I/Mục tiêu:
- Biết đọc diễn cảm được một đoạn hoặc toàn bộ bài văn.
- Hiểu nội dung : Ca ngợi tấm gương giữ gìn an toàn giao thông đường sắt và hành động dũng cảm cứu em nhỏ Út Vịnh. (TL được CH trong SGK).
II/Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ ( sgk )
III/Hoạt động dạy học:
15 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 452 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Trường TH Trần Phước - Tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3
+ Luyện LTL từng khổ thơ, bài thơ
+ Thi đọc thuộc lòng 2 khổ thơ
Tuần 32 Thứ tư ngày 24 tháng 4 năm 2013
Toán: ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ ĐO THỜI GIAN
I/ Mục tiêu:
- Biết thực hành với số đo thời gian và vận dụng trong giải toán.
- BT cần làm : BT1; 2; 3
II/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/Bài cũ: Luyện tập
2/Bài mới: Ôn tập về 4 ph/tính với số đo thời gian.
HĐ1: Cá nhân .
Củng cố cách cộng, trừ số đo thời gian.
- Bài 1 (sgk/165)
- Bài 2 (sgk/165)
Củng cố cách nhân, chia số đo thời gian.
HĐ2: Củng cố giải toán.
-Bài 3 (sgk/165)
- C/cố về cách tìm thời gian.
- Bài 4 (HSG+K)
3/Củng cố - dặn dò:
Nh/xét– ch/bị: ôn tập tính cv, dt 1số hình.
HS làm bài 1.(sgk/164)
* HS tự làm bài - chữa bài.
12giờ 24phút + 3giờ18phút
14giờ - 5giờ 42phút =
b) 5,4 giờ +11,2 giờ
20,4giờ - 12,8giờ
* HS làm bài - chữa bài - chốt ý đúng:
8phút 54giây x 2
38 phút 18 giây : 6
4,2giờ x 2
37,2 phút : 3
* HS tự làm bài - chốt ý đúng:
Thời gian người đi xe đạp đi:
18: 10 = 1,8giờ = 1giờ 48phút.
Tuần 32 Thứ tư ngày 24 tháng 4 năm 2013
Tập làm văn: TRẢ BÀI VĂN: TẢ CON VẬT
I/Mục tiêu:
- Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả con vật ( về bố cục, cách quan sát và chọn lọc chi tiết), nhận biết sửa được lỗi trong bài
- Viết lại được một đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn.
II/Đồ dùng dạy học: bảng phụ ghi một số lỗi điển hình cần chữa chung trước lớp.
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/Bài cũ: Ôn tập về văn tả cảnh
2/Bài mới: Trả bài văn tả con vật
HĐ1:Nhận xét chung.
- Xác định y/c đề bài?
* Nhận xét chung về bài làm HS:
- Xác định đúng y/c đề bài.
- Bố cục đủ ba phần, trình tự hợp lí.
- Ý: một số bài đủ ý, mới lạ.
- Diễn đạt: một số bài trôi chảy, câu văn gọn.
Thiếu sót: Bố cục chưa rõ ràng, tr/tự chưa hợp lí, chưa tả được những nét tiêu biểu,đặc trưng của con vật em yêu thich, còn mang tính chung chung. Một số bài còn tả theo kiểu liệt kê, câu văn sai ngữ pháp.
HĐ2: H/dẫn HS chữa bài.
- Sửa bài chung: Gv đính bảng phụ ghi các lỗi điển hình của HS cho HS phát hiện lỗi sai, tìm cách chữa.
- HS tự sửa bài:
- H/dẫn HS học tập các đoạn văn hay:
- GV đọc các đoạn văn hay, cho HS phát hiện chỗ hay có trong đ/ văn.
- H/dẫn HS viết lại đoạn văn.
Gv chấm lại – ghi điểm.
3/Củng cố - Dặndò:
Nhận xét – ch/bị: Tả cảnh (kiểm tra viết)
Nh/xét bài kt của HS.
