Giáo án Toán & Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 11

1.Giới thiệu bài

-Nêu mục đích yêu cầu của bài học

-Ghi đề bài

2.Hướng dẫn học sinh làm bài

Gọi một HS đọc lại đề bài ( S 28)

-Gv củng cố lại yêu cầu của đề bài: Kể về gia đình mình cho một người bạn mà em mới quen, các em chỉ cần nói từ 5 đến 7 câu giới thiệu về gia đình em cho bạn mới quen biết

Ví dụ: Gia đình em gồm có những ai? Mỗi người làm những công việc gì? Tính tình mỗi người trong gia đình như thế nào? Mọi người trong gia đình quan tâm đến nhau như thế nào?

+Yêu cầu HS kể về gia đình theo nhóm

 

doc17 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1283 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán & Tiếng Việt Lớp 3 Tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m mấy thì bằng 18 ? +18 cộng thêm mấy thì bằng 30 ? … Hỏi: Trong dãy số này, mỗi số đều bằng số đứng trước nó cộng thêm mấy đơn vị ? …hoặc ngược lại . -Yêu cầu HS tự làm tiếp bài, sau đó chữa bài rồi cho HS đọc xuôi, đọc ngược dãy số vừa tìm được *Bài 4 -Gọi 1 HS đọc đề -Yêu cầu HS làm bài -Chấm chữa bài và nhận xét 3.Củng cố, dặn dò -Gọi 4 em nối tiếp nhau đọc thuộc bảng nhân 6 -Nhận xét tiết học -Dặn HS ôn lại bảng nhân đã học -Thi đọc -Nghe -Đọc lại đề -Mở vở bài tập toán trang 24 -Đọc yêu cầu -Tự làm bài -4 HS đọc kết quả nhẩm của 4 cột tính -Đổi vở, kiểm tra kết quả -Đọc đề, lớp theo dõi -3 túi có mấy kg táo ? -Trả lời -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập -Nhận xét -Đọc đề -Yêu cầu đếm thêm 6 rồi viết số thích hợp vào dưới mỗi vạch -Số 0 -Số 6 -Làm bài -Nhận xét -Đọc đề -4 HS làm bài trên bảng, lớp làm bài vào vở bài tập -Nhận xét -Đọc lại bảng nhân 6 Tiếng Việt (Tự học) Đề bài: CỦNG CỐ TỪ NGỮ VỀ GIA ĐÌNH, ÔN TẬP CÂU : AI LÀ GÌ ? I.Mục tiêu: -Giúp HS củng cố kiển thức về chủ đề : Gia đình -Củng cố lại mẫu câu : Ai là gì? II. Đồ dùng dạy học -Bảng lớp viết sẵn nội dung bài tập 2 III.Các hoạt động dạy học Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò (1-2 phút) (35 phút) (2-3 phút) 1.Giới thiệu bài -Nêu mục đích, yêu cầu của bài học -Ghi đề bài 2.Hướng dẫn HS làm bài tập *Bài 1 -Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập +Em hiểu thế nào là từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình? Nêu ví dụ -GV yêu cầu cả lớp tìm nhanh các từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình -Nhận xét -Yêu cầu HS làm bài vào vở bài tập theo lời giải đúng -Chữa bài, nhận xét *Bài 2 -Gọi 1 HS đọc yêu cầu -Yêu cầu HS làm bài -Nhận xét và hỏi HS về ý nghĩa các câu thành ngữ, tục ngữ theo các hiểu của các em -GV chốt lại nêu lại ý nghĩa các câu trong bài tập *Bài 3 -Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập -GV