Tập đọc
LUẬT BẢO VỆ , CHĂM SÓC VÀ GIÁO DỤC TRẺ EM
(Trích )
I.Mục tiêu :
-Kĩ năng :+Đọc lưu loát toàn bài.
+Đọc đúng các từ mới và khó trong bài .
+Biết đọc bài với giọng thông báo rõ ràng ; ngắt giọng làm rõ từng điều luật , từng khoản mục
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới, nội dung từng điều luật. Hiểu luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là văn bản của nhà nước nhằm bảo vệ quyền lợi của trẻ em, quy định bổn phần của trẻ em đối với gia đình và xã hội Biết liên hệ nhũng điều luật với thực tế để có ý thức về quyền lợi của trẻ em, quy định bổn phận của trẻ em.
- Giáo dục HS ý thức thực hiện luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
II.Chuẩn bị:
-GV:Tranh ảnh minh hoạ bài học .SGK.
30 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 401 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 33 năm học 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xét , bổ sung .
-HS lắng nghe.
TIẾT 04: MỸ THUẬT
GV CHUYÊN DẠY
-------------------------------------------
BUỔI CHIỀU
TIẾT 01: Luyện từ và câu
ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU
( Dấu ngoặc kép )
I.Mục tiêu :
HS củng cố , khắc sâu kiến thức về dấu ngoặc kép , nêu được tác dụng .
Làm đúng bài tập thực hành để nâng cao kĩ năng sử dụng .
Giáo dục HS yêu quý tiếng Việt .
II.Chuẩn bị:
-GV : SGK.Bảng phụ,bảng nhóm
-HS : SGK,vở ghi
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I/Ổn định:KTDCHT
II-Kiểm tra bài cũ :
-Gọi 2HS nêu lại bài tập 2&4.
-GV kiểm tra 4 VBT
-GV nhận xét ,ghi điểm .
III- Dạy bài mới :
1.Giới thiệu bài-ghi đề :
2.. Hướng dẫn HS ôn tập :
*Bài 1 :
-GV Hướng dẫn HS làm BT 1.
-Mời HS nhắc lại 2 tác dụng của dấu ngoặc kép . GV gắn bảng phụ đã viết nội dung ghi nhớ .
-Nhắc HS : Đoạn văn đã có những chỗ phải điền dâu ngoặc kép để đánh dấu lời nói trực tiếp . Để làm đúng bài tập , các em phải đọc kĩ đề , phát hiện chỗ nào để điền cho đúng .
-GV nhận xét , chốt lời giải đúng .
*Bài 2 :
-GV Hướng dẫn HS làm BT2.
-Nhắc HS chú ý : Đoạn văn đã cho có những từ được dùng với ý nghĩa đặc biệt nhưng chưa đặt trong dấu ngoặc kép . Nhiệm vụ của các emlà đọc kĩ và phát hiện để làm bài .
-GV nhận xét , chốt lời giải đúng .
*Bài 3 :
-GV Hướng dẫn HS làm BT3.
-Nhắc HS : Để viết đoạn văn đúng yêu cầu ,dùng dấu ngoặc kép đúng : Khi thuật lại một phần cuộc họp của tổ , ácc em phải dẫn lời nói trực tiếp của các thành viên trong tổ , dùng những từ ngữ có ý nghĩa đặc biệt .
-GV phát bảng nhóm và phiếu cho HS .
-Nhận xét , chấm điểm cho HS .
IV. Củng cố , dặn dò
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện dùng dấu ngoặc kép .
Mở rộng vốn từ : Quyền và bổn phận .
-bày DCHT lên bàn
-2 HS làm lại bài 2 ,4 tiết trước.
-Lớp nhận xét.
-HS lắng nghe .
-HS đọc nội dung BT1 .
-Nhăc lại tác dụng trên bảng .
-HS lắng nghe và điền đúng .
-Lên bảng dán phiếu và trình bày .
-Lớp nhận xét .