- Kiểu bài tả con vật.
- Đối tượng tả con vật với những đặc điểm tiêu biểu về hình dáng bên ngoài, hoạt động.
- Nghe để rút kinh nghiệm
- Hoạt động nhóm.
Các nhóm hội ý, phát hiện lỗi sai, tìm cách chữa lỗi.
- HS đọc lại câu văn đã sửa.
- HS tự chữa bài theo lời phê của GV.
- HS phân tích chỗ hay, ý hay, từ hay
- HS viết lại đoạn văn - Đọc lại đoạn văn viết lại, so sánh với đoạn văn trước.
Tuần 32 Thứ năm ngày 25 tháng 4 năm 2013
Toán: ÔN TẬP VỀ TÍNH CHU VI - DIỆN TÍCH MỘT SỐ HÌNH
I/Mục tiêu:
- Thuộc công thức tính chu vi, diện tích một số hình đã học ( hình vuông, chữ nhật, tam giác, hình thang, hình bình hành, hình thoi, hình tròn) và biết vận dụng vào giải toán.
- Bài tập cần làm: BT 1; 3
II/Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi công thức tính chu vi và diện tích các hình đã học; số phiếu giấy khổ lớn.
II/Hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/Bài cũ: Ôn các p/tính với số đo th/gian.
2/Bài mới:Ôn tập về tính ch/vi, d/tích
HĐ1: Ôn tập công thức tính ch/vi, d/tích...
GV đưa bảng phụ ghi các công thức toán.
HĐ2
H/dẫn HS làm bài, chữa bài.
- Bài 1: (sgk/166): Cho HS đọc đề, HD phân tích đề, tóm tắt đề và giải.
Chấm điểm số bài, nhận xét.
- Bài 2: (sgk/167) (HSK+G)
- Bài 3: (sgk/167)
GV g/thiệu hình, giải thích cách làm bài và cho HS tự làm cá nhân.
Chấm điểm số bài, nhận xét.
3/Củng cố - dặn dò:
Nhận xét – ch/bị: luyện tập
2 HS làm bài 1, 2 (sgk/165)
HS nhận dạng từng hình và nêu được công thức tính chu vi, diện tích các hình đã học.(sgk/166)
* Đọc lại các công thức tính chu vi, diện tích một số hình đã học.
1) HS phân tích đề toán – nêu cách giải: (cả lớp làm vào vở BT, 2 HS làm ở phiếu giấy đính lên bảng)
- Tìm chiều rộng khu vườn:
120 : 3 x 2 = 80 (m)
- Chu vi khu đất:(120 + 80): 2 = 100m
- Tìm diện tích : 120 x 80 = 9600(m2)
Nhận xét bài của bạn làm ở bảng, nếu sai thì sửa.
2)- Tìm chiều dài, rộng, cao thực của hình.
- Tìm diện tích mảnh đất.
3) HS đọc đề, q/sát hình, tìm cách giải:
- Tìm diện tích hình vuông (d/t 4 h/tgiác)
- Tìm diện tích hình tròn.
- Tính hiệu diện tích hình tròn và hình vuông.
Nhận xét bài của bạn làm ở bảng, nếu sai thì sửa.
* Nêu lại công thức đã học và ôn
Tuần 32 Thứ năm ngày 25 tháng 4 năm 2013
Luyện từ và câu: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU ( DẤU HAI CHẤM )
I/Mục tiêu:
- Hiểu tác dụng của dấu hai chấm (BT1).
- Biết sử dụng đúng dấu hai chấm (BT2;3).
II/Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi tác dụng của dấu hai chấm.
- Bảng phụ ghi đáp án bài tập 2 (sgk/143).
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/Bài cũ: Ôn tập dấu câu (DP)
2/Bài mới: Ôn tập dấu câu (dấu hai chấm)
H/dẫn HS làm bài , chữa bài.
