1.Khởi động :
MT : Tạo không khí thoải mái trước khi vào học
PP : Động não
2.Bài cũ :
MT : HS biết chuyển hỗn số thành phân số
PP : Động não
ĐD : Vở nháp
3 .Bài mới: Giới thiệu bài
Hoạt động 1 :
MT : Củng cố cách chuyển hỗn số thành phân số
PP : Đàm thoại, động não
ĐD: Vở nháp, vở bài tập
14 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 405 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần học 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẽ, đầy đủ nội dung một thành ngữ hoặc tục ngữ
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân
- Lần lượt HS phát biểu ý kiến
- Cả lớp và GV nhận xét, kết luận
- GV cho HS thi đọc HTL các thành ngữ, tục ngữ
Hoạt động 3:
MT : HS tích cực hoá vốn từ (sử dụng từ đặt câu)
PP : Động não
ĐD : vbt
BT4: - Một HS đọc yêu cầu của BT1
a) GV yêu cầu HS làm miệng : suy nghĩ trả lời câu hỏi
b) GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi tiếp sức
- nhóm nào ghi được nhiều từ đúng, nhanh nhóm đó thắng cuộc
c) GV yêu cầu HS đặt câu với một trong những từ vừa tìm được
- HS lần lượt phát biểu ý kiến
- Cả lớp và GV nhận xét khen những bạn đặt câu hay
Hoạt động 4: Củng cố
MT : Củng cố lại kiến thức
PP :Hỏi đáp
- HS nhắc lại kiến thức vừa học .
4. Tổng kết - Dặn dò
- Dặn HS về nhà hoàn thành bài tập vào VBT
- Chuẩn bị bài sau - Nhận xét giờ học
Luyện từ và câu:
Luyện tập về từ đồng nghĩa
Các hoạt động
Triển khai hoạt động
1. Khởi động :
MT : Tạo không khí thoải mái trước khi vào học
PP : Động não
- Trò chơi khởi động
2. Bài cũ :
MT: HS đặt câu với từ đồng tình, đồng hương, đồng ca
PP: Hỏi đáp
- Cả lớp đặt câu với từ : đồng tình, đồng hương, đồng ca
- GV gọi một số HS nêu trước lớp
- HS nhận xét, GV nhận xét – ghi điểm
3. Bài mới : Giới thiệu bài.
- Học sinh lắng nghe
Hoạt động 1:
MT : HS luyện tập sử dụng đúng chỗ một số nhóm từ đồng nghĩa khi viết câu văn, đoạn văn . Biết thêm một số thành ngữ, tục ngữ có chung ý nghĩa : nói về tình cảm của người Việt đối với quê hương đất nước
PP: Thảo luận, động não, hỏi đáp
ĐD: sgk, phiếu bài tập .
Bài tập 1 : 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- HS làm việc cá nhân vào vở bài tập
- GV treo bài đã viết sẳn, gọi 2 HS lên điền từ còn thiếu vào chỗ trống cho phù hợp
- Cả lớp và GV nhận xét chốt lại lời giải đúng
- GV gọi 1 HS đọc lại đoạn văn sau khi đã điền đúng
Bài tập 2 : 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- GV giải nghĩa từ cội (gốc) trong câu tục ngữ : Lá rụng về cội .
- HS làm việc theo nhóm đôi, thảo luận
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận
- Cả lớp và GV nhận xét chốt lại lời giải đúng
Hoạt động 2:
MT : HS viết đoạn văn có sử dụng từ đồng nghĩa chỉ màu sắc
PP : Động não
ĐD : Vở nháp, bảng nhóm
Bài tập 3 : 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân
- Lần lượt HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn đã viết
- Cả lớp và GV nhận xét, biểu dương khen ngợi những đoạn văn viết hay, dùng từ đúng chổ
- GV ghi điểm khuyến khích những em viết đoạn văn hay
Hoạt động 3: Củng cố
MT : Củng cố lại kiến thức bài học
PP :Hỏi đáp
- 1 HS nhắc lại phần ghi nhớ
- HS về nhà đặt câu có từ đồng nghĩa
4. Tổng kết - Dặn dò
- GV dặn những HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà viết lại cho hoàn chỉnh, những HS viết chưa hay về nhà viết cho hay hơn
- Chuẩn bị bài sau
- Nhận xét giờ học
Kể chuyện
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
Các hoạt động
Triển khai hoạt động
1. Khởi động :
MT : Tạo không khí thoải mái trước khi vào học
PP : Động não
- Trò chơi khởi động
2. Bài cũ :
MT : Kể lại câu đã nghe hay đã đọc về các anh hùng, danh nhân của nước ta .
PP : Động não
- 2 HS Kể lại câu đã nghe hay đã đọc về các anh hùng, danh nhân của nước ta .