-HS đọc nội dung BT2 .
-Nhăc lại tác dụng trên bảng .
-HS lắng nghe và điền đúng .
-Lên bảng dán phiếu và trình bày .
-Lớp nhận xét .
-HS đọc nội dung BT3.
HS theo dõi .
-Suy nghĩ và viết vào vở , HS làm phiếu lên bảng dán phiếu , trình bày kết quả , nói rõ tác dụng của dấu ngoặc kép .
-Lớp nhận xét .
-HS nêu .
-HS lắng nghe .
TIẾT 02: ÔN TOÁN
LuyÖn tËp chung .
I- Môc tiªu:
- RÌn kü n¨ng tÝnh thÓ tÝch cña h×nh lËp ph¬ng, h×nh hép ch÷ nhËt.
- VËn dông gi¶i nh÷ng bµi to¸n thùc tÕ cã liªn quan.
- Gi¸o dôc häc sinh ham häc hái, t×m tßi c¸ch gi¶i to¸n.
II- §å dïng d¹y häc:
GV: HÖ thèng bµi tËp dµnh cho häc sinh.
-Hs Vë nh¸p.
III- Ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß.
1. Tæ chøc :
2. LuyÖn tËp
a) Häc sinh yÕu hoµn thµnh ch¬ng tr×nh.
b) Bµi tËp
¤n lÝ thuyÕt
Nªu quy t¾c tÝnh thÓ tÝch h×nh lËp ph¬ng , h×nh hép ch÷ nhËt.
-Bµi 1: TÝnh thÓ tÝch cña h×nh hép ch÷ nhËt cã chiÒu dµi 6dm , chiÒu réng 5 dm ,chiÒu cao 8dm .
Bµi 2
Mét h×nh hép ch÷ nhËt cã chiÒu dµi 12cm , chiÒu réng 8cm , chiÒu cao 7 cm . Mét h×nh lËp ph¬ng cã c¹nh b»ng trung b×nh céng ba kÝch thíc cña h×nh hép ch÷ nhËt.
a) TÝnh thÓ tÝch cña h×nh hép ch÷ nhËt.
b) TÝnh thÓ tÝch cña h×nh lËp ph¬ng.
Bµi 3:
ThÓ tÝch cña h×nh hép ch÷ nhËt cã chiÒu dµi2,8 m, chiÒu réng 1,6 m, chiÒu cao 1,5 m.
3. Cñng cè dÆn dß
-Kh¾c s©u néi dung bµi.
- NhËn xÐt giê
-H¸t.
-Hs ®äc yªu cÇu bµi tËp
- HS ®äc bµi, 3 em lªn b¶ng tÝnh
- Líp lµm vµo vë
- NhËn xÐt, bæ sung
-§äc yªu cÇu bµi tËp.
Nªu c¸ch lµm
- Lµm bµi - Nªu KQ
- NhËn xÐt, ch÷a bµi
-Hs ®äc yªu cÇu bµi tËp.
-Hs ch÷a bµi ,nhËn xÐt,bæ sung.
-----------------------------------------
TIẾT 03: HĐGD
GV CHUYÊN DẠY
------------------------------------------
Thứ sáu ngày 3 tháng 5 năm 2013
TIẾT 01: TOÁN
LUYỆN TẬP
I– Mục tiêu :
Ôn tập, củng cố kiến thức kĩ năng giải một số dạng toán: Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số, tổng và tỉ số, bài toán liên quan đến rút về đơn vị, bài toán về tỉ số phần trăm.
-Giáo dục HS tính nhanh nhẹn,tự tin ham học
II-Chuẩn bị:
1 - GV : Bảng phụ,bảng nhóm
2 - HS : SGK .Vở làm bài.
IIICác hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
I- Ổn định lớp : KT đồ dùng học tập của HS
II- Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HSTB nêu cách tìm số trung bình cộng; Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số.
- Gọi 1 HS làm lại bài tập 3 .
- Nhận xét,sửa chữa .
