Thiết kế bài học khối 5 - Tuần 12 năm 2010

TẬP ĐỌC

 MÙA THẢO QUẢ

I. Mục tiêu:

 - HS biết đọc diễn cảm bài văn, nhấn mạnh những từ ngữ tả hình ảnh., màu sắc, mùi vị của rừng thảo quả.

 - Hiểu nội dung: Vẻ đẹp và sự sinh sôi của rừng thảo quả. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)

 - Học sinh có ý thức làm đẹp môi trường trong gia đình, môi trường xung quanh.

 * HS khá, giỏi nêu được tác dụng của cách dùng từ, đặt câu để miêu tả sự vật sinh động

II. Chuẩn bị:

+ GV: Tranh minh họa bài đọc SGK.

 Bảng phụ ghi sẵn các câu văn cần luyện đọc diễn cảm.

+ HS: SGK.

 

doc30 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 516 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học khối 5 - Tuần 12 năm 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ga Sơn (TH)Kim Sơn (NB), đồ gốm sứ Bát Tràng, gốm Chăm chạm khắc đá NHS (ĐN) Vai trò: Tận dụng lao động, nguyên liệu, tạo nhiều sản phẩm phục vụ cho đời sống, sản xuất và xuất khẩu. Đặc điểm: + Phát triển rộng khắp dựa vào sự khéo tay của người thợ và nguồn nguyên liệu sẵn có. + Đa số người dân vừa làm nghề nông vừa làm nghề thủ công. + Nước ta có nhiều mặt hàng thủ công nổi tiếng từ xa xưa. (HS khá, giỏi xác định trên bản đồ những địa phương có các mặt hàng thủ công nổi tiếng) - Vài HS nêu ND bài học SGK - Thi đua trưng bày tranh ảnh đã sưu tầm được về các ngành công nghiệp, thủ công nghiệp(theo nhóm) - 2 HS nêu lại bài học SGK - Nhận xét tiết học Tiết 24 THỂ DỤC ÔN 5 ĐỘNG TÁC CỦA BÀI THỂ DỤC TRÒ CHƠI: “KẾT BẠN” I.Mục tiêu: - HS biết cách thực hiện 5 động tác vươn thở, tay, chân, vặn mình, toàn thân của bài thể dục phát triển chung. - Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi Kết bạn. - HS cẩn thận khi tập luyện. II. Địa điểm và phương tiện: - Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh, an toàn tập luyện. -Còi và một số dụng cụ khác. III. Nội dung và Phương pháp lên lớp: Nội dung Định lượng Cách tổ chức A.Phần mở đầu: - Tập hợp lớp phổ biến nội dung tiết học. - Tập bài thể dục phát triển chung 2 x 8 nhịp. - Trò chơi: Đứùng ngồi theo hiệu lệnh - Chạy theo hàng dọc xung quanh sân tập. - Xoay các khớp - Gọi một số HS lên để kiểm tra bài cũ. B.Phần cơ bản: 1)Ôn tập 5 động tác đã học. - GV hô cho HS tập lần 1. -Lần 2 cán sự lớp hô cho các bạn tập, GV đi sửa sai cho từng em. - Chia tổ tập luyện – gv quan sát sửa chữa sai sót của các tổ và cá nhân. -Tập lại 5 động tác đã học. 2) Trò chơi vận động: - Trò chơi: Kết bạn. - HS Nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và luật chơi. -Yêu cầu 1 nhóm làm mẫu và sau đó cho từng tổ chơi thử. - Cả lớp thi đua chơi. - Nhận xét – đánh giá biểu dương những đội thắng cuộc. C.Phần kết thúc. - Chạy chậm thả lỏng tích cực hít thở sâu. - Chơi trò chơi:Tìm người chỉ huy - GV cùng HS hệ thống bài - Về nhà tập lại 5 động tác - Nhận xét tiếtø học. 6 -10’ 1 -2’ 2 - 3’ 2 – 3 lần 18 - 22’ 12– 14’ 5-6’ 4 – 6’ 1’ 2 – 3’ 1’ 1’ ‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚  ‚‚‚‚‚‚‚‚  ‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚  ‚‚‚‚‚‚‚‚  ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚  ‚‚‚‚‚‚‚‚  Thứ sáu Soạn: 5/11/2010 Dạy: 12/11/2010 Tiết 60 TOÁN LUYỆN TẬP. I. Mục tiêu: HS biết: - Nhân một số thập phân với một số thập phân. - Sử dụng tính chất kết hợp của phép nhân các số thập phân trong thực hành tính. - Học sinh tính toán, cẩn thận, chính xác, say mê học toán. - BT cần làm: Bài 1,2 * HS khá, giỏi làm được BT 3 II. Chuẩn bị: + GV: Bảng phụ. + HS: Bảng con, vở, SGK. