Giáo án Toán Tuần 7 Lớp 2

I . MỤC TIÊU :

- Giúp hs củng cố về :

- Giải bài toán có lời văn dạng ít hơn và nhiều hơn

- Điểm ở trong và ở ngoài một hình

II . CHUẨN BỊ :

- Hình vẽ bài tập 1

 

doc12 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2768 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Tuần 7 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cân 1kg và 1 quyển vở . Yêu cầu hs dùng một tay lần lượt nhấc hai vật lên và trả lời vật nào nhẹ hơn , nặng hơn . 2 . Giới thiệu vật nặng hơn , nhẹ hơn : Cho hs thực hành với 3 cặp vật khác nhau và nhận xét vật nặng – nhe.ï GV kết luận . 3 . Giới thiệu cái cân , quả cân : Cho hs xem chiếc cân đĩa . Nhận xét về hình dạng của cân. GV giới thiệu và viết lên bảng 1kg Yêu cầu hs đọc . Cho hs xem quả cân 2kg , 5kg và đọc số đo ghi trên quả cân . 4 . Giới thiệu cách cân , thực hành cân : Giới thiệu cách cân thông qua cân 1 bao gạo 5 . Luyện tập – thực hành Bài 1 : Giúp hs nắm yêu cầu. Đặt 1 bao gạo lên 1 đĩa cân phía bên kia là 1 quả cân. Nhận xét vị trí của kim thăng bằng .Vị trí 2 đĩa cân thế nào ? GV kết luận. Bài 2 : Giúp hs nắm yêu cầu. Viết lên bảng 1kg + 2kg = 3kg Tại sao 1kg cộng 2kg lại bằng 3 kg ? Nêu cách cộng số đo khối lượng có đơn vị kilôgam. Nhận xét, sửa bài. Bài 3 : Giúp hs nắm yêu cầu. Bài toán cho biết những gì ? Bài toán hỏi gì ? Muốn biết cả hai bao nặng bao nhiêu kilôgam ta làm như thế nào ? Nhận xét , cho điểm. Yêu cầu hs nêu cách viết tắt đơn vị đo khối lượng kilôgam. Cho hs đọc số đo của một số quả cân. Quan sát cân , nhận xét độ nặng , nhẹ của vật. C . Củng cố , dặn dò Nhận xét tiết học. GDTT cho hs. Dặn hs chuẩn bị bài sau. - Nêu lại tựa bài. - Thực hành. - Thực hiện theo yêu cầu, nhận xét, tuyên dương. - Quan sát, nhận xét. - Nhắc lại - Quan sát , nhận xét - Đọc yêu cầu. - Nêu miệng, nhận xét, tuyên dương. - Trả lời, nhận xét. - Đọc yêu cầu. - Thực hiện bảng con, 1 em làm ở BP. - Đọc đề - Lần lượt trả lời. Nhận xét. - Thực hiện bài giải vào vở toán, 1 em làm vào BP. HS nêu Đọc - Thực hiện theo lời dặn của gv. Tuần 07: Toán Tiết 33: Luyện tập. I.MỤC TIÊU : Giúp HS : - Làm quen với cân đồng hồ. - Thực hành cân với cân đồng hồ - Giải các bài toán có kèm theo số đo khối lượng có đơn vị là kilôgam. II.CHUẨN BỊ : - Một chiếc cân đồng hồ, một cái cân đĩa, một cái cân bàn ( cân sức khỏe). - Một bịch đường 3kg, một bịch cam nặng 1kg, một bịch ổi nặng 4 kg, một bịch bánh nhẹ hơn 1kg, một gói kẹo nặng hơn 1kg. - 6 bài toán nhỏ cho trò chơi, ô số . III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 5’ 2’ 13’ 12’ 3’ 1’ 1.Kiểm tra bài cũ : Yêu cầu HS kể tên đơn vị đo khối lượng vừa học. Hỏi lại HS về cách viết tắt của kilôgam bằng cách chuẩn bị 3 thẻ từ ghi : + kilôgam + kg + KG HS sử dụng bảng Đ, S để nhận biết thẻ từ đúng. GV ghi sẵn : 3kg, 20kg, 35kg và yêu cầu HS đọc. Nhận xét và cho điểm HS. Nhận xét bài cũ. 2.Dạy học bài mới : Giới thiệu bài : Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ làm quen với 1 loại cân khác là cân đồng