I - Mục tiêu:
- Biết sử dụng chai một lít hoặc ca một lít để đo, đong nước, dầu
- Biết ca lít, chai 1 lít. Biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc, viết tên gọi và kí hiệu của lít.
- Biết thực hiện phép cộng, trừ các dố đo theo đơn vị lít, giải toán có liên quan đến đơn vị lít.
II - Chuẩn bị:
- Ca lít, cốc, bình nước.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1096 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Tuần 9 Lớp 2A - Bùi Thị Tâm Thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 26 tháng 10 năm 2009
Toán: LÍT
I - Mục tiêu:
- Biết sử dụng chai một lít hoặc ca một lít để đo, đong nước, dầu…
- Biết ca lít, chai 1 lít. Biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc, viết tên gọi và kí hiệu của lít.
- Biết thực hiện phép cộng, trừ các dố đo theo đơn vị lít, giải toán có liên quan đến đơn vị lít.
II - Chuẩn bị:
- Ca lít, cốc, bình nước.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
- Đặt tính rồi tính: (3HS)
34 + 46 38 + 27 55 + 19
15 + 57 46 + 23 38 + 34
2. Bài mới Giới thiệu
Hoạt động 1: Hình thành biểu tượng về nhiều hơn, ít hơn.
- Sử dụng đồ dùng dạy học để cho HS quan sát, nhận biết bình đựng nhiều hơn cốc và cốc đựng ít nước hơn bình, biết được sức chứa của một chất lỏng ta dùng đơn vị lít.
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1: Y/C HS đọc, viết đúng theo mẫu
Bài 2: Y/C HS thực hiện các phép tính cộng trừ có kèm tên đơn vị ở vơ cột 1,2 Cột 3 dành cho HS khá, giỏi.
Bài 4: Y/C HS đọc đề toán, xác định Y/C của bài và giải được bài toán có một phép tính về dạng tìm tổng.
3. Củng cố, dặn dò:
Lít viết tắc là gì ?
Người ta dùng đơn vị lít để đo gì ?
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò: Chuẩn bị bài Luyện tâp.
- Quan sát đồ dùng, nêu được vật nào có sức chứa nhiều hơn, vật nào có sức chứa ít hơn.
- Biết được đơn vị đo thể lỏng là lít. Lít viết tắc là l
- HS đọc: (l) lít viết tắc là l
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS đọc mẫu SGK
- 3 HS lên bảng làm, lớp làm bảng con.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- 4 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở
- 2 HS đọc đề bài, gạch chân các Y/C đã cho và cần tìm.
Cho biết: Lần đầu: 12 lít
Lần sau: 15 lít
Cả hai lần: ? lít
- 1 HS lên bảng tóm tắt
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở
- l
- Thể lỏng
Thứ ba ngày 27 tháng 10 năm 2009
Toán: LUYỆN TẬP
I - Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép tính và giải toán với các số đo theo đơn vị lít.
- Biết sử dụng chai lít hoặc ca một lít để đong, đo nước, dầu.
- Biết giải toán có liên quan đến đơn vị lít.
II - Chuẩn bị:
- Bài tập 3 bảng phụ.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
28l + 17l + 30l = 36l + 25l – 15l =
35l + 22l + 19l = 40l + 30l + 20l =
2. Bài mới Giới thiệu.
Hoạt động 1: Thực hiện các phép tính về cộng trừ trong bảng .
Bài 1: Yêu cầu HS thực hiện cộng, trừ các số có kèm tên đơn vị l ở BC.
Bài 2: Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi chọn số thích hợp để điền vào chỗ trống cho phù hợp.
Hoạt động 2: Biết giải toán có liên quan đến đơn vị lít.
Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề, xác định Y/C của bài toán và giải bài toán có lời văn thuộc dạng “Bài toán về ít hơn”vào vở.
Bài toán thuộc dạng toán nào ?
- Chấm chữ bài
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò: Chuẩn bị bài Luyện tập chung.
2 HS làm bài.
Hoạt động cả lớp.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS lên bảng
- Lớp làm bảng con
Đọc lại bài làm đã hoàn chỉnh.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Thảo luận nhóm đôi
- Đại diện các nhóm nêu kết quả trước lớp.
Hoạt động cá nhân.
- 2 HS đọc đề - Gạch chân các Y/C đã cho và cần tìm.
Tóm tắt đề
Thùng 1: 16l
Thùng 2 ít hơn thùng 1: 2l
Thùng 2: ? lít
- Bài toán về ít hơn
- Giải bảng - Vở
Thứ tư ngày 28 tháng 10 năm 2009
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG
I - Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng với các dạng đã học, phép cộng các số kèm tên đơn vị: kg, l.
- Biết số hạng, tổng.
- Biết giải bài toán với một phép cộng.
II - Chuẩn bị:
- Bảng phụ nhỏ làm bài tập 3 theo nhóm.
- Ghi sẵn tóm tắt bài 4 ở bảng.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ: (2 HS)
2. Bài mới Giới thiệu
Hoạt động 1: Biết thực hiện phép cộng với các dạng đã học, phép cộng các số kèm tên đơn vị: kg, l.
Bài 1: Y/C HS thực hiện các phép cộng ở BC (dòng 1&2)
Bài 2: Y/C HS cộng nhẩm các số kèm tên đơn vị sau đó điền số thích hợp vào chỗ chấm.
Hoạt động 2: Biết số hạng, tổng.
