Toán: LUYỆN TẬP
I:Mục tiêu: Giúp HS củng cố về:
- Tính được tổng của 3 số
- Ap dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện
- H làm được các bài tập 1b; bài 2 dòng 1, 2; bài 4a
II:Chuẩn bị: Bảng phụ
27 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1138 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán + Tiếng Việt lớp 4 Tuần 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xét, đánh giá, chốt kết quả đúng
Gọi H nêu cách làm bài 3
Nhận xét, chốt kết quả đúng
Nhận xét tiết học, dặn H về xem lại bài, hoàn thành bài tập
2 H lên bảng làm bài theo yêu cầu
Lắng nghe
Lắng nghe
Thực hiện
H đọc lần lượt
Tổng của hai số là 73, hiệu 29
Tìm số bé
Vận dụng cách giải 1, tìm số bé
Láng nghe, nắm cách giải
Dựa vào bảng đơn vị đo khối lượng, thời gian
H làm bài tập 1 vào vở, 2 H dãy 1 làm trên bảng ; làm bài 2 vào vở 2 H dãy 2, 3 làm bài 2, 3
Lần lượt H nhận xét kết quả
Theo dõi, chữa bài
1 H nhận xét kết quả bài 2
H nêu cách làm, lớp nhận xét
Theo dõi, chữa bài
Lắng nghe
Ôn luyện toán: TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ
I. Mục tiêu: Tiếp tục giúp H ôn tập, củng cố về:
- H trung bình, yếu biết cách giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó
- H khá, giỏi làm nhanh, thành thạo
II. Đồ dùng; Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoat động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ: 4-5’
2. Bài mới: 28’
a. Giao việc:
15-17’
b. Chữa bài:
10-12’
3. Củng cố, dặn dò: 3-5’
Gọi H lên bảng làm bài tập
Nhận xét, đánh giá
Giới thiệu bài, nêu mục tiêu
Yêu cầu H mở vở bài tập in
Yêu cầu H đọc lệnh các bài tập
* Gợi ý tiếp sức cho H yếu
Bài 1: Bài tập yêu cầu gì?
Cách 1, em tính tuối của ai
trước”
Tính tuổi của con em làm thế nào?...
Cách 2 em làm thế nào?
Bài 2: Bài toán yêu cầu tìm mấy số, đó là số bé hay số lớn
Bài 3 Yêu cầu tìm gì?
Theo dõi, giúp đỡ H yếu
*Huy đôïng kết quả
Nhận xét, chữa bài chốt kết quả đúng:
Cách 1: Tuổi con là:
( 42 – 30 ) : 2 = 6( tuổi)
Tuổi mẹ là:
6 + 30 = 36( tuổi)
Gọi H nhận xét bài 2, 3
Nhận xét, đánh giá,
Nhận xét, dặn H về hoàn thành bài tập
2 H lên bảng làm bài theo yêu cầu
Lắng nghe
Lắng nghe
Thực hiện
H đọc lần lượt
Giải bài toán theo hai cách
Tính tuổi của con trước
Lấy tổng trừ hiệu rồi chia cho 2
H nêu
Tìm 1 số, số bé
Thư viện có bao nhiêu cuốn sách giáo khoa
Lần lượt H nhận xét kết quả
Theo dõi, chữa bài
Cách 2: Tuổi mẹ là:
( 42 + 30 ) : 2 = 36( tuổi)
Tuổi con là
42 – 36 = 6( tuổi)
H nhận xét
Theo dõi, chữa bài
Lắng nghe
Kể chuyện: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I. Mục tiêu: Giúp H:
1. Rèn kĩ năng nói: Biết kể tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về một ước mơ cao đẹp, hoạc ước mơ viễn vong, phi lí
Lời kể sinh động hấp dẫn, phù hợp với điệu bộ cử chỉ
Hiểu truyện, trao đổi với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện
2. Rèn kĩ năng nghe: H chăm chú nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn
II.Đồ dùng: Bảng phu viết sẵn đề bài, gợi ý
III. Các hoạt động dạy hoc
Nội dung
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Bài cũ: 4-5’
2.Bài mới: 30’
a. Hướng dẫn tìm hiểu đề bài: 9-10’
b. Kể chuyện trong nhóm:
9-10’
c. Thi kể chuyện trước lớp: 9-10’
3. Củng cố, dặn dò: 3-5’
Gọi H lên bảng kể lại truyện Lời ước dưới trăng
Nhận xét, đánh giá
Giới thiệu bài, nêu mục tiêu
*Hướng dẫn H hiểu yêu cầu của đề bài
Gạch chân các từ ngữ quan trọng
Gợi ý để H lựa chọn:
Câu chuyện em định kể có tên là gì ? Em muốn kể về ước mơ như thế nào?
