Giáo án Toán + Tiếng Việt lớp 4 Tuần 4

Toán: LUYỆN TẬP

A.Mục tiêu: Giúp HS:

 - Củng cố kỹ năng viết số, so sánh các số tự nhiên

 - Bước đầu làm quen với bài tập dạng x<5; 68 < x < 92 ( x là số tự nhiên)

 - Giúp H làm đúng các bài tập 1, 3, 4

 - Giáo dục H yêu thích học toán

B. Đồ dùng: Bảng phụ

C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.

 

doc25 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1188 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán + Tiếng Việt lớp 4 Tuần 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u: Giúp H: 1. Rèn kỹ năng nói: - Nghe - kể lại được từng đoạn câu chuyện theo các câu hỏi về nội dung truyện, kể lại được nối tiếp câu chuyện - Hiểu ý nghĩa câu chuyện:, ca ngợi nhà thơ chân chính có khí phách cao đẹp, thà chết trên giàn lửa thiêu, không chịu khuất phục cường quyền 2. Rèn kĩ năng nghe: Chăm chú nghe kể, nhớ, nhận xét đúng lời kể của bạn B. Đồ dùng dạy – học: Tranh SGk C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu. Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 Bài cũ: 4-5’ 2 Bài mới: 30’ a. Giáo viên kể chuyện:8-10’ b. HD HS kể chuyện, trao đổi ý nghĩa câu chuyện : 17-20’ 3 Củng cố, dặn dò: 3’-5’ -Gọi HS lên kể câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về lòng nhân hậu -Nhận xét cho điểm HS -Giới thiệu bài, nêu mục tiêu GV kể lần 1, kể lần 2, giải nghĩa từ khó Vừa kể vừa chỉ vào tranh Nêu câu hỏi hướng dẫn H tìm hiểu nội dung câu chuyện Yêu cầu, theo dõi, giúp đỡ, nhận xét H: Em hãy nêu ý nghĩa câu chuyện -GV nhận xét chốt lại ý của câu chuyện: ca ngợi nhà thơ chân chính của vương quôc đa-ghet-x tan thà chết chứ không chịu ca ngợi vị vua bạo tàn. Khí phách nhà thơ chân chính -Nhận xét tiết học -Khen những HS chăm chú nghe bạn kể -Khen những HS kể hay -Dặn HS đọc trứơc đề bài gợi ý của bài tập kể trong SGK -2 HS lên kể, lớp lắng nghe lớp lắng nghe -HS lắng nghe Lắng nghe Vừa nghe vừa quan saểnTao đổi, thảo luận, trình bày -HS tập kể+ trao đổi ý nghĩa -Đại diện các nhóm lên thi kể -lớp nhận xét HS tự do phát biểu theo ý đã thảo luận Lắng nghe Tập làm văn: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG CỐT TRUYỆN A. Mục tiêu: - Dựa vào gợi ý về nhân vật và chủ đề SGK, xây dựng được cốt truyện có yếu tố tưởng tượng gần gũi với thiếu nhi và lại vắn tắt câu chuyện đó B. Đồ dùng dạy - học: -Bảng phụ C .Các hoạt động dạy – học chủ yếu. Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: 4-5’ 2. Bài mới: 30’ a) Tìm hiểu đề bài: 7-8’ b) Lựa chọn chủ đề và xây dựng cốt truyện: 10’ c) Kể chuyện: 10-12’ 3. Củng cố, dặn dò: 3-5’ Thế nào là cốt truyện? Cốt truyện thường có những phấn nào? Gọi 1 H kể lại chuyện Cây khế Nhận xét đánh giá cho điểm Giới thiệu bài, nêu mục tiêu Gọi H đọc yêu cầu đề bài Phân tích đề bài Gạch chân các từ quan trọng Hỏi: muốn xây dựng cốt truyện cần chú ý điều gì? Khi xây dựng cốt truyện các em chỉ cần ghi vắn tắt các sự việc chính. Mỗi sự việc chỉ cần ghi lại 1 câu Yêu cầu H đọc chủ đề các em chọn Gọi H đọc gợi ý Nêu câu hỏi và ghi lên bảng -Cho HS thực hành kể Theo dõi, giúp đỡ -Cho HS thi kể -Nhận xét khen thưởng những HS tưởng tượng ra câu chuyện hay+ kể hay -Cho HS viết vào vở cốt truyện mình đã kể Nhận xét tiết học -Nhắc HS về nhà kể lại -Dặn HS về nhà chuẩn bị ... 