I.MỤC TIÊU :
- Biết thực hiện phép tính cộng có nhớ dạng 7 + 5.
- Tự lập và học thuộc bảng công thức 7 cộng với 1 số.
- Ap dụng phép tính cộng có nhớ dạng 7 + 5 để giải các bài toán có liên quan.
II.CHUẨN BỊ :
- Que tính, bảng gài.
- Que tính, bảng con, vở nháp, vở toán.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1307 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Tuần 6 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ính cộng có nhớ dạng 7 + 5 để giải các bài toán có liên quan.
II.CHUẨN BỊ :
- Que tính, bảng gài.
- Que tính, bảng con, vở nháp, vở toán.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
15’
15’
5’
Giới thiệu phép cộng 7 + 5:
Nêu bài toán : Có 7 que tính, thêm 5 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ?
Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính ta làm thế nào ?
Yc hs sử dụng que tính để tìm kết quả.
7 que tính thêm 5 que tính là bao nhiêu que tính
Yc hs nêu cách làm của mình.
Yc hs đặt tính và tính.
Hãy nêu cách đặt tính của em.
Lập bảng các công thức 7 cộng với 1 số và học thuộc lòng.
Yc hs sử dụnh que tính để tìm kết quả các phép tính trong phần bài học.
Yc hs báo cáo kết quả, gv ghi bảng.
Tổ chức cho hs học thuộc bảng cộng 7 theo các xoá dần.
Thực hành
Bài 1
- Giúp hs nắm yêu cầu.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 2
- Giúp hs nắm yêu cầu.
- Yc hs nêu cách đặt tính và tính 7 + 3, 7 + 8.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3
- Giúp hs nắm yêu cầu.
Tính nhẩm nghĩa là như thế nào ? Có được dùng que tính hay đặt tính không ?
Yc hs làm bài, gọi 2 hs làm bài trên bảng.
Yc hs so sánh kết quả của
7 + 8 và 7 + 3 + 5.
Tại sao ?
Rút ra kết luận : Khi biết 7 + 8 = 15 thì có thể viết ngay kết quả 7 + 3 + 5 = 15.
Bài 4
Yc hs đọc đề bài sau đó lên bảng ghi tóm tắt.
Yc hs tự trình bày bài giải.
Tại sao lấy 7 cộng 5 ?
Chấm điểm, nhận xét, sửa bài.
Củng cố, dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Dặn hs về xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
Nghe và phân tích đề toán.
Thực hiện phép cộng 7 + 5
Thao tác trên que tính để tìm kết quả.
Là 12 que tính.
Đặt tính.
Viết 7 rồi viết 5 xuống dưới, thẳng cột với 7. Viết dấu + rồi gạch ngang. 7 cộng 5 bằng 12, viết 2 dưới 5, viết 1 vào cột chục.
- Thao tác trên que tính.
- Học thuộc bảng cộng 7.
- Đọc yêu cầu, thực hiện bàng con, bảng lớp.
- Nhận xét, sửa bài.
- Đọc yêu cầu, thực hiện bảng.
- Nhận xét, sửa bài.
- Đọc yêu cầu, thực hiện miệng.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Thực hành
Tính nhẩm.
Là ghi luôn kết quả không dùng que tính hay đặt tính.
- Đọc đề bài, tóm tắt đê.,
Làm bài vào vở toán, 1 em làm vào BP.
Nhận xét bạn.
-Thực hiện theo yêu cầu.
Tuần 6
Toán
Tiết 27 : 47 + 5
I.MỤC TIÊU : Giúp hs :
Biết cách đặt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớ dạng 47 + 5.
Aùp dụng để giải các bài tập về tìm tổng khi biết các số hạng, giải bài toán có lời văn, cộng các số đo độ dài.
Củng cố biểu tượng về hình chữ nhật, bài toán trắc nghiệm có 4 lựa chọn.
II.CHUẨN BỊ :
Que tính.
Nội dung bt2, hình vẽ bt4 chuẩn bị sẵn.
- Bảng con, vở nháp, vở toán.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
15’
15’
5’
Giới thiệu phép cộng 47 + 5
GV nêu bài toán :Có 47 que tính, thêm 5 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ?
Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính ta làm thế nào ?
Yc 1 hs lên bảng thực hiện phép cộng trên.
