1.Khởi động : 
MT : Tạo không khí thoải mái trước khi vào học 
PP : Động não 
2.Bài cũ : 
MT : HS biết chuyển hỗn số thành phân số 
PP : Động não 
ĐD : Vở nháp 
3 .Bài mới: Giới thiệu bài 
Hoạt động 1 : 
MT : Củng cố cách chuyển hỗn số thành phân số 
PP : Đàm thoại, động não
ĐD: Vở nháp, vở bài tập 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 14 trang
14 trang | 
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 488 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần học 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẽ, đầy đủ nội dung một thành ngữ hoặc tục ngữ 
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân 
- Lần lượt HS phát biểu ý kiến 
- Cả lớp và GV nhận xét, kết luận 
- GV cho HS thi đọc HTL các thành ngữ, tục ngữ 
Hoạt động 3: 
MT : HS tích cực hoá vốn từ (sử dụng từ đặt câu) 
PP : Động não
ĐD : vbt 
 BT4: - Một HS đọc yêu cầu của BT1
a) GV yêu cầu HS làm miệng : suy nghĩ trả lời câu hỏi 
b) GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi tiếp sức
- nhóm nào ghi được nhiều từ đúng, nhanh nhóm đó thắng cuộc 
c) GV yêu cầu HS đặt câu với một trong những từ vừa tìm được 
- HS lần lượt phát biểu ý kiến 
- Cả lớp và GV nhận xét khen những bạn đặt câu hay 
Hoạt động 4: Củng cố 
MT : Củng cố lại kiến thức 
PP :Hỏi đáp
- HS nhắc lại kiến thức vừa học .
4. Tổng kết - Dặn dò
- Dặn HS về nhà hoàn thành bài tập vào VBT
- Chuẩn bị bài sau - Nhận xét giờ học
Luyện từ và câu:
Luyện tập về từ đồng nghĩa
Các hoạt động 
Triển khai hoạt động
1. Khởi động :
MT : Tạo không khí thoải mái trước khi vào học 
PP : Động não
- Trò chơi khởi động
2. Bài cũ : 
MT: HS đặt câu với từ đồng tình, đồng hương, đồng ca 
PP: Hỏi đáp 
- Cả lớp đặt câu với từ : đồng tình, đồng hương, đồng ca 
- GV gọi một số HS nêu trước lớp 
- HS nhận xét, GV nhận xét – ghi điểm 
3. Bài mới : Giới thiệu bài.
 - Học sinh lắng nghe
Hoạt động 1: 
 MT : HS luyện tập sử dụng đúng chỗ một số nhóm từ đồng nghĩa khi viết câu văn, đoạn văn . Biết thêm một số thành ngữ, tục ngữ có chung ý nghĩa : nói về tình cảm của người Việt đối với quê hương đất nước 
PP: Thảo luận, động não, hỏi đáp 
ĐD: sgk, phiếu bài tập .
Bài tập 1 : 1 HS đọc yêu cầu bài tập 
- HS làm việc cá nhân vào vở bài tập 
- GV treo bài đã viết sẳn, gọi 2 HS lên điền từ còn thiếu vào chỗ trống cho phù hợp 
- Cả lớp và GV nhận xét chốt lại lời giải đúng 
- GV gọi 1 HS đọc lại đoạn văn sau khi đã điền đúng 
Bài tập 2 : 1 HS đọc yêu cầu bài tập 
- GV giải nghĩa từ cội (gốc) trong câu tục ngữ : Lá rụng về cội . 
- HS làm việc theo nhóm đôi, thảo luận 
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận 
- Cả lớp và GV nhận xét chốt lại lời giải đúng 
Hoạt động 2: 
MT : HS viết đoạn văn có sử dụng từ đồng nghĩa chỉ màu sắc 
PP : Động não 
ĐD : Vở nháp, bảng nhóm 
Bài tập 3 : 1 HS đọc yêu cầu bài tập 
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân 
- Lần lượt HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn đã viết 
- Cả lớp và GV nhận xét, biểu dương khen ngợi những đoạn văn viết hay, dùng từ đúng chổ 
- GV ghi điểm khuyến khích những em viết đoạn văn hay 
Hoạt động 3: Củng cố 
MT : Củng cố lại kiến thức bài học
PP :Hỏi đáp
- 1 HS nhắc lại phần ghi nhớ
- HS về nhà đặt câu có từ đồng nghĩa 
4. Tổng kết - Dặn dò 
- GV dặn những HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà viết lại cho hoàn chỉnh, những HS viết chưa hay về nhà viết cho hay hơn 
- Chuẩn bị bài sau 
- Nhận xét giờ học
Kể chuyện
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia 
 Các hoạt động
Triển khai hoạt động 
1. Khởi động :
MT : Tạo không khí thoải mái trước khi vào học 
PP : Động não
- Trò chơi khởi động 
2. Bài cũ : 
MT : Kể lại câu đã nghe hay đã đọc về các anh hùng, danh nhân của nước ta . 
