Giáo án tổng hợp các môn lớp 4 - Tuần 24

I.Mục tiêu:

1. Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng tên viết tắt của tổ chức UNICEF (u-ni-xép). Biết đọc đúng một bản tin – giọng rõ ràng, rành mạch, vui, tốc độ nhanh.

2. Hiểu các từ ngữ mới trong bài: Thẩm mĩ, nhận thức, khích lệ,

3. Nắm được nội dung chính của bản tin: Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng. Tranh dự thi cho thấy các em có nhận thức đúng về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông và biết thể hiện nhận thức của mình bằng ngôn ngữ hội hoạ.

II.Đồ dùng dạy học:

 -Tranh minh hoạ bài đọc, tranh vẽ về an toàn giao thông.

 -Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc.

III.Hoạt động trên lớp:

 

doc40 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 884 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp các môn lớp 4 - Tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
âm kinh tế, văn hóa và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long : -HS các nhóm thảo luận. + Vị trí trung tâm của vùng sản xuất nhiều lúa gạo, trái cây, thủy, hải sản nhất cả nước; Đó là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm, các ngành công nghiệp sản xuất máy móc, thuốc, phân bón , phục vụ nông nghiệp + Nơi đây có trường đại học Cần Thơ và các trường cao đẳng, các trung tâm dạy nghề, + Đến Cần Thơ chúng ta được tham quan du lịch trong các khu vườn với nhiều loại cây trái, tham quan các chợ nổi tiếng trên sôngvà vườn cò Bằng Lăng,( hình 3, 4) + Do điều kiện thuận lợi về tất cả mọi mặt nên Cần Thơ đã trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học của đồng bằng sông Cửu Long. + HS đọc bài học. IaGlai, ngày 14 thàng 2 năm 2011 Người kiểm tra Phạm Thị Liễu GIÁO ÁN - THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TRƯỜNG Năm học: 2010 - 2011 Người thực hiện: Nguyễn Trọng Liêm - Dạy lớp: 4A2 Ngày soạn: 12/02/2011 - Ngày dạy: 24/02/2011 Môn: ĐỊA LÍ Bài: THÀNH PHỐ CẦN THƠ I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: Nêu những dẫn chứng thể hiện Cần Thơ là một trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học, du lịch của đồng bằng Nam Bộ. -Vị trí Địa lí của Cần Thơ có nhiều thuận lợi cho việc phát triển kinh tế. 2. Kĩ năng:Học xong bài này HS biết chỉ vị trí Cần Thơ trên bản đồ Việt Nam. 3. Thái độ: Biết yêu thiên nhiên, con người Việt Nam, biết bảo vệ môi trường sống xung quanh chúng ta. II. Chuẩn bị : -Các bản dồ: hành chính, giao thông VN. -Bản đồ Cần Thơ -Tranh, ảnh về Cần Thơ III.Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Khởi động: 1’ 2.KTBC : 5’ H-Kể tên một số ngành công nghiệp chính, một số nơi vui chơi, giải trí của TP HCM. H-Nêu nội dung bài học GV nhận xét, ghi điểm. 3.Bài mới : a.Giới thiệu bài: 1’ Hôm nay chúng ta cùng du lịch đến một thành phố trẻ, nhưng tiềm năng kinh tế phát triển rất mạnh, đó chính là “ Thành phố Cần Thơ” GV Ghi đề bài b.Tìm hiểu bài: Hoạt động1: Theo cặp: 12’ -GV ghi phần 1. + GV cho các nhóm dựa vào bản đồ, trả lời câu hỏi : + Chỉ vị trí Cần Thơ trên lược đồ và cho biết TP cần thơ giáp những tỉnh nào? +Từ thành phố này có thể đi các tỉnh khác bằng các loại đường giao thông nào? GV mời đại diện một nhóm đứng dậy hỏi và trả lời? GV nhận xét chốt ý, ghi điểm và tuyên