Hỏi : Đặt tính thế nào ?
Thực hiện tính thế nào ?
Yc hs nhắc lại cách đặt tính.
Thực hành:
Bài 1:
Giúp hs nắm yêu cầu.
Nhận xét, sửa bài.
Bài 3:
- Vẽ sơ đồ bài toán lên bảng. Yc hs nhìn sơ đồ và trả lời : Đoạn thẳng CD dài mấy cm ? Đoạn thẳng AB như thế nào với đoạn thẳng CD ? Bài toán hỏi gì ? Hãy đọc đề toán.
- Chấm điểm, nhận xét, tuyên dương.
Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn hs về chuẩn bị bài sau.
Lắng nghe và phân tích đề.
Thực hiện phép cộng 47 + 5
Đặt tính dọc
- Trả lời
Tính từ phải sang trái, 7 cộng 5 bằng 12, viết 2 nhớ 1, 4 cộng bằng 5, viết 5. Vậy 47 cộng 5 bằng 52.
Nhắc lại
- Đọc yêu cầu.
- Tự làm bài vào bảng con, 1 em làm ở BP.
-Nhận xét, sửa bài.
- Đọc tóm tắt theo sơ đồ.
- Thực hiện bài giải vào vở toán, 1 em làm vào BP.
- Thực hiện theo yêu cầu.
Tuần 6:
TOÁN
Tiết 28: 47 + 25
I.MỤC TIÊU : Giúp hs :
Biết đặt tính và thực hiện phép cộng có nhớ dạng 47 + 25.
Aùp dụng để giải các bài tâp có liên quan.
II.CHUẨN BỊ :
Que tính.
Nội dung bài tập 4 viết trên bảng phụ.
Bảng con, vở toán, vở nháp.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
15’
15’
5’
Giới thiệu phép cộng 47 + 25
Nêu bài toán về que tính có phép cộng 47 + 25.
Muốn biết có tất ca ûbao nhiêu que tính ta làm thế nào ?
Yc hs dùng que tính để tìm kết quả. Yc hs nêu cách làm.
Yc 1 hs lên bảng đặt tính và nói cách thực hiện.
Yc hs khác nhắc lại.
Thực hành:
Bài 1:
- Giúp hs nắm yêu cầu.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 2:
Giúp hs nắm yêu cầu.
Nhận xét, sửa bài.
Bài 3
Yc hs đọc đề và tự làm bài.
Chữa bài, cho điểm.
Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn chuẩn bị bài sau.
- Thực hiện phép tính cộng 47 + 25.
Dùng que tính tìm kết quả.
Nêu cách làm.
- HS nhắc lại.
- Đọc yêu cầu.
- HS thực hiện bảng con, 1 em làm BP.
- Nhận xét, sửa bài.
Đọc yêu cầu, thực hiện vào sách.
Nhận xét, tuyên dương.
Đọc đề, tóm tắt đề bài.
Làm bài vào vở toán, 1 em làm BP.
- Thực hiện theo lời dặn.
Tuần 06:
TOÁN
Tiết 9: Luyện Tập
I.MỤC TIÊU : Giúp hs củng cố về :
- Đặt tính và thực hiện các phép tính cộng có nhớ dạng : 7 + 5, 47 + 5, 47 + 25.
- Giải bài toán có lời văn bằng 1 phép tính cộng.
- So sánh số.
II.CHUẨN BỊ :
- Nội dung bài tập 4, 5 viết trên bảng phụ, đồ dùng phục vụ trò chơi.
- Bảng con, vở toán, vở nháp.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
25’
5’
5’
Luyện tập:
Bài 1 :
Giúp hs nắm yêu cầu.
Nhận xét, sửa bài.
Bài 2:
- Giúp hs nắm yêu cầu.
- Yc nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 37 + 15, 67 + 9.
Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3
- Yc hs dựa vào tóm tắt để đặt đề trước khi giải.
- Chấm điểm, nhận xét, tuyên dương.
Bài 4
- Hỏi : Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
Để điền dấu đúng trước tiên ta phải làm gì ?
Hỏi thêm về cách so sánh
17 + 9 và 17 + 7, ngoài cách tính tổng còn có cách so sánh nào khác.
Nhận xét, tuyên dương.
