Tập đọc: NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng các tên người, tên địa lý nước ngoài: Xa- da- cô, Xa- xa- ki.Bước đầu đọc diễn cảm được bài văn.
- Hiểu được ý chính: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, thể hiện khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em. ( Trả lời được các câu 1,2,3 SGK)
II. Chuẩn bị:
-2 tranh minh họa, bản đồ thế giới - Bảng phụ hướng dẫn học sinh rèn đoạn văn.
III. Các hoạt động dạy học:
31 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 453 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 4 năm 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ành ngữ, tục ngữ.
- HS theo dõi nắm nghĩa, làm bài vào vở.
Các từ trái nghĩa thích hợp với mỗi ô trống: nhỏ, vụng, khuya.
- GV nhận xét chấm chữa bài, chốt lại.
- Học sinh nhận xét, sữa bài.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết tìm một số từ trái nghĩa theo yêu cầu và đặt câu với các từ vừa tìm được.
- Hoạt động nhóm, lớp
Bài 4: Gọi HS nêu yêu cầu BT
4/ 1, 2 HS đọc yêu cầu bài 4, lớp đọc thầm.
- Giáo viên phát phiếu cho học sinh trao đổi nhóm.
- Nhóm trưởng phân công các bạn trong nhóm tìm cặp từ trái nghĩa như SGK, HS sửa bài.
- GV nhận xét chấm chữa bài.
Giáo viên chốt lại từng câu.
- Cả lớp nhận xét (đúng, nhiều cặp từ)
a)Tả hình dáng: cao # thấp; to # nhỏ; béo # gầy
b) Tả hành động: khóc # cười; đứng # ngồi;
c) Tả trạng thái: buồn # vui; sướng # khổ;
d) tả phẩm chất: tốt # xấu; hiền # giữ; lành # ác
Bài 5: Gọi HS nêu yêu cầu BT
5/ 1, 2 học sinh đọc đề bài 5
- Lưu ý hình thức, nội dung của câu cần đặt.
- Học sinh làm bài.
Chú chó Cún nhà em béo mấp. Chú vàng nhà Hương thì gầy nhom.
Na cao lêu đêu, còn Hà thì lùn tịt.
Giáo viên chốt lại.
- Cả lớp nhận xét
* Hoạt động 3: Củng cố
- Hoạt động nhóm, lớp
- Giáo viên phát phiếu gồm 20 từ. Yêu cầu xếp thành các nhóm từ trái nghĩa.
- Thảo luận và xếp vào bảng từ
- Trình bày, nhận xét
5. Tổng kết - dặn dò:
- Hoàn thành tiếp bài 5
- Nghe thực hiện ở nhà
- Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ: Hòa bình”
- Nhận xét tiết học
- Nghe rút kinh nghiệm
* Bổ sung:
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- HS biết giải bài toán liên quan đến tỷ lệ bằng hai cách “Rút về đơn vị” hoặc “Tìm tỉ số”
*Bài tập cần làm: Bài 1, 2, 3 (HS khá, giỏi làm bài 4,5)
II. Chuẩn bị:
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động:
- Hát
2. Bài cũ: Luyện tập
- HS sửa bài 3, 4 (SGK)
2HS
- Lần lượt HS nêu tóm tắt - Sửa bài
Giáo viên nhận xét - cho điểm
- Lớp nhận xét
3. Giới thiệu bài mới: Ghi tựa bài Luyện tập
- Lắng nghe nhắc lại tựa bài.
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1:
- H.dẫn HS giải các bài toán liên quan đến tỷ số và liên quan đến tỷ lệ ® học sinh nắm được các bước giải của các dạng toán trên
- Hoạt động nhóm đôi
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu BT
1/ 2 học sinh đọc đề
- GV gợi ý để HS tìm hiểu các nội dung:
- Phân tích đề và tóm tắt
- Tóm tắt đề
+ Thửa I hơn thửa II: 2 tạ
+ Tổng 2 thửa : 8 tấn 2 tạ
- Phân tích đề
- Học sinh nhận dạng, nêu cách giải.
