Giáo án Toán lớp 7 tiết 34: Tính chất các đường đồng quy

TÍNH CHẤT CÁC ĐƯỜNG

ĐỒNG QUY

A –Mục tiêu:

 * Kiến thức:

 - Củng cố 2 ĐL về tính chất tia phân giác của một góc và

tập hợp các điểm nằm bên trong , cách đều hai cạnh của góc, biết tìm tập hợp các điểm cách đều hai đường thẳng cắt nhau.

 * Kỹ năng: Rèn kỹ năng vẽ hình và chứng minh.

 * Thái độ:

 - Yêu thích môn học, tích cực học tập.

B- Chuẩn bị:

 - GV: Bảng phụ, thước thẳng, com pa, bìa hình góc.

 - HS: BTVN, bảng nhóm, bút dạ, com pa, bìa hình góc

C.Phương pháp:

 - Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động cá nhân, hoạt động hợp tác nhóm nhỏ.

D. Tiến trình dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1605 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 tiết 34: Tính chất các đường đồng quy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 34 Ngày soạn: 25/04/2010 Ngày giảng: 27/04/2010 TÍNH CHẤT CÁC ĐƯỜNG ĐỒNG QUY A –Mục tiêu: * Kiến thức: - Củng cố 2 ĐL về tính chất tia phân giác của một góc và tập hợp các điểm nằm bên trong , cách đều hai cạnh của góc, biết tìm tập hợp các điểm cách đều hai đường thẳng cắt nhau. * Kỹ năng: Rèn kỹ năng vẽ hình và chứng minh. * Thái độ: - Yêu thích môn học, tích cực học tập. B- Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ, thước thẳng, com pa, bìa hình góc. - HS: BTVN, bảng nhóm, bút dạ, com pa, bìa hình góc C.Phương pháp: - Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động cá nhân, hoạt động hợp tác nhóm nhỏ.. D. Tiến trình dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV nêu câu hỏi: HS1: 1. Nêu tính chất các điểm nắm trên tia phân giác của một góc?Vẽ hình minh họa? 2. Vẽ tia phân giác của góc xOy? HS2: Chữa bài 42/sbt. ? Nếu thay giả thiết tam giác ABC nhọn bởi giả thiết tam giác ABC vuông hay từ thì bài toán còn đúng không? GV nhận xét và đánh giá. 2 HS lên bảng. NX &BS. TL: Có. 1. Bài 33/sgk. GV vẽ hình. a. Y/c HS nêu lời giải câua. GV uốn nắn trình bày. HS vẽ hình. t’ y’ x t o y x’ HS nêu cách giải. NX &BS. ? Kể tên các tia vuông góc trên hình vẽ? b. H?: M thuộc đường thẳng tt’ thì có mấy trường hợp xảy ra? Y/c HS c/m trong từng trường hợp? GV nhấn mạnh PP. c. Y/c HS trình bày. e.? Em có nhận xét gì về tập hợp các điểm cách đều hai đường thẳng cắt nhau cho trước? GV nhấn mạnh KL. 2/ Bài 34/sgk. Y/c HS vẽ hình, ghi GT & KL. Y/c HS trình bày miệng câu a. GV hướng dẫn câu b. Y/c HS giải câu c. GV nhấn mạnh PP. 3. Bài 35/sgk. GV treo bảng phụ hình vẽ . ? Làm thế nào vẽ được tia phân giác của góc này? GV nhấn mạnh áp dụng bài 34. HS trả lời. TL: Có 3 TH: . M trùng O. . M thuộc tia Ot, M khác O. . M thuộc tia Ot’, M khác O. HS trình bày. TL: Là 2 đường phân giác của hai cặp góc đối đỉnh được tạo bởi hai đường thẳng cắt nhau đó. B A O I HS vẽ hình. Ghi GT & KL. HS trả lời. C D HS trình bày theo HD. HS giải. NX &BS. HS trình bày. NX &BS. Hoạt động3 Hướng dẫn về nhà (3’) Ôn các định lý về tia phân giác của một góc, đường trung tuyến của tam giác. BT: 44/sbt./. * Rút kinh nghiệm giờ dạy: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT34.doc