I.MỤC TIÊU :
Giúp HS :
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 36 + 15 (cộng có nhớ dưới dạng tính viết). -- --Củng cố phép cộng dạng 6 + 5 ; 36 + 5.
- Củng cố việc tính tổng các số hạng đã biết và giải toán đơn về phép cộng.
II.CHUẨN BỊ :
- 4 bó 1 chục que tính và 11 que tính rời.
- SGK, Bảng con, vở toán, nháp.
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3240 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Tuần 8 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 08:
Toán
Tiết 36: 36 + 15
I.MỤC TIÊU :
Giúp HS :
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 36 + 15 (cộng có nhớ dưới dạng tính viết). -- --Củng cố phép cộng dạng 6 + 5 ; 36 + 5.
- Củng cố việc tính tổng các số hạng đã biết và giải toán đơn về phép cộng.
II.CHUẨN BỊ :
- 4 bó 1 chục que tính và 11 que tính rời.
- SGK, Bảng con, vở toán, nháp.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
3’
15’
15’
2’
1.Kiểm tra bài cũ :
-GV nhận xét, tuyên dương. Nhận xét bài cũ.
2.Dạy học bài mới :
Giới thiệu bài : 36 + 15.
b. Giới thiệu phép cộng 36 + 15
Tiến hành như phép cộng 26 + 5.
- Vậy 36 + 15 = 51.
c. Thực hành:
. Bài 1:
- GV nhận xét, tuyên dương.
. Bài 2:
- Sửa bài, yc hs thể hiện ý kiến về bài làm của bạn.
. Bài 3:
- GV giúp hs nắm vấn đề.
-Sửa bài, nhận xét, tuyên dương.
* Trò chơi :
Gv tổ chức cho HS chơi trò chơi Ô số may mắn.
GV vẽ một hình có 10 ô vuông đánh số thứ tự từ 1 đến 10. Mỗi con số ứng với 1 bài toán, trong đó có 4 ô số may mắn ( ba ô 2 điểm, một ô 3 điểm ) không có bài toán nhưng đội nào chọn trúng ô số may mắn thì sẽ được hưởng điểm may mắn trong ô.
GV chia lớp thành 2 đội chơi.
- Hai đội sẽ oẳn tù tì xem đội nào được quyền chọn ô số trước.
Hai đội sẽ lần lượt chọn ô số và giải toán. Nếu giải đúng thì sẽ được 2 điểm, nếu giải sai thì đội kia được quyền trả lời.
Kết thúc cuộc chơi, đội nào cao điểm hơn thì sẽ là đội chiến thắng. Phần thướng là gói kẹo nặng, đội thua là bịch bánh nhẹ.
Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
- Dặn hs về xem lại bài, chuẩn bị bài: LT.
26 + 5
HS thực hiện các phép tính:
16 + 4 ; 18 + 9 ; 56 + 8 9theo cột dọc)
HS lập lại tựa bài.
- HS thao tác bằng que tính để tìm kết quả:6 que tính với 5 que tính là 11 que tính, bó 1 chục que tính từ 11 que tính rời; 3 chục với 1 chục là 4 chục, thêm 1 chục là 5 chục, thêm 1 que tính nữa là 51 que tính.
- HS thực hiện đặt tính và tính viết (theo cột dọc).
-1 hs đọc yc, thực hiện bảng.
- Lớp nhận xét.
-1 hs đọc yc.
--Thực hiện vở nháp, đổi vở kiểm tra.
- HS nhận xét, sửa bài.
-1 hs đọc đề bài.
-Hs thực hiện vào vở toán, 1 em làm ở BP.
- Chơi trò chơi.
- Nhận xét.
-chuẩn bị bài theo yc.
Tuần 08:
TOÁN
Tiết 37: Luyện tập.
I . MỤC TIÊU :
Giúp hs :
Củng cố các công thức cộng qua 10 (trong phạm vi 20) đã học dạng 9 + 5 ; 8 + 5 ; 7 + 5 ; 6 + 5.
Rèn kĩ năng cộng qua 10 (có nhớ) các số trong phạm vi 100.
Củng cố kiến thức về giải toán, nhận dạng hình,…
II . CHUẨN BỊ :
Giấy viết yc bài 2.
Vở toán, SGK, vở nháp.
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
2’
20’
3’
A . Bài cũ :
-Cho hs làm các bài tập.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét bài cũ.
B. Bài mới :
1 . Giới thiệu bài .
Luyện tập.
2. Hướng dẫn làm bài tập:
.Bài 1:
- Giúp hs nắm yêu cầu.
- Sửa bài, nhận xét, tuyên dương.
. Bài 2:
- giúp hs nắm yêu cầu.
GV sửa bài, yc lớp thể hiện ý kiến, nhận xét, tuyên dương.
.Bài 4:
-GV nêu vấn đề.
- Sửa bài, nhận xét ,tuyên dương.
.Bài 5:
GV nhận xét, tuyên dương.
C . Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Dặn hs chuẩn bị bài: Bảng cộng.
- Đặt tính rồi tính tổng, biết các số hạng là: 36 và 18; 24 và 19
-HS nêu lại tựa bài.
-Hs đọc yc, thực hiện miệng.
-Lớp nhận xét, tuyên dương.
-HS đọc yc, thực hiện vào SGK/37. Đổi sách kiểm tra.
