Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần học 18 năm 2013

A. Mục tiêu:

- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 110 tiếng/phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.

- Lập được bảng thống kê các bài tập đọc trong chủ điểm Giữ lấy màu xanh theo yêu cầu của BT2.

- Biết nhận xét về nhân vật trong bài tập đọc theo yêu cầu của BT3

* HS khá, giỏi đọc diễn cảm bài thơ, bài văn; nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài.

- Thu thập, xử lí thông tin ( lập bảng thống kê theo yêu cầu cụ thể ).

- Kĩ năng hợp tác làm việc nhóm, hoàn thành bảng thống kê.

B. Phương tiện dạy học:

- SGK, bảng phụ.

C. Tiến trình dạy học:

1. Hoạt động 1:

* Mục tiêu:

- Giới thiệu nội dung học tập của tuần 18.

- Giới thiệu mục đích, yêu cầu của tiết 1.

* Cách tiến hành:

- Cá nhân HS nhận ra mục đích, yêu cầu của việc ôn tập các tiết Tiếng Việt trong tuần 18 này.

 

doc13 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 510 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần học 18 năm 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngữ dễ viết sai, trình bày đúng bài Chợ Ta-sken, tốc độ viết khoảng 95 chữ/15 phút. B. Đồ dùng dạy học: - SGK, bảng phụ. C. Các hoạt động dạy học: 1. Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng - Thực hiện như tiết 1. 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS nghe - viết bài Chợ Ta-sken - GV gọi 1 HS đọc bài chính tả. - GV đọc bài chính tả. - GV yêu cầu HS phát hiện các từ ngữ dễ viết sai vào bảng con. - GV đọc cho HS viết. - GV đọc cho HS soát lỗi. - HS kiểm tra chéo, GV thu và chấm bài. - Nhận xét và sửa lỗi sai chung. 3. Hoạt động 3: Thực hành a) Bài 1: Viết lại những từ ngữ em dễ viết sai chính tả trong bài Thợ Ta-sken - HS làm cá nhân, HS trình bày, nhận xét. b) Bài 2: Viết lại những từ ngữ, hình ảnh miêu tả em thích trong bài - HS làm cá nhân, một vài em trình bày, nhận xét. 4. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò - GV tổ chức trò chơi “Tiếp sức”. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò về nhà xem lại bài. D. Bổ sung: - GV tổ chức cho HS đổi vở chấm chéo trước khi GV thu vở chấm. Toán LUYỆN TẬP CHUNG SGK/89; 90 Thời gian dự kiến: 35 phút A. Mục tiêu: * Biết: - Giá trị theo vị trí của mỗi chữ số trong số thập phân. - Tìm tỉ số phần trăm của hai số. - Làm các phép tính với số thập phân. - Viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân. - Bài tập cần làm: Phần 1; phần 2: bài 1, 2 trang 89; 90. B. Đồ dùng dạy học: - SGK, bảng phụ. C. Các hoạt động dạy học: 1. Hoạt động 1: Thực hành * Phần 1: a) Bài 1: - HS làm cá nhân, HS trình bày kết quả vào bảng con. b) Bài 2: - Cách tiến hành như bài 1. * Phần 2: a) Bài 1: Đặt tính rồi tính - HS làm cá nhân, 2 HS lên bảng thực hiện, nhận xét. b) Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm - HS làm cá nhân, 2 HS lên bảng thực hiện. 3. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò - GV cho HS làm bài tập trắc nghiệm. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò về nhà xem lại bài và xem bài mới. D. Bổ sung: - Tất cả các bài tập trên, GV đều cho HS làm việc cá nhân. Luyện từ và câu ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I ( tiết 5 ) SGK/175 Thời gian dự kiến: 35 phút A. Mục tiêu: - Viết được lá thư gửi người thân đang ở xa kể lại kết quả học tập, rèn luyện của bản thân trong học kì I, đủ ba phần (phần đầu thư, phần chính và phần cuối thư), đủ nội dung cần thiết. - Thể hiện sự cảm thông. - Đặt mục tiêu. B. Phương tiện dạy học: - SGK, bảng phụ. C. Tiến trình dạy học: 1. Hoạt động 1: * Mục tiêu: - Giới thiệu bài * Cách tiến hành: - GV nêu mục tiêu. * Kết luận: Rèn HS kĩ năng đặt mục tiêu. 2. Hoạt động 2: * Mục tiêu” - Viết thư. * Cách tiến hành: - 1 HS đọc yêu cầu và gợi ý, cả lớp theo dõi trong SGK và HS sẽ thực hành viết thư theo mẫu. - GV lưu ý: cần viết chân thực, kể đúng những thành tích và cố gắng của em trong HKI vừa qua, thể hiện được tình cảm với người thân. - HS viết thư, GV quan sát, giúp đỡ. - GV mời 1 vài em HS trình bày, nhận xét. * Kết luận: Rèn HS kĩ năng thể hiện sự cảm thông. 