Yêu cầu H đọc thầm lại gợi ý 2, 3
* Yêu cầu: Khi kể chuyện phải có đầu có cuối, đủ 3 phần. Kể xong, trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện
Yêu cầu, theo dõi, giúp đỡ những H còn lúng túng
Gọi các nhóm lên bảng kể
Yêu cầu H nêu ý nghĩa câu chuyện mình kể
Tổ chức, theo dõi, nhận xét, đánh giá
Yêu cầu H nhận xét về nội dung câu chuyện bạn kể
Nhận xét, cho điểm những H kể hay
Nhận xét tiết học, dặn H về tập kể lại
3 H lên kể, nêu ý nghĩa, lớp nhận xét
Lắng nghe
Lắng nghe
Đọc đề bài
Theo dõi, nối nhau đọc gợi ý
Lắng nghe, lựa chọn chuyện kể
Và nêu
2 H đọc, lớp đọc thầm
Lắng nghe
Kể chuyện theo cặp, trao đổi ý nghĩa câu chuyện
Các nhóm lên kể
H kể nêu ý nghĩa câu chuyện
Nhiều H thi kể trước lớp
H khác nhận xét
Lắng nghe
Toán: GÓC NHỌN, GÓC TÙ, GÓC BẸT
I.Mục tiêu: Giúp HS
-Nhận biết góc tu,ø góc nhọn, góc bẹt
- Biết sử dụng e kê để kiểm tra góc nhọn , góc tù, góc bẹt
II. Chuẩn bị: ê ke, thước, bảng phụ
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
Nội dung
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1 kiểm tra: 4-5’
2 Bài mới: 30’
a. Giới thiệu góc nhọn: 5-6’
b)Giới thiệu góc tù: 4-5’
c)Giới thiệu góc bẹt: 3-4’
d. Luyện tập:
15-17’
Bài 1
Bài 2
3. Củng cố, dặn do: 3-5’ø
-Gọi HS lên bảng yêu cầu hS làm bài tập
Nhận xét cho điểm H
Giới thiệu bài, nêu mục tiê
-GV vẽ lên bảng goác nhọn AOB như phần bài học SGK
-Hãy đọc tên, đỉnh , các cạnh của góc này
-Giới thiệu góc này là góc nhọn
-Dùng e kê để kiểm tra và yêu cầu H so sánh với góc vuông
-Yêu cầu HS vẽ góc nhọn
Tiến hành tương tự như góc nhọn và kết luận:
Góc tù lớn hơn góc vuông
Vẽ góc bẹt COD và yêu cầu đọc tên góc tên đỉnh của góc và các cạnh
-Yêu cầu H sử dụng e ke để kiểm tra độ lớn của góc bẹt so với góc vuông
-Yêu cầu H vẽ ,gọi tên góc
-Yêu cầu quan sát góc trong SGK và đọc tên các góc
-HD H dùng e ke để kiểm tra các góc của từng hình tam giác trong bài
-Nhận xét yêu cầu H nêu từng góc trong mỗi hình tam giác và nói rõ đó là góc gì?
