I - Mục tiêu:
- Nhận biết được một ngày có 24 giờ, 24 giờ trong một ngày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau.
- Biết các buổi và tên gọi các giờ tương ứng trong một ngày.
- Nhận biết đơn vị đo thời gian: ngày, giờ.
- Biết xem giờ đúng trên đồng hồ.
- Nhận biết thời điểm, khoảng thời gian, các buổi sáng, trưa, chiều, tối, đêm.
II - Chuẩn bị:
- Mô hình đồng hồ.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1082 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Tuần 16 Lớp 2A - Bùi Thị Tâm Thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 14 tháng 12 năm 2009
Toán: NGÀY GIỜ
I - Mục tiêu:
- Nhận biết được một ngày có 24 giờ, 24 giờ trong một ngày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau.
- Biết các buổi và tên gọi các giờ tương ứng trong một ngày.
- Nhận biết đơn vị đo thời gian: ngày, giờ.
- Biết xem giờ đúng trên đồng hồ.
- Nhận biết thời điểm, khoảng thời gian, các buổi sáng, trưa, chiều, tối, đêm.
II - Chuẩn bị:
- Mô hình đồng hồ.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
2. Bài mới Giới thiệu
Hoạt động 1: Hình thành biểu tượng về thời gian.
- Sử dụng đồng hồ cho HS biết thời gian trong ngày em đã làm gì ?
- Giới thiệu 1 ngày có 24 giờ. Bắt đầu từ 12 giờ đêm hôm nay đến 12 giờ đêm hôm sau.
- Yêu cầu HS đọc bảng phân chia thời gian trong ngày.
14 giờ là mấy giờ ?
11 giờ đêm còn gọi là mấy giờ ?
Phim hoạt hình thường chiếu vào lúc 18 giờ tức là mấy giờ ?
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1: Y/C HS quan sát hình vẽ SGK. Đọc thầm các câu gợi ý, nêu thời gian tương ứng theo nhóm đôi.
Bài 3: Y/C HS viết vào chỗ chấm theo mẫu
Hướng dẫn bài mẫu.
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp
- Tổ chức trò chơi: “ Rung chuông vàng”
16 giờ là mấy giờ ?
1 ngày có mấy giờ ?
Buổi sáng có mấy giờ
Buổi chiều có mấy giờ ?
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung
- Dặn dò: Chuẩn bị bài “Thực hành xem đồng hồ”.
x + 24 = 63 ; 69 – x = 15 ; x – 23 = 59
Hoạt động cả lớp.
- Quan sát cho biết thời gian buổi sáng, trưa, chiều, tối.
- 5 HS lặp lại
- 3 HS đọc bài ở SGK/76
- 2 giờ
- 23 giờ
- 6 giờ chiều
Thực hiện nhón đôi. Nêu nối tiếp
- H1: 6 giờ H2: 12 giờ H3: 5 giờ
H4: 7 giờ H5: 10 giờ.
Đọc lại bài đã hoàn chỉnh.
- Nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS lên bảng
- Lớp viết vào bảng con
Hoạt động cả lớp.
- Nghe, ghi nhanh kết quả ở BC.
Thứ ba ngày 15 tháng 12 năm 2009
Toán: THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ
I - Mục tiêu:
- Biết xem đồng hồ ở thời điểm sáng, chiều, tối.
- Nhận biết số chỉ giờ lớn hơn 12 giờ: 17 giờ, 23 giờ…
- Nhận biết các hoạt động sinh hoạt, học tập thường ngày liên quan đến thời gian.
II - Chuẩn bị:
- Mặt đồng hồ
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
Một ngày có mấy giờ ?
12 giờ đêm là mấy giờ ?
1 giờ chiều là mấy giờ ?
2. Bài mới Giới thiệu
Hoạt động 1: Quan sát tranh
Bài 1: Y/C HS quan sát tranh, mặt đồng hồ thảo luận nhóm đôi để nêu thời gian thích hợp.
@ 20 giờ là mấy giờ ?
@ 17 giờ là mấy giờ ?
Liên hệ trong lớp.
Thường ngày em ngủ dậy lúc mấy giờ?
Em đến trường lúc mấy giờ?
Em học bài lúc mấy giờ?
Hoạt động 2: Nhận biết thời gian.
Bài 2: Y/C HS quan sát tranh, mặt đồng hồ để chọn câu đúng, sai theo nhóm.
@ Kết luận:
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp.
- Trò chơi: Quay kim trên mặt đồng hồ.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
-Dặn dò: Chuẩn bị bài “ Ngày, tháng”
Hoạt động nhóm đôi.
- Nêu yêu cầu bài tập. Quan sát tranh, mặt đồng hồ
- Thảo luận nhóm, nêu thời gian thích hợp trong tranh
- Đại diện các nhóm trình bày
- 8 giờ tối
- 5 giờ tối
Hoạt động cá nhân.
HS tự nêu.
Hoạt động theo nhóm.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Thảo luận nhóm . Đại diện các nhóm trình bày.
Nêu lại những câu đúng, sai.
Họat động cả lớp.
- HS quay kim trên mặt đồng hồ và đố bạn
Đội nào nêu đúng thời gian hơn đội đó thắng.
Thứ tư ngày 16 tháng 12 năm 2009
Toán: NGÀY, THÁNG
I - Mục tiêu:
- Biết đọc tên các ngày trong tháng.
- Biết xem lịch để xác định số ngày trong tháng nào đó và xác định một ngày nào đó là thứ mấy trong tuần lễ.
- Nhận biết đơn vị đo thời gian: ngày, tháng(biết tháng 11 có 30 ngày, tháng 12 có 31 ngày); ngày, tuần lễ.
