A. Tập đọc:-Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật( Người chỉ huy,các chiến sĩ nhỏ tuổi).
- Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi tinh thần yêu nước, không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân pháp trước đây.( TL được các CH ở SGK)
* GDKNS: Đảm nhận trách nhiệm; Tư duy sáng tạo; bình luận, nhận xét. Lắng nghe tích cực.
B. Kể chuyện:-HS kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo gợi ý.
* GDKNS: Thể hiện sự tự tin. Giao tiếp.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 934 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán & Tiếng Việt Lớp 3B Tuần 20 Trường Tiểu học Lê Phong, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i lớn và nắm tay người lớn
- Phải chú ý quan sát trên đường đi, không mãi nhìn quang cảnh trên đường...
-Em phải đi sát lề đường
* HS biết cách đi qua đường an toàn
HS thảo luận và nhận xét về những nơi qua đường không an toàn.
-Nhìn bên trái trước sau đó nhìn bên phải, ...
- Khi không có xe đến gần hoặc có đủ thời gian để qua đường trước khi xe tới.
- Đi theo đường thẳng vì đó là đường ngắn nhất
Thứ năm ngày 17 tháng 1 năm 2013
Toán: LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết so sánh các số trong phạm vi 10.000, viết bốn số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại.
- Nhận biết được thứ tự các số tròn trăm, tròn nghìn trên tia số và cách xác định trung điểm của đoạn thẳng.
II/Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/Bài cũ: Điền dấu , =
- GV nhận xét ghi điểm
2/Bài mới : Giới thiệu bài
*HĐ1: Hướng dẫn làm bài tập1,2,3
*Bài 1: Củng cố về so sánh các số
- Yêu cầu HS làm bài
- GV nhận xét
*Bài 2: Nắm cách viết các số theo thứ tự
- Yêu cầu HS làm bài
- GV nhận xét
*Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài
- GV nhận xét
*HĐ2: Hướng dẫn làm BT 4
-Bài 4 : - Gọi 1 HS nêu yêu cầu đề bài
- Yêu cầu HS làm bài
- GV nhận xét
* HĐ nối tiếp: Củng cố dặn dò:
- Về nhà xem lại bài
- Chuẩn bị bài sau: Phép cộng các số trong phạm vi 10.000
- Nhận xét tiết học
2 HS lên bảng làm bài
6527…699 4005…4000+ 5
7895…7869 2107…1720
*Biết so sánh các số trong phạm vi 10.000, viết bốn số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại.
-HS nêu yêu cầu.
-2 HS lên bảng làm bài- Lớp làm bài vào vở
-HS nêu yêu cầu.
-HS làm bảng con- 1 HS lên bảng làm bài
a/ 4082, 4208, 4280, 4802
b/ 4802, 4280, 4208, 4082
-HS nêu yêu cầu.
HS làm bài theo nhóm 2
Đại diện trình bày.
a/ 100 b/ 1000
c/ 999 d/ 9999
*Nhận biết được thứ tự các số tròn trăm, tròn nghìn trên tia số và cách xác định trung điểm của đoạn
Xác định trung điểm của đoạn thẳng.
-HS làm bài cá nhân và trả lời.
a/ Trung điểm của đoạn thẳng AB ứng với số: 300
-(HS khá, giỏi làm thêm cột b/Trung điểm của đoạn thẳng CD ứng với số: 3000)
Thứ năm ngày 17 tháng 1 năm 2013
chính tả: (Nghe viết) TRÊN ĐƯỜNG MÒN HỒ CHÍ MINH
I/Mục tiêu:- Nghe viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng bài tập 2a.
II/ Đồ dùng dạy học:- Bảng phụ viết bài tập 2a.
III Hoạt động dạy hoc
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Bài cũ: sấm sét, thuốc men, trắng muôt, luộc rau.
2/ Bài mới:
*HĐ1: Hướng dẫn viết chính tả:
a/ Tìm hiểu nội dung bài viết
- GV đọc đoạn văn
+Tìm câu văn cho thấy bộ đội đang vượt một cái dốc rất cao?
+Đoạn văn nói lên điều gì?
b/ Hướng dẫn cách trình bày:
+ Đoạn văn có mấy câu?
+ Trong đoạn văn những chữ nào phải viết hoa? Vì sao?
c/ Hướng dẫn viết từ khó:
- Y/C HS nêu các từ khó: thung lũng, lúp xúp,đỉnh cao…
d/ Viết chính tả:
- GV đọc bài HS viết bài vào vở
e/ Chấm chữa bài
- GV thu bài (tổ 3 )chấm - Nhận xét
*HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập:
*Bài 2a: Gọi HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài
+Đại diện các nhóm trình bày
- GV nhận xét
*HĐ3: Củng cố dặn dò:
- Em nào sai 3 lỗi về nhà viết lại bài.
