Môn: toán Hỗn số (Tiết: 9)
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
* Kiến thức: - Nhận biết được hỗn số.
* Kĩ năng: - Biết đọc, viết hỗn số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Các hình vẽ như trong SGK vẽ vào giấy khổ to, hoặc bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
2 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 1742 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 5 tiết 9: Hỗn số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø ngµy th¸ng n¨m 2006
M«n: to¸n Hçn sè (TiÕt: 9)
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
* Kiến thức: - Nhận biết được hỗn số.
* Kĩ năng: - Biết đọc, viết hỗn số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Các hình vẽ như trong SGK vẽ vào giấy khổ to, hoặc bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
KIỂM TRA BÀI CŨ
- Kiểm tra bài cũ:
1) Tính:
a); b)
;
- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
DẠY - HỌC BÀI MỚI
2.1. Giới thiệu bài: Hôm nay, cô cùng cả lớp tìm hiểu về “Hỗn số”.
- Nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học.
2.2. Giới thiệu bước đầu về hỗn số
- Treo tranh như phần bài học cho HS quan sát và nêu vấn đề: Cô (thầy) cho bạn An 2 cái bánh và cái bánh. Hãy tìm cách viết số bánh mà cô (thầy) đã cho bạn An. Các em có thể dùng số, dùng phép tính.
- Trao đổi với nhau, sau đó một số em trình bày cách viết của mình trước lớp.
Ví dụ: Cô (thầy) đã cho bạn AN:
2 cái bánh và cái bánh.
2 cái bánh + cái bánh.
cái bánh.
cái bánh...
- Nhận xét sơ lược về các cách mà HS đưa ra, sau đó giới thiệu:
Trong cuộc sống và trong toán học, để biểu diễn số bánh cô (thầy) đã cho bạn An, người ta dùng hỗn số.
Có 2 cái bánh và cái bánh ta viết gọn thành cái bánh.
Có 2 và hay viết thành .
gọi là hỗn số, đọc là hai và ba phần ta (hoặc có thể đọc gọn là “hai, ba phần tư”).
có phần nguyên là 2, phần phân số là .
- Viết to hỗn số lên bảng, chỉ rõ phần nguyên, phần phân số, sau đó yêu cầu HS đọc hỗn số.
- Một số HS nối tiếp nhau đọc và nêu rõ từng phần của hỗn số .
- Yêu cầu HS viết hỗn số .
- Viết vào giấy nháp và rút ra cách viết: Bao giờ cũng viết phần nguyên trước, viết phần phân số sau.
- Hỏi: Em có nhận xét gì về phân số và 1?
- HS: .
- Nêu: Phần phân số của hỗn số bao giờ cũng bé hơn đơn vị.
2.3. Luyện tập – Thực hành
Bài 1
- Treo tranh 1 hình tròn và hình tròn được tô màu và nêu yêu cầu: Em hãy viết hỗn số chỉ phần hình tròn được tô màu.
- 1 HS lên bảng viết và đọc hỗn số: một và một phần hai.
- Hỏi: Vì sao em viết đã tô màu hình tròn?
- Vì đã tô màu 1 hình tròn, tô thêm hình tròn nữa, như vậy đã tô màu hình tròn.
- Treo các hình còn lại của bài, yêu cầu HS tự viết và đọc các hỗn số được biểu diễn ở mỗi hình.
- Viết và đọc các hỗn số:
a) đọc là hai và một phần tư.
- Cho HS tiếp nối nhau đọc các hỗn số trên trước lớp.
b) đọc là hai và bốn phần năm.
c) đọc là ba và hai phần ba.
Bài 2
- Vẽ hai tia số như trong SGK lên bảng, yêu cầu HS cả lớp làm bài, sau đó đi giúp đỡ các HS kém.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
- Nhận xét bài của HS trên bảng lớp, sau đó cho HS đọc các phân số và các hỗn số trên từng tia số.
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- Tổng kết giờ học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau: Hỗn số (tt).
File đính kèm:
- Tiet 9.doc