ ra chơi có
Kết luận chung: Chăm chỉ học tập là bổn phận của người học sinh đồng thời cũng là để giúp các em…của mình.
- Giờ ra chơi dành cho HS vui chơi, bớt căng thẳng trong học tập và vì vậy nên dùng thời gian đó để làm bài tập. Chúng ta khuyên bạn nên giờ nào việc ấy.
4. Củng cố: lợi ích của chăm chỉ học tập?
5. Dặn dò: Thực hiện chăm chỉ học tập
----------------------------------------------------------------------
Tự nhiên xã hội
ôn tập
con người và sức khoẻ
I. Mục tiêu:
-Khắc sâu kiến thức về vệ sinh, ăn uống đã được học để hình thành thói quen ăn uống, ở sạch.
- Nhớ lại và khắc sâu các hoạt động của cơ quan vận động và tiêu hoá.
II. Đồ dùng dạy học.
- Hình vẽ các cơ quan tiêu hoá phóng to.
III. các Hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
3.1. Giới thiệu bài
3.2 . Bài mới
Hoạt động 1: Trò chơi "xem cử động", nói tên các cơ quan, xương và khớp xương.
*Cách tiến hành:
Bước 1: Hoạt động nhóm 4.
- HS thực hiện sáng tạo 1 số động tác vận động và nói với nhau xem khi nào làm động tác đó thì vùng xương nào, xương nào và khớp xương nào phải cử động.
Bước 2: HĐ cả lớp
Hoạt động 2: Trò chơi: Thi hùng biện
Bước 1:
- GV chuẩn bị 1 số thăm ghi câu hỏi
- Bốc thăm
- Chuẩn bị
- Các nhóm cử đại diện trình bày trước lớp ( cả lớp quan sát, nhóm cử đại diện viết nhanh tên nhóm cơ, xương, khớp xương, thực hiện cử động đó vào bảng con…
1. Chúng ta cần ăn uống và vận động như thế nào để khoẻ mạnh và chóng lớn ?
2. Tại sao phải ăn uống sạch sẽ ?
3. Làm thế nào để phòng bệnh giun?
Bước 2: Cử đại diện trình bày
*Nhóm nào có nhiều lần thắng cuộc sẽ được khen thưởng.
- Các nhóm thực hiện
4. Củng cố: Nhận xét giờ học.
5. Dặn dò: Vận dụng vào thực tế.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 4 tháng 11 năm 2011
Toán
51- 15
I. Mục tiêu:
- biết thực hiện phép trừ ( có nhớ trong phạm vi 1000.
- Thực hiện phép trừdạng 51-15
-Vẽ được hình tam giác theo mẫu ( trên giấy kẻ ô ly)
II. đồ dùng dạy học.
- 5 bó chục que tính và một que tính rời.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
1. ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. bài mới.
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
3.1. Giới thiệu bài
3.2 . Dạy bài mới
a. Học sinh tự tìm kết quả phép trừ 51 – 15
- Học sinh thao tác trên que tính, que tính để tìm hiệu 51 – 15 = 36
+ Tổ chức HS lấy 5 bó 1 chục que tính và 1 que tính rời để tự tìm ra kết quả của 51 – 15
*Có 5 bó chục và 1 que tính rời (tức 51 que tính) cần bớt đi 15 que tính (tức lấy bớt đi 5 que tính và 1 chục que tính).
- Giáo viên giúp HS thao tác trên que tính.
- Để bớt đi 5 que tính ta bớt đi 1 que tính rời (của 51 que tính) rồi lấy 1 bó 1 chục tháo được 10 que tính rời, bớt tiếp 4 que tính nữa còn 6 que tính (lúc này còn 4 bó 1 chục và 6 que tính rời.
- Để bớt 1 chục que tính, tâ lấy tiếp 1 bó 1 chục que tính nữa. Như thế đã lấy đi 1 bó chục rồi lấy tiếp 1 bó 1 chục nữa, tiếp lấy đi thêm 1 bằng 2 (bó 1 chục).
* Cuối cùng còn 3 chục, 6 que tính rời tức là còn 36 que tính.
vậy 51 – 15 = 36
b. Thực hành
Bài 1: Tính
81
31
51
46
17
19
35
15
32
41
12
71
26
61
34
- Giáo viên nhận xét.
29
45
27
Bài 2:
- HS nêu yêu cầu bài.
- Lớp bảng con.
- 3 HS lên bảng.
81
51
44
25
- Giáo viên nhận xét.
37
26
Bài 4: Vẽ hình theo mẫu
- HS chấm các điểm vào vở như SGK.
- HD học sinh.
- Hướng dẫn HS vẽ hình tam giác theo mẫu .
- Dùng thước bút nối 3 điểm tô đậm trên dòng kẻ 5 li để có hình tam giác và tự vẽ hình.
- 2 HS lên bảng vẽ theo điểm đã chấm
Nếu còn thời gian cho hs làm tiếp bài1 dồng 4,5 và bài2c bài 3
4. Củng cố, Nêu cách trừ 51-15
5: Dăn dò: Chuẩn bị bài sau
---------------------------------------------------
Chính tả: (Nghe viết)
ông và cháu
I. Mục tiêu:
- Nghe – viết đúng chính xác, trình bày đúng hai khổ thơ của bài thơ Ông và cháu.
- Làm đúng các BT 2,3
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết quy tắc chính tả với c/k, ( k + i, ê , e)
- Bảng phụ BT 3a.
III. các hoạt động dạy học.
1. ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
3.1. Giới thiệu bài
3.2 . Bài mới
Gv treo bảng phụ
a. Hướng dẫn nghe – viết:
*. Giáo viên đọc bài chính tả
- 2,3 HS đọc lại
? Có đúng là cậu bé trong bài thắng được ông của mình không?