- Chuẩn bị bài sau: “ Ông tổ nghề thêu”
- Nhận xét tiết học
2 HS lên bảng viết từ
*Nghe viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
2HS đọc lại đoạn văn
-Đoàn quân nối thành một vệt dài từ thung lũng tới đỉnh cao như một sợi dây kéo thẳng đứng.
- Đoạn văn nói lên nỗi vất vả của đoàn quân vượt dốc.
Đoạn văn có 7 câu
HS nêu – Vì nó đứng đầu câu
HS nêu từ khó- Luyện viết b/c, bảng lớp
HS viết bài vào vở
HS đổi vở chấm bài bằng bút chì
*Làm đúng bài tập dạng phân biệt s/x
-2 HS nêu yêu cầu
HS thảo luận nhóm đôi làm bài
a/s hay x
sáng suốt
xao xuyến
sóng sánh
xanh xao
-HS khá giỏi làm thêm bài 2b
Thứ năm ngày 17 tháng 1 năm 2013
Luyện tập toán: ÔN SO SÁNH CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10 000
I/Mục tiêu: Giups HS.
Biết so sánh các số trong phạm vi 10.000, viết bốn số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại.
II/Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm.
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:
2.Bài mới: Giới thiệu đề.
*Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1: Điền số ,=
a) 1942…998 8650…8651
3999…4000 9156…6951
6742…6722 1956…1956
800+8…8009 7519…7591
-Yêu cầu HS làm bài.
-Nhận xét, ghi điểm.
Bài 2: Đúng ghi Đ, sai ghi S.
6km = 6000m
70 phút > 60 phút
700 cm < 6m
55 phút = 1 giờ
80 phút = 8 giờ
2 giờ < 2 giờ 30 phút.
6 kg > 7000g
-Nhận xét, ghi điểm.
*Hoạt động 2: HD sắp xếp số theo thứ tự..
a/ Xếp các số sau theo thứ tự từ bé đến lớn.
8293; 8239; 8932; 8923; 8392; 8329.
b/ Xếp các số sau theo thứ tự từ lớn đến bé.
7423; 7432; 7028; 5084; 7003; 2030.
--Yêu cầu HS làm bài.
-Nhận xét, ghi điểm.
Bài 4: GV ghi BT2/89 sgk
-Yêu cầu HS đọc đề , nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm bài.
3. Củng cố, dặn: Nhận xét tiết học.
*Biết so sánh các số trong phạm vi 10 000.
2HS làm bài ở bảng, lớp làm vở.
HS khá giỏi làm bài 45/85( Sách Học tốt toán)
-HS trao đổi nhóm đôi làm bài.
-Nhận xét.
HS khá giỏi làm bài 301/67( Sách Học tốt toán)
*Viết bốn số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại.
-2HS làm bài ở bảng, lớp làm vở.
HS khá giỏi làm bài 8/ 120( Sách Học tốt toán)
*Củng cố tính chu vi hình vuông.
1HS làm bài ở bảng, lớp làm vở.
-Nhận xét.
Thứ sáu ngày 18 tháng 1 năm 2013
Toán: PHÉP CỘNG CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10.000
I/Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 10.000 ( bao gồm đặt tính rồi tính đúng)
- Biết giải bài toán có lời văn( có phép cộng các số trong phạm vi 10.000)
II Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/Bài cũ: Đặt tính rồi tính
367 + 125 168 + 530
478 + 130 305 + 45
2/Bài mới:
*HĐ1: Hướng dẫn cách thực hiện phép cộng 3526 + 2759
- GV nêu phép cộng: 3526 + 2759
+ Nêu cách đặt tính khi thực hiện phép tính cộng trên?
+Bắt đầu cộng từ đâu đến đâu?
+ Em hãy nêu từng bước tính? 3526
2759
6285
+ Muốn thực hiện tính cộng các số có bốn chữ số với nhau ta làm như thế nào?
* HĐ2: Thực hành:
*Bài 1:
- Yêu cầu HS làm bài
- GV nhận xét
* Bài 2b: Yêu cầu HS làm bài
- GV nhận xét
*Bài 3: Yêu cầu HS nêu đề toán
+Bài toán cho biết gì?
+Bài toán hỏi gì?
+Muốn biết cả hai đội trồng được bao nhiêu cây ta làm thế nào?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở
- GV nhận xét
*Bài 4: HS nêu đề bài
+Nêu tên hình chữ nhật?
+Nêu tên các cạnh của hình chữ nhật?
+Nêu tên trung điểm của các cạnh?Giải thích vì sao M là trung điểm của cạnh AB?