PP : Động não
- 2 HS Kể lại câu đã nghe hay đã đọc về các anh hùng, danh nhân của nước ta . 
- Lớp nhận xét - GV nhận xét, ghi điểm 
3. Bài mới : Giới thiệu bài.
 - Học sinh lắng nghe
Hoạt động 1 : 
MT: Hướng dẫn học sinh kể chuyện 
PP: Động não, giảng giải .
Đ D: sgk 
- GV ghi đề bài lên bảng
- GV yêu cầu1 HS đọc yêu cầu đề bài, GV gạch chân những từ ngữ cần chú ý 
Hãy kể một việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương, đất nước 
- HS nối tiếp nhau đọc 4 gợi ý trong sgk 
- GV kiểm tra việc HS tìm truyện
- Một số HS giới thiệu câu chuyện mình định kể trước lớp
- HS lập dàn ý sơ lược câu chuyện mình sắp kể
Hoạt động 2: 
MT : Học sinh kể câu chuyện phù hợp với nội dung của đề bài . 
PP : Động não, thảo luận 
ĐD : Tranh
 - HS kể chuyện theo cặp và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện 
- HS thi kể chuyện trước lớp
- HS xung phong kể chuyện 
- Mỗi HS kể xong – Trả lời câu hỏi của cô giáo, của các bạn trong lớp về câu chuyện mình kể
- Cả lớp và GV nhận xét bình chọn câu chuyện hay nhất, người kể chuyện hay nhất 
Hoạt động 3: Củng cố 
MT : HS rút ra bài học qua câu chuyện 
PP : Nhóm, động não 
- Rút ra được bài học qua từng câu chuyện 
- Giáo dục HS góp một phần nhỏ vào việc xây dựng quê hương đất nước 
4. Tổng kết - Dặn dò :
- Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
- Chuẩn bị bài sau 
- Nhận xét giờ học.
 chính tả (N- V)
thư gửi các học sinh 
 Các hoạt động
Triển khai hoạt động
1. Khởi động :
MT : Tạo không khí thoải mái trước khi vào học 
PP : Động não
- Hát
2. Bài cũ : 
MT : GV kiểm tra việc viết đúng chính tả của HS 
PP : Động não
ĐD : Phấn, bảng lớp 
- GV yêu câù cả lớp chép vần của các tiếng trong hai dòng thơ đã cho vào mô hình .
- 1HS viết ở bảng nhóm đính lên bảng 
- Lớp nhận xét, GV nhận xét, ghi điểm 
3 . Bài mới: Giới thiệu bài
- Học sinh lắng nghe 
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nhớ - viết 
MT : HS nhớ viết đúng chính tả những câu đã được chỉ định HTL trong bài Thư gửi các học sinh 
PP : Đàm thoại, động não 
ĐD: vở, bút
- GV gọi 2 HS đọc đoạn thư cần viết trong bài Thư gửi các học sinh 
- GV hỏi : Nội dung của nội dung của đoạn văn ? 
- HS đọc thầm bài chính tả . HS viết ra vở nháp những từ các em dễ viết sai 
- Cả lớp và GV nhận xét sữa chữa : 
- HS gấp SGK, nhớ lại đoạn thư. Tự viết bài vào vở 
- Chấm vở 7-10 em . HS còn lại từng cặp đổi vở soát lỗi cho nhau .
- GV nhận xét chung
Hoạt động 2: Thực hành 
MT : Luyện tập về cấu tạo vần ; bước đầu làm quen với vần có âm cuối u . Nắm được quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng . 
PP : Đàm thoại
ĐD: Vở nháp, bảng nhóm, vbt
BT2: Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập 
- GV cho HS làm BT vào vở
- GV đính 2 mô hình lên bảng . HS tiếp nối nhau lên điền vần và dấu thanh vào mô hình theo nhóm 5 em 
- Cả lớp và GV nhận xét kết quả làm bài của từng nhóm, sửa bài theo lời giải đúng 
BT3: - GV yêu cầu HS làm bài tập 
- HS làm việc cá nhân. 