3. Hoạt động 3: * Mục tiêu: - Củng cố, dặn dò. * Cách tiến hành: - GV nêu cách trình bày viết thư. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò về nhà xem lại bài và xem bài mới. D. Bổ sung: - Tổ chức cho HS thực hiện bằng hình thức cá nhân. Địa lý KIỂM TRA ĐỊNH KÌ LẦN I Thứ sáu ngày 27 tháng 12 năm 2013 Âm nhạc TẬP BIỂU DIỄN HAI BÀI HÁT: NHỮNG BÔNG HOA, NHỮNG BÀI CA; ƯỚC MƠ ÔN TẬP TĐN SỐ 4 A. Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Tập biểu diễn 2 bài hát. - Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca. - Biết đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ phách bài TĐN số 4. - Tích hợp HĐNGLL: Trò chơi “Ai nhanh hơn” B. Đồ dùng dạy học: - SGK, nhạc cụ gõ. - Một số động tác phụ họa. C. Các hoạt động dạy học: - Hoạt động riêng đầu tiết 1. Hoạt động 1: - GV chia lớp làm 4 nhóm. * GV chuẩn bị những bức tranh liên quan đến nội dung của từng câu hát trong 2 bài hát Những bông hoa những bài ca, Ước mơ. - GV cho HS xem tranh có nội dung liên quan đến câu hát trong bài, đội nào nhanh tay được quyền trả lời -Kết thúc trò chơi GV tổng kết xem đội nào trả lời đúng và nhiều nhất sẽ được khen thưởng và tuyên dương trước lớp. 1. Phần mở đầu: - Giới thiệu nội dung bài học. 2. Phần hoạt động: a) Nội dung 1: Tập biểu diễn hai bài hát * Hoạt động 1: Bài “Những bông hoa những bài ca” - Ôn tập bài hát “Những bông hoa những bài ca”. - Biểu diễn theo nhóm, cá nhân. * Hoạt động 2: Bài “Ước mơ” - Ôn tập bài “Ước mơ”. - Biểu diễn theo nhóm, cá nhân. b) Nội dung 2: Ôn tập TĐN số 4 - Cả lớp đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ phách bài TĐN số 4. - Tổ, nhóm trình bày TĐN. 3. Phần kết thúc: - Đọc lại bài TĐN kết hợp gõ phách. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò về nhà tập hát và múa thêm phụ họa. D. Bổ sung: - Tổ chức cho nhiều HS biểu diễn trước lớp. Tập làm văn ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I ( tiết 6 ) SGK/176 Thời gian dự kiến: 35 phút A. Mục tiêu: - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở Tiết 1. - Đọc bài thơ và trả lời được các câu hỏi của BT2. B. Đồ dùng dạy học: - SGK, bảng phụ. C. Các hoạt động dạy học: 1. Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng - Thực hiện như tiết 1. 2. Hoạt động 2: Thực hành Bài: Đọc bài thơ và trả lời câu hỏi. - HS làm cá nhân, HS lên bảng thực hiện, nhận xét. 3. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò - GV cho HS chơi trò chơi “Tiếp sức”. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò về nhà xem lại bài. D. Bổ sung: - Các bài tập trên, GV đều tổ chức cho HS làm việc cá nhân. Toán HÌNH THANG SGK/91; 92 Thời gian dự kiến: 35 phút A. Mục tiêu: - Có biểu tượng về hình thang. - Nhận biết được một số đặc điểm của hình thang, phân biệt được hình thang với các hình đã học. - Nhận biết hình thang vuông. - Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2, bài 4 trang 91; 92. B. Đồ dùng dạy học: - SGK, bảng phụ. C. Các hoạt động dạy học: 1. Hoạt động 1: Hình thang a) Hình thành biểu tượng về hình thang: - GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ cái thang trong SGK, nhận ra hình ảnh của hình thang. - Sau đó quan sát hình vẽ hình thang ABCD trong SGK và trên bảng. b) Nhận biết một số đặc điểm của hình thang: - GV yêu cầu HS quan sát mô hình hình lắp ghép và hình vẽ hình thang. GV hỏi: + Có mấy cạnh? + Có 2 cạnh nào song song với nhau? - GV yêu cầu HS quan sát hình thang ABCD trong SGK và GV giới thiệu đường cao AH và chiều cao của hình thang (độ dài AH). - GV gọi HS nhận xét về đường cao AH, quan hệ giữa đường cao AH và hai đáy. - GV kết luận về đặc điểm của hình thang. - GV gọi HS nhắc lại. 3. Hoạt động 3: Thực hành a) Bài 1: Nói mỗi hình với tên gọi tương ứng - HS làm cá nhân, 1 HS lên bảng thực hiện, nhận xét. b) Bài 2: Viết “có” hoặc “không” thích hợp vào ô trống - HS làm theo cặp, các cặp trình bày, nhận xét. c) Bài 4: Khoanh vào câu trả lời đúng - HS làm cá nhân, trình bày kết quả vào bảng con. 4. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò - GV cho HS làm bài trắc nghiệm. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò về nhà xem lại bài và xem bài mới. D. Bổ sung: - Các bài tập trên, Gv đều cho HS làm việc ca1 nhân. Khoa học HỖN HỢP SGK/ Thời gian dự kiến: 35 phút A. Mục tiêu: - Nêu được một số ví dụ về hỗn hợp. - Thực hành tách các chất ra khỏi một số hỗn hợp (tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp nước và cát trắng,). - Kĩ năng tìm giải pháp để giải quyết vấn đề ( tạo hỗn hợp và tách các chất ra khỏi hỗn hợp ). - Kĩ năng lựa chọn phương án thích hợp. - Kĩ năng bình luận đánh giá về các phương án đã thực hiện. B. Phương tiện dạy học: - SGK, bảng phụ. C. Tiến trình dạy học: 1. Hoạt động 1: * Mục tiêu: - HS biết cách tạo ra một hỗn hợp. * Cách tiến hành: - Thí nghiệm theo nhóm nhỏ. - GV cho HS thảo luận nhóm 4 theo nội dung: + Tạo ra một hỗn hợp gia vị gồm muối tinh, mì chính, hạt tiêu, công thức pha do từng nhóm quyết định: + Để tạo ra hỗn hợp gia vị cần có những chất nào? + Hỗn hợp là gì? - Hỗ trợ nhóm trưởng giúp đỡ. - Mời đại diện các nhóm trình bày. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV kết luận: Rèn cho HS có kĩ năng tìm giải pháp để giải quyết vấn đề ( tạo hỗn hợp và tách các chất ra khỏi hỗn hợp ), kĩ năng bình luận đánh giá về các phương án đã thực hiện. 2. Hoạt động 2: * Mục tiêu: - HS kể được tên một số hỗn hợp. * Cách tiến hành: - GV chia nhóm và thảo luận câu hỏi trong SGK. - Đại diện các nhóm trình bày. - GV nhận xét, kết luận: Rèn cho HS có kĩ năng lựa chọn phương án thích hợp. b3) Hoạt động 3: Trò chơi “Tách các chất ra khỏi hỗn hợp” * Mục tiêu: - HS biết được các phương pháp tách riêng các chất trong một số hỗn hợp. * Cách tiến hành: - GV tổ chức và hướng dẫn học sinh chơi theo tổ. - GV đọc câu hỏi. - Các nhóm thảo luận rồi ghi đáp án vào bảng. Sau đó nhóm nào lắc chuông trước được trả lời trước. Nhóm nào trả lời nhanh và đúng là thắng cuộc. - Các nhóm thực hiện. - Nhận xét, GV chốt: Rèn cho HS có kĩ năng tìm giải pháp để giải quyết vấn đề ( tạo hỗn hợp và tách các chất ra khỏi hỗn hợp ), kĩ năng bình luận đánh giá về các phương án đã thực hiện. 4. Hoạt động 4: * Mục tiêu: - HS biết cách tách các chất ra khỏi hỗn hợp. * Cách tiến hành: - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm: mỗi nhóm chỉ làm một trong bài tập bài thực hành, thực hành tr.75 SGK. Thư ký ghi lại các bước làm thực hành theo mẫu (tr.131/SGK). - Hỗ trợ nhóm trưởng giúp đỡ. - Các nhóm trình bày, nhận xét, GV chốt: Rèn cho HS có kĩ năng tìm giải pháp để giải quyết vấn đề ( tạo hỗn hợp và tách các chất ra khỏi hỗn hợp ), kĩ năng bình luận đánh giá về các phương án đã thực hiện. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò về nhà xem lại bài và xem bài mới. D. Bổ sung: - Tổ chức cho HS tự làm thí nghiệm theo nhóm tư. SINH HOÏAT TAÄP THEÅ SINH HOAÏT LÔÙP Thời gian dự kiến: 35 phút A. Muïc tieâu: - H.sinh nhaän ra ñöôïc öu khuyeát ñieåm cuûa baûn thaân. - Coù höôùng phaán ñaáu, reøn luyeän toát. B. Caùc hoaït ñoäng treân lôùp : - Töøng toå baùo caùo caùc hoïat ñoäng trong toå tuaàn vöøa qua. - Lôùp tröôûng baùo caùo tình hình chung caû lôùp . - Giaùo vieân toång keát phaân tích öu, khuyeát ñieåm, tuyeân döông. - H.sinh coù khuyeát ñieåm nhaän loãi vaø neâu höôùng khaéc phuïc. - Daën doø thöïc hieän vaø ñeà ra phöông höôùng chung cho tuaàn tôùi.

File đính kèm:

  • docTUẦN 18.doc