Trò chơi : Con số may mắn
Chuẩn bị 1 hình có 9 ô vuông có đánh số, mỗi số ứng với 1 bài tập ( kín, không công khai ). Chọn 2 ô số là ô số may mắn không có bài tập.
Chia lớp thành 2 đội chơi.
2 đội bốc thăm giành quyền chọn ô số.
Nếu trả lời đúng được 2 đ. Nếu sai thì đội kia giành quyền trả lời.
Nếu chọn đúng ô số may mắn thì tự nhiên được 2 điểm.
Kết thúc trò chơi, đội nào nhiều điểm là đội thắng cuộc.
-GV nhận xét, tuyên bố đội thắng cuộc, tuyên dương.
Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Dặn hs chuẩn bị bài sau.
Đọc yêu cầu, thực hiện miệng.
Lớp nhạn xét, tuyên dương.
- Đọc yêu cầu.
- Thực hiện bảng con, 1 em làm ở BP.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Đọc tóm tắt.
- HS giải bài vào vở toán, 1 em làm ở BP.
Điền dấu >, <, = thích hợp vào ô trống.
Phải thực hiện phép tính, sau đó so sánh 2 kết quả với nhau rồi điền dấu .
So sánh từng thành phần của phép tính.
- Thực hiện vào sách, 1 em làm vào giấy dán lên bảng.
- Nhận xét, sửa bài.
- Chơi trò chơi
-Lớp nhận xét, tuyên dương.
-Chuẩn bị theo yc.
Tuần 06:
TOÁN
Tiết 30: Bài toán về ít hơn
I.MỤC TIÊU :
Giúp hs biết giải toán về ít hơn bằng một phép trừ ( toán xuôi ).
II.CHUẨN BỊ :
- 12 quả cam, bảng gài.
- Vở toán, vở nháp.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
15’
15’
5’
Giới thiệu bài toán về ít hơn
Nêu bài toán : Cành trên có 7 qua 3cam, gắn 7 quả cam lên bảng. Cành dưới có ít hơn cành trên 2 quả, gắn 2 quả cam ở hàng dưới bên phải 5 quả cam của hàng trên. Hỏi cành dưới có bao nhiêu quả cam ?
Gọi hs nêu lại bài toán.
Cành dưới ít hơn cành trên 2 quả, nghĩa là thế nào ?
Gọi 1 hs lên bảng tóm tắt.
Gv cũng có thể hướng dẫn hs tóm tắt sơ đồ.
Hướng dẫn hs giải bài toán :
+ Muốn tính số quả cam ở cành dưới ta làm thế nào ?
+ Yc hs đọc câu trả lời.
Gọi 1 hs lên bảng làm bài, hs khác làm ra nháp.
Thực hành
Bài 1
Gọi hs đọc đề bài.
Bài toán cho biết gì ?
Bài toán yc làm gì ?
Bài toán thuộc dạng gì ?
Nhận xét, tuyên dương.
Bài 2
Giúp hs nắm yêu cầu.
Nêu vấn đề.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3
Giúp hs nắm yêu cầu. Nêu vấn đề.
-Chấm điểm, nhận xét, tuyên dương.
Tổng kết tiết học:
Nhận xét tiết học.
Dặn hs chuẩn bị bài sau.
- Quan sát.
Nêu lại bài toán.
Nghĩa là cành trên nhiều hơn 2 quả.
Tóm tắt:
Cành trên : 5 quả cam
Cành dưới : ít hơn 2 quả cam.
Cành dưới : ? quả cam ?
Lấy 7 trừ 5
Số cam cành dưới có là 7 – 2 = 5
Đọc đề bài
Tổ 1 gấp được 17 cái thuyền. Tổ 2 gấp ít hơn tổ 1 là 7 cái thuyền.
Hỏi tổ 2 gấp được bao nhiêu cái thuyền ?
Bài toán về ít hơn
Làm bài vào bảng con, 1 em làm vào BP.
Nhận xét, sửa bài.
- Đọc đề bài.
- Giải quyết vấn đề.
- Thực hiện bài giải vào vở nháp.
- 1 em làm vào giấy, dán lên bảng.
- Đổi vở kiểm tra, nhận xét bài bạn.
-Đọc đề bài.
- Giải quyết vấn đề. Thực hiện bài giải vào vở toán, 1 em làm vào BP.
- Thực hiện theo lời dặn.
File đính kèm:
- Toan.doc