II - Chuẩn bị:
- Tờ lịch tháng.
- Kẻ sẵn bài tập 2 ở bảng.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ :
- Thực hành trên mặt đồng hồ: 6 giờ, 14 giờ, 18 giờ, 19 giờ, 23 giờ, 24 giờ.
2. Bài mới : Giới thiệu
Hoạt động 1: Xem lịch
Giới thiệu từ lịch tháng 11.
Quan sát nêu được ngày, thứ …
Tháng 11 có mấy ngày?
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1: Đọc, viết đúng theo mẫu
- Hướng dẫn mẫu
Bài 2: Nêu được các ngày còn thiếu ở tháng 12.
- Ghi bảng
- Trả lời các câu hỏi bài b
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp
- Cho HS xem một tờ lịch tháng 10. Yêu cầu HS hỏi đố về thứ, ngày tương ứng.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
3 HS làm bài.
Hoạt động cả lớp
- Tháng 11 có 30 ngày
- Nêu thứ, ngày tương ứng.
Một HS đọc thứ, một học sinh đọc ngày. (đọc nối tiếp).
Tháng 11 có 30 ngày.
Hoạt động cá nhân.
- Nêu yêu cầu bài tập
- HS làm ở bảng - Lớp làm vào vở
- Nêu yêu cầu bài tập
Hoạt động nhóm đôi.
- Nêu tiếp sức các ngày còn thiếu
Đọc lại phần bài tập.
- Nhìn tờ lịch tháng 12, trả lời câu hỏi b.
Hỏi – đáp theo đội.
Đội nào có nhiều HS nói đúng đội đó thắng.
Thứ năm ngày 17 tháng 12 năm 2009
Toán: THỰC HÀNH XEM LỊCH
I - Mục tiêu:
- Biết xem lịch để xác định số ngày trong tháng nào đó và xác định một ngày nào đó là thứ mấy trong tuần lễ.
II - Chuẩn bị:
- Tờ lịch tháng 1.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ :
Tháng 11, 12 có bao nhiêu ngày ?
2. Bài mới : Giới thiệu
Hoạt động 1: Nhận biết các ngày trong tháng
Bài 1: Y/C HS xem lịch và viết tiếp các ngày còn thiếu vào tờ lịch
Tháng 11 có mấy ngày ?
Hoạt động 2: Xem lịch
Bài 2: Y/C HS xem tờ lịch tháng 4 và trả lời các câu hỏi SGK/80
Các ngày thứ sáu trong tháng tư là những ngày nào?
Thứ 3 tuần này là ngày 20 thứ 3,thứ ba tuần trước là ngày nào ? Thứ ba tuần sau là ngày nào ?
Ngày 30 tháng 4 là ngày thứ mấy ?
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp
- Trò chơi: Đố bạn
- Tìm ngày, thứ trong tờ lịch tháng 4 hỏi đố cho nhau.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò: Chuẩn bị bài Luyện tập chung.
Hoạt động nối tiếp.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Mỗi đội 7 em tham gia, nối tiếp ghi các ngày còn thiếu vào tờ lịch.
- Đọc lại tờ lịch đã hoàn chỉnh.
- 31 ngày
Hoạt động cả lớp.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Đọc thầm tờ lịch tháng 4
- Trả lời các câu hỏi
- 2, 9, 10, 23, 30
- Tuần trước: 13
- Tuần sau: 27
- Thứ sáu
Thi theo đội.
Thứ sáu ngày 18 tháng 12 năm 2009
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG
I - Mục tiêu:
- Biết các đơn vị đo thời gian: ngày, giờ; ngày, tháng.
- Biết xem lịch.
II - Chuẩn bị:
- Mô hình đồng hồ.
- Tờ lịch tháng năm.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ :
Tháng 1 có bao nhiêu ngày ?
Tháng 4 có bao nhiêu ngày ?
2. Bài mới : Giới thiệu
Hoạt động 1: Quan sát, nhận biết thời gian tương ứng.
Bài 1: Y/C HS xác định Y/C của bài tập, quan sát các mặt đồng hồ để nêu thời gian tương ứng theo nhóm đôi.
18 giờ là mấy giờ ?
17 giờ là mấy giờ ?
21 giờ là mấy giờ ?
Hoạt động 2: Nhận biết các ngày còn thiếu.
Bài 2: Y/C HS xác định Y/C của bài tập nêu được các ngày còn thiếu ở tờ lịch tháng 5.
Tháng 5 có mấy ngày ?
Xem từ lịch cho biết các ngày
tương ứng với thứ.
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp.
Thực hành quay kim trên mặt đồng hồ.(bài 3)
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
2 HS làm bài.
Hoạt động nhóm đôi.
- Nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS đọc các bài tâp a, b, c, d
- Đại diện các nhóm nêu thời gian tương ứng.
- 6 giờ
- 5 giờ
- 10 giờ.
Hoạt động cả lớp.
- Quan sát tờ lịch tháng 5
- Nêu các ngày còn thiếu (nêu nối tiếp)
- Đọc lại tờ lịch tháng 5
- 31 ngày
- 1/5 thứ bảy
- Thứ 7 trong tháng 5: 1, 8, 15, 22, 27
- Thứ 4 nàgy 12/5 - Tuần trước 5/5
- Thứ 4 tuần sau 17/5.
Dành cho HS khá, giỏi.
- Mỗi HS một đồng hồ, quay kim đồng hồ theo yêu cầu của GV
- 1 HS quay mặt đồng hồ lớn.
File đính kèm:
- Tuan 16a.doc