Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 1 năm 2013

Tập đọc

THƯ GỬI CÁC HỌC SINH

I. Mục tiu

- Biết đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.Thể hiện dược

tình cảm thân ái,trìu mến ,thiết tha,tin tưởng cuả Bác dối với thiếu nhi Việt Nam.

-Phát âm đúng các từ ngữ khó phát âm:khai trường,Việt Nam,tưởng tượng,vui vẻ,sung sướng,nô lệ, kiến thiết.

 Hiểu nội dung chính của bức thư: Bác Hồ khuyên HS chăm học, biết nghe thầy cô, yêu bạn. Học thuộc đoạn: “Sau 80 năm . Công học tập của các em”.

II. Đồ dùng dạy học

- Giáo viên: Tranh minh họa SGK.

III. Các hoạt động dạy học

 

doc25 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 470 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 1 năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u đề - Học sinh làm bài cá nhân - Học sinh sửa bài trên bảng - Giáo viên nhận xét - HS nêu quy tắc viết chính tả với ng/ ngh, g/ gh, c/ k 4. Củng cố – Dặn dò - Nhắc lại quy tắc ng/ ngh, g/ gh, c/ k - Học sinh nhẩm học thuộc quy tắc - Chuẩn bị: cấu tạo của phần vần - Nhận xét tiết học ------------------------------------------------------------------------------------ Tiết 4 Toán ÔN TẬP: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ (tt) I. Mục tiêu - Biết cách so sánh các phân số với đơn vị, so sánh hai phân số cùng tử số. II. Đồ dùng dạy học - Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Tính chất cơ bản PS - 2 học sinh - GV kiểm tra lý thuyết - Học sinh sửa bài 2 (SGK) Ÿ Giáo viên nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: * Hướng dẫn học sinh ôn tập - Học sinh làm bài - Yêu cầu học sinh so sánh: 3 < 1 5 - Học sinh nhận xét 3 / 5 có tử số bé hơn mẫu số ( 3 < 5 ) Ÿ Giáo viên chốt lại ghi bảng - Học sinh nhắc lại - Yêu cầu học sinh so sánh: 9 và 1 4 - Học sinh làm bài - Học sinh nêu cách làm Ÿ Giáo viên chốt lại - Yêu cầu học sinh nhận xét + Tử số > mẫu số thì phân số > 1 + Tử số < mẫu số thì phân số < 1 Ÿ Giáo viên chốt lại + Tử số = mẫu số thì phân số = 1 Ÿ Bài 1 - Học sinh làm bài 1 Ÿ Giáo viên nhận xét - Cả lớp nhận xét Ÿ Bài 2: GV yêu cầu HS đọc đề bài, HS nêu yêu cầu đề bài - Học sinh làm bài 2 - Học sinh sửa bài Ÿ Giáo viên yêu cầu vài học sinh nhắc lại - Chọn phương pháp nhanh dễ hiểu 4. Củng cố – Dặn dò Ÿ Giáo viên chốt lại so sánh phân số với 1. Ÿ Giáo viên cho 2 học sinh nhắc lại - 2 học sinh nhắc lại - Chuẩn bị “Phân số thập phân” - Nhận xét tiết học ---------------------------------------- Thứ sáu ngày 23 tháng 8 năm 2013 Tiết 1 Luyện từ và câu LUYỆN TẬP TỪ ĐỒNG NGHĨA I. Mục tiêu - Tìm được nhiều từ đồng nghĩa chỉ màu sắc (3 trong số 4 màu sắc nêu ở BT1) và đặt câu đã tìm được ở BT1. - Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài học. - Chọn được từ ngữ thích hợp để hoàn chỉnh bài văn. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: 2.Bài cũ - Học sinh tự đặt câu hỏi Ÿ Thế nào là từ đồng nghĩa ? Ÿ Thế nào là từ đồng nghĩa hoàn toàn - không hoàn toàn ? Nêu vd Ÿ Giáo viên nhận xét - cho điểm 3. Giới thiệu bài mới: * Luyện tập Ÿ Bài 1: - Học sinh đọc yêu cầu bài 1 - Học theo nhóm bàn - Nhóm trưởng phân công các bạn tìm từ đồng nghĩa chỉ màu xanh - đỏ - trắng - đen - Mỗi bạn trong nhóm đều làm bài - Lần lượt các nhóm lên trình bày Ÿ Giáo viên chốt lại và tuyên dương Ÿ Bài 2: - Học sinh đọc yêu cầu bài 2 - Học sinh làm bài cá nhân - Giáo viên quan sát cách viết câu, đoạn và hướng dẫn học sinh nhận xét, sửa sai _ VD : +Vườn cải nhà em mới lên xanh mướt .. Ÿ Giáo viên chốt lại - HS nhận xét từng câu (chứa từ đồng nghĩa ...) Ÿ Bài 3: -HS đọc yêu cầu bài tập - HS đọc đoạn “Cá hồi vượt thác “ - GV yêu cầu HS làm bài - Học sinh làm bài - Học sinh sửa bài - Học sinh đọc lại cả bài văn đúng 4. Củng cố – Dặn dò - Giáo viên tuyên dương và lưu ý học sinh lựa chọn từ đồng nghĩa dùng cho phù hợp - Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ Tổ Quốc” - Nhận xét tiết học Tiết 2 KHOA HỌC NAM HAY NỮ ? I. Mục tiêu - Nhận ra sự cần thiết phải thay đổi một số quan niệm xã hội về vai trò của nam và nữ . -Các em biết phân tích, đối chiếu các đặc điểm đặc trưng của nam và nữ. II. Đồ dùng dạy học - Giáo viên: Hình vẽ trong sách giáo khoa - Học sinh: Sách giáo khoa III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: 2. Bài cũ: - Nêu ý nghĩa về sự sinh sản ở người ? - 2 Học sinh trả lời. Ÿ Giáo viên cho điểm, nhận xét - Học sinh lắng nghe 3. Giới thiệu bài mới: * Hoạt động 1: Làm việc với SGK Ÿ Bước 1: Làm việc theo cặp - Giáo viên yêu cầu 2 học sinh ngồi cạnh nhau cùng quan sát các hình ở trang 6 SGK và trả lời các câu hỏi 1,2,3 - 2 học sinh cạnh nhau cùng quan sát các hình ở trang 6 SGK và thảo luận trả lời các câu hỏi - Nêu những điểm giống nhau và khác nhau giữa bạn trai và bạn gái ? - Khi một em bé mới sinh dựa vào cơ quan nào của cơ thể để biết đó là bé trai hay bé gái ? Ÿ Bước 2: Hoạt động cả lớp - Đại diện hóm lên trình bày Ÿ Giáo viên chốt: * Hoạt động 2: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” Ÿ Bứơc 1: Ÿ Liệt kê về các đặc điểm: cấu tạo cơ thể, tính cách, nghề nghiệp của nữ, nam, cả nam và nữ - Học sinh làm việc theo nhóm Ÿ Bước 2: Hoạt động cả lớp - Giáo viên yêu cầu đại diện nhóm trình bày kết quả _Lần lượt từng nhóm giải thích cách sắp xếp _Cả lớp cùng chất vấn và đánh giá _GV đánh , kết luận và tuyên dương nhóm thắng cuộc . 4. Củng cố - dặn dò - Xem lại nội dung bài - Chuẩn bị: “Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào ?” - Nhận xét tiết học Tiết 3 Tập làm văn LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu - Nêu những nhận xét về cách nêu tả cảnh vật trong bài Buổi sớm trên cánh đồng (BT1). - Biết lập dàn ý bài văn tả cảnh một buổi trong ngày (BT2). II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: 2.Bài cũ - HS nhắc lại các kiến thức cần ghi nhớ Ÿ Giáo viên nhận xét - 1 học sinh lại cấu tạo bài “Nắng trưa” 3. Giới thiệu bài mới: * Hướng dẫn học sinh làm bài tập Ÿ Bài 1: -HS đọc lại yêu cầu đề -HS đọc thầm đoạn văn “Buổi sớm trên cánh đồng “ + Tác giả tả những sự vật gì trong buổi sớm mùa thu ? - Tả cánh đồng buổi