- Nhận xét, tuyên dương.
-HS đọc đề toán.
-HS giải quyết vấn đề.
- Làm vào vở toán.
-HS đọc yc. Thi đua theo 4 tổ vào giấy khổ to.
-Lớp nhận xét.
-Hs thực hiện theo lời của gv.
Tuần 08:
TOÁN
Tiết 38: Bảng cộng.
I . MỤC TIÊU :
Giúp hs:
Củng cố việc ghi nhớ và tái hiện nhanh bảng cộng có nhớ ( trong phạm vi 20) để vận dụng khi cộng nhẩm, cộng các số có hai chữ số ( có nhớ), giải toán có lời văn.
Nhận dạng hình tam giác, hình tứ giác.
II . CHUẨN BỊ :
- Hình vẽ bài tập 1
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1’
26’
3’
A . Bài cũ :
Phát cho mỗi hs 1 phiếu kiểm tra như sau :
Ghi Đ trước cách giải đúng , ghi S trước cách giải sai.
Sau 3 phút yêu cầu hs thông báo kết quả , 2 bạn ngồi cạnh nhau kiểm tra bài làm của nhau . Yêu cầu sửa lại bài sai cho đúng.
Nhận xét , tuyên dương. Nhận xét bài cũ.
B . Bài mới :
1 . Giới thiệu bài : Bảng cộng
2 . Hướng dẫn hs tự lập bảng cộng.
. Bài 1: ( a, b )
- Yêu cầu hs đọc yc.
-GV viết lên bảng 9 + 2 =, gọi hs nêu kết quả ( thực hiện tương tự cho đến hết)
-GV nhận xét, tuyên dương.
. Bài 2:
- Giúp hs nắm yêu cầu.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3:
-Yêu cầu hs đọc đề toán.
-Nêu vấn đề.
- Chấm điểm, nhận xét, sửa bài.
Trò chơi thi lập đề toán với cặp số 17 và 2
-GV nêu cách chơi trò chơi .
-GV nhận xét, tuyên dương.
C . Củng cố , dặn dò :
-Nhận xét tiết học.
-Dặn về xem lại bài, chuẩn bị bài: LT
- HS làm bài
HS nêu lại tựa bài.
HS đọc yc.
-HS thực hiện theo yc.
-Lớp nhận xét.
-1hs đọc yc.
-Thực hiện vào bảng con, 1 em làm vào BP.
- 1hs đọc đề bài.
-Giải quyết vấn đề, làm vào vở toán, 1 em làm ở BP.
-HS thực hiện chơi theo yc của gv.
HS nghe , thực hiện
Tuần 08:
TOÁN
Tiết 39: Luyện tập.
I.MỤC TIÊU : Giúp HS :
Cộng nhẩm trong phạm vi bảng cộng (có nhớ).
Kĩ năng tính (nhẩm và viết) và giải toán.
So sánh các số có hai chữ số.
II.CHUẨN BỊ :
-SGK/ 39.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
5’
25’
5’
K: Bảng cộng.
-GV nhận xét, tuyên dương.
Bài mới:
a) Giới thiệu bài: LT
Thực hành:
Bài 1
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 2:
-Yêu cầu hs tự làm bài.
-Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3:
- Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn. Sau đó chấm điểm HS.
* Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
-Dặn về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
-HS đọc lại bảng cộng.
- Nghe và phân tích đề toán.
-HS nêu lại tựa bài.
- Lấy 6 + 5.
-HS thi đua nêu kết quả tính nhẩm trong từng cột tính.
-Lớp nhận xét, tuyên dương.
-1 hs đọc yc.
-Tự làm bài, sửa bài, nhận xét, tuyên dương.
-HS trả lời, hs làm bài vào vở toán.
- Nhận xét bài bạn.
-Thực hiện theo lời dặn của gv.
Tuần 08:
TOÁN
Tiết 40: Phép cộng có tổng bằng 100.
I.MỤC TIÊU : Giúp hs :
- Tự thực hiện phép cộng (nhẩm hoặc viết) có nhớ có tổng bằng 100.
- Vận dụng phép cộng có tổng bằng 100 khi giải toán.
II.CHUẨN BỊ :
Giấy viết yc bài 2.
Vở toán, bảng con, vở nháp.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
5’
25’
5’
K: Yêu cầu hs thực hiện bảng.
Nhận xét, tuyên dương.
Bài mới:
Giới thiệu bài.
Hướng dẫn thực hiện phép tính : 83 + 17
Hướng dẫn như SGK.
Thực hành:
Bài 1:
Yc hs tự làm bài.
GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 2:
Sửa bài, yc hs thể hiện ý kiến nhận xét bạn.
Bài 4:
Yc hs đọc đề bài và xác định dạng toán.
- GV chấm điểm, nhận xét, tuyên dương.
- Sửa bài.
* Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
-HS thực hiện bảng các phép tính theo cột dọc : 36 + 36; 35 + 47; 69 + 8;
HS nêu lại tựa bài.
HS đọc yc.
Tự làm bài vào bảng, lớp nhận xét.
-1 hs đọc yc, thực hiện vào vở nháp, đổi vở kiểm tra.
- HS nhận xét bài bạn, tuyên dương.
-HS đọc bài toán, thực hiện vào vở toán, 1 em làm ở BP.
- Thực hiện theo yc của gv.
File đính kèm:
- Toan.doc