I. Mục tiêu:
Sau bài học, HS biết:
1.KT: Biết: HS lớp 5 là HS của lớp lớn nhất trường, cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập
2.KN: Rèn luyện kỹ năng đặt mục tiêu.
3.TĐ: Vui và tự hào khi là HS lớp 5, có ý thức học tập , rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các bài hát về chủ đề. - Giấy trắng , bút màu
30 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 630 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần học 2 năm học 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nghĩa)
- Nhận xét
Bài 2:
- Gọi HS nêu kết quả
- GV chốt lại ý đúng
Bài 3:
- GV bảng phụ cho HS
- Gọi HS đọc đoạn văn
- GV nhận xét
3. Củng cố - dặn dò
- Về nhà hoàn thiện đoạn văn vào vở
- Chuẩn bị bài tiết sau
- Nhận xét tiết học
- 1 HS trử lời
- 2 em lên bảng làm
- HS đọc yêu cầu bài tập
- 1 HS làm bảng, lớp làm vở
- mẹ , má , u , bu , bầm , mạ
- HS nêu yêu cầu bài tập
- Thảo luận theo nhóm đôi
- Đại diện nhóm trình bày
- Lớp nhận xét
+ Bao la, mênh mông, bát ngát, thênh thang.
+ Lung linh, long lanh, lóng lánh, lấp loáng, lấp lánh.
+ Vắng vẻ, hiu quạnh, vắng teo, vắng ngắt, hiu hắt.
- HS đọc yêu cầu bài tập
- 1 HS làm bài trên phiếu, học sinh còn lại làm bài vào vở.
- HS tiếp nối đọc
- Lớp nhận xét
III. bổ sung:
Toán
Hỗn số
I. Mục tiêu:
1.KT: Giúp HS biết cách chuyển một hỗn số thành phân số.
2.KN: HS chuyển một cách thành thạo và vận dụng các phép tính cộng, trừ, nhân, chia hai phân số để làm bài tập.
3.TĐ: HS học tập tích cực
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ đồ dùng dạy toán lớp 5
- Bảng phụ
III. Hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/
13-14/
7-8/
5-6/
3-4/
1-2/
1. Giới thiệu - ghi đề
2.Chuyển hỗn số thành phân số
- GV đính các tấm nhựa lên bảng
- Nêu hỗn số tạo thành
- 2 có thể chuyển thành phân số nào ?
GV ghi bảng
- Gọi HS nêu cách làm
- Nêu cách nhuyển một hỗn số thành phân số.
3. Thực hành
Bài 1 : Chuyển hỗn số thành phân số
- Gọi 2 em lên bảng làm
- yêu cầu HS nêu cách làm
- GV chữa bài
2 = ; 4 ; 3 = ;
* HS K-G: 9 ; 10 =
Bài 2
( bảng phụ)
- GV hướng dẫn bài mẫu
* HS K – G làm câu b
- GV chữa bài
Bài 3
- GV hướng dẫn
- GV chữa bài
* HS K – G làm câu b
4. Củng cố - dặn dò
- Chuẩn bị bài tiết sau
- Nhận xét tiết học
HS quan sát
2
2= 2 + = =
Viết gọn: 2 = =
- HS trả lời ( SGK)
- HS tự làm vào vở
HS nêu cách làm
HS nêu yêu cầu bài tập, làm bài a và c
HS theo dõi
a/ 2x 5 = x =
c, tự làm bài
III. bổ sung:
Tập làm văn
Luyện tập làm báo cáo thống kê
I. Mục tiêu:
1.KT: Dựa theo bài" Nghìn năm văn hiến " HS hiểu cách trình bày số liệu thống kê và tác dụng của các số liệu thống kê.
2.KN: Nhận biết được số liệu bảng thống kê, hiểu cách trình bày số liệu thống kê dưới hai hình thức: nêu số liệu và trình bày bảng ( BT1).
- Thống kê được một số HS theo mẫu
3.TĐ: HS học tập tích cực
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
III. Hoạt động dạy học:
tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4-5/
1/
7-8/
19-20/
1-2/
A. Bài cũ
- Đọc đoạn văn tả cảnh trong ngày.
- GV nhận xét, ghi điểm
B. Bài mới:
1. Giới thiệu - ghi đề
2. Luyện tập
Bài 1:
- GV nêu câu hỏi
( bảng phụ)
- GV chốt lại ý đúng
Bài 2:
- GV phát phiếu , bút cho các nhóm
- GVnhận xét : Giúp cho ta thấy rõ kết quả đặc biệt là kết quả so sánh
3. Củng cố - dặn dò
- Quan sát cơn mưa và ghi lại kết quả quan sát được.
