Giáo án Toán + Tiếng Việt lớp 4 Tuần 18

Toán: DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 9

I. Mục tiêu: Giúp HS:

- Biết được dấu hiệu chia hết cho 9.

- Bước đầu biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 9 trong 1 số tình huống đơn giản.

- Giúp H hoàn thành đúng các bài tập 1;

- Giáo dục HS tính cẩn thận trong học toán.

 

doc19 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán + Tiếng Việt lớp 4 Tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lớp làm vào vở nháp. - Lắng nghe, nhắc lại - 2 HS đọc yêu cầu đề bài. - HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vơ.û -HS nhận xét 2 HS đọc đề, lớp theo dõi. H làm bài vào vở, 2 em làm trên bảng H nêu - 2 HS đọc yêu cầu đề bài. - HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vơ.û -HS nhận xét cách làm bài của bạn, sửa bài 2 H đọc, lớp theo dõi H làm bài vào vở, 2 em làm trên bảng - Lắng nghe. Ngày dạy: Thứ 6 ngày 31 tháng 12 năm 2009 Kể chuyện: ÔN TIẾT 6 I.Mục đích yêu cầu: - Đọc rành mạch, trôi chảy các bài tập đọc đã học( tốc độ đọc khoảng 80 tiếng/ phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung. Thuộc 3 đoạn văn, đoạn thơ đã học ở HK1 - H khá, giỏi đọc khá lưu loát, diễn cảm. Trên 80 tiếng - Biết lập dàn ý cho bài văn miêu tả một đồ dùng học tập đã quan sát, viết mở bài kiểu gián tiếp và kết bài kiểu mở rộng cho bài văn. - Giáo dục H có ý thức học II. Chuẩn bị: - Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc , học thuộc lòng . - Bảng phụ ghi sẵn phần Ghi nhớ trang 145 và 170 SGK. III. Các hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2. Bài cũ : 4-5’ 2. Bài mới: 30’ a. Kiểm tra b. Hướng dẫn bài tập 3. Củng cố, dặn dò: 2-3’ Gọi 3 HS lên bảng mỗi em đọc một đoạn trong bài tập đọc đã học và trả lời một câu hỏi trong bài. GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu - Gọi HS lần lượt đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc. - Yêu cầu HS nhận xét - Gọi 1 HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ -Yêu cầu HS tự làm bài. GV lưu ý HS : - Gọi HS trình bày- GV ghi nhanh ý chính lên dàn ý trên bảng. a) Mở bài: Giới thiệu cây bút: b)Thân bài: Tả bao quát bên ngoài: - Tả bên trong: c) Kết bài: Tình cảm của mình - Yêu cầu H làm mở bài và kết bài - Gọi HS đọc phần mở bài và kết bài.GV sửa lỗi dùng từ, diễn đạt - GV củng cố và nhận xét tiết học - Dặn H về nhà hoàn chỉnh bài văn - HS lên bảng thực hiện yêu cầu của GV, lớp theo dõi và nhận xét bạn. Lắng nghe - HS lần lượt lên đọc bài và trả lời câu hỏi. 1 HS đọc yêu cầu. - 1HS đọc, lớp đọc thầm - HS tự lập dàn ý, - Lắng nghe. - 3 đếùn 5 HS trình bày. - HS làm bài vào vở. - Lần lượt HS trình bày. - Lắng nghe. Toán: KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI KÌ 1 Luyện từ và câu: KIỂM TRA ĐỊNH KÌ ĐỌC Tập làm văn: KIỂM TRA ĐỊNH KÌ VIẾT Hoạt động tập thể: SINH HOẠT ĐỘI A. Mục tiêu: - Nhận xét, đánh giá những hoạt động trong tuần qua - Giúp H nhận ra những ưu điểm và những tồn tại trong tuần đểû phát huy những ưu điểm và khắc phục những tồn tại - Nêu phương