Giáo án Lớp 2A1 Tuần 31

 - Kể được lợi ích của một số loài vật quen thuộc đối với cuộc sống con người

 - Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích

 - Yêu quý và biết làm những việc phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích ở

 nhà, ở trường và ở nơi công cộng.

KNS: Kĩ Năng đảm nhận trách nhiệm để bảo vệ loài vật có ích.

 

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2A1 Tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dùng loại kính đặc biệt hoặc dùng 1 chậu nước ) KL: Mặt trời tròn giống như 1 quả bóng lửa khổng lồ chiếu sáng và sửa ấm trái đất.Mặt trời ở rất xa trái đất Chú ý: Khi đi nắng phải đội nón mũ và không được nhìn trực tiếp vào mặt trời. *Hoạt động 2 : Thảo luận : Tại sao chúng ta cần mặt trời ? - Hãy nói về vai trò của mặt trời đối với mọi vật trên trái đất. - Người, động vật, thực vật, đều cần đến mặt trời (HS tưởng tượng nếu không có mặt trời chiếu sáng và toả nhiệt trái đất của chúng ta sẽ ra sao ) (trái đất có đêm tối, lạnh lẽo không có sự sống, người vật cây cỏ dễ chết) 4. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Liên hệ thực tế Ngày soạn: 20/ 4/ 2011 Ngày giảng: Thư năm 21 ngày 4 tháng 2011 Tiết 1 Luyện từ và câu Tiết 31: từ từ ngữ về Bác Hồ - dấu chấm- dấu phẩy I. Mục tiêu: - Chọn được từ ngữ cho trước để điền đúng vào đoạn văn (BT1); tìm được một vài từ ngữ ca ngợi Bác Hồ (BT2) - Điền đúng dấu chấm, dấu phẩy vào đoạn văn có chỗ trống(BT3) II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ bài tập 1,3 III. Hoạt động dạy học: A. ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ: - 1 HS làm lại bài tập 1(T30) 2 HS làm BT 3(mỗi em đặt 3 câu hỏi , một câu nói về tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi , 1 câu nói về tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ) - 2 HS thưch hành đặt và trả lời câu hỏi. - Hỏi để làm gì ? - a. Nhà bạn trồng hoa để làm gì ? - b. Đẻ lấy gỗ đóng tủ, bàn, giường. C. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: - GV nêu mục đích yêu cầu: 2. HD Bài tập: (miệng) Bài 1 (miệng) - Chọn từ thích hợp - Đọc kể đoạn văn viết về cách sống của Bác - Lớp làm vở * Nhận xét chốt lời giải đúng …Bác đạmbạc…tinhkhiết.Nhà.…nhà sàn… râm bụt …tự tay chăm sóc cây… Bài 2: (Miệng). - 2HS đọc yêu cầu - Tìm những từ ngữ ca ngợi Bác tròn bài thơ, bài hát các câu chuyện đó . - HS thực hành theo nhóm Chia bảng 3 phần, 3 nhóm lên thi (bình chọn nhóm thắng cuộc) VD: sáng suốt, tài ba, lỗi lạc, tài giỏi, có chí lớn, giầu nghị lực, yêu nước, thương dân, thương giống nòi,đức độ, hiền từ, hiền hậu, nhân ái, nhân từ, nhân hậu, khiêm tốn, bình dị, giản dị. Bài tập 3: (viết) - HS làm vở - Đọc kĩ đoạn văn - Chốt lời giải đúng Một hôm. Bác Hồ … đồng ý. Đến thềm chùa, Bác … bước vào. D. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. + Về nhà tìm thêm những từ ca ngợi Bác Hồ. Tiết 2 Toán Tiết 154: Luyện tập chung I. Mục tiêu: - Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100; làm tính cộng, trừ không nhớ các số có đến ba chữ số - Biết cộng, trừ nhẩm các số tròn trăm - HS khá làm các phần còn lại của các BT II. Đồ dùng- Phiếu bài tập , sơ đồ bài 5 (sgk) III. Các hoạt động dạy học: A. ổn định tổ chức: B. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS lên bảng - Nêu cách đặt tính và tính 244 + 523 C. Bài mới 142 + 251 1. Thực hành Bài 1 : - Hs làm bảng con - Nêu cách đặt tính và tính Phép cộng Bài 2: Tính - Củng cố về cách đặt, tính Phép trừ + + + + 35 48 57 28 52 26 63 63 83 -+ -+ - + 75 63 81 9 17 34 66 46 47 Bài 3 : Tính nhẩm - Tự nhẩm điền kết quả - Đọc nối tiếp 700 + 300 = 1000 1000 - 300 = 700 800 + 200 = 1000 1000 - 200 = 800 500 + 500 = 1000 1000 - 500 = 500 Bài 4 : Đặt tính rồi tính - HS làm vở - Gọi Hs lên bảng chữa - Củng cố về cách đặt, tính - Nhận xét + + + + 351 427 516 216 142 173 567 569 689 - - - + 876 999 505 231 542 304 645 457 201 Bài 5: Vẽ theo mẫu - HS vẽ PBT - 1 HS vẽ bảng - Nhận xét D. Củng cố - dặn dò. - Củng cố về cách đặt, tính - Nhận xét tiết học. Tiết 3 Chính tả: (Nghe - viết) Tiết 62: Cây và hoa bên lăng bác I. Mục tiêu: - Nghe - viết chính xác bài CT; trình bày đúng đoạn văn xuôi - Làm được BT2 a/b II. Chuẩn bị: III. Hoạt động dạy học: A. ổn định tổ chức: B. Không KT bài cũ: C. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: - GV nêu mục đích, yêu cầu. 2. Hướng dẫn nghe - viết: - GV đọc bài - 2 HS đọc bài - Nội dung bai nói gì ? - Đoạn văn tả vẻ đẹp của những loài hoa ở khắp miền đất nước được trồng - Tìm các tên riêng được viết trong bài - Sơn La , Nam Bộ * HS viết bảng con các từ ngữ viết sai - lăng, khoẻ khoắn, ngào ngạt - GV đọc, HS viết bài vào vở -HS viết vào vở - Đọc HS soát lỗi - đổi vở cho nhau - Chấm, chữa bài - Chấm 5 bài 3. Làm bài tập Bài tập 2a - HS đọc yêu cầu -Tìm các từ bắt đầu bằng r/gi/d - Lớp làm bảng con - Chất lỏng dùng để thắp đèn, chạy máy - dầu - Cất, giữ kín, không cho ai thấy hoặc biết - Giấu - Quả, lá rơi xuống đất - rụng D. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét giờ. - về nhà viết lại cho đúng những chữ viết sai. Tiết 4 Thể dục Tiết 62: Chuyền cầu - Trò chơi - Ném bóng trúng đích ( Giáo viên chuyên biệt dạy ) Tiết 5 Thủ công Tiết 31: Làm con bướm (t2) ( Giáo viên chuyên biệt dạy ) Hoạt động ngoài giờ lên lớp múa hát tập thể Chiều thứ 5: + Toán: GV HD học sinh làm bài tập 1,3 trang 153 + Tiếng việt: HS nghe - viết đọc 1 của bài Chiếc rễ đa tròn Ngày soạn: 21/ 4/ 2011 Ngày giảng: Thứ sáu ngày 22 tháng 4 năm 2011 Tiết 1 Toán Tiết 155: Tiền Việt Nam I. Mục tiêu: - Nhận biết được đơn vị thường dùng của tiền Việt Nam là đồng - Nhận biết được một số loại giấy bạc: 100 đồng, 200 đồng, 500 đồng, 1000 đồng - Biết thực hành đổi tiền trong trường hợp đơn giản. - Biết làm các phép cộng, phép trừ các số với đơn vị là đồng - HS khá làm thêm BT 3 II. Đồ dùng dạy học - Các tờ giấy bạc 100 đồng, 200 đồng, 500 đồng … III. Các hoạt động dạy học: A. ổn định tổ chức B. Không KT bài cũ C. Bài mới 1. Giới thiệu các loại giấy bạc 100 đồng, 200 đồng, 500 đồng và 1000 đồng - HS quan sát kĩ 2 mặt của các tờ giấy bạc nói trên và nhận xét + Giới thiệu 4 loại tiền - HS nhận xét nói các đặc điểm - Dòng chữ Một trăm đồng và số 100 -Dòng chữ một trăm đồng và số 100 2. Thực hành Bài 1: HS nhận biết việc đổi tờ giấy bạc loại 200 đồng ra loại giấy 100 đồng - Đổi 1tờ 200 đồng thì được mấy tờ 100 đồng * Phần b,c tương tự - HS thực hành theo nhóm với các tờ bạc thật Bài 2: Số - 1 HS đọc yêu cầu - Làm vở - Gọi HS lên bảng chữa 200 + 200 + 100 + 200 = 700 (đồng) 500 + 200 +100 = 800 (đồng) 500 + 200 + 100 + 200 = 1000 (đồng) Bài 3: HS thực hiện liên tiếp các phép cộng rồi so sánh Bài 4: HS thực hiện làm PBT KL: Chú lợn D chứa nhiều tiền nhất 100 đồng + 400 đồng = 500 đồng 900 đồng - 200 đồng = 700 đồng - Gọi HS lên bảng chữa 700 đồng + 100 đồng = 800 đồng 800 đồng - 300 đồng = 500 đồng D. Củng cố dặn dò - Nhận xét giờ học - Thực hành qua bài Tiết 2 Tập làm văn Tiết 31: Đáp lời khen ngợi - Tả ngắn về Bác Hồ I. Mục tiêu: - Đáp lại được lời khen ngợi theo tình huống cho trước (BT1); quan sát ảnh Bác Hồ, trả lời được các câu hỏi về ảnh Bác (BT2) - Viết được một vài câu ngắn về ảnh Bác Hồ (BT3) KNS: Giao tiếp: ứng sử văn hoá. Tự nhận thức II. Đồ dùng dạy học - ảnh Bác Hồ III. Các hoạt động dạy học: A. ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ: - Kể lại chuyện qua suối - câu chuyện Qua suối nói lên điều gì về Bác Hồ ? - HS nêu C. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1: (Miệng) -2 HS đọc yêu cầu - 1 HS đọc các tình huống - Bài tập yêu cầu gì ? - nói lời đáp lại trong trường hợp em được khen a. Em quét dọn nhà cửa sạch sẽ được cha mẹ khen - 1 cặp học sinh đóng vai làm mẫu HS1 (vai cha) hài lòng khen em + Em quét nhà sạch quá ! HS 2: (vai con ) - Con cảm ơn ba có gì đâu ạ ! - Từng cặp HS nói lời khen và đáp lại theo các tình huống a,b,c - Con cảm ơn ba có gì đâu ạ ! b. Em mặc áo đẹp được các bạn khen - Hôm nay bạn mặc đẹp quá ! c. Em vứt 1 hòn đá … khen em - Cháu ngoan quá ! cẩn thận quá ! Thật lá đứa trẻ ngoan. -Cảm ơn cụ ạ ! có gì đâu ạ ! Bài tập 2 (miệng) + 2 HS đọc yêu cầu + quan sát ảnh Bác - ảnh Bác được treo ở đâu + treo trên tường - Trông Bác như thế nào? + Râu tóc trắng, vầng trán Bác cao,mắt Bác sáng. -Em hứa với Bác điều gì ? + …sẽ ngoan,chăm học. Bài 3: Dựa vào những câu trả lời trên, viết 1 đoạn văn từ 3-5 câu về ảnh Bác Hồ. + 2 HS đọc yêu cầu - HS làm vào vở BT NhiềuHS tiếp nối nhau đọc (nhận xét ) VD: Trên bức tường chính giữa lớp học của em treo 1 tấm ảnh Bác Hồ. Trong ảnh trông Bác rất đẹp. Râu tóc Bác bạc trắng, vầng trán cao, đôi mắt hiền từ. Em muốn hứa với Bác là em sẽ chăm ngoan, học giỏi để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. D. Củng cố - dặn dò: - Thực hành qua bài - Nhận xét tiết học. Tiết 3 Âm nhạc Tiết 31: Ôn tập : Bắc kim thang - Tập hát lời mới I. Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản . II. Giáo viên chuẩn bị - Nhạc cụ quen dùng III. Các hoạt động dạy học: A.ktbc:cho hs hát bài:chú ếch con B.Bài mới: HĐ1 : Ôn bài hát : Bắc kim thang HDHS HĐ2:Dạy hát lời mới theo điệu Bắc kim thang. GV hát mẫu Dạy hát từng câu Cho HS ôn lời 1 Dạy hát lời 2 Dạy hát cả bài HDHS -Ôn luyện bài hát -Hát kết hơp với vận động phụ hoạ. -HS biểu diễn trước lớp -HS lắng nghe -Hát từng câu -Hát lời 1 -Hát lời 2 -Hát cả bài -Hát kết hơp vỗ tay. -Tập biểu diễn. C. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học Về nhà tập hát cho thuộc Tiết 4: Sinh hoạt lớp Nhận xét tuần qua I. Yêu cầu: - Nhận ra những ưu điểm và tồn tại trong mọi hoạt động của tuần trước. - Biết phát huy những ưu điểm và khắc phục những tồn tại còn mắc phải. II. Lên lớp: 1. Nhận xét chung. - Duy trì tỷ lệ chuyên cần. - Về thực hiện nề nếp của trường, của lớp. - Về vệ sinh lớp học, vệ sinh cá nhân. - Khen ngợi những học sinh đi học đề, có ý thức học tập tốt. 2. Phương hướng tuần tới. - Phát huy ưu điểm và khắc phục những tồn tại của tuần trước. - Tiếp tục rèn chữ viết và khả năng tính toán cho một số học sinh. Duyệt của bgh ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………. Duyệt của tổ chuyên môn ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………….

File đính kèm:

  • docLop 2 tuan 31.doc