I.Mục tiêu
- Hát đúng giai điệu lời ca, hát đồng đều hoà giọng, biết bài hát do nhạc sĩ người Nga Phi- Lip –Pen- Cô sáng tác và tác giả Việt Anh viết lời Việt
- Hát đúng cao độ, tiết tấu
- Giáo dục thái độ HS yêu quý và bảo vệ các loài vật nuôi .
II.Chuẩn bị
- Hát chính xác các bài hát
- Nhạc cụ quen dùng.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu.
11 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1134 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 1, 2, 3, 4, 5 - Tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tình thân
- Nhận xét.
*Hoạt động 2: Nhận xét các bài hát có chung âm hình tiết tấu.
- GV hướng dẫn HS ôn hát lại bài hát Hoa lá mùa xuân.
- HS hát và gõ đệm theo tiết tấu bài Hoa lá mùa xuân.
- Hỏi HS so sánh tiết tấu lời ca của bài Lớp chúng ta đoàn kết và bài Hoa lá mùa xuân, hoặc GV gõ đệm tiết tấu một câu trong bài hát và hỏi HS đó là tiết tấu của bài hát nào? HS có thể trả lời một trong hai bài nêu trên đều đúng.
*Hoạt động 3: Tập biểu diễn bài hát.
- Hướng dẫn HS đứng hát kết hợp vỗ tay, nhún chân nhịp nhàng theo nhịp sang trái sang phải.
- Mời từng nhóm – dãy hoặc cá nhân lên biểu diễn trước lớp. GV kết hợp nhận xét đánh giá HS.
4. Củng cố – Dặn dò
-Hỏi ?
Qua bài hát giáo dục đều gì? Cả lớp hát đồng thanh lại bài hát Lớp chúng ta đoàn kết theo hướng dẫn của GV.
- GV nhận xét tiết học, khen những em hát thuộc bài hát, thể hiện được tình cảm sắc thái vui tươi, nhận biết được 2 bài hát có chung âm hình tiết tấu; biết phụ họa nhịp nhàng theo bài hát, thái độ tích cực trong tiết học, đồng thời nhắc nhở những em chưa thực hiện đúng các yêu cầu trong tiết học cần cố gắng hơn ở các tiết học sau.
- Dặn HS về học thuộc bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết.
- HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe và trả lời câu hỏi của GV.
- HS nghe lại bài hát, sau đó ôn lại bài hát theo hướng dẫn của GV: Hát đồng thanh, dãy, cá nhân.
- Hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp và tiết tấu lời ca của bài hát. Sử dụng các nhạc cụ gõ: song loan, thanh phách,
- Xem GV thực hiện mẫu và thực hiện theo.
- Ôn bài hát Hoa lá mùa xuân
- Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca
- HS trả lời.
Xem và thực hiện theo hướng dẫn của GV.
- Từng nhóm, dãy, cá nhân lên biểu diễn. Chú ý để thực hiện đều đặn, nhịp nhàng sắc thái vui tươi.
HS nhắc lại tên bài hát vừa học, tác giả.
Hs trả lời:Đoàn kết ,thương yêu giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
Hát lại bài :Lớp chúng ta
đoàn kết.
-Hs lắng nghe,ghi nhớ.
- Hs ghi nhớ.
KHỐI IV
ÔN TẬP BÀI HÁT :KHĂN QUÀNG THẮM MÃI VAI EM.
TẬP ĐỌC NHẠC :TĐN SỐ 3
Ngày giảng : Lớp 4A tiết 1,ngày 10 /11 /2011.
Lớp 4B tiết 3 ngày 8 / 11/2011.
I. Mục tiêu :
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca.
- Hát kết hợp vận động phụ hoạ.
Nắm chắc bài TĐN.
Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN.
- Giáo dục HS mạnh dạn, tích cực trong các hoạt động.
II. Chuẩn bị
- GV: Nhạc cụ đệm, máy nghe
- HS: Nhạc cụ gõ, SGK.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ.
- GV đánh giai điệu cho HS nghe lại giai điệu bài hát Khăn quàng thắm mãi vai em.
- Cho HS nêu tên bài hát, tác giả.
( Nhận xét, đánh giá )
. Giới thiệu tên bài, ghi bảng
.2.Bài mới
a.Giới thiệu bài
Giới thiệu nội dung tiết học ,ghi bảng.
- Cho HS khởi động giọng.
b.Phần hoạt động:. Ôn tập bài hát Khăn quàng thắm mãi vai em.
- Đàn cho HS hát ôn lại đúng giai điệu, thuộc lời theo hình thức:
Hát không có nhạc: GV bắt nhịp.
Hát có nhạc đệm: GV đàn và bắt nhịp.
( Sửa cho HS còn yếu, kém ). Nhận xét.
- Cho HS hát và gõ đệm lại theo phách, nhịp chính xác hơn.
