I- Mục tiêu:
- Đọc trơn được toàn bài.
- Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu và giữa các cụm từ
- Hiểu nghĩa các từ mới
- Nắm được nội dung bài
II - Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ bài Tập đọc
- Bảng phụ ghi câu văn dài
11 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1635 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán & Tiếng Việt Lớp 2 Tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng 1 : Nhận biết vật nặng hơn, nhẹ hơn.
Yêu cầu HS cầm ở 2 tay 2 đồ vật khác nhau và nêu ý kiến.
- Muốn biết vật nặng, nhẹ hơn bao nhiêu ta cần phải làm gì?
- Giới thiệu cân đĩa, mô tả, giải thích.
- Cho HS đọc kilôgam viêt tắc kg
- Yêu cầu HS đọc số đo được ghi trên quả cân
- Hướng dẫn cách cân như SGK/32
Hoạt động 2 : Luyện tập
Bài 1: Đọc viết được theo mẫu
Bài 2: Thực hiện được các phép tính cộng trừ có kèm tên đơn vị
3. Củng cố, dặn dò:
- Kilôgam viết tắc là gì ?
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
2 HS trả bài
- HS thực hành cầm đồ vật ở 2 tay và nêu nhận xét
-Cân
- HS đọc cá nhân, đồng thanh
- 5 HS đọc chỉ số đo ở quả cân
- HS thực hành cân– nêu cách nhận xét.
- 1 HS đọc bài tập, 2 HS đọc mẫu
- Thảo luận nhóm đôi.
- Trình bày trước lớp
- Đọc yêu cầu bài, đọc mẫu
- 2 HS làm bài ở bảng, lớp làm ở vở
- KT-chữa bài
Chính tả: (t/c) NGƯỜI THẤY CŨ
I/Mục tiêu:
- Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi.
- Làm được bài tập 2; bài tập 3b.
II/Chuẩn bị:
- Chép sẵn đoạn chép ở bảng.
- Bài tập bảng phụ.
III/Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
- Viết bảng con, bảng lớp: bài học, cái tai, máy bay.
2. Bài mới: Giới thiệu ghi đề
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu nội dung đoạn chép.
- Đọc mẫu.
Tìm hiểu nội dung đoạn chép.
Bài chép gồm có mấy câu ?
Yêu cầu HS nêu những chữ được viết hoa và giải thích vì sao ?
Yêu cầu HS nêu từ khó.
Gạch chân từ khó.
Hoạt động 2: Luyện viết
- Đọc đoạn viết.
- Chấm bài.
Hoạt động 3: Luyện tập
Bài 1: Điền đúng các vần ui hay uy vào chỗ trống.
Bài 2: (cho HS làm bài b)
Điền đúng vần iên hay iêng vào chỗ trống.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung. - Dặn dò.
- HS theo dõi, nhẩm theo. 2 HS đọc
Bố có lần mắc lỗi thầy không phạt, nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi để không bao giờ mắc lại.
- 3 câu
- HS nêu
- Nêu từ khó.
Đọc cá nhân, đồng thanh
- Viết từ khó BC
- Nhìn bảng, chép bài.
Đổi vở chấm bài
- 1 HS đọc đề bài tập
- 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở bài tập.
- Đọc lại các từ đã hoàn chỉnh
- HS nêu yêu cầu
Làm vào vở bài tập.
-Đọc bài đã làm-chữa bài
Thứ tư 7/10/2009
Toán: LUYỆN TẬP
I/Mục tiêu:
-Biết dụng cụ đo khối lượng: cân đĩa, cân đồng hồ (cân bàn).
-Biết làm tính cộng, trừ và giải toán với các số kèm đơn vị kg.
II/Chuẩn bị:
- Cân đồng hồ, túi gạo, sách, vở.
III/Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
- Kể tên đơn vị đo khối lượng vừa học. nêu cách viết tắc của kilôgam.
- Viết số đo:
1 kg, 9 kg, 15 kg (GV đọc g HS viết)
3 kg, 20 kg, 97 kg (GV đọc g HS viết)
B. Bài mới Giới thiệu ghi đề
Hoạt động 1 :Giới thiệu các loại cân
Bài 1: Giới thiệu cân đồng hồ, nêu cách cân. Thực hành cân 1 số đồ dùng học tập của HS.
Hoạt động 2 :Thực hiện được các phép tính cộng trừ có làm tên đơn vị.
Bài 3: (cột 1)
Hoạt động 3 :Giải bài toán có lời văn kèm tên đơn vị thuộc dạng toán “Bài toán tìm số hạng chưa biết”
Bài 4:
3. Củng cố, dặn dò:
- Thi tính đúng, tính nhanh các phép tính có kèm tên đơn vị.