hướng và kế hoặch tuần tới B. Nội dung 1. Ổn định tổ chức - Lớp hát tập thể 1 bài 2. Nhận xét, đánh giá các hoạt động - Các phân đội báo cáo kết quả hoạt động trong tuần qua - Chi đội trưởng tổng kết các hoạt động của chi đội - Chị phụ trách đánh giá lại các hoạt động a. Những ưu điểm chính + Về số lượng: duy trì đầy đủ, không có đội viên nghỉ học + Về chất lượng *Hạnh kiểm: Đa số chăm ngoan, không có đội viên hư hỏng, tệ nạn bạo lực * Học lực: Nhiều đội viên có ý thức học tập tốt, có ý thức xây dựng bài học và làm bài đầy đủ Một số đội viên chưa chăm học: + Các hoạt động khác: *vệ sinh phong quang: Vệ sinh lớp học khá sạch sẽ, Vệ sinh cá nhân tốt *Hoạt động ngoài giờ tham gia đầy đủ, khá tốt * Trang phục đúng quy định * An toàn giao thông thực hiện khá tốt b. Một số tồn tại - Việc chăm sóc hoa chưa thường xuyên - Một số đội viên chưa tiến bộ trong học tập 4. Kế hoạch tuần tới *Phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại, thực hiện tốt mọi kế hoạch của trường, đội đềø ra: tích cực học bài, ôn luyện để kiểm tra tốt các môn còn lại Bồi dưỡng toán: TÍNH GIÁ TRỊ BIỂU THỨC, TÌM THÀNH PHẦN CHƯA BIẾT, GIẢI TOÁN I. Mục tiêu: Giúp H: - Rèn kĩ năng tính giá trị của biểu thức - Củng cố, khắc sâu các dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9 - Rèn kĩ năng giải toán II. Đồ dùng: Bảng phụ ghi sẵn bài tập III. Các hoạt động dạy học: ND – TL Giáo viên Học sinh 1. Bài cũ: 4-5’ 2. Bài mới: 28’ Hướng dẫn luyện tập Bài 1: 8-9’ Bài 2: 7-8’ Bài 3: 8-9’ 3. Củng cố: 2-3’ Ghi biểu thức lên bảng Nhận xét đánh giá Giới thiệu bài, nêu mục tiêu PP: Luyện tập, thực hành Ghi bài tập lên bảng: Tìm giá trị của x trong mỗi biểu thức sau: 413 + ( x + 9) = 1994 936 +( 49 : x) = 943 945 – (75 : x) = 940 Yêu cầu, theo dõi, giúp đỡ Yêu cầu H nêu cách làm Nhận xét, chốt kết quả đúng Ghi bài tập lên bảng: Tính giá trị của biểu thức sau : 9700 : 100 + 306 x 125 29150 – 136 x 201 ( 160 x 5 – 25 x 4) : 4 Yêu cầu, theo dõi Yêu cầu H nêu cách làm Giới thiệu bài tập ghi ở bảng phụ Tính bằng cách thuận tiện nhất: 18 x 24 : 9 41 x 2 x 8 x 5 215 x 86 + 215 x 14 97 x 128 – 87 x 128 Theo dõi, giúp đỡ Yêu cầu H nêu cách làm Em vận dụng tính chất gì để tính Nhận xét, chữa bài, chốt kết quả Tổng kết các kiến thức cần ghi nhớ Về cách tìm x trong biểu thức, cách tính bằng cách thuận tiện 2 H lên tính, lớp tính vào vở nháp Lắng nghe Lắng nghe Theo dõi, đọc yêu cầu H làm bài vào vở, 3 H làm trên bảng Lần lượt H nêu Theo dõi, sửa sai H đọc yêu cầu bài tập H làm bài tập H nêu H đọc yêu cầu H làm bài vào vở, 4 H làm trên bảng H lần lượt nêu Theo dõi, sửa sai Lắng nghe Bồi dưỡng toán: Tiết 2 Tiếp tục hướng dẫn H làm bài tập ND – TL Giáo viên Học sinh 1. Củng cố các dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9 2. Luyện tập: Bài 1: 5-6’ Bài 2: 7-8’ Bài3: 6-7’ *Củng cố, dặn dò: 2-3’ Gọi H nêu các dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9 Nhận xét, chốt lại các dấu hiệu chia hết Ghi bài tập lên bảng: cho 3 chữ số4, 6, 5. Từ 3 chữ số, hãy viết tất cả các số có 3 chữ số: Chia hết cho 