- Lần lượt HS phát biểu ý kiến 
- Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng 
- 2 HS nhắc lại quy tắc đánh dấu thanh 
Hoạt động 3: Củng cố	
MT : HS ghi nhớ mô hình cấu tạo vần
PP : Hỏi đáp
- HS nhắc lại mô hình cấu tạo vần, quy tắc đánh dấu thanh 
4. Tổng kết - Dặn dò
- Chuẩn bị bài sau 
- Nhận xét giờ học 
Tập làm văn
Luyện tập tả cảnh 
 Các hoạt động
Triển khai hoạt động
1. Khởi động :
MT : Tạo không khí thoải mái trước khi vào học 
PP : Động não
- Trò chơi khởi động 
1. Bài cũ :
MT : HS trình bày bảng thống kê đã hoàn thành ở tiết trước 
PP : Động não
- GV gọi 2 HS trình bày bảng thống kê đã hoàn thành ở tiết trước 
- Lớp nhận xét, GV nhận xét – ghi điểm 
3. Bài mới : Giới thiệu bài.
- Học sinh lắng nghe
Hoạt động 1 : 
MT: Qua phân tích bài Mưa rào, hiểu biết thêm về cách quan sát và chọn lọc chi tiết trong một bài văn tả cảnh 
PP: Động não, đàm thoại, thảo luận, diễn giải 
ĐD: Sgk, vở nháp
Bài tập 1 : 1 HS đọc yêu cầu bài tập + lớp theo dõi 
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân sau đó trao đổi theo nhóm đôi, trả lời các câu hỏi :
+ Những dấu hiệu báo cơn mưa sắp đến 
+ Những từ ngữ tả tiếng mưa và hạt mưa từ lúc bắt đầu đến lúc kết thúc cơn mưa
+ Những từ ngữ tả cây cối, con vật, bầu trời trong và sau cơn mưa 
+ Tác giả đã quan sát cơn mưa bằng những giác quan nào ?
- Lần lượt HS phát biểu ý kiến 
- Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại ý lời giải đúng . 
Hoạt động 2 : 
MT : Biết chuyển những điều đã quan sát được về một cơn mưa thành một dàn ý với các ý thể hiện sự quan sát của riêng mình ; biết trình bày dàn ý 
PP : Động não, hỏi đáp 
ĐD : Vở bài tập, vở nháp 
Bài tập 2 : 1 HS đọc yêu cầu bài tập 
- GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS : quan sát và ghi lại kết quả quan sát một cơn mưa 
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân tự lập dàn ý vào vở nháp 
- HS lần lượt trình bày bài làm của mình 
- Cả lớp và GV nhận xét, chỉnh sửa, tuyên dương bạn làm dàn ý tốt 
- GV chấm điểm cho một số em 
Hoạt động 3: Củng cố 
MT : HS ôn lại kiến thức đã học 
PP : Động não 
 - HS nhắc lại cấu tạo của bài văn tả cảnh 
4. Tổng kết - Dặn dò:
- HS về nhà hoàn chỉnh dàn ý bài văn tả cơn mưa 
- Nhận xét gìơ học
Tập làm văn
Luyện tập tả cảnh 
 Các hoạt động
Triển khai hoạt động
1. Khởi động :
MT : Tạo không khí thoải mái trước khi vào học 
PP : Động não
- Trò chơi khởi động 
1. Bài cũ :
MT : HS trình bày dàn ý của tiết TLV trước 
PP : Động não
- 2 HS trình bày dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa ở tiết TLV trước 
- lớp nhận xét, GV nhận xét – ghi điểm 
3. Bài mới : Giới thiệu bài.
- Học sinh lắng nghe
Hoạt động 1 : 
MT: HS biết hoàn chỉnh đoạn văn dựa theo nội dung chính của mỗi đoạn 
PP: Động não, đàm thoại, thảo luận, diễn giải 
ĐD: Sgk, vở nháp
Bài tập 1 : 1 HS đọc yêu cầu bài tập + lớp theo dõi 
- GV yêu cầu HS xác định nội dung chính của mỗi đoạn 
- Lần lượt HS phát biểu ý kiến 
- GV chốt lại bằng cách treo bảng phụ đã viết nội dung chính của 4 đoạn văn - Gọi 1 HS đọc to
- GV yêu cầu HS chọn hoàn chỉnh 1 hoặc 2 đoạn bằng cách viết thêm vào những chỗ có dấu ()
- HS làm bài vào vở bài tập 
- Lần lượt HS đọc bài làm 
- Cả lớp và GV nhận xét, khen ngợi một số em viết hoàn chỉnh hợp lý, tự nhiên các đoạn văn . 
Hoạt động 2 : 
MT : Biết chuyển một phần trong dàn ý bài văn tả cơn mưa thành một đoạn văn miêu tả chân thực, tự nhiên 
PP : Động não, hỏi đáp 
ĐD : Vở bài tập, vở nháp 
Bài tập 2 : 1 HS đọc yêu cầu bài tập 
- GV nhắc nhở HS chuyển một phần trong dàn ý bài văn tả cơn mưa thành một đoạn văn chân thực, tự nhiên 
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân viết đoạn văn vào vở nháp 
- HS lần lượt trình bày bài làm của mình 
- Cả lớp và GV nhận xét, chỉnh sửa, tuyên dương những HS viết đoạn văn hay, thể hiện sự quan sát riêng, lời văn chân thực sinh động 
- GV chấm điểm cho một số em 
Hoạt động 3: Củng cố 
MT : HS ôn lại kiến thức đã học 
PP : Động não 
 - HS nhắc lại cấu tạo của bài văn tả cảnh 
4. Tổng kết - Dặn dò:
- HS về nhà về nhà hoàn chỉnh đoạn văn tả cơn mưa 
- Nhận xét gìơ học
            File đính kèm:
 GA 5 Tuan 3.doc GA 5 Tuan 3.doc