- Nhận xét tiết học
- 2 em đọc đoạn văn
- Lớp nhận xét
- HS đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc bảng thống kê và trả lời câu hỏi
- Lớp nhận xét
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- Nhóm thảo luận làm bài
- Các nhóm dán kết quả và trình bày
- HS nêu tác dụng của bảng thống kê
- Lớp nhận xét, bổ sung, viết vào vở.
III. bổ sung:
Khoa học
Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào?
I. Mục tiêu:
1.KT: Nhận biết cơ thể của mỗi con người được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của mẹ và tinh trừng của bố.
2.KN: Phân biệt được một vài giai đoạn phát triển của thai nhi.
3.TĐ: HS học tập tích cực
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình vẽ ở SGK
III. Hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3-4/
1/
10-11/
16-17/
1-2/
A. Bài cũ :
- Tại sao không nên phân biệt nam và nữ?
- Nhận xét
B. Bài mới :
1. Giới thiệu - ghi đề
2. Tìm hiểu bài :
* Hoạt động 1: Giảng giải
GV nêu câu hỏi (bảng phụ )
GV nhận xét
GV giảng về sự hình thành của cơ thể người : Cơ thể người được hình thành từ tế bào trứng của mẹ kết hợp với tinh trùng của bố. Quá trình đó gọi là gì?
Trứng đã được thụ tinh gọi là?
* Hoạt động 2
- Đọc chú thích và tìm xem mỗi chú thích phù hợp với hình nào?
- Gọi HS trình bày
- GV kết luận : SGK
- Hình nào cho biết thai nhi đã dược 5 tuần, 8 tuần, 3 tháng, 9 tháng?
GV chốt ý
3. Củng cố - dặn dò
- 1 HS đọc mục "bạn cần biết "
- Nhận xét tiết học
- 2 HS trả lời.
HS thảo luận trả lời
+ Cơ quan nào quyết định giưos tính?
+ Cơ quan sinh dục nam có khả năng gì?
+ Cơ quan sinh dục nữ có khả năng gì?
- Gọi là sự thụ tinh.
- gọi là hợp tử.
- Hợp tử – phôi – bào thai
Làm việc với SGK
HS đọc và quan sát hình 1(a, b, c)
Hình 1a - 2 ; Hình 1b - 3 ; Hình 1c - 1
Lớp nhận xét
- HS quan sát hình trang 11 và trả lời
Hình 2: thai khoảng 9 tháng
Hình 3: thai được 8 tuần
Hình 4: thai 3 tháng
Hình 5 : thai 5 tuần, có đuôi, có hình thù nhưng chưa rõ ràng
- Lớp nhận xét , bổ sung
III. bổ sung:
.......................................................
............................................................
Tiết 6: Kĩ thuật
Đính khuy 2 lỗ ( tt)
I. Mục tiêu:
- HS biết cách đính khuy 2 lỗ.
- Đính được khuy 2 lỗ đúng quy trình, đúng kỹ thuật.
- Rèn luyện tính cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy học:
Sản phẩm làm dở của tiết trước
III. Hoạt động dạy học:
hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu - ghi đề ( 2 phút)
* Hoạt động 1( 3 phút)
GV kiểm tra sản phẩm tiết trước
* Hoạt động 2 ( 20 phút)
GV theo dõi
* Hoạt động 3 ( 7 phút)
GV đánh giá nhận xét kết quả thực hành
2. Nhận xét - dặn dò:
Chuẩn bị tiết sau: vải , kim chỉ ...
HS chuẩn bị
HS thực hành
HS tiếp tục đính khuy 2 lỗ và hoàn thành sản phẩm.
HS trưng bày sản phẩm
HS đánh giá
Tiết 8: Toán *
Ôn luyện
I. Mục tiêu:
- Củng cố về cách đọc , viết phân số thập phân.
- Chuyển phân số thành phân số thập phân.
- HS vận dụng thành thạo , chính xác.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập
- Bảng phụ
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài ( 2 phút)
2. Luyện tập (35 phút)
Bài 1/7:
Gọi HS đọc kết quả
Bài 2/7: ( Bảng phụ)
Gọi 2 em lên làm
Bài 2/8:
Bài 3/8:
- Gọi 1 em lên làm
- GV chữa bài
Bài 4/8
GV chữa bài
3. Củng cố - dặn dò (2 phút)
HS nêu yêu cầu
HS làm vào vở
3 em đọc tiếp nối
1 em nêu yêu cầu bài tập
= = ; = =
HS đọc đề và làm tương tự
Lớp làm vào vở
HS trình bày cách làm
HS đọc đề và giải
Bài giải
Số HS thích học toán là:
30 x 90: 100 = 27 ( học sinh)
Số HS thích học vẽ là:
30 x 80: 100 = 24 ( học sinh )
..........................................................