III - Bài mới :
1- Giới thiệu bài : Luyện tập
2– Hướng dẫn luyện tập :
Bài 1:Gọi 1 HS đọc đề bài và tóm tắt bài toán.
Hướng dẫn HS giải bằng hệ thống câu hỏi.
HS dưới lớp làm bài vào vở.
Gọi 1 HS lên bảng làm bài.
+ HS khác nhận xét.
+GVnhận xét kết quả và hướng dẫn làm cách khác.
Gọi 1 HS nêu lại các bước giải bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số.
Bài 2:
- HS đọc đề bài và tóm tắt.
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài, dưới lớp làm bài vào vở.
- Gọi HS nhận xét .
+ GV hướng dẫn HS cách làm khác.
- GV đánh giá, chữa bài.
Bài 3: HS đọc đề bài và tóm tắt.
Gọi 1 HS lên bảng làm bài , dưới lớp làm vào vở.
- Nhận xét, chữa bài.
IV- Củng cố, dặn dò :
- Gọi HSTB,K nhắc lại :
+ Nêu cách giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số.
+ Nêu cách tìm giá trị tỉ số phần trăm của một số.
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà hoàn chỉnh bài tập .
- Chuẩn bị bài sau : Luyện tập
*HD:Bài 4/SGK về nhà.
- 2 HS nêu.
- 1 HS làm bài.
- HS nghe .
- HS nghe .
HS đọc đề tóm tắt.
Trả lời.
HS làm bài.
Bài giải:
Đáp số: 68 cm2.
- HS nhận xét.
+ Bước 1: Vẽ sơ đồ tóm tắt.
+ Bước 2: Tìm hiệu số phần và tìm giá trị một phần.
+ Bước 3: Tìm số bé, số lớn.
- HS thực hiện.
- HS làm bài.
- HS nhận xét.
- Nghe và làm.
- HS chữa bài.
HS đọc.
HS làm bài.
Bài giải:
Ô tô đi 75 km thì hết số lít xăng là:
12 : 100 x 75 = 9 (l)
Đáp số: 9 l
- Nhận xét.
+ HS nêu.
-HS hoàn chỉnh bài tập
Đáp số: 50 HS giỏi; 30 HS trung bình.
---------------------------------
TIẾT 02: TẬP LÀM VĂN
TẢ NGƯỜI
( Kiểm tra viết 1 tiết )
I / Mục tiêu:
HS viết được một bài văn tả người hoàn chỉnh , có bố cục rõ ràng , đủ ý , thể hiện được những quan sát riêng , dùng từ , đặt câu , liên kết câu đúng , câu văn có hình ảnh cảm xúc .
-Giáo dục HS tự tin,sáng tạo
II /Chuẩn bị:
GV:Đề kiểm tra.
HS: Dàn ý cho đề văn của mỗi HS ( đã lập từ trước )
III / Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I/ Kiểm tra bài cũ :
GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
II / Bài mới :
1 / Giới thiệu bài –ghi đề:
2 / Hướng dẫn làm bài :
-Cho HS đọc 3 đề bài và gợi ý của tiết viết bài văn tả người .
-GV nhắc HS :
+ Những đề văn đã nêu là 3 đề của tiết lập dàn ý trước , các em nên viết theo đề bài cũ và dàn ý đã lập , tuy nhiên nếu muốn các em vẫn có thể thay đổi và chọn các đề bài khác với sự lựa chọn ở tiết học trước .
+ Các em cần kiểm tra lại dàn ý, chỉnh sửa ( nếu cần ) , sau đó dựa vào dàn ý , viết hoàn chỉnh bài văn.
3 / Học sinh làm bài :
-GV nhắc cách trình bày 1 bài TLV , chú ý cách dùng dùng từ đặt câu , một số lỗi chính tả mà các em đã mắc trong lần trước .
-GV cho HS làm bài .
-GV thu bài làm HS .
III / Củng cố dặn dò :
-GV nhận xét tiết kiểm tra .