2 Chia hết cho 5 Chia hết cho 3 Yêu cầu H làm bài vào vở Nhận xét chốt kết quả đúng: Cho các số: 2*3* , 5*7*, 6*3* Thay vào dấu * chữ số thích hợp để các số đó chia hết cho 5 và 9 Yêu cầu, theo dõi Nhận xét, chốt kết quả đúng: Trường hợp cữ số o tận cùng, có các số : 2450; 5670; 6930 vừa chia hết cho 5 vừa chia hết cho 9 Trường hợp có chữ số 5 tận cùng, có các số : 2835; 5175; 6435 vừa chia hết cho 5 vừa chia hết cho 9 Giới thiệu bài toán: Một nình chữ nhật có chu vi là 234 m . chiều dài hơn chiều rộng 26 m. Tính diện tích của hình chữ nhật đó. Gọi H đọc bài toán Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Yêu cầu, theo dõi Yêu cầu H nhận xét Nhận xét, chữa bài, chốt kết quả Nhận xét tiết học, dặn H về xem lại các bài tập H lần lượt nêu Lắng nghe 1 H đọc, lớp theo dõi H làm bài vào vở, 1em làm trên bảng Lắng nghe H đọc yêu cầu bài tập H làm bài, trình bày kết quả H đọc bài toán H nêu H làm bài, 1 em giải trên bảng Theo dõi, chữa bài Lắng nghe Ôn toán: DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 3 VÀ CHIA HẾT CHO 9, GIẢI TOÁN I.Mục tiêu: - Giúp HS củng cố dấu hiệu chia hết cho 3; 9. - HS vận dụng các dấu hiệu chia hết để tìm số chia hết cho 3 ; 9. - Rèn kĩ năng giải toán II.Các hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: 4-5’ 2. Bài mới: 30’ a. Củng cố dấu hiệu chia hết cho 3; 9: 4-5’ b. Luyện tập: 20-25’ Bài 1 Bài 2 Bài 3 Bài 4 Bài 5 Bài 6 3. Củng cố-Dặn dò: 2-3’ Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập. Nhận xét, đánh giá GV giới thiệu bài. Nêu mục tiêu Gọi H nêu dấu hiệu chia hết cho 3 Chia hết cho 9 PP: Luyện tập, thực hành -Gọi 1 H đọc yêu cầu bài 1vbt trang 7 -GV yêu cầu HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vơ.û - Gọi HS nhận xét bài làm trên bảng. -GV nhận xét , chốt kết quả đúng: Gọi H đọc yêu cầu: Theo dõi, giúp đỡ h yếu Nhận xét, chốt kết quả đúng: Bài tập yêu cầu gì? Theo dõi, giúp đỡ Yêu cầu H nhận xét bài làm của bạn Nhận xét, chốt kết quả đúng: Em hãy nêu lại dấu hiệu chia hết cho 3, 9 -Gọi H đọc yêu cầu -GV yêu cầu HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vơ.û - Gọi HS nhận xét bài làm trên bảng. -GV nhận xét , chốt kết quả đúng: Gọi H đọc yêu cầu bài tập Yêu cầu , theo dõi, giúp đỡ Nhận xét, chốt kết quả đúng Một hình chữ nhật có nửa chu vi là 128m. chiều dài hơn chiều rộng 14m. Tính diện tích. Yêu cầu, theo dõi, giúp đỡ H yếu Nhận xét, chốt kết quả đúng -GV củng cố bài và nhận xét tiết học . -Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. - 2 HS lên bảng làm cả lớp làm vào vở nháp. - Lắng nghe, nhắc lại 1 H nêu 1 H nêu -1HS đọc yêu cầu đề bài. - HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vơ.û -HS nhận xét cách làm bài của bạn, sửa bài. HS đọc đề, lớp theo dõi. H làm bài vào vở, 2 em làm trên bảng H nêu - 2H lên bảng là, lớp làm i vơ.û -HS nhận xét cách làm bài của bạn, sửa bài 2 H nêu H đọc, lớp theo dõi H làm bài vào vở, 2 em làm trên bảng 2 H đọc nối tiếp H làm bài 1 H đọc bài toán, lớp theo dõi H làm bài vào vở - Lắng nghe.

File đính kèm:

  • docTuần 18.doc