- GV nhận xét chấm chữa bài, chốt lại cách giải.
- HS giải rồi nhận xét sửa bài.
Số HS nữ là: 28 : (2 + 5) x 5 = 20 (HS)
Số HS nam là: 28 – 20 = 8 (HS)
Đáp số: 20 nữ và 8 nam
* Hoạt động 2:
- Hoạt động cá nhân
Bài 2 và 3: Gọi HS nêu yêu cầu BT
- Hướng dẫn HS lần lượt giải từng bài.
- Lần lượt học sinh phân tích và nêu cách tóm tắt, giải , chữa bài.
- GV nhận xét chấm chữa bài.
Giáo viên nhận xét - chốt lại cách giải chung cho cả 2 bài.
2/ Chiều rộng mảnh đất: 15:(2-1) x 1=15 (m)
Chiều dài mảnh đất: 15 x 2 = 30 (m)
Chu vi mảnh đất: (30+15)x2= 90 (m)
Đáp số: 90 m
3/ 50km kém 100km số lần là:
100 : 50 = 2 (lần)
Số lít xăng ô tô tiêu thụ quãng đường 50km:
12 : 2 = 6 (l)
Đáp số: 6 lít.
* Hoạt động 3:
Bài 4: Dành cho HS khá, giỏi
Gọi HS nêu yêu cầu BT
- Hướng dẫn HS phân tích, tóm tắt, giải.
- GV nhận xét chấm chữa bài.
- Học sinh khá, giỏi đọc đề - Phân tích đề và tóm tắt - Nhận dạng toán tỷ lệ.
- Học sinh khá, giỏi làm bài.
Nếu mỗi ngày xưởng mộc làm 1 bộ bàn ghế thì phải làm trong thời gian là:
30 x 12 = 360 (ngày)
Nếu mỗi ngày xưởng mộc làm 18 bộ bàn ghế thì hoàn thành kế hoạch trong thời gian là:
360 : 18 = 20 (ngày)
Đáp số: 20 ngày.
Giáo viên chốt lại các bước giải.
- Lớp nhận xét
* Hoạt động 4: Củng cố
- Hoạt động cá nhân (thi đua ai nhanh hơn)
- HS nhắc lại cách giải dạng toán vừa học
- Học sinh còn lại giải ra nháp
5. Tổng kết - dặn dò:
- Chuẩn bị: Ôn bảng đơn vị đo độ dài
- Nghe thực hiện ở nhà
- Giáo viên dặn học sinh chuẩn bị bài ở nhà
- Nhận xét tiết học
- Nghe rút kinh nghiệm
* Bổ sung:
Tập làm văn: KIỂM TRA VIẾT
I. Mục tiêu:
- Viết được bài văn miêu tả hoàn chỉnh có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài); thể hiện rõ sự quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả.
- Diễn đạt thành câu; bước đầu biết dùng từ ngữ, hình ảnh gợi tả trong bàivăn.
II. Chuẩn bị:
- Thầy: Tranh phóng to minh họa cho các cảnh gợi lên nội dung kiểm tra.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ: Nêu cấu tạo 1 bài văn tả cảnh.
2. Giới thiệu bài mới: Ghi tựa bài
- Lắng nghe nhắc lại tựa bài.
“Kiểm tra viết”
3 Phát triển các hoạt động:
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát tranh minh họa.
- 1 học sinh đọc đề kiểm tra
- Giáo viên giới thiệu 4 bức tranh.
1. Tả cảnh buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong 1 vườn cây.
2. Tả cảnh buổi sáng trong 1 công viên em biết.
3. Tả cảnh buổi sáng trên cánh đồng quê hương em.
4. Tả cảnh buổi sáng trên nương rẫy ở vùng quê em.
- Giáo viên giải đáp những thắc mắc của học sinh nếu có.