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- Quan sát cái cân đồng hồ biết được tác dụng của cân
Túi cam cân nặng 1 kg
Bạn Hoa cân nặng 25 kg
- Thực hành cân: túi gạo, sách, vở
SGK/33. Nêu kết quả (hỏi – đáp)
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- 1 HS lên bảng, lớp làm bảng con
- 2 HS đọc đề, 1 HS tóm tắt
- Giải vào vở, bảng lớp
A / B
26 kg + 18 kg 12 kg – 8 kg
Luyện từ và câu. TỪ NGỮ VỀ MÔN HỌC. TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG
I/Mục tiêu:
-Tìm được 1 số từ ngữ về các môn học và hoạt động của người (BT1,BT2) kể được nội dung mỗi tranh (SGK) bằng 1 câu (BT3).
-Chọn được từ chỉ hoạt động thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu (BT4).
II/Chuẩn bị:
4 bức tranh SGK/ 59.
Thẻ ghi tên một số từ làm bài tập 4.
III/Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Bài cũ:
Đặt câu hỏi cho bộ phận gạch chân.
Bạn Thịnh là học sinh lớp 2C.
Bài hát em thích nhất là bài hát cả nhà thương nhau.
2/ Bài mới: Giới thiệu ghi đề
Hoạt động 1: Kể tên các môn học.
Bài tập 1:
Hoạt động 2: Giới thiệu hoạt động của người qua tranh vẽ.
Bài tập 2:
Hoạt động 3: Kể lại được nội dung mỗi bức tranh bằng một câu hoàn chỉnh.
Bài tập 3:
Hoạt động 4:Chọn được từ thích hợp để điền vào chỗ trống
Bài tập 4:
3/ Củng cố dặn dò:
Đặt câu có từ chỉ hoạt động.
Nhận xét- dặn dò.
-2 học sinh (mỗi em 1 câu)
Đọc lại thời khóa biểu.
Kể tên các môn học đã học ở lớp
Nêu y/c bài tập.
Quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi.
Trình bày trước lớp.
1 HS nêu y/c bài tập.
Làm bài miệng-Chỉnh sửa làm vào vở.
1 Học sinh nêu y/c bài tập.
3 em tiếp sức-chọn từ thích hợp để điền vào chỗ trống.
Hoạt động cả lớp.
Thứ năm 8/10/2009
Toán: 6 CỘNG VỚI MỘT SỐ 6 + 5
I/Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 6 + 5 lập được công thức 6 cộng với 1 số .
-Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng.
- Dựa vào bảng 6 cộng với 1 số để tìm được số thích hợp điền vào ô trống.
II/Chuẩn bị:
- 20 que tính.
III/Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
6kg + 10kg – 4kg =
20 kg – 18 kg + 9 kg =
62 kg + 7 kg – 5 kg =
14 kg + 20 kg – 14 kg =
2. Bài mới Giới thiệu
Hoạt động 1: Lập bảng cộng 6.
- GV dùng que tính, nêu đề toán hình thành phép tính 6 + 5
- Yêu cầu HS đặt tính
- Thành lập bảng cộng 6 với 1 số
Hoạt động 2: Luyện tập.
Bài 1: Thuộc bảng cộng nêu kết quả tính nhẩm.
Bài 2: Đặt được các phép tính dạng 6 + 5 và tính
Bài 3: Củng cố cách tìm thành phần chưa biết trong phép cộng
Bài 4: Củng cố về điểm ở trong, điểm ở ngoài của một hình.
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp
- Tổ chức thi đọc thuộc bảng cộng 6 với 1 số
3 Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học.
- Dặn dò.
-2 HS
- HS dùng que tính thao tác theo GV để nêu kết quả của phéo tính 6 + 5
- 1 HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính
- 2HS lặp lại
- 6 + 5 6 + 7 6 + 9
6 + 6 6 + 8
- Đọc cá nhân, đồng thanh bảng 6 cộng với 1 số: 6 + 5
- Nhẩm nêu kết quả tính nối tiếp
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở
- HS thảo luận nhóm đôi
- Nêu kết quả tính trước lớp
*HS Giỏi nêu miệng kết quả
Tập viết:
CHỮ HOA E , £
I/Mục tiêu:
- Viết đúng 2 chữ hoa E,Ê ( 1dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ- E hoặc Ê) chữ và câu ứng dụng: Em ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Em yêu trường em ( 3 lần).
II/Chuẩn bị:
- Chữ hoa E , £
- Cụm từ ứng dụng
III/Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
- Cho HS viết bảng con, bảng lớp: Đ, Đẹp
B. Bài mới: Giới thiệu ghi đề
Hoạt động 1: Hướng dẫn cở chữ viết
- Quan sát được chữ E hoa, nêu được cấu tạo của chữ E hoa.
- GV vừa viết mẫu vừa nêu lại cách viết.
Quan sát chữ Ê hoa nêu được điểm giống và khác chữ E hoa ?