Tiết 5: Luyện từ và câu *
Ôn luyện
I. Mục tiêu:
- Củng cố về từ đồng nghĩa , từ ngũ về chủ đề Tổ quốc
- HS tìm được nhiều từ đồng nghĩa với từ đã cho.
- Biết đặt câu với những từ nói về chủ đề Tổ quốc
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập TV
- Bảng phụ
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài (2 phút)
2. Luyện tập ( 32 phút)
Bài 2/3:
GV chữa bài
Bài 3/3:
Gọi HS đặt câu
Nhận xét
Bài 1/6:
GV phát bảng phụ
GV nhận xét
Bài 3/10:
- Gọi HS nêu kết quả
Bài 4/10:
- GV giảng nghĩa các từ ngữ
- GV nhận xét
3. Củng cố - dặn dò ( 2 phút)
- HS nêu yêu cầu bài tập
- HS tìm từ đồng nghĩa và ghi vào chỗ chấm
- HS nêu kết quả
- HS đọc đề và làm bài
- HS tiếp nối nhau đặt câu
- HS thảo luận nhóm
- Treo bảng phụ , trình bày
- Đọc đề và trao đổi
Quốc gia , quốc danh , quốc ca , quốc khánh , quốc kì , quốc hội ...
- HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài
- HS tiếp nối đặt câu
Tiết 7: Kĩ thuật *
Ôn luyện
I. Mục tiêu:
- HS biết cách đính khuy hai lỗ
- Đính được khuy 2 lỗ đúng qui trình , đúng kỹ thuật
- Rèn luyện tính cẩn thận
II. đồ dùng dạy học:
Khuy hai lỗ, vải, kim, chỉ
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu - ghi đề (2 phút)
2. Thực hành ( 32 phút)
- GV theo dõi thực hành
- Giúp đỡ một số em còn chậm
- GV đánh giá, nhận xét kết quả thực hành.
3. Dặn dò (2 phút)
- HS thực hành đính khuy 2 lỗ và hoàn thành sản phẩm.
- HS trưng bày sản phẩm
- HS đánh giá
Tiết 6: Toán*
Ôn luyện
( Phụ đạo HS yếu - Bồi dưỡng HS giỏi )
I. Mục tiêu:
- Ôn tập , củng cố về 4 phép tính: cộng , trừ , nhân , chia phân số và nhận biết hỗn số
- HS vận dụng giải các bài tập
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập
- Bảng phụ
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài ( 2 phút)
2. Luyện tập ( 35 phút)
Bài 1/9: ( bảng phụ)
Gọi 2 em lên bảng làm
Bài 3/9:
Gọi HS nêu cách giải
Bài 1/10
- Gọi 2 em lên bảng làm
- GV chữa bài
Bài 2/10
( HS khá - giỏi)
GV chữa bài
3. Củng cố - dặn dò ( 2 phút)
- HS nhắc lại cách cộng, trừ 2 phân số cùng mẫu số , khác mẫu số.
- Lớp làm vào vở
- HS nhận xét , chữa bài
- HS đọc đề và giải
Các bước giải:
+ = ( số sách)
- = ( số sách)
- HS nêu cách nhân và chia 2 phân số
- Lớp làm vào vở
- HS tính theo mẫu
- Một em lên bảng làm bài
...........................................................
III. bổ sung:
Tiết 5: Tập làm văn*
Ôn luyện
I. Mục tiêu:
- Củng cố về văn tả cảnh.
- HS biết lập dàn ý bài văn tả cảnh một buổi trong vườn ( trong công viên, trên đường phố , ...) và chuyển từ dàn ý sang viết thành đoạn văn tả cảnh.
II. Đồ dùng dạy học:
Vở bài tập
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài ( 2 phút)
2. Luyện tập ( 32 phút)
Bài 2/8
- Nhắc lại cấu tạo của bài văn tả cảnh.
- Gọi HS trình bày dàn ý
Bài 2/11:
- Gọi HS trình bày
- GV nhận xét
3. củng cố - dặn dò ( 2 phút)
- HS đọc yêu cầu bài tập
- HS trả lời
- HS lập dàn bài vào vở
a/ Mở bài:
Buổi sáng trên đường phố Lê Lợi thật tấp nập
b/ Thân bài:
- Người và xe cộ ngược xuôi
- Các cô, các chú đến cơ quan
- Học sinh hối hả đến trường
- Các chú cảnh sát giao thông đang huýt còi inh ỏi
- Những tia nắng ban mai ...
c/ Kết bài:
Con đường đã trở nên quen thuộc với em ...
- HS nêu yêu cầu bài tập
- HS chuyển dàn ý thành đoạn văn
- 1 số em đọc đoạn văn
File đính kèm:
- Tuàn 2 a.doc