- Học sinh chọn một trong những đề thể hiện qua tranh và chọn thời gian tả.
* Hoạt động 2: Học sinh làm bài
- GV thu vở về chấm.
- HS thực hành làm bài viết.
- HS soát lại bài, nộp vở
4. Tổng kết - dặn dò:
- Chuẩn bị: “Luyện tập báo cáo thống kê”
- Nhận xét tiết học.
- Nghe thực hiện ở nhà
- Nghe rút kinh nghiệm
* Bổ sung:
BUỔI CHIỀU
Tiếng Việt: CHỦ ĐIỂM: CÁNH CHIM HÒA BÌNH
(Tiết 2- Tuần 4-Vở thực hành)
I/ Mục tiêu:
- HS điền đúng các từ vào bài: Đầm sen (vở thực hành)
- Giúp HS viết được một đoạn văn tả chim bồ câu.
II/ Các hoạt động dạy- học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/ Hướng dẫn HS làm các bài tập:
*Bài 1: - Yêu cầu HS đọc thầm bài và trả lời các câu hỏi và làm các bài tập:
*Bài 2: Hướng dẫn HS dựa vào bài để viết đoạn văn tả chim bồ câu.
- GV nhận xét chấm chữa bài.
3/ Củng cố, dặn dò:
-Dặn về đọc lại bài và hoàn thành bài tập.
- Nhận xét tiết học.
- Đọc đoạn văn còn thiếu từ để điền. Thứ tự các từ cần điền là: khoan khoái, ngột ngạt, mênh mông, nhè nhẹ, tấm tắc, phưng phức.
HS viết đoạn văn.
HS đọc đoạn văn đã viết.
Nhận xét bổ sung.
- Nghe thực hiện ở nhà
- Nghe rút kinh nghiệm.
* Bổ sung:
LUYỆN VIẾT: BÀI 4: Nét nghiêng
I/ Mục tiêu.
1/ Giúp học sinh rèn luyện chữ viết
+ Viết đúng mẫu chữ hoa: A, N, B, T, H, G, Đ.
+ Viết đều nét bài viết với mẫu chữ nghiêng.
+ Viết đúng khoảng cách giữa các chữ.
2/ Luyện viết giống chữ bài mẫu; đọc, ngẫm nghĩ và ghi nhớ nội dung tri thức trong bài viết.
3/ Rèn tính cẩn thận, ý thức “Giữ vở sạch –viết chữ đẹp” cho học sinh.
II/ Các hoạt động dạy-học:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Giáo viên đọc:
+ Yêu câu HS đọc
2. Tìm hiểu đoạn viết:
- Số lượng câu trong đoạn viết.
- Các chữ được viết hoa.
3. Tìm hiểu cách viết:
- Độ cao của các nhóm con chữ.
- Độ rộng của các con chữ.
- Khoảng cách giữa các chữ.
4. Cách trình bày:
- Bài viết được trình bày trên mẫu chữ viết nào?.
5. Luyện viết các chữ hoa:
Mẫu nghiêng
A, N, B, T, H, G, Đ.
Các từ viết hoa
Nam, Bắc, Hưng Giang, Ngự Bình
5. Viết bài:
6. Nhận xét bài viết:
+ Học sinh đọc đoạn viết ( 4 HS)
- Học sinh trả lời
+ 5 câu
+ 7 chữ hoa A, N, B, T, H, G, Đ.
- Học sinh trả lời, lớp bổ sung.
+ khoảng cách giữa các chữ : 1 ô ly
+ Mẫu chữ: Nghiêng.
+ HS lắng nghe
+ Học sinh viết bài.
+ Nghe rút kinh nghiệm.
* Bổ sung:
Toán: LUYỆN TẬP THỰC HÀNH (Tiết 2- Tuần 4-Vở thực hành)
I. Mục tiêu:
- Biết giải các bài toán quan hệ tỉ lệ, bài toán về tổng- tỉ.
II. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Hướng dẫn HS làm bài tập:
- Hoạt động cá nhân
Hướng dẫn HS làm các bài tập ở vở thực hành:
Đọc yêu cầu đề bài và làm
- Bài 1: Hướng dẫn HS làm bài
1/ HS làm
Nếu làm xong trong 1 ngày thì cần số người là:
12 x6 = 72( người)
Nếu làm xong trong 4 ngày thì cần số người là:
72 : 4 = 18 (ngày)
- Bài 2: Hướng dẫn HS làm bài
2/ HS làm bài:
Chiều rộng hình chữ nhật là:
15 : ( 3- 2)x 2 = 30(m)
Chiều dài hình chữ nhật là:
15 X 3 = 45(m)
Diện tích hình chữ nhật là:
45 x 30 = 1350(m2)
Đáp số: 1350m2
- Bài 3: Hướng dẫn HS làm bài
3/ HS làm tương tự bài1
Nếu chỉ dùng 1 máy thì phải bơm trong thời gian: 2 x 10 = 20 (ngày)
Nếu chỉ dùng 5 máy thì phải bơm trong thời gian: 20 : 5 = 4 (ngày)
Đáp số: 4 ngày
- Bài 4 :Hướng dẫn HS điền đúng- sai
4/ HS điền
a) Đ; b) S
2. Củng cố - dặn dò:
- GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung luyện tập.
- Nghe thực hiện ở nhà
- Về nhà ôn lại kiến thức vừa học
- Xem trước bài tiết học sau
- Nhận xét tiết học.
- Nghe rút kinh nghiệm
* Bổ sung:
SINH HOẠT
I/ Mục tiêu:
- Đánh giá các hoạt động của lớp tuần qua , đề ra phương hướng hoạt động tuần tới.
- Giáo dục HS tinh thần phê và tự phê.
II/ Hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
I/ Đánh giá hoạt động:
1) HD cán sự lớp báo cáo ,nxét
2) GV đánh giá chung
- Thực hiện đúng ,đầy đủ nội quy của trường lớp
- Đi học đều, đúng giờ
- Học bài và làm bt đây đủ
- Lao động vệ sinh sạch sẽ
- Thực hiện phong trào giúp nhau học tập
- Ra vào lớp
*TỒN TẠI CẦN KHẮC PHỤC
- Hay nói chuyện khi thầy giảng bài:
- Phát biểu xây dựng bài còn hạn chế, lớp học trầm.
- Chưa học bài cũ: Nhung, Huệ, Chi.
- Ngồi trong lớp chưa chú ý nghe giảng :
3/ Bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc:
II/ Phương hướng tuần tới:
1. GV đưa ra KH
- Xây dựng hoàn thiện quy chế của lớp
- Thực hiện đúng ,đầy đủ nội quy của trường lớp
- Thực hiện tuần học hay
- Đi học đều, đúng giờ
- Học bài và làm bt đây đủ
- Lao động vệ sinh sạch sẽ
- Duy trì phong trào giúp nhau học tập,Tổ học tập
2. YC hs thảo luận ,bổ sung
3. Tổng kết, tuyên dương ,khen thưởng
* Lớp trưởng điều khiển
- HS lắng nghe .nhận xét bổ sung thêm
- Các tổ báo cáo:
* Lớp trưởng báo cáo đánh giá tình hình :
+ Học tập
+ Lao động Vệ sinh
+ Nề nếp đạo đức,.
+ -------------------
+ ------------------
- Lớp bình bầu, tuyên dương: An; Kiệt; Kiều, Thành; Thắng, Xinh.
- Thảo luận kế hoạch .đưa ra ý kiến
Xét duyệt của tổ chuyên môn
Xét duyệt của Ban giám hiệu
.
File đính kèm:
- TUAN 4.doc