- Ông nhường cháu, giả vờ thua cho cháu vui
? Trong bài thơ có mấy dấu 2 chấm và ngoặc kép
- 2 lần dùng dấu 2 chấm trước câu nói của cháu và câu nói của ông
Cháu vỗ tay hoan hô: " Ông thua cháu ông nhỉ" " Bế cháu, ông thủ thỉ
Cháu khẻo hơn ông nhiều"
*. HS viết bảng con những tiếng khó
*. Giáo viên đọc HS viết bài
- Vật, kẹo, thua, hoan hô, chiều
- Học sinh viết vở
*. Chấm chữa bài
GV đọc lại toàn bài.
- Học sinh đổi vở soát lỗi
- Giáo viên thu ( 5 – 7 bài chấm)
b. Làm bài tập:
Bài 2: Giáo viên mở bảng phụ đã viết quy tắc chính tả c/k . HS đọc ghi nhớ
- Bảng phụ
- Cho lớp 3 nhóm thi tiếp sức
( Bình chọn nhóm nhất)
*Ví dụ: ca, co, cô, cá, cam, cám, cói, cao, cào, cáo, cối, cỏng, cổng, cong, cộng, công…
Bài 3 a: 1 HS đọc yêu cầu.
- Giáo viên nhận xét.
- Học sinh làm SGK
- Nhận xét ( 1 em lên điền)
a. lên non, non cao, nuôi con, công lao, lao công
b. Dạy bảo, cơn bão, lặng lẽ, số lẻ, mạnh mẽ, sứt mẻ, áo vải, vương vãi.
4. Củng cố: Hs ghi nhớ quy tắc chính tả
5. Dặn dò: Chuẩn bị bài sau
Mỹ thuật
Bài 10: Vẽ tranh
Đề tài chân dung
----------------------------------------------------------------
Tập làm văn
Kể về người thân
I. Mục tiêu:
- Biết kể về ông, bà hoặc 1 người thân, dựa theo câu hỏi gợi ý.
- Viết lại được những điều vừa kể thành 1 đoạn văn ngắn ( 3 – 5 câu) về ông,bà hoặc người thân.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa bài tập 1
III. các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. bài mới.
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
3.1. Giới thiệu bài
3.2. Dạy bài mới
Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1: Miệng
- HS đọc yêu cầu bài
Hướng dẫn HS các yêu cầu trong bài chỉ là gợi ý. Yêu cầu là kể chứ không phải trả lời
- HS chọn đối tượng kể: Kể về ai? (1 HS khá kể)
- Kể trong nhóm
- Khơi gợi tình cảm với ông bà, người thân ở học sinh
- Đại diện các nhóm kể
- Nhận xét
- Kể sát theo ý
+ Bà em năm nay 60 tuổi. Trước khi nghỉ hưu, bà dạy ở trường Tiểu học. Bà rất yêu thương, chăm sóc, chiều chuộng em
- Kể chi tiết hơn
+ Bà em năm nay đã 60 tuổi nhưng tóc bà vẫn còn đen. Trước khi nghỉ hưu bà là cô giáo dạy ở trường Tiểu học. Bà rất yêu nghề dạy học và yêu thương học sinh. Em rất yêu bà vì bà hiền hậu và rất chiều chuộng em , cái gì ngon bà cũng phần cho em. Em làm điều gì sai, bà không mắng mà bảo em nhẹ nhàng.
Bài 2: Viết
- 1 HS đọc yêu cầu bài
- Học sinh làm bài, viết song đọc lại bài, phát hiện sửa lỗi chỗ sai
- Bài tập yêu cầu các em viết lại những gì vừa nói ở bài 1
- Cần viết rõ ràng, dùng từ, đặt câu đúng
- nhiều học sinh đọc bài viết
- Chấm điểm 1 số bài
4. Củng cố Nhận xét giờ
5. Dặn dò. Về nhà hoàn thiện bài viết
--------------------------------------------------------------
Thứ bảy ngày 5 tháng 11 năm 2011
Thể dục:
Điểm số 1-2, 1-2 theo đội hình vòng tròn tròn
I. Mục tiêu:
- Điểm số 1-2, 1-2 theo đội hình vòng tròn.
- Bước đầu biết cách hơI và tham gia chơi được trò chơI
II. địa điểm:
- Địa điểm: Trên sân trường.
- Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi.
III. Nội dung và phương pháp:
Nội dung
Phương pháp
A. Phần mở đầu:
ĐHTT: X X X X X
X X X X X
X X X X X
D
1. Nhận lớp: Lớp trưởng tập trung báo cáo sĩ số.
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài tập.
2. Khởi động:
- Đứng vỗ tay, hát.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, giậm chân tại chỗ, tập bài thể dục.
B. Phần cơ bản:
- Điểm số 1-2; 1-2 theo hàng ngang.
X X X X X
- Điểm số 1-2; 1-2 theo vòng tròn.
ĐHVT
- Trò chơi: Bỏ khăn
- Giải thích hướng dẫn HS chơi.
- Chơi thử – chơi chính thức
- Chuyển đội hình 2-4 hàng dọc.
ĐHHD
X
X
X
X
X
X
X
X
C. Phần kết thúc:
- Cúi người thả lỏng và hết thở sâu.
- Nhảy thả lỏng
- Hệ thống bài
- GV nhận xét
- Về nhà tập thể dục vào buổi sáng hàng ngày.
X X X X X
X X X X X
X X X X X
D
File đính kèm:
- Tuan 10 lop 2 Chinh.doc