sớm :vòm trời, những giọt mưa, những gánh rau , + Tác giả quan sát cảnh vật bằng những giác quan nào ? - Bằng cảm giác của làn da( xúc giác), mắt ( thị giác ) + Tìm 1 chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả ? Tại sao em thích chi tiết đó ? - HS tìm chi tiết bất kì -Em làm gì để giữ cho môi trường luôn tươi đẹp? Ÿ Giáo viên chốt lại -HS trả lời Ÿ Bài 2: - Một học sinh đọc yêu cầu đề bài - Học sinh giới thiệu những tranh vẽ về cảnh vườn cây, công viên, nương rẫy - Học sinh ghi chép lại kết quả quan sát _GV chấm điểm những dàn ý tốt - Học sinh nối tiếp nhau trình bày 4. Củng cố – Dặn dò - Hoàn chỉnh kết quả quan sát, viết vào vở - Lập dàn ý tả cảnh em đã chọn - Chuẩn bị: Luyện tập tả cảnh - Nhận xét tiết học Tiết 4 Toán PHÂN SỐ THẬP PHÂN I. Mục tiêu - Biết đọc, viết phân số thập phân. Biết rằng có một số phân số có thể viết thành phân số thập phân, biết cách chuyển các phân số đó thành phân số thập phân. II. Đồ dùng dạy học - Giáo viên: Phấn màu. - Học sinh: Vở bài tập, SGK, bảng con. III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: 2. Bài cũ: So sánh 2 phân số - GV yêu cầu học sinh sửa bài tập về nhà - Học sinh sửa bài 2 /7 (SGK) Ÿ Giáo viên nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: * Giới thiệu phân số thập phân - Hướng dẫn học sinh hình thành phân số thập phân - Học sinh thực hiện 10 phần; 100 phần; 1000 phần - Nêu phân số vừa tạo thành - Nêu đặc điểm của phân số vừa tạo - Phân số có mẫu số là 10, 100, 1000 gọi là phân số gì ? - ...phân số thập phân - Một vài học sinh lập lại - Yêu cầu học sinh tìm phân số thập phân bằng các phân số , và - Học sinh làm bài - Học sinh nêu phân số thập phân - Nêu cách làm Ÿ Giáo viên chốt lại Ÿ Bài 1: Viết và đọc phân số thập phân - GV yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài - Học sinh làm bài - Học sinh sửa bài Ÿ Giáo viên nhận xét Ÿ Bài 2: Viết phân số thập phân - GV yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài -HS đọc yêu cầu - Học sinh làm bài - Học sinh sửa bài Ÿ Giáo viên nhận xét Ÿ Bài 3: - GV yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài -HS đọc yêu cầu - Chọn phân số thập phân: 3 , 100 , 69 7 34 2000 chưa là phân số thập phân Ÿ Bài 4: GV yêu cầu HS đọc đề; nêu yêu cầu bài tập - HS đọc, nêu yêu cầu -Học sinh làm bài - HS nêu đặc điểm của phân số TP Ÿ Giáo viên nhận xét 4. Củng cố – Dặn dò - Phân số có mẫu số là 10, 100, 1000 được gọi là phân số gì ? - Học sinh nêu Ÿ Giáo viên nhận xét, tuyên dương - Chuẩn bị: Luyện tập - Nhận xét tiết học Tiết 5 SINH HOẠT TẬP THỂ 1/ Nhận xét, đánh giá các hoạt động: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. 5/ Kế hoạch tuần tới - Nhắc nhở HS ăn mặc gọn gàng sạch sẽ, giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp. - Kiểm tra vệ sinh cá nhân . - Kiểm tra sách vở của hs, nhắc học bao sổ, bao sách , dán nhãn. -Nhắc học sinh đi học đúng giờ. -Nhắc học sinh học thuộc nội quy học sinh KÍ DUYỆT TUẦN 1 Hiệu trưởng Hiệu phĩ chuyên mơn

File đính kèm:

  • docGA lop 5 tuan 1.doc