hồ. Đồng thời, sẽ giải một số bài toán liên quan đến số đo khối lượng có đơn vị là kilôgam. Luyện tập : Bài 1: Giới thiệu cân đồng hồ Cho HS quan sát chiếc cân đồng hồ và hỏi Cân đồng hồcó mấy đĩa cân? Mặt đồng hồ có gì ? - Nêu : Cân đồng hồ chỉ có một đĩa cân. Khi cân, chúng ta đặt vật cần cân lên đĩa này. Phía dưới đĩa cân có mặt đồng hồ báo số đo vật cần cân. Mặt đồng hồ có một chiếc kim quay được và trên đó có ghi các số tương ứng với các vạch chia. Khi đĩa cân chưa có vật gì thì kim chỉ số 0. - Cách cân : Đặt vật cần cân lên trên đĩa cân, khi đó kim sẽ quay. Kim dừng lại tại vạch nào thì số tương ứng với vạch ấy cho biết vật đặt trên đĩa cân nặng bấy nhiêu kilôgam. * Thực hành cân : Gọi 3 HS lần lượt lên bảng, thực hành cân gói đường, bịch cam, quả bí ngô. Sau mỗi lần HS cân, GV cho cả lớp đọc số chỉ trên mặt đồng hồ. Bài 3 - Yêu cầu HS nêu lại cách cộng trừ số đo khối lượng. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 4 Gọi 1 HS đọc đề toán. Hỏi : + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi gì ? + Muốn biết me ïmua về bao nhiêu kg gạo nếp, ta làm thế nào? Yêu cầu HS tự giải. Gọi 1 HS lên bảng quay làm bài. Nhận xét, cho điểm. * Trò chơi : Gv tổ chức cho HS chơi trò chơi Ô số may mắn. GV vẽ một hình có 10 ô vuông đánh số thứ tự từ 1 đến 10. Mỗi con số ứng với 1 bài toán, trong đó có 4 ô số may mắn ( ba ô 2 điểm, một ô 3 điểm ) không có bài toán nhưng đội nào chọn trúng ô số may mắn thì sẽ được hưởng điểm may mắn trong ô. GV chia lớp thành 2 đội chơi. - Hai đội sẽ oẳn tù tì xem đội nào được quyền chọn ô số trước. Hai đội sẽ lần lượt chọn ô số và giải toán. Nếu giải đúng thì sẽ được 2 điểm, nếu giải sai thì đội kia được quyền trả lời. Kết thúc cuộc chơi, đội nào cao điểm hơn thì sẽ là đội chiến thắng. Phần thướng là gói kẹo nặng, đội thua là bịch bánh nhẹ ( bài 2 ). Tổng kết tiết học Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau. Kilôgam HS giơ bảng Đ, S để xác định thẻ từ ghi chữ viết tắt đơn vị đo khối lượng kilôgam. Đọc : ba kilôgam, hai mươi kilôgam, ba mươi lăm kilôgam. Nêu lại tựa bài. - Quan sát chiếc cân. - Trả lời : cân có một đĩa cân. - Mặt đồng hồ có một chiếc kim, các con số và các vạch chia. 3 HS lên bảng lần lượt thực hành cân. Đọc số chỉ trên mặt đồng hồ. - Đọc yêu cầu. - Làm bảng con, 1 em làm bảng lớp. Quan sát cân, sử dụng bảng Đ, S để trả lời câu hỏi của GV. - Mẹ mua 26kg vừa gạo nếp vừa gạo tẻ - Mẹ mua bao nhiêu kg gạo nếp ? - Thực hiện phép tính trừ. - Chơi trò chơi. - Nhận xét, tuyên bố đội thắng cuộc, tuyên dương. - Thực hiện theo yc của gv. Tuần 07: TOÁN Tiết 34: 6 cộng với một số 6 + 5 I.MỤC TIÊU : Giúp HS : Biết cách đặt tính và thực hiện phép cộng dạng 6 + 5. Tự lập và học thuộc bảng các công thức 6 cộng với một số. Củng cố về điểm ở trong và ngoài 1 hình; So sánh số. II.CHUẨN BỊ : Que tính, bảng gài. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 17’ 15’ 3’ Giới thiệu phép cộng 6 + 5 Bước 1: Giới thiệu Nêu bài toán : Có 6 que tính, thêm 5 que tính nữa. Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính ? Để biết có tất cả bao nhiêu que tính, ta làm thế nào ? Bước 2 : Đi tìm kết quả Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả. 6 que tính thêm 5 que tính nữa là bao nhiêu que tính ? Yêu cầu HS nêu cách làm. Bước 3 : Đặt tính và thực hiện phép tính Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính và thực hiện phép tính. Kết luận về cách thực hiện phép cộng 6 + 5. Bảng công thức 6 cộng với một sốá Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả các phép tính sau đó điền vào bảng. Xoá dần bảng các công thức cho HS đọc thuộc lòng. Thực hành: Bài 1: - Giúp hs nắm yêu cầu. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2: Giúp hs nắm yêu cầu. Nhận xét, sửa bài. Bài 3: Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì ? Viết lên bảng câu đầu tiên và hỏi : Số nào có thể điền vào ô trống ? Vì sao ? Yêu cầu HS làm tiếp bài tập. Nhận xét, tuyên dương. Bài 5: Giúp hs nắm yêu cầu. Yêu cầu HS giải thích vì sao không cần làm phép tính cũng biết 7 + 6 = 6 + 7; 8 + 8 > 7 + 8 Chấm điểm, nhận xét, tuyên dương. Tổng kết tiết học: Nhận xét tiết học. Dặn hs về xem lại bài, chuẩn bị bà sau. Nghe và phân tích đề toán. Lấy 6 + 5. Thao tác trên que tính. Là 11 que tính Trả lời. - Đặt tính 6 + 5 11 Thao tác trên que tính, ghi kết quả tìm được của từng phép tính. Học thuộc lòng các công thức 6 cộng với 1số. - Đọc yêu cầu. - Thực hiện miệng, nhận xét, tuyên dương. - Đọc yêu cầu, thực hiện bảng con, 1 em làm ở BP. Đọc yêu cầu. Trả lời, nhận xét. _ Theo dõi và xác định phía bên trong và bên ngoài của hình tròn. - đọc yêu cầu. - Thực hiện vào vở, 1 em làm vào BP. - Thưc hiện theo yc của gv. Tuần 07: TOÁN Tiết 35: 26 + 5 I.MỤC TIÊU : Giúp hs : Biết đặt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớ dạng 26 + 5. Aùp dụng kiến thức về phép cộng trên để giải các bài toán có liên quan. Củng cố cách giải bài toán về nhiều hơn. Đo độ dài đoạn thẳng cho trước. II.CHUẨN BỊ : Que tính, nội dung bài 2, 4 viết sẵn. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 10’ 20’ 5’ Giới thiệu phép cộng 26 + 5 Nêu bài toán có phép tính 26 + 5. Yêu cầu hs sử dụng que tính để tìm kết quả. Yêu cầu hs đặt tính và nêu cách tính. Thực hành Bài 1 Giúp hs nắm yêu cầu. Nhận xét, tuyên dương. Bài 3 Yc hs đọc đề bài và xác định dạng toán. Nhận xét, cho điểm. Bài 4 Vẽ hình lên bảng. Yêu cầu hs sử dụng thước có chia đơn vị đo độ dài để đo các đoạn thẳng. Nhận xét, tuyên dương. * Tổng kết tiết học: - Nhận xét tiết học. - Dặn hs về xem lại bài, chuẩn bị bài sau. Sử dụng que tính rồi đặt tính để tìm kết quả. Nêu cách thực hiện phép tính. Đọc yêu cầu. Thực hiện bảng con, 1 em làm vào BP. Thực hiện các phép cộng liên tiếp. Đọc đề bài, xác định đây là dạng toán về nhiều hơn. Làm bài giải vào vở toán, 1 em làm vào BP. - Đọc yêu cầu. - Thực hiện vào vở nháp, 1 em làm vào BP. Dùng thước đo độ dài các đoạn thẳng rồi ghi kết quả. - Thực hiện theo yc của gv.

File đính kèm:

  • docToan.doc
Giáo án liên quan