Giáo án Toán lớp 5 tiết 9: Hỗn số

Môn: toán Hỗn số (Tiết: 9)

I. MỤC TIÊU:

Giúp HS:

* Kiến thức: - Nhận biết được hỗn số.

* Kĩ năng: - Biết đọc, viết hỗn số.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

Các hình vẽ như trong SGK vẽ vào giấy khổ to, hoặc bảng phụ.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:

 

doc2 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 1722 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 5 tiết 9: Hỗn số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø ngµy th¸ng n¨m 2006 M«n: to¸n Hçn sè (TiÕt: 9) I. MỤC TIÊU: Giúp HS: * Kiến thức: - Nhận biết được hỗn số. * Kĩ năng: - Biết đọc, viết hỗn số. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các hình vẽ như trong SGK vẽ vào giấy khổ to, hoặc bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc KIỂM TRA BÀI CŨ - Kiểm tra bài cũ: 1) Tính: a); b) ; - 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. DẠY - HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài: Hôm nay, cô cùng cả lớp tìm hiểu về “Hỗn số”. - Nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học. 2.2. Giới thiệu bước đầu về hỗn số - Treo tranh như phần bài học cho HS quan sát và nêu vấn đề: Cô (thầy) cho bạn An 2 cái bánh và cái bánh. Hãy tìm cách viết số bánh mà cô (thầy) đã cho bạn An. Các em có thể dùng số, dùng phép tính. - Trao đổi với nhau, sau đó một số em trình bày cách viết của mình trước lớp. Ví dụ: Cô (thầy) đã cho bạn AN: 2 cái bánh và cái bánh. 2 cái bánh + cái bánh. cái bánh. cái bánh... - Nhận xét sơ lược về các cách mà HS đưa ra, sau đó giới thiệu: Trong cuộc sống và trong toán học, để biểu diễn số bánh cô (thầy) đã cho bạn An, người ta dùng hỗn số. Có 2 cái bánh và cái bánh ta viết gọn thành cái bánh. Có 2 và hay viết thành . gọi là hỗn số, đọc là hai và ba phần ta (hoặc có thể đọc gọn là “hai, ba phần tư”). có phần nguyên là 2, phần phân số là . - Viết to hỗn số lên bảng, chỉ rõ phần nguyên, phần phân số, sau đó yêu cầu HS đọc hỗn số. - Một số HS nối tiếp nhau đọc và nêu rõ từng phần của hỗn số . - Yêu cầu HS viết hỗn số . - Viết vào giấy nháp và rút ra cách viết: Bao giờ cũng viết phần nguyên trước, viết phần phân số sau. - Hỏi: Em có nhận xét gì về phân số và 1? - HS: . - Nêu: Phần phân số của hỗn số bao giờ cũng bé hơn đơn vị. 2.3. Luyện tập – Thực hành Bài 1 - Treo tranh 1 hình tròn và hình tròn được tô màu và nêu yêu cầu: Em hãy viết hỗn số chỉ phần hình tròn được tô màu. - 1 HS lên bảng viết và đọc hỗn số: một và một phần hai. - Hỏi: Vì sao em viết đã tô màu hình tròn? - Vì đã tô màu 1 hình tròn, tô thêm hình tròn nữa, như vậy đã tô màu hình tròn. - Treo các hình còn lại của bài, yêu cầu HS tự viết và đọc các hỗn số được biểu diễn ở mỗi hình. - Viết và đọc các hỗn số: a) đọc là hai và một phần tư. - Cho HS tiếp nối nhau đọc các hỗn số trên trước lớp. b) đọc là hai và bốn phần năm. c) đọc là ba và hai phần ba. Bài 2 - Vẽ hai tia số như trong SGK lên bảng, yêu cầu HS cả lớp làm bài, sau đó đi giúp đỡ các HS kém. - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở. - Nhận xét bài của HS trên bảng lớp, sau đó cho HS đọc các phân số và các hỗn số trên từng tia số. CỦNG CỐ - DẶN DÒ - Tổng kết giờ học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau: Hỗn số (tt).

File đính kèm:

  • docTiet 9.doc