( Sửa cho HS còn yếu, kém ). Nhận xét.
b. Hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- Hướng dẫn HS vừa hát vừa kết hợp một số động tác phụ hoạ như sau:
+ ĐT1: Câu 1.Đưa 2 tay từ dưới lên về phía trước. Nghiêng đầu sang trái và nhún chân theo nhịp 2.
+ ĐT2: Câu 2.Hai tay từ từ để trên vai đầu đầu đưa sang phải theo nhịp 2.
+ ĐT3: Câu 3+4.Hai tay từ từ đi xuống nắm vào nhau để trước ngực chân nhún theo nhịp.
+ ĐT4: Câu 5-9.Người đu đưa chân nhún theo nhịp 2.
+ ĐT5: Câu10. Tay đưa lên vai, chân nhún nhịp nhàng.
- Cho HS lên tập biểu diễn trước lớp.
* HS khá, giỏi hát diễn cảm và phụ hoạ.
* HS yếu, kém hát đúng và thuộc lời ca.
( Nhận xét, đánh giá )
3. Tập đọc nhạc số 3.“Cùng bước đều”.
- Treo bảng phụ và giới thiệu bài TĐN số 3 cho HS biết.
- Hỏi HS: bài TĐN viết ở loại nhịp gì? Có mấy nhịp ?
- Chỉ từng nốt cho HS nói tên nốt nhạc trong bài TĐN số 3.
- Đàn cho HS luyện tập cao độ Đ R P M S .
- Hướng dẫn HS đọc và gõ âm hình tiết tấu của bài.
- Đọc mẫu bài TĐN cho HS nghe.
- Hướng dẫn HS đọc bài TĐN với các bước như sau:
Bước 1: TĐN từng câu.
Bước 2: TĐN và gõ phách.
Bước 3: TĐN và ghép lời ca.
Chú ý: Đọc đúng cao độ và trường độ. Thể hiện đúng tính chất của bài TĐN.
( Sửa cho HS còn yếu, kém ) Nhận xét.
- Kiểm tra HS đọc lại bài TĐN tốt hơn.
( Sửa cho HS còn yếu, kém ) Nhận xét.
- Hướng dẫn HS chép bài TĐN số 3 vào vở.
Yêu cầu: chép đúng, sạch, đẹp.
4. Củng cố, dặn dò.
- Đàn cho hát ôn và vân động phụ hoạ một vài lần.
- Nhận xét tiết học.
- Cá nhân nêu.
- HS trình bày.
- Mở đồ dùng.
HS quan sát, lắng nghe.
- Nghe bài hát.
- HS thực hiện.
- Cá nhân thực hiện
Hs hát và vỗ tay theo phách.
- Hát ôn theo dãy, nhóm, cá nhân.
- Thực hiện theo hướng dẫnn của GV.
- Từng dãy thực hiện.
- Từng nhóm, cá nhân thực hiện.
( HS nhận xét )
- Thực hiện.
- Từng nhóm, cá nhân trình bày.
( HS nhận xét )
Hs trả lời:Nhịp 2/4.có 8 nhịp.
Hs thực hiện.
Hs lắng nghe.
HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
HS thực hiện.
Hs ghi nhớ.
------------------------------------------
KHỐI V
TẬP ĐỌC NHẠC: TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 3
NGHE NHẠC
Ngày giảng: Lớp 5A tiết 5 ngày 10 /11 /2011.
Lớp 5B tiết 5 ngày 8 / 11 /2011.
I.Mục tiêu
- HS thể hiện đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 3. Tập đọc nhạc, ghép lời ca kết hợp gõ phách.
- Nghe và cảm nhận một bài dân ca.
- Giáo dục HS yêu quý các làn điệu dân ca.
II. Chuẩn bị
- Băng nhạc, máy nghe
- Nhạc cụ quen dùng.
-Bảng phụ có bài TĐN số 3:
III.Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ.
-Ổn định lớp
-Kiểm tra 2 H bài hát Những bông hoa những bài ca.
Nhận xét,cho điểm.
2. Bài mới.
a.Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài ghi bảng:
b.Phần hoạt động
*Hoạt động 1: TĐN số 3: Mặt trời lên
GV treo bảng phụ có bài TĐN số 3:
? Bài TĐN trên có cao độ gồm những nốt gì?
? Trường độ của bài gồm những hình nốt gì?
Cho HS đọc tên nốt nhạc
Cho HS luyện tập cao độ: Đ R M F S
Cho HS luyện tập tiết tấu ( sgk)
Hướng dẫn HS đọc bài theo các bước sau:
Bước 1: Đọc chậm, rõ ràng từng bước ở câu 1
B2: : Đọc chậm, rõ ràng từng bước ở câu 2
B3: Đọc chính xác cao độ và ghép với trường độ.
B4: Ghép lời ca
GV kiểm tra một vài nhóm, sửa chữa và đánh giá cho HS.
*.Hoạt động 2: Nghe nhạc
GV cho HS nghe một bài dân ca
Bài Lý cây bông dân ca Nam bộ
GV giới thiệu xuất xứ, nội dung
HS nghe và phát biểu cảm nhận về bài hát
Cho HS nghe lần 2
3.Củng cố .
