Giáo án Toán & Tiếng Việt Lớp 2 Tuần 7

I- Mục tiêu:

- Đọc trơn được toàn bài.

- Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu và giữa các cụm từ

- Hiểu nghĩa các từ mới

- Nắm được nội dung bài

II - Chuẩn bị:

- Tranh minh hoạ bài Tập đọc

- Bảng phụ ghi câu văn dài

 

doc11 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1638 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán & Tiếng Việt Lớp 2 Tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng 1 : Nhận biết vật nặng hơn, nhẹ hơn. Yêu cầu HS cầm ở 2 tay 2 đồ vật khác nhau và nêu ý kiến. - Muốn biết vật nặng, nhẹ hơn bao nhiêu ta cần phải làm gì? - Giới thiệu cân đĩa, mô tả, giải thích. - Cho HS đọc kilôgam viêt tắc kg - Yêu cầu HS đọc số đo được ghi trên quả cân - Hướng dẫn cách cân như SGK/32 Hoạt động 2 : Luyện tập Bài 1: Đọc viết được theo mẫu Bài 2: Thực hiện được các phép tính cộng trừ có kèm tên đơn vị 3. Củng cố, dặn dò: - Kilôgam viết tắc là gì ? - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò 2 HS trả bài - HS thực hành cầm đồ vật ở 2 tay và nêu nhận xét -Cân - HS đọc cá nhân, đồng thanh - 5 HS đọc chỉ số đo ở quả cân - HS thực hành cân– nêu cách nhận xét. - 1 HS đọc bài tập, 2 HS đọc mẫu - Thảo luận nhóm đôi. - Trình bày trước lớp - Đọc yêu cầu bài, đọc mẫu - 2 HS làm bài ở bảng, lớp làm ở vở - KT-chữa bài Chính tả: (t/c) NGƯỜI THẤY CŨ I/Mục tiêu: - Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi. - Làm được bài tập 2; bài tập 3b. II/Chuẩn bị: - Chép sẵn đoạn chép ở bảng. - Bài tập bảng phụ. III/Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - Viết bảng con, bảng lớp: bài học, cái tai, máy bay. 2. Bài mới: Giới thiệu ghi đề Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu nội dung đoạn chép. - Đọc mẫu. Tìm hiểu nội dung đoạn chép. – Bài chép gồm có mấy câu ? – Yêu cầu HS nêu những chữ được viết hoa và giải thích vì sao ? Yêu cầu HS nêu từ khó. Gạch chân từ khó. Hoạt động 2: Luyện viết - Đọc đoạn viết. - Chấm bài. Hoạt động 3: Luyện tập Bài 1: Điền đúng các vần ui hay uy vào chỗ trống. Bài 2: (cho HS làm bài b) Điền đúng vần iên hay iêng vào chỗ trống. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung. - Dặn dò. - HS theo dõi, nhẩm theo. 2 HS đọc – Bố có lần mắc lỗi thầy không phạt, nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi để không bao giờ mắc lại. - 3 câu - HS nêu - Nêu từ khó. Đọc cá nhân, đồng thanh - Viết từ khó BC - Nhìn bảng, chép bài. Đổi vở chấm bài - 1 HS đọc đề bài tập - 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở bài tập. - Đọc lại các từ đã hoàn chỉnh - HS nêu yêu cầu Làm vào vở bài tập. -Đọc bài đã làm-chữa bài Thứ tư 7/10/2009 Toán: LUYỆN TẬP I/Mục tiêu: -Biết dụng cụ đo khối lượng: cân đĩa, cân đồng hồ (cân bàn). -Biết làm tính cộng, trừ và giải toán với các số kèm đơn vị kg. II/Chuẩn bị: - Cân đồng hồ, túi gạo, sách, vở. III/Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - Kể tên đơn vị đo khối lượng vừa học. nêu cách viết tắc của kilôgam. - Viết số đo: ­ 1 kg, 9 kg, 15 kg (GV đọc g HS viết) ­ 3 kg, 20 kg, 97 kg (GV đọc g HS viết) B. Bài mới Giới thiệu ghi đề Hoạt động 1 :Giới thiệu các loại cân Bài 1: Giới thiệu cân đồng hồ, nêu cách cân. Thực hành cân 1 số đồ dùng học tập của HS. Hoạt động 2 :Thực hiện được các phép tính cộng trừ có làm tên đơn vị. Bài 3: (cột 1) Hoạt động 3 :Giải bài toán có lời văn kèm tên đơn vị thuộc dạng toán “Bài toán tìm số hạng chưa biết” Bài 4: 3. Củng cố, dặn dò: - Thi tính đúng, tính nhanh các phép tính có kèm tên đơn vị. - Nhận xét chung tiết học - Dặn dò - Quan sát cái cân đồng hồ biết được tác dụng của cân   Túi cam cân nặng 1 kg   Bạn Hoa cân nặng 25 kg - Thực hành cân: túi gạo, sách, vở SGK/33. Nêu kết quả (hỏi – đáp) - 1 HS đọc yêu cầu bài tập - 1 HS lên bảng, lớp làm bảng con - 2 HS đọc đề, 1 HS tóm tắt - Giải vào vở, bảng lớp A / B 26 kg + 18 kg 12 kg – 8 kg Luyện từ và câu. TỪ NGỮ VỀ MÔN HỌC. TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG I/Mục tiêu: -Tìm được 1 số từ ngữ về các môn học và hoạt động của người (BT1,BT2) kể được nội dung mỗi tranh (SGK) bằng 1 câu (BT3). -Chọn được từ chỉ hoạt động thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu (BT4). II/Chuẩn bị: 4 bức tranh SGK/ 59. Thẻ ghi tên một số từ làm bài tập 4. III/Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Bài cũ: Đặt câu hỏi cho bộ phận gạch chân. Bạn Thịnh là học sinh lớp 2C. Bài hát em thích nhất là bài hát cả nhà thương nhau. 2/ Bài mới: Giới thiệu ghi đề Hoạt động 1: Kể tên các môn học. Bài tập 1: Hoạt động 2: Giới thiệu hoạt động của người qua tranh vẽ. Bài tập 2: Hoạt động 3: Kể lại được nội dung mỗi bức tranh bằng một câu hoàn chỉnh. Bài tập 3: Hoạt động 4:Chọn được từ thích hợp để điền vào chỗ trống Bài tập 4: 3/ Củng cố dặn dò: Đặt câu có từ chỉ hoạt động. Nhận xét- dặn dò. -2 học sinh (mỗi em 1 câu) Đọc lại thời khóa biểu. Kể tên các môn học đã học ở lớp Nêu y/c bài tập. Quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi. Trình bày trước lớp. 1 HS nêu y/c bài tập. Làm bài miệng-Chỉnh sửa làm vào vở. 1 Học sinh nêu y/c bài tập. 3 em tiếp sức-chọn từ thích hợp để điền vào chỗ trống. Hoạt động cả lớp. Thứ năm 8/10/2009 Toán: 6 CỘNG VỚI MỘT SỐ 6 + 5 I/Mục tiêu: - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 6 + 5 lập được công thức 6 cộng với 1 số . -Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng. - Dựa vào bảng 6 cộng với 1 số để tìm được số thích hợp điền vào ô trống. II/Chuẩn bị: - 20 que tính. III/Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: ­ 6kg + 10kg – 4kg = 20 kg – 18 kg + 9 kg = ­ 62 kg + 7 kg – 5 kg = 14 kg + 20 kg – 14 kg = 2. Bài mới Giới thiệu Hoạt động 1: Lập bảng cộng 6. - GV dùng que tính, nêu đề toán hình thành phép tính 6 + 5 - Yêu cầu HS đặt tính - Thành lập bảng cộng 6 với 1 số Hoạt động 2: Luyện tập. Bài 1: Thuộc bảng cộng nêu kết quả tính nhẩm. Bài 2: Đặt được các phép tính dạng 6 + 5 và tính Bài 3: Củng cố cách tìm thành phần chưa biết trong phép cộng Bài 4: Củng cố về điểm ở trong, điểm ở ngoài của một hình. Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp - Tổ chức thi đọc thuộc bảng cộng 6 với 1 số 3 Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung tiết học. - Dặn dò. -2 HS - HS dùng que tính thao tác theo GV để nêu kết quả của phéo tính 6 + 5 - 1 HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính - 2HS lặp lại - 6 + 5 6 + 7 6 + 9 6 + 6 6 + 8 - Đọc cá nhân, đồng thanh bảng 6 cộng với 1 số: 6 + 5 - Nhẩm nêu kết quả tính nối tiếp - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở - HS thảo luận nhóm đôi - Nêu kết quả tính trước lớp *HS Giỏi nêu miệng kết quả Tập viết: CHỮ HOA E , £ I/Mục tiêu: - Viết đúng 2 chữ hoa E,Ê ( 1dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ- E hoặc Ê) chữ và câu ứng dụng: Em ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Em yêu trường em ( 3 lần). II/Chuẩn bị: - Chữ hoa E , £ - Cụm từ ứng dụng III/Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: - Cho HS viết bảng con, bảng lớp: Đ, Đẹp B. Bài mới: Giới thiệu ghi đề Hoạt động 1: Hướng dẫn cở chữ viết - Quan sát được chữ E hoa, nêu được cấu tạo của chữ E hoa. - GV vừa viết mẫu vừa nêu lại cách viết. – Quan sát chữ Ê hoa nêu được điểm giống và khác chữ E hoa ? - Hướng dẫn từ ứng dụng – Em yêu trường em ý nói gì ? *GDBVMT qua từ ứng dụng. YC học sinh nêu độ cao của từng con chữ Hoạt động 2: Luyện viết - Nêu yêu cầu khi viết bài. - Thu bài chấm, tuyên dương. Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp. Thi viết đúng, đẹp chữ hoa E, Ê 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - Gồm một nét liền ,1 nét cong dưới và 2 nét cong trái nối liền nhau tạo vòng nhỏ giữa thân chữ. - Viết bảng con, trên không - Quan sát mẫu chữ Ê hoa giống chữ E hoa, chỉ thêm 2 nét xuyên tạo thành dấu mũ. - Viết bảng con, lớp, trên không - 1 HS đọc từ ứng dụng. - Tình cảm của 1 HS đối với mái trường. *HS có ý thức yêu trường, yêu lớp và giữ gìn trường lớp em sạch-đẹp. -H S nêu - Viết vào vở -Mỗi đội 1 em. Thứ sáu 9/10/2009 Toán: 26 + 5 I/Mục tiêu: -Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 26 + 5. -Biết giải bài toán về nhiều hơn. -Biết thực hành đo độ dài đoạn thẳng. II/Chuẩn bị: - 2 bó 1 chục và 11 que tính rời III/Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: (2 HS) - Đọc bảng 6 cộng với 1 số 7 + 6 … 6 + 7 6 + 9 – 5 … 11 8 + 8 … 7 + 8 8 + 6 – 10 …3 2. Bài mới Giới thiệu ghi đề Hoạt động 1 : Hình thành phép cộng 26+5 - Nêu đề toán để hình thành phép tính 26 + 5 (que tính) Hoạt động 2 : Luyện tập Bài 1/35: (dòng 1) Thực hiện phép tính dạng 26 + 5 Bài 3: Thực hiện giải được bài toán dạng nhiều hơn. Bài 4: Đo được độ dài các đoạn thẳng Hoạt động 3 : Hoạt động nối tiếp Trò chơi thi tính đúng, tính nhanh 3/Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung tiết học. - Dặn dò. - HS thao tác trên que tính để tìm kết quả tính - 1 HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính - Nhiều HS lặp lại cách tính - Thực hiện ở bảng con, bảng lớp - 2 HS đọc đề toán - 1 HS lên bảng tóm tắt, giải - Lớp làm ở vở - HS đo, nêu miệng A / B 26 + 6 46 + 8 Mỗi đội 2 em Tập làm văn: KỂ NGẮN THEO TRANH LUYỆN TẬP VỀ THỜI KHÓA BIỂU I/ Mục tiêu: -Dựa vào 4 tranh minh họa, kể được câu chuyện ngắn có tên bút của cô giáo. -Dựa vào thời khóa biểu hôm sau của lớp để trả lời được các câu hỏi ở BT3 II/ Chuẩn bị: Tranh minh họa.-VBT III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Bài cũ: Đọc tên các bài TĐ, số trang, ở mục lục SGK 2/ Bài mới: Giới thiệu ghi đề Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh. Bài tập 1: Kể lại câu chuyện: “Bút của cô giáo” theo tranh. Yêu cầu một học sinh đọc bài tập 1 Đính tranh bảng. Hoạt động 2: Kể chuyện theo vai. - Yêu cầu học sinh kể toàn câu chuyện theo vai. Yêu cầu 1 học sinh kể toàn câu chuyện theo tranh. Hoạt động 3: Viết thời khóa biểu Bài tập 2: Viết được thời khoá biểu hôm sau của lớp. Chấm chữa bài- Nhận xét. Bài tập 3:Biết dựa vào bài tập 2 trả lời được các câu hỏi. 3/ Củng cố dặn dò: -Hôm nay chúng ta học câu chuyện gì? -Em nào có thể đặt tên khác cho truyện. Nhận xét chung, dặn dò. 2 HS trả bài Dựa vào tranh vẽ, hãy kể câu chuyện có tên: “ Bút của cô giáo”. Quan sát 4 tranh ở bảng. Đọc lời nói của từng nhân vật trong tranh. Nêu nội dung từng tranh. Kể theo nhóm 4. Đại diện các nhóm kể trước lớp. - Kể chuyện theo vai 1Học sinh kể. - Nêu yêu cầu bài tập. Học sinh làm bài ở bảng, VBT/30. - Một học sinh nêu yêu cầu bài tập. Hai học sinh đọc câu hỏi:a,b,c/62 Làm bài miệng. Hai học sinh làm lại bài. “ Bút của cô giáo” Chiếc bút mực, Cô giáo lớp em…

File đính kèm:

  • docTUAN 7.doc
Giáo án liên quan