HĐ1: Cả lớp.
- Dấu hai chấm có tác dụng gì?
GV nh/xét đưa ra t/dụng của dấu hai chấm
HĐ2: Bài tập.
- Bài 1 (sgk/143)
- Bài 2 (sgk/143)
- Bài 3 (sgk/144)
GV nhận xét - kết luận
3/Củng cố - dặn dò:
- Y/C HS nêu lại tác dụng của dấu hai chấm.
Nh/xét
- Ch/bị: MRVT : trẻ em.
- 2 HS làm BT3 ( sgk/133 ).
HS h/động độc lập.
Phát biểu tác dụng của dấu hai chấm.
HS đọc tác dụng dấu hai chấm.
* H/động nhóm – ghi kết quả th/luận vào bảng phụ - tr/bày - nhận xét - chốt ý đúng
a/Đặt ở cuối câu để dẫn lời nói trực tiếp của nh/vật.
b/Báo hiệu bộ phận đứng sau nó là lời giải thích cho bộ phận đứng trước.
* HS tự làm bài, 3 HS làm bài vào bảng phụ. Tr/bày trước lớp - nhận xét, bổ sung:
Dấu câu
T/d của dấu 2 chấm
a)...nh/nhór/rít:
Đồng ý là tao chết
b) Tôicầu xin:
“Bay đi, diều ơi ! Bay đi !”
c) Tôi đãcảnh t/nhiên kì vĩ: phía tây...
- Dẫn lời nói trực tiếp
của nhân vật.
- Dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật.
- B/hiệu bộ phận đứng sau nó là lời giải thích cho bộ phận đứng trước.
HS đọc bài “ Chỉ vì quên một dấu câu” làm bài vào vở BT theo y/c, 1(HS tr/bày bài ở bảng lớp).
Cả lớp nh/xét - chốt ý đúng.
* Nêu lại tác dụng của dấu hai chấm.
Tuần 32 Thứ sáu ngày 26 tháng 4 năm 2013
Toán: LUYỆN TẬP
I/Mục tiêu:
- Biết tính chu vi, diện tích một số hình đã học .
- Biết giải bài toán có liên quan đến tỉ lệ.
- BT cần làm: BT1; 2; 4.
II/Hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/Bài cũ: Ôn tập tính ch/vi, DT ..
2/Bài mới: Luyện tập
HĐ1: Cá nhân.
Bài 1 (sgk/167)
C/cố về cách tìm ch/vi, d/tích hình c/nhật.
Chấm điểm số bài, nhận xét
HĐ2
Bài 2 (sgk/167)
C/cố Tính diện tích hình vuông.
Chấm điểm số bài, nhận xét
HĐ3
Bài 4 (sgk/167)
Chấm điểm số bài, nhận xét
3/Củng cố - dặn dò:
Nhận xét – ch/bị: Ôn tập tính dt, t/tích
HS tính chu vi, diện tích của hình.
* - HS đọc đề, xác định y/c - tự làm bài vào vở ( 1 HS làm ở bảng):
Chiều dài thực của sân bóng là:
11 x 1000 = 11000 (cm) = 110m
Chiều rộng thực của sân bóng là:
9 x 1000 = 9000 (cm) = 90m
Chu vi, diện tích sân bóng là:
(110 + 90) x 2 = 400 (m)
Diện tích sân bóng là:
110 x 90 = 9900 (m2)
Đáp số: a) 400m
b) 9900m2
- Nhận xét bài của bạn ở bảng
* HS xác dịnh y/c đề - tự tìm cách giải và làm vào vở:
- Tìm độ dài cạnh hình vuông.
- Tính diện tích hình vuông.
* HS tự giải:tìm diện tích hình thang từ diện tích hình vuông.
- Tìm chiều cao hình thang
* Nêu lại cách tính chu vi, diện tích một số hình đã học.