3/ Củng cố dặn dò:Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau: Luyện tập
2 HS lên bảng thực hiện phép tính
- Nêu cách đặt tính và cách tính
*Biết thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 10.000 ( bao gồm đặt tính rồi tính đúng)
-HS đọc phép tính
HS nêu cách đặt tính
Bắt đầu cộng từ phải sang trái
* 6 cộng 9 bằng 15,viết 5 nhớ 1
*2 cộng 5 bằng 7 thêm 1 bằng 8, viết 8
*5 cộng 7 bằng 12 viết 2 nhớ 1
*3 cộng 2 bằng 5 thêm 1 bằng 6 ,viết 6
Vậy: 3526 + 2759 = 6285
- Đặt tính
- Thực hiện tính từ phải sang trái
* Biết thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 10.000
-HS nêu yêu cầu.
2 HS lên bảng làm bài và nêu lại cách tính
Lớp làm vở.
HS làm bảng con, 2 em làm bảng.
*HS khá, giỏi làm thêm bài 2a
-2 HS nêu đề toán
Đội 1 trồng được 3680 cây, đội 2 trồng được 4220 cây.
Cả hai đội trồng được bao nhiêu cây?
Ta tính tổng 3680 + 4220
HS làm bài vào vở
2 HS nêu đề bài
Hình chữ nhật ABCD
Các cạnh là: AB,BC,CD, DA
HS trả lời và giải thích
Thứ sáu ngày 18 tháng 1 năm 2013
Tập làm văn: BÁO CÁO CÁC HOẠT ĐỘNG
I/Mục tiêu:
Bước đầu biết báo cáo về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua dựa theo bài tập đọc đã học (BT1).
II/Đồ dùng dạy học: -
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/Bài cũ: Kể lại câu chuyện “ Chàng trai làng Phù Ủng”
- Đọc lại bài : Báo cáo kết quả tháng thi đua…
2/Bài mới:
*HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài tập1
-Gọi HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS đọc lại bài tập đọc “Báo cáo kết quả tháng thi đua…”
+Bản báo cáo gồm những nội dung gì? +Lớp tổ chức báo cáo kết quả thi đua trong tháng để làm gì?
+Bài tập 1 yêu cầu em báo cáo hoạt động tổ theo những mục nào?
+ Trong báo cáo có nên đưa những gì không phải là hoạt động của tổ mình không? Vì sao?
* Khi đóng vai bạn tổ trưởng để báo cáo, các em cố gắng nói rõ ràng, mạch lạc phần báo cáo của mình.
- Yêu cầu HS thảo luận làm bài
- Yêu cầu HS trong nhóm lần lượt đóng vai tổ trưởng để báo cáo trước tổ
.
GV nhận xét – tuyên dương
3/ Củng cố:
- nhận xét tiết học
2 HS kể lại câu chuyện và TLCH
1 HS đọc lại bảng báo cáo
*Bước đầu biết báo cáo về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua dựa theo bài tập đọc đã học
HS nêu yêu cầu
2 HS đọc lại bài
-HS trả lời
-Để tổng kết những mặt làm được và chưa làm được để phấn đấu hơn trong tháng tới.
-Theo 2 mục là học tập và lao động.
-Báo cáo chỉ đưa ra những gì là hoạt động của tổ, để đảm bảo tính chân thực của báo cáo.
HS thảo luận theo nhóm 4 làm bài
Từng HS thực hành báo cáo trước lớp
- Các bạn trong nhóm theo dõi.
- Cả lớp theo dõi nhận xét
Thứ sáu ngày 18 tháng 1 năm 2013
Luyện tiếng việt: LUYỆN TẬP BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG.
I/Mục tiêu:
-Biết báo cáo về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua dựa theo bài tập đọc đã học (BT1).
-Rèn kĩ năng mạnh dạn, tự tin báo các trước bạn bè.
-Viết dược một trong những nội dung báo cáo như đã thình bày.
II/Đồ dùng dạy học: Bảng lớp viết những nội dung chính của bảng báo cáo.
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:
2.Bài mới: Giới thiệu ghi đề.
*Hoạt động 1: HD luyện tập.
-Gọi HS đọc lại yêu cầu bài tập 1.
-Các em cần báo cáo về các mặt nào?
-Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm 4.
-Chú ý theo dõi giúp đỡ các em yếu.
-Động viên, giúp đỡ thêm những em trung bình, yếu.
*Hoạt động 2: Làm BT2/SGK.
-Yêu cầu HS làm bài.
-Nhận xét.
3.Củng cố, dặn: Nhận xét tiết học.
*Nắm được nội dung cần báo cáo.
-HS đọc.
-Về học tập và lao động.
-HS thảo luận theo nhóm 4.
-Từng em đóng vai lớp trưởng báo cáo trước lớp.
-Nhận xét.
*Viết được một nội dung về mặt học tập hoặc lao động.
-HS nhớ lại và viết bài vào vở BT.
-Vài em đọc lại bài của mình.
-Nhận xét.
File đính kèm:
- Giaos an Toan Tieng Viet HK2(2).doc