Toán
ÔN TẬP : BẢNG ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI
I.MỤC TIÊU:
- Củng cố cho học sinh nắm chắc kiến thức về bảng đơn vị đo độ dài.
- Rèn cho học sinh kĩ năng chuyển đổi đơn vị đo độ dài.
- Giáo dục học sinh ý thức học tốt bộ môn.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ:
- Học sinh kể tên các đơn vị đo độ dài từ lớn đến nhỏ.
Km ; hm ; dam ; m ; dm ; cm ; mm.
- Hai đơn vị đo độ dài liền kề nhau hơn kém nhau bao nhiêu lần? (10 lần)
- Khi viết đơn vị đo độ dài, mỗi đơn vị đo ứng với bao nhiêu chữ số? (1 chữ số)
2.Dạy bài mới :
Bài tập 1: Viết số hoặc phân số thích hợp vào chỗ chấm.
a) 25m = 250dm b) 1200dm = 120m
102dm = 1020cm 300mm = 30cm 9000m = 9km 15km = 15000m
86m = 8600cm 1700m = 17hm
5 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 431 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 5 (buổi 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5
Thứ hai ngày 21 tháng 9 năm 2009
Toán
ÔN TẬP : BẢNG ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI
I.MỤC TIÊU:
- Củng cố cho học sinh nắm chắc kiến thức về bảng đơn vị đo độ dài.
- Rèn cho học sinh kĩ năng chuyển đổi đơn vị đo độ dài.
- Giáo dục học sinh ý thức học tốt bộ môn.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ:
- Học sinh kể tên các đơn vị đo độ dài từ lớn đến nhỏ.
Km ; hm ; dam ; m ; dm ; cm ; mm.
- Hai đơn vị đo độ dài liền kề nhau hơn kém nhau bao nhiêu lần? (10 lần)
- Khi viết đơn vị đo độ dài, mỗi đơn vị đo ứng với bao nhiêu chữ số? (1 chữ số)
2.Dạy bài mới :
Bài tập 1: Viết số hoặc phân số thích hợp vào chỗ chấm.
a) 25m = 250dm b) 1200dm = 120m
102dm = 1020cm 300mm = 30cm 9000m = 9km 15km = 15000m
86m = 8600cm 1700m = 17hm
Bài tập 2 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm
a) 2km135m = 2135m b) 15420m = 15km420m
16m 5dm = 165dm 4050cm = 40m 50m
201m 4cm = 20104cm 5600cm = 56m
Bài tập 3 : Giáo viên nêu yêu cầu bài tập. Học sinh suy nghĩ làm bài cá nhân.
- Quan tâm giúp đỡ những học sinh yếu.
- Gọi 2 học sinh lên bảng chữa bài. Lớp nhận xét.
Bài tập 4 : Lớp đọc thầm yêu cầu bài tập.
- Giáo viên phân tích đề. Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Cho học sinh làm vào vở.
- Gọi 2 học sinh lên bảng chữa bài. Giáo viên nhận xét.
3. Củng cố : Dặn học sinh về nhà xem lại bài.
********************************************************************
Thứ tư ngày 23 tháng 9 năm 2009
Luyện từ và câu
MỞ RỘNG VỐN TỪ: HOÀ BÌNH
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố, mở rộng một số từ ngữ thuộc chủ đề: Hoà bình.
- Vận dụng hiểu biết để làm các bài tập thực hành.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ ghi nội dung BT1 và BT 4
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Bài tập 1: Nghĩa của từ Hòa bình được dùng với nghĩa nào trong 3 nghĩa sau:
a. Làm tan ra trong chất lỏng.
b. Thôi không tiến hành chiến tranh, không thù ghét nhau, không căng thẳng với nhau nữa.
c. Trong trận đấu hoặc cuộc chơi không phân biệt thắng thua.
- GV treo bảng phụ, gọi HS đọc yêu cầu của bài
- Một HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
- GV chốt lại lời giải đúng.
2. Bài tập 2: Nghĩa của từ bình trong hòa bình được dùng với nghĩa nào trong 3 nghĩa sau:
a. Yên ổn, không có chiến tranh.
b. Tỏ ý khen chê, đánh giá.
c. Đồ để chứa chất lỏng hoặc chất khí.
- Gọi HS làm miệng
- HS khác nhận xét, bổ sung
- GV chốt lại lời giải đúng.
3. Bài tập 3: Từ bình trong từ nào được dùng với nghĩa như trong hòa bình: bình yên, bình bầu, thái bình, bình hoa, thanh bình, bình phong, bình luận.
- Yêu cầu HS làm miệng
- HS khác nhận xét, bổ sung.
4. Bài tập 4: Đặt 3 câu với 3 từ tìm được ở BT 3.
- Lần lượt gọi HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
5. Bài tập 5: Viết 1 đoạn văn ngắn nói lên cảm nghĩ của em đối với khung cảnh hòa bình ở quê hương đất nước.
- HS làm bài vào vở.
- Gv chấm 1 số bài và nhận xét.
* Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà hoàn thiện BT 7.
*****************************************************
Hoạt động tập thể
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I. YÊU CẦU
- Học sinh nhận thức được môi trường có vai trò quan trọng đối với hoạt động sống của con người, động vật, thực vật.
- Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường sống.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Mở đầu : Giáo viên nêu yêu cầu giờ học.
Cả lớp hát bài : Em yêu trường em
2. Phần cơ bản :
Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm, giao cho mỗi nhóm một câu hỏi, cử nhóm trưởng điều hành, thư kí ghi kết quả thảo luận của cả nhóm.