Hướng dẫn hs đọc lại bài TĐN số 3.
Nhận xột tiết học.
HS thực hiện.
Hs lắng nghe.
HS lắng nghe.
C, D, E, G,A.
Đen ,trắng ,móc đơn
HS đọc tên nốt nhạc
HS luyện tập cao độ: Đ R M F S
HS luyện tập tiết tấu ( sgk)
HS thực hiện theo hướng dẫn
Cả lớp cùng đọc
Đọc chính xác cao độ và ghép với trường độ, tay gõ đệm theo tiết tấu
Chia lớp làm hai nhóm
N1: đọc nhạc
N2: ghép lời ca.
Cả lớp ghép lời ca và kết hợp gõ đệm theo nhịp
HS lắng nghe
HS biết bài hát Lý cây bông là bài dân ca của Nam bộ
Bài hát nói về vẽ đẹp, tinh tuý của các loài hoa.
HS phát biểu cảm nhận về bài hát
-Đọc lại bài đọc nhạc và ghép lời ca
- Đặt tên mới cho bài đọc nhạc vừa học
KHỐI I -II
(Giáo án tự chọn)
ÔN TẬP BÀI HÁT:BÔNG HỒNG TẶNG MẸ VÀ CÔ.
Ngày giảng: Lớp 1A tiết 2, 10 / 11 /2011.
Lớp 1B tiết 1 , 11 /11 /2011.
Lớp 2B tiết 2 ,11 /11 /2011.
Lớp 2A tiết 3, 10/ 11 /2011
I. Mục tiêu
- HS hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, tiết tấu; thể hiện tình cảm vui tươi, trong sáng.
- HS biết hát kết hợp vận động phụ họa theo bài hát.
- HS biết yêu thương,kính trọng người đã nuôi nấng,dạy dỗ chúng ta trưởng thành.
II. Chuẩn bị
- Hát chuẩn xác bài hát, thể hiện tính chất vui tươi, trong sáng của bài hát.
- Máy nghe, băng nhạc.
- Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm và một vài động tác phụ họa cho bài hát.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
Có thể tiến hành trong quá trình ôn tập bài hát.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát
- Cho HS nghe giai điệu bài hát, hỏi HS tên bài hát, dân ca của dân tộc nào?
- Cho HS nghe lại băng bài hát Bông hồng tặng mẹ và cô, sau đó hướng dẫn HS ôn hát và thể hiện sắc thái vui tươi.
- Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo phách, theo nhịp của bài hát, Trong quá trình ôn hát, GV có thể kết hợp đánh giá nhận xét đối với những cá nhân hát và gõ đệm đúng yêu cầu.
- Nhận xét.
Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ họa.
- Hướng dẫn HS vài động tac vận động phụ họa.
Câu 1, 2: Chân nhún nhịp nhàng sang trái, phải theo nhịp; hai tay đưa lên cao,rồi hạ xuống từ từ.
Câu 3, 4: Chân trái bước lên, chân phải bước theo, nhún theo nhịp; chân phải bước xuống, chân trái bước theo, thực hiện đều đặn nhịp nhàng. Hai tay đưa lên và kéo xuống theo nhịp chân.
- GV hướng dẫn từng động tác, sau khi tập xong, cho HS thực hiện lại vài lần cho thuần thục.
- Mời vài nhóm, cá nhân lên biểu diễn trên lớp (vừa hát vừa kết hợp vận động phụ họa).
- Nhận xét.
Hoạt động 3: Nghe hát (hoặc nghe nhạc)
- GV nhắc HS tư thế và thái độ nghiêm túc khi nghe hát hoặc nghe nhạc.
- Cho HS nghe một bài hát thiếu nhi để HS nắm được. Nếu còn thời gian có thể cho các em nghe lại một lần nữa.
3.Củng cố.
- GV nhận xét tiết học,
- Dặn HS về học thuộc bài hát: .
Đệm đàn cho hs hát lại bài.
- HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe và trả lời câu hỏi của GV.
- HS nghe lại bài hát, sau đó ôn hát lại bài hát theo hướng dẫn của GV: hát đồng thanh, dãy, nhóm ...
- Hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp của bài hát. Sử dụng các nhạc cụ gõ: song loan, thanh phách,...
- Xem GV thực hiện mẫu.
- HS thực hiện động tác theo hướng dẫn của GV thật nhịp nhàng, chuẩn xác.
- HS tập lại nhiều lần cho đều và thuần thục hơn.
- Từng nhóm, cá nhân lên biểu diễn hát kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng.
- Các nhóm lên biểu diễn
- HS ổn định lại tư thế khi nghe nhạc.
- HS lắng nghe.
- HS nhắc lại tên bài hát vừa học, xuất xứ; qua bài hát giáo dục điều gì? Cả lớp hát đồng thanh lại bài hát theo hướng dẫn của GV.
File đính kèm:
- tuần 11.doc