mời 1 HS làm mẫu phần a : đặt câu theo mẫu để nói về bạn Tuấn trong truyện : Chiếc áo len -Ví dụ: Tuấn là người anh tốt bụng… -Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi làm tiếp các phần bài còn lại -Mời đại diện các nhóm đặt câu -Nhận xét, sửa sai cho HS -Chốt lại những câu đúng, cho HS làm bài vào vở -Chấm bài, nhận xét 3.Củng cố, dặn dò -Nhận xét tiết học -Dặn dò học sinh về nhà học thuộc các thành ngữ trong bài tập 2 -Nghe -2 HS đọc lại đề bài -Mở vở bài tập Tiếng Việt trang 16 ,17 -Đọc yêu cầu -Chỉ hai người như ông bà, chú bác … -1 Hs làm bài trên bảng, lớp làm bài vào vở -Nhận xét bài làm của bạn -Đọc yêu cầu -Xếp các câu thành ngữ , tục ngữ theo cột vào vở bài tập -Nêu ý nghĩa -Nghe -Đọc yêu cầu -Đặt câu theo mẫu -Nhận xét Thảo luận nhóm, nêu các câu hỏi -Đại diện các nhóm trình bày -3 HS làm bài trên bảng, lớp làm bài vào vở Tiếng Việt (Tăng cường) Đề bài: ÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU: SO SÁNH , DẤU CHẤM - ÔN TẬP CÂU : AI LÀ GÌ ? I.Mục tiêu: -Giúp HS củng cố kiến thức về so sánh : nhận biết được những hình ảnh so sánh trong những câu thơ, văn cụ thể -HS biết đặt dấu chấm vào vị trí thích hợp trong đoạn văn chưa đánh dấu và viết hoa chữ cái đầu câu -Củng cố lại mẫu câu : Ai là gì? II. Đồ dùng dạy học -Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2 III.Các hoạt động dạy học Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò (1-2 phút) (35 phút) (2-3 phút) 1.Giới thiệu bài -Nêu mục đích, yêu cầu của bài học -Ghi đề bài 2.Hướng dẫn HS làm bài tập *Bài 1 -Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập +Tìm các hình ảnh so sánh trong các câu sau : a.Bình minh , mặt trời như chiếc thau đồng đỏ ối b.Buổi sớm, những cánh buồm ướt át như những cánh chim trong mưa c.Những chiếc máy xúc trong như những con vịt bầu khó tính đang cựa quậy -Yêu cầu các nhóm đôi thảo luận -Mời đại diện các nhóm nêu câu hỏi để phát hiện các hình ảnh so sánh -Ví dụ : Bình minh, mặt trời được so sánh với cái gì ? -Nhận xét, chốt lại ý đúng -HS làm bài -Chấm bài, nhận xét *Bài 2 GV treo bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2 -Gọi 1 HS đọc yêu cầu của đề +Điền dấu chấm thích hợp và viết hoa chữ cái đầu câu Mặt trời lùi dần về chân núi phía tây đàn sếu đang sải cánh trên cao sau một cuộc dạo chơi đám trẻ ra về tiếng cười nói ríu rít -Gợi ý: +Cái gì đã lùi dần về chân núi phía tây ? +Đàn sếu làm gì? +Sau một cuộc dạo chơi, đám trẻ làm gì ? +Tiếng cười nói thế nào ? +Đoạn văn trên có mấy ý ? Hướng dẫn HS chấm câu hợp lí và viết hoa các chữ cái đầu câu -Yêu cầu HS làm bài -Gọi 2 HS đọc lại đoạn văn đã chấm câu -Chấm chữa bài ,nhận xét *Bài 3 Gọi 1 HS đọc yêu cầu +Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi : Ai ( con gì, cái gì ? ) là gì ? a.Hoa mai, hoa đào là sứ giả của mùa xuân b.Chú gà trống là chiếc đồng hồ báo thức cho gia đình em c.Chúng em là cháu ngoan Bác Hồ -Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi -Mời một số cặp tự nêu câu hỏi và trả lời -Chốt lại ý đúng, cho HS làm bài vào vở -Chấm bài, nhận xét 3.Củng cố, dặn dò -Nhận xét tiết học -Dặn học sinh ôn lại bài tập đã làm -Nghe -2 HS đọc lại đề bài -Đọc yêu cầu -Thảo luận theo nhóm -Nêu câu hỏi -1 Hs làm bài trên bảng, lớp làm bài vào vở -Nhận xét bài làm của bạn -Quan sát -Đọc yêu cầu -Trả lời theo các gợi ý -1 HS làm bài trên bảng, lớp làm vào vở bài tập -Đọc -Nhận xét bài làm của bạn -Đọc yêu cầu -Theo dõi bài -Thảo luận nhóm, nêu các câu hỏi -Lớp theo dõi, nhận xét -1 HS làm bài trên bảng, lớp làm bài vào vở Tiếng Việt (Tự học) Đề bài: LUYỆN VIẾT : NGƯỜI MẸ I.Mục tiêu: 1.Rèn kĩ năng viết chính tả -Nghe viết chính xác đoạn 1 của bài (Từ Người mẹ…đi đâu ) -Viết đúng các tên riêng và các từ khó : hớt hải, đêm ròng, thiếp đi, mặc áo choàng, -Tìm đúng các từ chứa tiếng có âm đầu v , d ,gi , tr / ch II. Đồ dùng dạy học -Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập chính tả III. Các hoạt động dạy học Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò (1-2 phút) (5-6 phút) (15 phút) (5-7 phút) (7-8 phút) (2-3 phút) 1.Giới thiệu bài -Ghi đề bài 2.Hướng dẫn HS nghe viết a.Hướng dẫn chuẩn bị -Gv đọc đoạn chính tả -Gọi 2,3 HS đọc lại Hỏi: +Đoạn văn có mấy câu ? +Tìm tên riêng trong bài? -Hỏi để củng cố cách viết các tên riêng ? -Yêu cầu HS viết các từ khó đã nêu ở phần mục tiêu vào bảng con b.GV đọc bài cho HS viết -Gv theo dõi, uốn nắn tư thế ngồi, cách cầm bút của HS c.Chấm chữa bài -Yêu cầu HS đổi vở, nhìn bài viết trên bảng, soát lỗi, ghi số lỗi ra ngoài lề vở -GV chấm từ 5-7 bài, nhận xét về nội dung, cách trình bày, chữ viết của HS 3.Hướng dẫn Hs làm bài tập *Bài 1 -Treo bảng phụ có ghi sẵn nội dung bài tập -Điền vào chỗ trống r , d hoặc gi ? Hát …u, …u dương, dịu …àng, …ải thưởng, thể …ục, thúc …ục, …àn đồng ca, …àn bầu, nước mắt …àn rụa -Yêu cầu HS tự làm bài -Chữa bài, nhận xét *Bài 2 -Gọi một HS đọc yêu cầu của bài tập Tìm các tiếng bắt đầu bằng tr hoặc ch có nghĩa như sau -Trái nghĩa với chung. -Cùng nghĩa với leo. -Vật đựng nước để rửa mặt, rửa tay, rửa rau -Cho 3 HS lên bảng thi làm bài, cả lớp làm bài trên giấy nháp -Nhận xét , chốt lại các tiếng đúng với yêu cầu bài tập và cho cả lớp sửa bài 3.Củng cố dặn dò -Nhận xét tiết học, nhắc nhở HS về tư thế ngồi viết -Dặn dò HS -Nghe -2 HS đọc lại đề bài -Nghe -Đọc lại -Trả lời -Thần Chết, Thần Đêm Tối -Luyện viết các từ khó -1 Hs viết bài trên bảng, lớp viết bài vào vở -Đổi chéo vở, soát lỗi -Quan sát, suy nghĩ -1 Hs lên bảng làm bài, lớp giải vào vở -Nhận xét bài làm của bạn -Đọc yêu cầu -Thi làm bài -Nhận xét Toán (Tăng cường) Đề bài: TIẾT 4 I.Mục tiêu: -Luyện tập bảng nhân 6, nhân chia số có hai chữ số với số có một chữ số (không nhớ) giải toán có lời văn có sử dụng phép tính nhân II.Các hoạt động dạy học Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò (1 phút) (35-37 phút) (1-2 phút) 1.Giới thiệu bài -Ghi đề bài 2,Hướng dẫn HS luyện tập *Bài 1 -Gọi 1 HS đọc yêu cầu của đề bài +Điền số thích hợp vào chỗ chấm 6 x … = 6 48 = … x 6 6 x 5 = … 6 x 3 = 12 = 6 x … 6 x 7 = 4 x 6 = … 6 x … = 54 36 = 6 x … 60 = 6 x … -Yêu cầu HS tự làm bài -Chữa bài, nhận xét *Bài 2 Gọi 1 HS nêu yêu cầu của bài +Đặt tính rồi tìm tích, biết các thừa số lần lượt là 33 và 2 ; 22 và 3 ; 42 và 2 ; 34 và 2 -Yêu cầu HS tự làm bài -Khi chữa bài, hỏi HS nhắc lại cách thực hiện nhân số có hai chữ số cho số có một chữ số -Chữa bài, nhận xét *Bài 3 -Gọi 1 HS đọc đề bài Đề:Mỗi bao chứa 12 kg gạo. Hỏi 4 bao như thế chứa bao nhiêu kg gạo -Hỏi: +Bài toán hỏi gì? +Bài toán cho biết gì? +Muốn tìm số gạo chứa trong 4 bao ta làm thế nào ? -Yêu cầu HS làm bài -Chữa bài, nhận xét *Bài 4-Gọi 1 HS đọc đề -Đề: Mỗi xe chở 24 thùng hàng .Hỏi 2 xe như thế chở bao nhiêu thùng hàng ? -Yêu cầu HS tự làm bài -Chữa bài, nhận xét 3.Củng cố, dặn dò -Nhận xét tiết học -Dặn dò HS về nhà ôn -Nghe -2 HS đọc lại đề bài -Đọc đề - HS làm bài trên bảng, lớp làm bài vào vở -Nhận xét bài làm của bạn -4 HS làm bài trên bảng, lớp làm vào vở -Nhận xét bài làm của bạn -Đọc đề -Hỏi 4 bao như thế chứa bao nhiêu kg gạo -Trả lời -1 HS làm bài trên bảng, cả lớp làm bài vào vở -Nhận xét -Đọc đề -1 HS làm bài trên bảng, cả lớp giải vào vở -Nhận xét bài giải của bạn Sinh hoạt tập thể (tiết4) Nội dung : SINH HOẠT NHI ĐỒNG I.Tổ chức lễ kết nạp sao và bầu sao trưởng A.Chuẩn bị : -Thời gian : 30 / 9 /2005 (tiết sinh hoạt) -Địa điểm : Phòng 6- trường Tiểu học Lê Quang Sung -Trang trí lớp : cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ, khăn bàn, bình hoa… -Dặn HS học thuộc lời ghi nhớ của nhi đồng B.Diễn biến của buổi lễ -GVCN điều khiển buổi lễ -Tuyên bố lí do - giới thiệu đại biểu -Nêu ý nghĩa của từng đức tính mà sao sẽ mang tên, cho HS lựa chọn tên sao -Đọc danh sách các đội viên nhi đồng được kết nạp vào sao -Các sao bầu sao trưởng (chức vụ như tổ trưởng) -Căn dặn các em đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ -Thông qua bản phương hướng nhiệm vụ của năm học 2005 -2006 -Đọc đồng thanh Lời hứa của nhi đồng “Vâng lời Bác Hồ dạy Em xin hứa sẵn sàng Là con ngoan, trò giỏi Cháu Bác Hồ kính yêu C. Cho các em sinh hoạt văn nghệ

File đính kèm:

  • docga lop 3 tuan11.doc
Giáo án liên quan