Tuần 32 Thứ sáu ngày 26 tháng 4 năm 2013
Tập làm văn: TẢ CẢNH ( Kiểm tra viết)
I/Mục tiêu:
Viết được một bài văn tả cảnh bố cục rõ ràng, đủ ý, dùng từ,đặt câu đúng.
II/ Đồ dùng dạy học: Một số tranh ảnh gắn với đề bài
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/Bài cũ: Trả bài
2/Bài mới: Tả cảnh
HĐ1: H/dẫn HS làm bài:
- Đọc kĩ các đề đã nêu.
- Nên chọn bài đã làm dàn ý ở tiết trước.
- Y/C HS kiểm tra lại dàn ý, chỉnh sửa
HĐ2: HS làm bài.
GV Thu bài.
3/Củng cố - Dặn dò:
Cấu tạo bài văn tả cảnh.
Nhận xét – ch/bị: Ôn tập tả người.
HS nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh.
HS lần lượt đọc 4 đề bài (SGK).
HS nêu đề bài mình chọn.
Kiểm tra lại dàn ý đã chuẩn bị:
Kiểm tra lại dàn ý, chỉnh sửa
- HS dựa vào dàn ý để viết thành bài văn.
- Đọc lại bài - chữa các lỗi về dấu câu
- Nộp bài
Luyện Tiếng Việt: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I/Mục tiêu:
Viết được một bài văn tả cảnh bố cục rõ ràng, đủ ý, dùng từ, đặt câu đúng.
II. Các hoạt động:
- HS nêu lại cấu tạo của bài văn tả cảnh.
- Cho HS đọc đề, chọn làm một trong 2 đề sau :
1. Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em.
2. Tả trường em trước buổi học.
- HS làm bài
- Chấm điểm số bài, nhận xét
Tuần 32 Thứ sáu ngày 26 tháng 4 năm 2013
SINH HOẠT LỚP CUỐI TUẦN 32
I. Mục tiêu:
* HS thấy được ưu, khuyết các mặt học tập tuần 32, nhằm phát huy ưu điểm và khắc phục khuyết điểm.
* Lên kế hoạch tuần 33.
* Giúp HS thêm yêu tập thể, có tinh thần phê và tự phê tốt, đoàn kết với bạn bè.
II. Cách tiến hành: Lớp trưởng chủ trì.
II/Cách tiến hành: Lớp trưởng chủ trì.
1) Hát tập thể.
2) Tuyên bố lí do.
3) Đánh giá các mặt hoạt động của lớp tuần 32
- Các tổ trưởng lần lượt báo cáo hoạt động của tổ trong tuần qua.
- Học tập: ( LP học tập ): có hồ sơ kèm theo.
- LĐ-KL: ( LP LĐ-KL ): có hồ sơ kèm theo.
- VTM: ( LP văn thể mĩ ): có hồ sơ kèm theo.
4) Lớp trưởng tổng kết xếp loại thi đua từng tổ.
5) Ý kiến các thành viên trong lớp.
6) Kế hoạch tuần 33
- Thực hiện tốt nề nếp học tập chuyên cần.
- Củng cố nề nếp tự quản, tác phong đội viên.
- Tập trung cao cho học tập, vừa học vừ ôn.
- Luyện tập chuẩn bị giao lưu HS giỏi .
- Chăm sóc bồn hoa, vệ sinh trường lớp.
- Kiểm tra dụng cụ học tập
- Tham gia thi giải toán, tiếng Anh qua mạng internét tự do.
7) Ý kiến GVCN: Thống nhất với tổng kết của lớp, phát cờ thi đua.
- Tuyên dương thành tích của lớp, tổ.
- Nhắc nhở khắc phục nhược điểm.
- Thực hiện tốt kế hoạch của lớp đề ra
- Tiếp tục giải toán, tiếng Anh qua mạng tự do.
8) Tổng kết bế mạc.
File đính kèm:
- Tuần 32.doc