- Lớp nhận xét - GV nhận xét, ghi điểm
3. Bài mới : Giới thiệu bài.
- Học sinh lắng nghe
Hoạt động 1 :
MT: Hướng dẫn học sinh kể chuyện
PP: Động não, giảng giải .
Đ D: sgk
- GV ghi đề bài lên bảng
- GV yêu cầu1 HS đọc yêu cầu đề bài, GV gạch chân những từ ngữ cần chú ý
Hãy kể một việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương, đất nước
- HS nối tiếp nhau đọc 4 gợi ý trong sgk
- GV kiểm tra việc HS tìm truyện
- Một số HS giới thiệu câu chuyện mình định kể trước lớp
- HS lập dàn ý sơ lược câu chuyện mình sắp kể
Hoạt động 2:
MT : Học sinh kể câu chuyện phù hợp với nội dung của đề bài .
PP : Động não, thảo luận
ĐD : Tranh
- HS kể chuyện theo cặp và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
- HS thi kể chuyện trước lớp
- HS xung phong kể chuyện
- Mỗi HS kể xong – Trả lời câu hỏi của cô giáo, của các bạn trong lớp về câu chuyện mình kể
- Cả lớp và GV nhận xét bình chọn câu chuyện hay nhất, người kể chuyện hay nhất
Hoạt động 3: Củng cố
MT : HS rút ra bài học qua câu chuyện
PP : Nhóm, động não
- Rút ra được bài học qua từng câu chuyện
- Giáo dục HS góp một phần nhỏ vào việc xây dựng quê hương đất nước
4. Tổng kết - Dặn dò :
- Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
- Chuẩn bị bài sau
- Nhận xét giờ học.
chính tả (N- V)
thư gửi các học sinh
Các hoạt động
Triển khai hoạt động
1. Khởi động :
MT : Tạo không khí thoải mái trước khi vào học
PP : Động não
- Hát
2. Bài cũ :
MT : GV kiểm tra việc viết đúng chính tả của HS
PP : Động não
ĐD : Phấn, bảng lớp
- GV yêu câù cả lớp chép vần của các tiếng trong hai dòng thơ đã cho vào mô hình .
- 1HS viết ở bảng nhóm đính lên bảng
- Lớp nhận xét, GV nhận xét, ghi điểm
3 . Bài mới: Giới thiệu bài
- Học sinh lắng nghe
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nhớ - viết
MT : HS nhớ viết đúng chính tả những câu đã được chỉ định HTL trong bài Thư gửi các học sinh
PP : Đàm thoại, động não
ĐD: vở, bút
- GV gọi 2 HS đọc đoạn thư cần viết trong bài Thư gửi các học sinh
- GV hỏi : Nội dung của nội dung của đoạn văn ?
- HS đọc thầm bài chính tả . HS viết ra vở nháp những từ các em dễ viết sai
- Cả lớp và GV nhận xét sữa chữa :
- HS gấp SGK, nhớ lại đoạn thư. Tự viết bài vào vở
- Chấm vở 7-10 em . HS còn lại từng cặp đổi vở soát lỗi cho nhau .
- GV nhận xét chung
Hoạt động 2: Thực hành
MT : Luyện tập về cấu tạo vần ; bước đầu làm quen với vần có âm cuối u . Nắm được quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng .
PP : Đàm thoại
ĐD: Vở nháp, bảng nhóm, vbt
BT2: Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập
- GV cho HS làm BT vào vở
- GV đính 2 mô hình lên bảng . HS tiếp nối nhau lên điền vần và dấu thanh vào mô hình theo nhóm 5 em
- Cả lớp và GV nhận xét kết quả làm bài của từng nhóm, sửa bài theo lời giải đúng
BT3: - GV yêu cầu HS làm bài tập
- HS làm việc cá nhân.