-Tổng kết giờ học, dặn H về xem lại bài
-3 HS lên bảng làm , H dưới lớp theo dõi nhận xét
-Nghe
Lắng nghe
-Quan sát hình
-Góc AOB có đỉnh O hai cạnh OA,OB
-Nêu góc nhọn AOB
-1 H lên bảng kiểm tra, lớp theo dõi
Góc nhọn bé hơn góc vuông
-1 H lên bảng , cả lớp vẽ vào nháp
Quan sát, đọc tên góc cạnh, so sánh với góc vuông
-Quan sát theo dõi thao tác GV
Kiểm tra và nêu nhận xét: góc bẹt bằng hai góc vuông
-1H lên bảng vẽ, lớp vẽ vào nháp
Quan sát, đọc tên góc theo nhóm đôi, đọc trước lớp
-Hình tam giác ABC có 3 góc nhọn.DEG có 1 góc vuông.MPN 1 góc tù
-Trả lời theo yêu cầu
Lắng nghe
Tập làm văn: LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
I Mục tiêu: Giúp H
- Củng cố kỹ năng phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian
- Nắm được cách phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian
- Giúp H yếu biết cách phát triển câu chuyện theo trìmh tự thời gian
II.Đồ dùng dạy – học.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
Nội dung
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1 Kiểm tra: 4-5’
2 Bài mới: 30’
Bài tập 1
Bài tập 2
Bài tập 3
3. củng cố, dặn dò: 3-5’
Gọi HS lên bảng
-Nhận xét đánh giá cho điểm
-Giới thiệu bài, nêu mục tiêu
Cho HS dọc yêu cầu bài tập 1
-Giao việc đọc lại đoạn trích trong kịch Ở vương quốc tương lai và kể lại câu chuyện ấy theo trình tự thời gian
-Cho HS trình bày
-Cho HS thi kể
-Nhận xét khen những H chuyển thể lời thoại trong kịch thành lời kể
-Cho HS đọc yêu cầu BT2
-Giao việc: em hãy kể lại câu chuyện theo hướng đó
-Cho H trình bày
-Nhận xét khen những H kể hay
-Cho HS đọc yêu cầu BT3
-Giao việc: so sánh cách kể chuyện trong BT 2 có gì khác với BT1
-Nhận xét chốt lại lời giải đúng:
a)Về trình tự sắp xếp các sự việc và ngược lại
b)từ ngữ nối đoạn 1 với đoạn 2 thay đổi
-Nhận xét tiết học
-Yêu cầu về nhà viết lại vào vở đoạn văn hoàn chỉnh
-2 HS lên bảng trả lời theo yêu cầu
-Nghe
Lắng nghe
-1 H đọc to lớp lắng nghe
-Chuẩn bị cá nhân
-1 Số H trình bày, lớp nhận xét
-1 Số H thi kể
-1 HS đọc to, lớp lắng nghe
H tập kể theo cặp
-1 vài H thi kể, lớp nhận xét
1 H đọc, lớp đọc thầm
-Hs nhìn lên bảng so sánh phát biểu ý kiến
Theo dõi, sửa chữa
Lắng nghe
Hoạt động tập thể: SINH HOẠT ĐỘI
A. Mục tiêu:
- Nhận xét, đánh giá những hoạt động trong tuần qua
- Giúp H nhận ra những ưu điểm và những tồn tại trong tuần đểû phát huy những ưu điểm và khắc phục những tồn tại
- Nêu phương hướng và kế hoặch tuần tới
B. Nội dung
1. Ổn định tổ chức
- Lớp hát tập thể 1 bài
2. Nhận xét, đánh giá các hoạt động
- Các phân đội báo cáo kết quả hoạt động trong tuần qua
- Chi đội trưởng tổng kết các hoạt động của chi đội
- Chị phụ trách đánh giá lại các hoạt động
a. Những ưu điểm chính
+ Về số lượng: duy trì đầy đủ, không có đội viên nghỉ học
+ Về chất lượng
*Hạnh kiểm: Đa số chăm ngoan, không có đội viên hư hỏng, tệ nạn bạo lực
* Học lực: Nhiều đội viên có ý thức học tập tốt, có ý thức xây dựng bài học và làm bài đầy đủ
Một số đội viên chưa chăm học: Uy, Hùng, Nhi
+ Các hoạt động khác:
*vệ sinh phong quang: Vệ sinh lớp học khá sạch sẽ, Vệ sinh cá nhân tốt
*Hoạt động ngoài giờ tham gia đầy đủ, khá tốt
* Trang phục đúng quy định
* An toàn giao thông thực hiện khá tốt
b. Một số tồn tại
- Một số quên sách, vở bài tập
- Thể dục giữa giờ chậm:
3. Bình chọn đội viên được tuyên dương
4. Kế hoạch tuần tới
*Phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại, thực hiện tốt mọi kế hoạch của trường, đội đềø ra: tích cực học bài, rèn luyện, duy trì nề nếp đội
5. Sinh hoạt văn nghệ
File đính kèm:
- Tuần 8.doc