ÔN TẬP
LŨY THỪA CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ
A. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Củng cố cho học sinh quy tắc nhân, chia hai luỹ thừa cùng cơ số, quy tắc tính luỹ thừa của một luỹ thừa, luỹ thừa của một tích, luỹ thừa của một thương.
* Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng áp dụng các qui tắc trên trong việc tính giá trị biểu thức, viết dưới dạng luỹ thừa, so sánh luỹ thừa, tìm số chưa biết.
* Thái độ:
- yêu thích môn học, tích cực học tập.
B. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ, bút dạ.
- HS: Bảng nhóm, bút dạ.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1686 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 tiết 1: Ôn tập lũy thừa của một số hữu tỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 1
Ngày soạn: 13/09/2009
Ngày soạn: 15/09/2009
ôn tập
lũy thừa của một số hữu tỉ
A. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Củng cố cho học sinh quy tắc nhân, chia hai luỹ thừa cùng cơ số, quy tắc tính luỹ thừa của một luỹ thừa, luỹ thừa của một tích, luỹ thừa của một thương.
* Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng áp dụng các qui tắc trên trong việc tính giá trị biểu thức, viết dưới dạng luỹ thừa, so sánh luỹ thừa, tìm số chưa biết.
* Thái độ:
- yêu thích môn học, tích cực học tập.
B. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ, bút dạ.
- HS: Bảng nhóm, bút dạ.
C. Phương pháp:
- Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động hợp tác nhóm nhỏ, hoạt động cá nhân.
D. Tiến trình bài giảng:
I.ổn định lớp (1')
II. Kiểm tra bài cũ: (5') :
- Giáo viên treo bảng phụ yêu cầu học sinh lên bảng làm:
Điền tiếp để được các công thức đúng:
III. Luyện tập :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập 38
? Bạn làm bài như vậy đã đúng chưa?
- Hãy nhận xét xét bài làm của bạn.
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập 39
? Ta nên làm như thế nào
- Yêu cầu học sinh lên bảng làm
? Bạn làm bài như vậy đã đúng chưa?
- Hãy nhận xét xét bài làm của bạn.
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 40.
- Giáo viên chốt kết quả, uốn nắn sửa chữa sai xót, cách trình bày.
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập 42
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm câu a
Để tìm n trước hết ta làm thế nào?
- Yêu cầu học sinh thảo luận theo nhóm
? Bạn làm bài như vậy đã đúng chưa?
- Hãy nhận xét xét bài làm của nhóm bạn.
- Giáo viên kiểm tra các nhóm
- Cả lớp làm bài
- 1 em lên bảng trình bày.
- Lớp nhận xét cho điểm
10 = 7+ 3
x10 = x7+3
áp dụng CT:
- Cả lớp làm nháp
- 4 học sinh lên bảng trình bày
- Học sinh khác nhận xét kết quả, cách trình bày
- Học sinh cùng giáo viên làm câu a
- Trước hết ta tìm 2n
- Các nhóm làm việc
- Đại diện nhóm lên trình bày.
Các nhóm nhận xét chéo nhau và cho điểm .
Bài tập 38(tr22-SGK)
Bài tập 39 (tr23-SGK)
Bài tập 40 (tr23-SGK)
Bài tập 42 (tr23-SGK)
IV. Củng cố: (10')
? Nhắc lại toàn bộ quy tắc luỹ thừa
+ Chú ý: Với luỹ thừa có cơ số âm, nếu luỹ thừa bậc chẵn cho ta kq là số dương và ngược lại
V. Hướng dẫn học ở nhà:(2')
- Xem lại các bài toán trên, ôn lại quy tắc luỹ thừa
- Làm bài tập 47; 48; 52; 57; 59 (tr11; 12- SBT)
- Ôn tập tỉ số của 2 số x và y, định nghĩa phân số bằng nhau.
VI. Rút kinh nghiệm bài dạy:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- T1.doc