dương. Hoạt động2: Cá nhân: 18’ - GV cho các nhóm dựa vào tranh, ảnh, bản đồ Việt Nam, SGK, thảo luận theo gợi ý : GV nghe các nhóm báo cáo sau đó chốt lại và ghi điểm. + Tìm dẫn chứngï thể hiện Cần Thơ là : +Trung tâm kinh tế (kể các ngành công nghiệp của Cần Thơ). Trung tâm kinh tế vì: - Cần Thơ là trung tâm của vùng sản xuất nhiều lúa gạo, trái cây, thủy, hải sản nhất cả nước. -Cần Thơ phát triển công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm, các ngành công nghiệp sản xuất máy móc, thuốc, phân bón , phục vụ nông nghiệp -Có viện nghiên cứu lúa gạo. -Giao thông thuận tiện. +Trung tâm văn hóa, khoa học. Vì Nơi đây có trường đại học Cần Thơ và các trường cao đẳng, các trung tâm dạy nghề, +Trung tâm du lịch. + Đến Cần Thơ chúng ta được tham quan du lịch trong các khu vườn với nhiều loại cây trái, tham quan các khu du lịch sinh thái như vườn cò Bằng Lăng,( hình 5) + Giải thích vì sao TP Cần Thơ là TP trẻ nhưng lại nhanh chóng trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học của đồng bằng sông Cửu Long? -GV nhận xét và phân tích thêm về ý nghĩa vị trí địa lí của Cần Thơ, điều kiện thuận lợi cho Cần Thơ phát triển kinh tế. +Là thành phố trẻ trực thuộc TW từ năm 2004, +Vị trí ở trung tâm ĐBNB, bên dòng sông Hậu. Đó là vị trí rất thuận lợi cho việc giao lưu với các tỉnh khác của ĐBSCL và với các tỉnh trong nước, các nước khác trên thế giới bằng đường thủy. Cảng Cần Thơ có vai trò lớn trong việc xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa cho ĐBSCL. -Đường bộ cũng được đầu tư khang trang có 3 quốc lộ đi qua TP Cần Thơ là Quốc lộ 1A, 80, 91, trước kia quốc lộ 1A bị ngăn cách bởi sông Cần Thơ , nhưng vào tháng 4/2010 đã khánh thành cây Cần Thơ dài 15,58 km từ TP Cần Thơ đi tới các tỉnh phía Nam, đây là cây cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á. +Vị trí trung tâm của vùng sản xuất nhiều lúa gạo, trái cây, thủy, hải sản nhất cả nước; Đó là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm, các ngành công nghiệp sản xuất máy móc, thuốc, phân bón , phục vụ nông nghiệp . +Người dân chủ yếu là Kinh, Chăm, Khơ Me, Hoa., tới đây chúng ta sẽ được thăm quan các khu du lịch sinh thái ngắm các vườn chim, thưởng thức các loại trái cây 4.Củng cố - Dặn dò: 3’ -Cho HS đọc bài trong khung. -GV cho HS tìm TP Cần Thơ trong bản hành chính Việt Nam, và nêu lại dẫn chứng cho biết thành phố cần thơ là trung tâm kinh tế, văn hóa và khoa học quan trọng của Đồng bằng sông Cửu Long. GV theo dõi bổ sung, ghi diểm -Về nhà ôn lại các bài tư bài 11 đến bài 22 để tiết sau ôn tập. -Nhận xét tiết học. -Cả lớp hát. + Các ngành công nhiệp chính của TP Hồ Chí Minh là: điện, luyện kim, cơ khí, điện tử, + Một số nơi vui chơi, giải trí như: rạp hát, rạp chiếu phim, Đầm Sen, Suối Tiên, Thảo Cầm Viên. + HS nêu bài học. -HS khác nhận xét HS mở sgk trang 131 1.Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long: HS đọc phần 1. -HS thảo luận theo cặp và trả lời. +HS lên chỉ và nói: TP Cần Thơ giáp với các tỉnh: Hậu Giang, Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long. +Đường ô tô, đường thủy, đường hàng không. -Các cặp khác nhận xét, bổ sung. 2.Trung tâm kinh tế, văn hóa và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long : -HS các nhóm thảo luận. Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm khác theo dõi bổ sung + Do điều kiện thuận lợi về tất cả mọi mặt nên Cần Thơ đã trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học của đồng bằng sông Cửu Long. +HS nghe. + HS đọc bài học, nối tiếp +HS lên bảng chỉ HS trả lời GIÁO ÁN - THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TRƯỜNG Năm học: 2010 - 2011 Người thực hiện: Nguyễn Trọng Liêm - Dạy lớp: 4A2 Ngày soạn: 12/02/2011 - Ngày dạy: 24/02/2011 Môn: TOÁN Bài: LUYỆN TẬP CHUNG I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố về phép cộng, phép trừ phân số. -Bước đầu biết thực hiện phép cộng ba phân số. 2. Kĩ năng: Biết đặt tính, tính toán nhanh, chính xác. Cẩn thận khi làm bài, trình bày sạch đẹp. 3. Thái độ: Yêu môn học, áp dụng vào thực tế. II. Đồ dùng dạy học: GV: Kế hoạch dạy học, bảng nhóm, nam châm HS: Bài cũ – bài mới. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Khởi động: 1’ 2.KTBC:5’ -GV gọi 2 HS lên bảng làm lại bài tập: - GV kiêm tra 3 vở bài tập. -GV nhận xét và cho điểm HS. 3.Bài mới: a.Giới thiệu bài:1’ -Trong giờ học hôm nay chúng ta tiếp tục làm các bài tập luyện tập về phép cộng và phép trừ các phân số. - Gv ghi đề bài, b.Hướng dẫn luyện tập HĐ1: Cá nhân Bài 1: Tính. H: Muốn công hai p/s khác mẫu số ta làm như thế nào? H: Muốn trừ hai p/s khác mẫu số ta làm như thế nào? -GV yêu cầu HS làm bài vở, 2 em lên bảng + Nhận xét, ghi điểm. HĐ 2: Cá nhân Bài 2: Tính GV ghi đề, HS quan sát đề và đưa ra nhận xét dưới sự hướng dẫn của GV để nhận thấy: câu a là mẫu này chia hết cho mẫu kia, câu b là một số tự nhiên + với p/s, câu c là p/s - đi số tự nhiên -GV yêu cầu HS làm bài và vở, + Nhận xét, sửa sai, ghi điểm. HĐ 3: Nhóm 4 Bài 3: Tìm x: H: Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm ntn? H:Muốn tìm số bị trừ ta làm ntn? H: Muốn tìm số trừ ta làm ntn? -GV yêu cầu HS làm theo nhóm (6 nhóm) HĐ 4: Cá nhân (Nếu còn thời gian, nếu hết thời gian thì hướng dẫn về nhà) Bài 4: Tính bằng cách thuận tiện nhất. -GV yêu cầu HS làm bài. -GV chữa bài trên bảng lớp, sau đó yêu cầu HS đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau. HĐ5: Nhóm theo tổ Bài 5: GV yêu cầu đọc đề bài trước lớp. -GV yêu cầu HS nêu tóm tắt , GV ghi lên bảng Tóm tắt: Tiếng Anh: số học sinh ? Tsố HS Tin học: số học sinh -GV nhận xét, sửa sai và cho điểm HS. 4.Củng cố- Dặn dò:3’ -Giáo dục liên hệ. -GV tổng kết giờ học. -Dặn dò HS về nhà làm các bài tập còn lại và làm trong vở bài tập và chuẩn bị bài sau “Phép nhân phân số” Nhận xét tiết dạy -HS lên bảng thực hiện yêu cầu. HS 1) 4 - = - = HS 2) - 3 = - = - HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài của bạn. -HS lắng nghe và sgk (131) + HS đọc yêu cầu bài tập. HS nêu b) c) - = - = + HS đọc yêu cầu bài tập. b) c) 1 + d) + HS đọc yêu cầu bài tập. x + = ; x – = ; - x = x = - ; x = + ; x = - x = x = ; x = -HS nêu lại tính chất giao hoán, tính chất kết hợp của phép cộng các phân số. -HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. b. + + = + ( + ) = + = + = + = -1 HS đọc theo yêu cầu. -HS làm theo nhóm, cử đại diện lên bảng lên bảng dán bảng phụ. Bài giải Số HS học Tiếng Anh và Tin học chiếm số phần là: + = (tổng số HS) Đáp số: tổng số HS -HS cả lớp.

File đính kèm:

  • doctuan 24-4.doc