-Tiết sau trả bài văn tả cảnh đã viết .
-Bày DCHT lên bàn
-HS lắng nghe.
-HS đọc đề bài và gợi ý .
-HS lắng nghe.
-HS chú ý .
-HS làm việc các nhân
-HS nộp bài kiểm tra .
-HS lắng nghe.
TIẾT 03: KHOA HỌC
TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI ĐẾN MÔI TRƯỜNG ĐẤT
I – Mục tiêu : Sau bài học , HS biết
-Nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp và thoái hoá .
-Giáo dục HS biết quý trọng đất đai.
II – Chuẩn bị
1 – GV :- Hình trang 136,137 SGK .
- Có thể sưu tầm thông tin về sự gia tăng dân số ở địa phương & các mục đích sử dụng đất trồng trước kia & hiện nay .
2 – HS : SGK.
III– Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I – Ổn định lớp : KT sĩ số HS
II – Kiểm tra bài cũ :Gọi 2 HS trả lời
-Nêu những nguyên nhân dẫn đến việc rừng bị tàn phá.
-Nêu tác hại của việc phá hại rừng.
- Nhận xét, ghi điểm
III – Bài mới :
1 – Giới thiệu bài –ghi đề:
2 – Hướng dẫn :
a) Họat động 1 : - Quan sát & thảo luận .
*Cách tiến hành:
_Bước 1: Làm việc theo nhóm .
_ GV cho nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình 1, 2 trang 136 SGK để trả lời câu hỏi:
+ H1 vàH 2 cho biết con người sử dụng đất trồng vào việc gì ?
+ Nguyên nhân nào dẫn đến sự thay đổi du câu sử dụng đất ?
_Bước 2: Làm việc cả lớp .
GV theo dõi và nhận xét.
GV yêu cầu HS liên hệ thực tế.
* Kết luận: HĐ1
b) Họat động 2 :.Thảo luận .
*Cách tiến hành:
_Bước 1: Làm việc theo nhóm .
GV cho nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận các câu hỏi :
_ Nêu tác hại của việc sử dụng phân bón hoá học, thuốc trừ sâu đối với môi trường đất ?
_ Nêu tác hại của rác thải đôi với môi trường đất?
_Bước 2: Làm việc cả lớp .
GV theo dõi nhận xét.
* Kết luận: HĐ1
V – Củng cố,dặn dò :
-Gọi 2HS đọc mục Bạn cần biết trang 137 SGK.
- Nhận xét tiết học .
- Bài sau “ tác động của con người đến môi trường không khí & nước
- HS trả lời .
- HS nghe .
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình 1,2 trang 136 SGK để trả lời câu hỏi.
- H1 và H2 cho thấy : Trên cùng một dịa điểm, trước kia con người sử dụng đất để làm ruộng, ngày nay, phần động ruộng hai bên bờ sông đã sử dụng để làm đất ở, nhà cửa mọc lên san sát ; hai cây câu được bắc qua sông.
- Do dân số ngày một tăng nhanh, cần phải mở rộng nôi trường đất ở, vì vậy diện tích đất trồng bị thu hẹp.
- Đại diện từng nhóm trình bày kết quả. Các nhóm khác bổ sung.
- HS liên hệ thực tế trả lời.
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận các câu hỏi và trả lời.
- Việc sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hoá học làm cho môi trường đất, nước bị ô nhiễm.
- Việc sử lí rác thải không hợp vệ sinh cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường đất.
- Đại diện từng nhóm trình bày kết quả . Các nhóm khác bổ sung.
- 2 HS đọc.
- HS lắng nghe.
- HS xem bài trước .
TIẾT 04: TIN HỌC
GV CHUYÊN DẠY
TIẾT 05: SINH HOẠT
NHẬN XÉT TUẦN 33
KẾ HOẠCH TUẦN 34
File đính kèm:
- GAL5TUAAN 33 NGUYET GTCKTKN.doc