1 HS lên bảng trả lời, lớp nhận xét 1 H kể, lớp nhận xét H lắng nghe 1 H đọc to, lớp theo dõi, đọc thầm H theo dõi, nắm y/c đề bài Trao đổi, trả lời Lắng nghe -H phát biểu chủ đề mình đã chọn để xây dựng câu chuyện -1 HS đọc gợi ý, lớp theo dõi Nối tiếp nhau trả lời theo ý mình 1 HS giỏi để kể mẫu dựa vào gợi ý 1 HS trong SGK Kể chuyện trong nhóm -Đại diện các nhóm lên thi kể -Lớp nhận xét -HS viểt vắn tắt vào vở cốt truyện của mình Lắng nghe Ôân Tiếng Việt: Luyện viết: TRE VIỆT NAM A. Mục tiêu: Giúp H - Luyện viết đúng, viết đẹp một đoạn trong bài thơ Tre Việt Nam - Luyện viết đúng quy trình, kỉ thuật nối nét, khoảng cách giữa các con chữ, viết đúng độ cao của các con chữ, trình bày đúng 10 dòng thơ - Có ý thức viết chữ cẩn thận - Giúp H yếu viết đúng B. Đồ dùng: Bảng phụ chép sẵn đoạn thơ C. Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: 4-5’ 2. Bài mới: 28’ a. Giao việc 17-20’ b. Chấm bài, chữa lỗi:8-9’ 3. Củng cố, dặn dò: 3-5’ Đọc các iếng, từ khó Nhận xét, đánh giá Giới thiệu bài, nêu mục tiêu Yêu cầu H đọc lại bài thơ Tre Việt Nam Những chữ cái nào trong bài được viết hoa? Hướng dẫn cách viết các chữ cái viết hoa Hướng dẫn lại cách trình bày đoạn thơ Nhắc tư thế ngồi, cách cầm bút Theo dõi, giúp đỡ h yếu Thu bài một số em, chấm Nhận xét bài viết Chữa những lỗi H viết sai Nhận xét tiết học Khen những H viết đúng, viết đẹp Nhắc nhở những H viết chưa đúng, chưa đẹp về tiếp tục luyện viết 1 H viết trên bảng, lớp viết vở nháp Lắng nghe Lắng nghe 1 H đọc, lớp theo dõi Lần lượt H nêu Theo dõi, viết ở bảng con Nắm lại cách trình bày Luyện viết tùng dòng, từng khổ thơ Theo dõi T chấm bài Quan sát, viết lại chữ sai Lắng nghe Lắng nghe Hoạt động tập thể: SINH HOẠT ĐỘI A. Mục tiêu: - Nhận xét, đánh giá những hoạt động trong tuần qua - Giúp H nhận ra những ưu điểm và những tồn tại trong tuần - Nêu phương hướng và kế hoặch tuần tới B. Nội dung 1. Ổn định tổ chức - Lớp hát tập thể 1 bài 2. Nhận xét, đánh giá các hoạt động - Các phân đội báo cáo kết quả hoạt động trong tuần qua - Chi đội trưởng tổng kết các hoạt động của chi đội - Chị phụ trách đánh giá lại các hoạt động a. Những ưu điểm chính + Về số lượng: duy trì đầy đủ, không có đội viên nghỉ học + Cề chất lượng *Hạnh kiểm: Đa số chăm ngoan, không có đội viên hư hỏng, tệ nạn bạo lực * Học lực: Nhiều đội viên có ý thức học tập tốt, có ý thức xây dựng bài học và làm bài đầy đủ +Các hoạt động khác: *vệ sinh phong quang: Vệ sinh lớp học khá sạch sẽ, Vệ sinh cá nhân tốt *Hoạt động ngoài giờ tham gia đầy đủ, khá tốt * Trang phục đúng quy định * An toàn giao thông thực hiện khá tốt b. Một số tồn tại - Một số quên sách, vở bài tập - Thể dục giữa giờ chậm: 4. Kế hoạch tuần tới *Phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại, thực hiện tốt mọi kế hoặch của trường, đội đềø ra: tích cực học bài, rèn luyện 5. Sinh hoạt văn nghệ . Bồi dưỡng toán: LUYỆN TẬP A. Mục tiêu: Giúp H - Ôn tập, củng cố về đặc điểm của dãy số tự nhiên - Củng cố kĩ năng viết số, đọc số,so sánh các số tự nhiên -Giúp H yếu làm đúng bài tập; H khá, giỏi làm được các bài tập nâng cao B. Đồ dùng: Bảng phụ chép sẵn bài tập C. Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: 4-5’ 2. Bài mới: 28’ a. Giao việc: 17-20’ b. Chữa bài: 8-10’ 3. Củng cố, dặn dò: 3-5’ Gọi 2 H lên bảng làm bài tập 3 Gọi 1 H làm bài 5 Nhận xét, đánh giá Giới thiệu bài, nêu mục tiêu Yêu cầu H mở VBT in Yêu cầu H đọc lệnh các bài tập 1, 2, 3 Yêu cầu H theo dõi tiếp bài tập sau Bài 4: Viết số thích hợp vào chỗ trống trong dãy số: a) 4560; 4570; ; ; ; b) 45700; 45800; ; ; ; Bài 5:Tìm x biết 120 < x < 150 a) x là số chẵn b) x là số lẻ c) x là số tròn chục Yêu cầu dãy 1 làm bài 1, 2, 3 dãy 2, 3 làm bài 4, 5 Tổ chức, theo dõi, giúp đỡ H yếu, tiếp sức cho H khs, giỏi Huy động kết quả Nhận xét, chữa bài, chốt kết quả đúng; chú ý bài 5 a) x là122; 124; 126; 128; 130; 132; b) x là121; 123; 125; 127; 129; c) x là 130; 140; Nhận xét tiết học, dặn H về hoàn thành bài tập 2 H lên làm, lớp nhận xét 1 H làm Lắng nghe Lắng nghe Thực hiện H đọc lần lượt 1 H đọc, lớp theo dõi 1 H đọc, lớp theo dõi Làm bài vào vở, 1 H làm bài 4, 1 H làm bài 5 trên bảng phụ Lần lượt trình bày kết quả, cách làm Theo dõi, chữa bài Lắng nghe Thực hành toán: BẢNG ĐƠN VỊ ĐO KHỐI LƯỢNG A. Mục tiêu: Tiếp tục giúp H - Nắm được tên gọi, kí hiệu, độ lớn của dag, hg, quan hệ dag hg và g - Nắm được tên gọi, kí hiệu, thứ tự, mối liên hệ giữa các đơn vị đo khối lượng với nhau - Giúp H yếu nắm được B. Đồ dùng: Bảng phụ C. Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: 4-5’ 2 Bài mới: 28’ a. Giao việc: 17-20’ b. Chữa bài: 8-9’ 3. Củng cố, dặn dò: 3-5’ Kể tên các đơn vị đo khối lượng đã học theo thứ tự từ lớn đến bé Gọi 3 H lên làm bài tập 1 Nhận xét, đánh giá Giới thiệu bài, nêu mục tiêu Yêu cầu H mở vở bài tập in trang 21 Yêu cầu H đọc lệnh các bài Gợi ý giúp H yếu: Bài 1: muốn đổi đơn vị đo khối lượng đúng, ta xác định mmỗi đơn vị đo ứng với một chữ số Bài 2: Thực hiện phép tính bình thường, sau đó ghi tên đơn vị cào kết quả Bài 4: Muốn biết cô Mai còn lại bao nhiêu g đường ta phải tìm gì? Yêu cầu, theo dõi, giúp đỡ H yếu Gọi H trình bày kết quả từng baàyNhanj xét, đánh giá, chốt kết quả đúng, chú ý bài giải 2 kg đường = 2000g đường Cô Mai đã dùng số đường 2000 : 4 = 500 ( g ) Cô Mai còn lai số đường 2000 – 500 = 1500 ( g ) Nhận xét tiết học Dặn H về hoàn thành bài tập 1 H kể, lớp theo dõi, nhận xét 3 H lên bảng làm, lớp nhận xét Lắng nghe Lắng nghe H thực hiện Lần lượt H đọc Tìm số đường cô Mai đã làm bánh Làm bài vào vở, 3 H làm bài 1 trên bảng: 2 H làm bài 2 ở bảng, 1 H làm bài 4 ở bảng phụ Trình bày Theo dõi, chữa bài Lắng nghe

File đính kèm:

  • docTuần 4.doc