- Nhóm 1 : Quan sát tranh và trả lời câu hỏi :
a) Các bạn trong tranh đang làm gì ?
b) Việc làm của các bạn mang lại lợi ích gì ?
- Nhóm 2 : Hãy nêu những việc làm của em hoặc của bạn em góp phần bảo vệ môi trường ?
- Nhóm 3 : Em hãy cùng các bạn chơi trò chơi “Nếu.thì.” về chủ đề “Bảo vệ môi trường”.
Ví dụ : Nếu chặt phá rừng bừa bãi thì..
- Nhóm 4 : Em sẽ làm gì trong tình huống sau ? Vì sao ?
a) Em nhìn thấy một số bạn định vứt vỏ chai xuống hồ sau khi uống nước ngọt ?
b) Trường em phát động phong trào kế hoạch nhỏ “Trồng một cây, nuôi một con”.
Giáo viên điều hành các nhóm
Lần lượt gọi từng nhóm trình bày ý kiến thảo luận của nhóm mình, các nhóm khác nhận xét bổ sung.
3. Củng cố : Giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường.
********************************************************************
Thứ bảy ngày 26 tháng 9 năm 2009
Luyện từ và câu
LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG ÂM
I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu thế nào là từ đồng âm.
- Tìm được từ đồng âm với các từ đã cho.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ ghi sẵn nội dung BT1 và BT2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Bài 1: Câu nào nêu ý đúng, câu nào nêu ý không đúng:
- Từ đồng âm là những từ giống nhau về âm thanh nhưng khác nhau về nghĩa.
- Từ đồng âm là những từ phát âm giống nhau nhưng nghĩa lại khác hẳn nhau.
+ GV treo bảng phụ.
+ Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
+ HS phát biểu ý kiến.
+ GV chốt lại lời giải đúng.
2. Bài 2: - GV treo bảng phụ.
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- HS thảo luận nhóm đôi để làm BT
- Đại diện các nhóm trình bày bài làm.
- GV chốt lại lời giải đúng.
3. Bài3: - HS nêu yêu cầu của bài.
- Lần lượt gọi HS lên bảng làm.
- Cả lớp làm vào vở.
- GV nhận xét, chữa bài.
* Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà hoàn thiện BT3.
**************************************************
Tập làm văn
LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ
I. MỤC TIÊU:
- HS lập được bảng thống ke kết quả học tập hàng tháng, hàng kì của mình.
- Rèn kĩ năng làm bài cho HS.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Giấy khỏ to mẫu của BT1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Bài tập 1:
- GV dán giấy khổ to trên bảng có kẻ sẵn mẫu.
- HS nêu yêu cầu của bài.
- Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm và làm bài tập trên giấy khổ to.
- Đại diện các nhóm dán bài trên bảng.
- Cả lớp nhận xết, bổ sung.
- HS hoàn thiện bài tập vào vở.
2. Bài tập 2: Hướng dẫn tương tự BT1
3. Bài tập 3: HS làm việc cá nhân
Gọi 1 số HS trình bày bài làm của mình.
GV nhận xét, tuyên dương những HS làm bài tốt.
* Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà lập báo cáo thống kê kết quả của mình trong năm học vùa qua.
*********************************************
Toán
Ôn tập dam2 và hm2
I.Môc tiªu:
- Cñng cè cho häc sinh c¸c ®¬n vÞ ®o diÖn tÝch, c¸ch chuyÓn ®æi ®¬n vÞ ®o
- RÌn cho häc sinh kÜ n¨ng chuyÓn ®æi ®¬n vÞ ®o.
- Gi¸o dôc häc sinh ý thøc ham häc bé m«n.
II.ChuÈn bÞ : PhÊn mµu.
III.Ho¹t ®éng d¹y häc:
1.KiÓm tra bµi cò : Häc sinh kÓ tªn c¸c ®¬n vÞ ®o diÖn tÝch tõ lín ®Õn nhá.
Km2 ; hm2 ; dam2 ; m2 ; dm2 ; cm2 ; mm2
Gi¸o viªn nhËn xÐt vµ tuyªn d¬ng.
2.D¹y bµi míi:
Giáo viên hướng dẫn học sinh làm các bài tập trong vở luyện
* Bài 1 : Giáo viên nêu yêu cầu
Học sinh đọc kĩ yêu cầu của đề bài sau đó làm bài cá nhân. Giáo viên quan tâm giúp đỡ học sinh yếu.
Gọi học sinh nêu miệng kết quả. Giáo viên nhận xét chữa bài.
* Bài 2 : Giáo viên cho học sinh tự làm vào vở.
Chấm điểm 1 số bài nhận xét
Giáo viên chữa bài.
* Bài 3 : Cho học sinh tự làm sau đó chữa bài.
12m2 = m2 8m2 = hm2
5m2 = dam2 6dam2 =hm2
Tiến hành tương tự với những phần còn lại của bài tập.
* Bài 4 : Học sinh tự làm vào vở.
Viết các số đo dưới dạng số đo có đơn vị là đề-ca-mét vuông (theo mẫu)
315m2 = 3dam2 +dam2 = 3dam2
Nhắc học sinh lưu ý làm bài tập theo mẫu
Giáo viên chữa bài.
3. Củng cố : Nhắ học sinh về nhà xem lại các bài tập đã làm trên lớp.
********************************************************************
BAN GIÁM HIỆU KÍ DUYỆT
File đính kèm:
- Buoi 2 Tuan 5 Lop 5.doc