Bài 3: Y/C HS thảo luận nhóm thực hiện bài tập.
Hoạt động 3: Biết giải bài toán với một phép cộng.
Bài 4: Yêu cầu HS đọc đề, xác định Y/C của bài toán và giải bài toán có lời văn thuộc dạng “Tìm tổng”vào vở.
- Chấm bài. Tuyên dương
Bài 5: Yêu cầu HS đọc kĩ đề bài tập và thực hiện vào SGK
Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp
- Tổ chức trò chơi: Đố bạn với các số trên chục.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò: Chuẩn bị bài Kiểm tra.
36l – 15l = 5l + 5l – 4l =
25l + 10l = 9l + 10l – 5l =
- 1 HS nêu yêu cầu
- Làm bảng con. Mỗi dãy 1 hàng.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- 2 HS lên bảng, lớp nhẩm kết quả, nhận xét, bổ sung.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- Nhận bảng phụ. Thảo luận theo nhóm 6.
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp.
- 2 HS đọc tóm tắt bài toán
@ Lập đề toán
Lần đầu bán: 45 kg gạo
Lần sau bán: 38 kg gạo.
Cả hai lần bán: …? kg gạo
- 1 HS lên bảng, lớp làm ở vở
Dành cho HS khá, giỏi.
- Ví dụ: Đố bạn A: 80 + 20 = ?
Thứ năm ngày 29 tháng 10 năm 2009
Toán: KIỂM TRA ĐỊNH KỲ GIỮA KÌ I
I - Mục tiêu:
- Kiểm tra kĩ năng thực hiện phép cộng qua 10, cộng có nhớ trong phạm vi 100
- Nhận dạng hình chữ nhật, nối các điểm cho trước để có hình chữ nhật.
- Giải toán có lời văn dạng nhiều hơn, ít hơn, liên quan tới đơn vị kg.
II - Hoạt động dạy và học:
1/ Tính: (3đ)
15 36 45 29 37 50
7 9 18 44 13 39
2/ Đặt tính rồi tính tổng biết các số hạng là: (1,5đ)
a/ 30 và 25 b/ 19 và 24 c/ 37 và 36
3/ Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng: (1 đ)
Trong hình vẽ bên:
Số hình tam giác là:
A/ 3 B/ 2 C/ 1
4/ Nối các điểm sau để có hình chữ nhật.(0,5 đ)
. .
. .
5/ Tháng trước mẹ mua con lợn cân nặng 29 kg về nuôi. Tháng sau nó tăng thêm 12 kg nữa. Hỏi tháng sau, con lợn đó nặng bao nhiêu kilôgam. (1,5 đ)
III/ Cách đánh giá:
Bài 1: 3 điểm
Mỗi phép tính đúng cho 0,5 điểm.
Bài 2: 3 điểm
Mỗi phép tính đúng cho 1 điểm.(đặt tính và tính đúng)
Bài 3: 2 điểm
Bài 4: 1,5 điểm,
Mỗi phép tính đúng cho 0,5 điểm
Bài làm sạch sẽ 0,5 điểm.
**************************************************************
Thứ sáu ngày 30 tháng 10 năm 2009
Toán: TÌM MỘT SỐ HẠNG TRONG MỘT TỔNG
I - Mục tiêu:
Biết tìm x trong các bài tập dạng: x+a=b; a+x=b(với a,b là các số không quá 2 chữ số) bằng sử dụng mối quan hệ giữa hai thành phần và kết quả của phép tính.
Biết tìm một số hạng kia khi biết tổng và số hạng kia.
Biết giải bài toán có một phép trừ.
II - Chuẩn bị:
- Vẽ sẵn hình như SGK lên bảng
- Bài tập 3 bảng phụ, 4 bảng phụ nhỏ làm bài tập 2.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
- Nhận xét bài kiểm tra
2. Bài mới Giới thiệu
Hoạt động 1: Tìm số hạng chưa biết.
*Quan sát hình vẽ, nhận xét được các số hạng và tổng.
- Nêu được cách tìm 1 số hạng chưa biết.
@ Muốn tìm một số hạng trong tổng ta làm như thế nào ?
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1: Y/C HS tìm được 1 số trong một tổng (theo mẫu) bài a,b,c,d,e
Bài 2: Y/C HS làm được các phép tính dạng tìm một số hạng chưa biết theo nhóm(cột 1,2,3).
Hoạt động 2: Giải bài toán có lời văn dạng tìm một số hạng trong một tổng.
Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề, xác định Y/C của bài toán và giải bài toán có lời văn thuộc dạng “Tìm tổng”vào vở.
- Chấm chữa bài. Tuyên dương
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò: Chuẩn bị bài Luyện tập.
- Nêu cách thực hiện ở từng phép tính.
6 + 4 = 10 x + 4 = 10
6 = 10 – 4 x = 10 – 4
4 = 10 – 6 x = 6
6 + x = 10
x = 10 – 6
x = 4
- Ta lấy tổng trừ đi số hạng kia.
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
Nêu lại cách tìm một số hạng trong một tổng.
- Làm ở vở, bảng lớp.
- 1 HS nêu yêu cầu
- Thảo luận nhóm
- Trình bày trước lớp.
- Đối chiếu bài làm 4 nhóm
- 2 HS đọc đề
- Có 35 HS trong đó có 20 HS trai. HS gái: ? em.
- 1 HS tóm tắt - giải
- Lớp làm vào vở.
File đính kèm:
- Tuan 9a.doc