- Lần lượt HS phát biểu ý kiến
- Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng
- 2 HS nhắc lại quy tắc đánh dấu thanh
Hoạt động 3: Củng cố
MT : HS ghi nhớ mô hình cấu tạo vần
PP : Hỏi đáp
- HS nhắc lại mô hình cấu tạo vần, quy tắc đánh dấu thanh
4. Tổng kết - Dặn dò
- Chuẩn bị bài sau
- Nhận xét giờ học
Tập làm văn
Luyện tập tả cảnh
Các hoạt động
Triển khai hoạt động
1. Khởi động :
MT : Tạo không khí thoải mái trước khi vào học
PP : Động não
- Trò chơi khởi động
1. Bài cũ :
MT : HS trình bày bảng thống kê đã hoàn thành ở tiết trước
PP : Động não
- GV gọi 2 HS trình bày bảng thống kê đã hoàn thành ở tiết trước
- Lớp nhận xét, GV nhận xét – ghi điểm
3. Bài mới : Giới thiệu bài.
- Học sinh lắng nghe
Hoạt động 1 :
MT: Qua phân tích bài Mưa rào, hiểu biết thêm về cách quan sát và chọn lọc chi tiết trong một bài văn tả cảnh
PP: Động não, đàm thoại, thảo luận, diễn giải
ĐD: Sgk, vở nháp
Bài tập 1 : 1 HS đọc yêu cầu bài tập + lớp theo dõi
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân sau đó trao đổi theo nhóm đôi, trả lời các câu hỏi :
+ Những dấu hiệu báo cơn mưa sắp đến
+ Những từ ngữ tả tiếng mưa và hạt mưa từ lúc bắt đầu đến lúc kết thúc cơn mưa
+ Những từ ngữ tả cây cối, con vật, bầu trời trong và sau cơn mưa
+ Tác giả đã quan sát cơn mưa bằng những giác quan nào ?
- Lần lượt HS phát biểu ý kiến
- Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại ý lời giải đúng .
Hoạt động 2 :
MT : Biết chuyển những điều đã quan sát được về một cơn mưa thành một dàn ý với các ý thể hiện sự quan sát của riêng mình ; biết trình bày dàn ý
PP : Động não, hỏi đáp
ĐD : Vở bài tập, vở nháp
Bài tập 2 : 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS : quan sát và ghi lại kết quả quan sát một cơn mưa
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân tự lập dàn ý vào vở nháp
- HS lần lượt trình bày bài làm của mình
- Cả lớp và GV nhận xét, chỉnh sửa, tuyên dương bạn làm dàn ý tốt
- GV chấm điểm cho một số em
Hoạt động 3: Củng cố
MT : HS ôn lại kiến thức đã học
PP : Động não
- HS nhắc lại cấu tạo của bài văn tả cảnh
4. Tổng kết - Dặn dò:
- HS về nhà hoàn chỉnh dàn ý bài văn tả cơn mưa
- Nhận xét gìơ học
Tập làm văn
Luyện tập tả cảnh
Các hoạt động
Triển khai hoạt động
1. Khởi động :
MT : Tạo không khí thoải mái trước khi vào học
PP : Động não
- Trò chơi khởi động
1. Bài cũ :
MT : HS trình bày dàn ý của tiết TLV trước
PP : Động não
- 2 HS trình bày dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa ở tiết TLV trước
- lớp nhận xét, GV nhận xét – ghi điểm
3. Bài mới : Giới thiệu bài.
- Học sinh lắng nghe
Hoạt động 1 :
MT: HS biết hoàn chỉnh đoạn văn dựa theo nội dung chính của mỗi đoạn
PP: Động não, đàm thoại, thảo luận, diễn giải
ĐD: Sgk, vở nháp
Bài tập 1 : 1 HS đọc yêu cầu bài tập + lớp theo dõi
- GV yêu cầu HS xác định nội dung chính của mỗi đoạn
- Lần lượt HS phát biểu ý kiến
- GV chốt lại bằng cách treo bảng phụ đã viết nội dung chính của 4 đoạn văn - Gọi 1 HS đọc to
- GV yêu cầu HS chọn hoàn chỉnh 1 hoặc 2 đoạn bằng cách viết thêm vào những chỗ có dấu ()
- HS làm bài vào vở bài tập
- Lần lượt HS đọc bài làm
- Cả lớp và GV nhận xét, khen ngợi một số em viết hoàn chỉnh hợp lý, tự nhiên các đoạn văn .
Hoạt động 2 :
MT : Biết chuyển một phần trong dàn ý bài văn tả cơn mưa thành một đoạn văn miêu tả chân thực, tự nhiên
PP : Động não, hỏi đáp
ĐD : Vở bài tập, vở nháp
Bài tập 2 : 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- GV nhắc nhở HS chuyển một phần trong dàn ý bài văn tả cơn mưa thành một đoạn văn chân thực, tự nhiên
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân viết đoạn văn vào vở nháp
- HS lần lượt trình bày bài làm của mình
- Cả lớp và GV nhận xét, chỉnh sửa, tuyên dương những HS viết đoạn văn hay, thể hiện sự quan sát riêng, lời văn chân thực sinh động
- GV chấm điểm cho một số em
Hoạt động 3: Củng cố
MT : HS ôn lại kiến thức đã học
PP : Động não
- HS nhắc lại cấu tạo của bài văn tả cảnh
4. Tổng kết - Dặn dò:
- HS về nhà về nhà hoàn chỉnh đoạn văn tả cơn mưa
- Nhận xét gìơ học
File đính kèm:
- GA 5 Tuan 3.doc