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 1’ 13’ 10’ 8’ 2’ 1’ 1. Ổn định: 2. Bài cũ: - Gọi HS nêu QT nhân 1 số thập phân với 0,1 ; 0,01 ; 0,001 - Gọi HS làm bài tập - Giáo viên nhận xét 3. Bài mới: Luyện tập. Bài 1: a/ Tính rồi so sánh giá trị của (a x b) x c và a x (b x c) Giáo viên yêu cầu học sinh làm nháp sau đó nêu KQ HDHS nêu nhận xét • Giáo viên chốt lại. b/ Tính bằng cách thuận tiện nhất - GV phát phiếu cho HDHS làm bài - GV chấm điểm, nhận xét, tuyên dương Bài 2 Tính Gọi học sinh nêu thứ tự các phép tính trong biểu thức. Giáo viên chốt lại: thứ tự thực hiện trong biểu thức. Bài 3: (Dành cho HS khá, giỏi) - GV HD thêm cho HS cách làm - Giáo viên KT, nhận xét cá nhân 4. Củng cố: Giáo viên 5. Dặn dò: Làm bài Chuẩn bị: “Luyện tập chung”. Hát - 1 HS nêu 1 HS làm bảng lớp, lớp làm bảng con 6,2 x 0,1 = 0,62 3,7 x 0,01 = 0,037 20,15 x 0,001 = 0,02015 HS làm nháp nêu KQ KQ : Dòng 1: 4,65 Dòng 2: 16 Dòng 3: 15,6 HS nêu nhận xét như SGK (a x b) x c = a x (b x c) - HS làm PHT . 9,65 x 0,4 x 2,5= 9,65 x (0,4 x 2,5) = 9,65 x 1 = 9,65 . 7,38 x 1,25 x 80 = 7,38 x (1,25 x 80) = 7,38 x 100 = 738 . 0,25 x 40 x 9,84 = (0,25 x 40) x 9,84 = 10 x 9,84 = 98,4 . 34,3 x 5 x 0,4 = 34,3 x (5 x 0,4) = 34,3 x 2 = 68,6 HS làm vở a. (28,7 + 34,5) x 2,4 = 63,2 x 2,4 = 151,68 b. 28,7 + 34,5 x 2,4 = 28,7 + 82,8 = 111,5 HS tự làm vở Bài giải: Số ki-lô-mét người đó đi trong 2,5 giờ là: 12,5 x 2,5 = 31,25 (km) Đáp số: 31,25 km - Nhận xét tiết học Tiết 24 KHOA HỌC ĐỒNG VÀ HỢP KIM CỦA ĐỒNG. GV bộ môn dạy Tiết 12 ÂM NHẠC HỌC HÁT: BÀI ƯỚC MƠ GV bộ môn dạy Tiết 24 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI. (QUAN SÁT VÀ CHỌN LỌC CHI TIẾT) I. Mục tiêu: - HS nhận biết được những chi tiết miêu tả tiêu biểu, đặc sắc về ngoại hình, hoạt động của nhân vật qua hai bài văn mẫu trong SGK. - Học sinh tình cảm yêu thương, quý mến mọi người xung quanh. II. Chuẩn bị: + GV: Bảng phụ ghi sẵn những đặc điểm ngoại hình của người bà, những chi tiết tả người thợ rèn. + HS: SGK, VBT, Vở III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 1’ 14’ 17’ 2’ 1’ 1. Ổn định : 2. Bài cũ: Cấu tạo của bài văn tả người Yêu cầu học sinh đọc dàn ý tả người thân trong gia đình. Học sinh nêu ghi nhớ. Giáo viên nhận xét - cho điểm 3. Bài mới: GT bài v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh biết được những chi tiết miêu tả tiêu biểu, đặc sắc về hình dáng, hoạt động của nhân vật qua những bài văn mẫu. Từ đó hiểu: khi quan sát, khi viết vài tả người phải biết chọn lọc để đưa vào bài những chi tiết tiêu biểu, nổi bật, gây ấn tượng. Bài 1: Đọc bài văn và ghi lại những đặc điểm ngoại hình của người bà Yêu cầu học sinh diễn đạt thành câu có thể nêu thêm những từ đồng nghĩa ® tăng thêm vốn từ. Treo bảng phụ ghi vắn tắt đặc điểm của người bà – Học sinh đọc. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết thực hành, vận dụng hiểu biết đã có để quan sát và ghi lại kết quả quan sát ngoại hình của một người thường gặp. Bài 2: Đọc và ghi lại những chi tiết tả người thợ rèn đang làm việc Giáo viên nhận xét bổ sung. Yêu cầu học sinh diễn đạt ® đoạn câu văn. Treo bảng phụ ghi vắn tắt tả người thợ rèn đang làm việc – Học sinh đọc. 4. Củng cố: GV cho HS nêu lại bài 5. Dặn dò: Về nhà hoàn tất bài 2, làm thêm VBT Chuẩn bị bài Luyện tập tả người Hát 2 HS trình bày - 1 HS nêu cấu tạo bài văn tả người Học sinh đọc thành tiếng toàn bài văn. Cả lớp đọc thầm. Trao đổi theo cặp, ghi những đặc điểm ngoại hình của bà.   Mái tóc: đen, dày kì lạ, phủ kín hai vai, xõa xuống ngực, xuống đầu gối, mớ tóc dày, bà phải đưa chiếc lược thưa bằng gỗ rất khó khăn. Đôi mắt: 2 con ngươi đen sẫm nở ra, long lanh Khuôn mặt:đôi má ngăm ngăm đã có nhiều nếp nhăn Giọng nói: trầm bổng ngân nga như tiếng chuông khắc sâu vào tâm trí đứa cháu -1 Học sinh đọc to bài tập 2. Cả lớp đọc thầm - ghi lại những chi tiết miêu tả người thợ rèn – Học sinh làm vở – trình bày – Cả lớp nhận xét. Bắt lấy thỏi sắt hồng như bắt con cá sống – Quai những nhát bút hăm hở – vảy bắn tung tóe – tia lửa sáng rực – Quặp thỏi sắt ở đầu kìm – Lôi con cá lửa ra – Trở tay ném thỏi sắt Liếc nhìn lưỡi rựa như kẻ chiến thắng - HS đọc lại bài ở bảng phụ - Nhận xét tiết học. Minh Đức, ngày 6 tháng 11 năm 2010 KT kí duyệt Tiết 12 SINH HOẠT LỚP TUẦN 12 Chủ điểm: Kính yêu thầy giáo, cô giáo I. Mục tiêu: - HS nhận thức được công lao dạy dỗ của các thầy giáo, cô giáo. - Luôn tôn trọng, kính yêu và biết ơn thầy giáo, cô giáo - HS biết thể hiện lòng biết ơn qua HĐ văn hóa - văn nghệ mừng ngày nhà giáo Việt Nam :viết thư thăm hỏi các thầy cô giáo cũ,. II. Chuẩn bị: GV : Công tác tuần 13 HS: Bản báo cáo thành tích thi đua của các tổ. III. Hoạt động lên lớp: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 16’ 17’ 2’ * Hoạt động 1: GV giới thiệu : - Nội dung của buổi sinh hoạt - Phần làm việc ban cán sự lớp: GV nhận xét chung: * Ưu điểm: Các em ngoan, có nề nếp học tập * Tồn tại : Một số em quên mang DDHT : bảng con * Hoạt động 2: Sinh hoạt văn hóa văn nghệ - GV phát 1 số bài báo cho HS đọc - Hát bài hát theo chủ điểm - Thảo luận đề ra phương hướng tuần tới - Ghi nhận , đề nghị thực hiện tốt * Hoạt động tiếp nối : - GV nhận xét - Hát tập thể - Lớp trưởng điều khiển - Tổ trưởng các tổ báo cáo về các mặt : + Học tập + Chuyên cần + Lao động - Ban cán sự lớp nhận xét + Lớp phó học tập: Báo cáo tình hình học tập các tổ trong tuần qua; báo cáo điểm 10 + Lớp phó lao động: Báo cáo tình hình lao động vệ sinh của lớp tuần qua - Lớp trưởng nhận xét - Lớp bình bầu: - Cá nhân xuất sắc: Huy, Ngân - Thư ký tổng kết bảng điểm thi đua của các tổ. - Tuyên dương tổ đạt điểm cao. HS lắng nghe Thảo luận nhóm - HS đọc báo - Cả lớp hát bài: Bông hồng tặng cô - Tích cực học tập dành nhiều điểm 10 -Vệ sinh trường lớp sạch sẽ - Tham dự buổi lễ 20/11 đầy đủ - Duy trì PT heo đất tình thương - Tham gia các phong trào đầy đủ - Thực hiện tốt kế hoạch tuần 13 đề ra

File đính kèm:

  • docgiao an 5 tuan 12.doc