- Hướng dẫn từ ứng dụng
Em yêu trường em ý nói gì ?
*GDBVMT qua từ ứng dụng.
YC học sinh nêu độ cao của từng con chữ
Hoạt động 2: Luyện viết
- Nêu yêu cầu khi viết bài.
- Thu bài chấm, tuyên dương.
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp.
Thi viết đúng, đẹp chữ hoa E, Ê
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
- Gồm một nét liền ,1 nét cong dưới và 2 nét cong trái nối liền nhau tạo vòng nhỏ giữa thân chữ.
- Viết bảng con, trên không
- Quan sát mẫu chữ Ê hoa giống chữ E hoa, chỉ thêm 2 nét xuyên tạo thành dấu mũ.
- Viết bảng con, lớp, trên không
- 1 HS đọc từ ứng dụng.
- Tình cảm của 1 HS đối với mái trường.
*HS có ý thức yêu trường, yêu lớp và giữ gìn trường lớp em sạch-đẹp.
-H S nêu
- Viết vào vở
-Mỗi đội 1 em.
Thứ sáu 9/10/2009
Toán: 26 + 5
I/Mục tiêu:
-Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 26 + 5.
-Biết giải bài toán về nhiều hơn.
-Biết thực hành đo độ dài đoạn thẳng.
II/Chuẩn bị:
- 2 bó 1 chục và 11 que tính rời
III/Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ: (2 HS)
- Đọc bảng 6 cộng với 1 số
7 + 6 … 6 + 7 6 + 9 – 5 … 11
8 + 8 … 7 + 8 8 + 6 – 10 …3
2. Bài mới Giới thiệu ghi đề
Hoạt động 1 : Hình thành phép cộng 26+5
- Nêu đề toán để hình thành phép tính 26 + 5 (que tính)
Hoạt động 2 : Luyện tập
Bài 1/35: (dòng 1)
Thực hiện phép tính dạng 26 + 5
Bài 3: Thực hiện giải được bài toán dạng nhiều hơn.
Bài 4: Đo được độ dài các đoạn thẳng
Hoạt động 3 : Hoạt động nối tiếp
Trò chơi thi tính đúng, tính nhanh
3/Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học.
- Dặn dò.
- HS thao tác trên que tính để tìm kết quả tính
- 1 HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính
- Nhiều HS lặp lại cách tính
- Thực hiện ở bảng con, bảng lớp
- 2 HS đọc đề toán
- 1 HS lên bảng tóm tắt, giải
- Lớp làm ở vở
- HS đo, nêu miệng
A / B
26 + 6 46 + 8
Mỗi đội 2 em
Tập làm văn: KỂ NGẮN THEO TRANH
LUYỆN TẬP VỀ THỜI KHÓA BIỂU
I/ Mục tiêu:
-Dựa vào 4 tranh minh họa, kể được câu chuyện ngắn có tên bút của cô giáo.
-Dựa vào thời khóa biểu hôm sau của lớp để trả lời được các câu hỏi ở BT3
II/ Chuẩn bị:
Tranh minh họa.-VBT
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Bài cũ:
Đọc tên các bài TĐ, số trang, ở mục lục SGK
2/ Bài mới: Giới thiệu ghi đề
Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh.
Bài tập 1: Kể lại câu chuyện: “Bút của cô giáo” theo tranh.
Yêu cầu một học sinh đọc bài tập 1
Đính tranh bảng.
Hoạt động 2: Kể chuyện theo vai.
- Yêu cầu học sinh kể toàn câu chuyện theo vai.
Yêu cầu 1 học sinh kể toàn câu chuyện theo tranh.
Hoạt động 3: Viết thời khóa biểu
Bài tập 2: Viết được thời khoá biểu hôm sau của lớp.
Chấm chữa bài- Nhận xét.
Bài tập 3:Biết dựa vào bài tập 2 trả lời được các câu hỏi.
3/ Củng cố dặn dò:
-Hôm nay chúng ta học câu chuyện gì?
-Em nào có thể đặt tên khác cho truyện.
Nhận xét chung, dặn dò.
2 HS trả bài
Dựa vào tranh vẽ, hãy kể câu chuyện có tên: “ Bút của cô giáo”.
Quan sát 4 tranh ở bảng.
Đọc lời nói của từng nhân vật trong tranh.
Nêu nội dung từng tranh.
Kể theo nhóm 4.
Đại diện các nhóm kể trước lớp.
- Kể chuyện theo vai
1Học sinh kể.
- Nêu yêu cầu bài tập.
Học sinh làm bài ở bảng, VBT/30.
- Một học sinh nêu yêu cầu bài tập.
Hai học sinh đọc câu hỏi:a,b,c/62
Làm bài miệng.
Hai học sinh làm lại bài.
“ Bút của cô giáo”
Chiếc bút mực, Cô giáo lớp em…
File đính kèm:
- TUAN 7.doc