Môn: toán (Tiết: 29)
Luyện tập chung
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS củng cố về:
- Các đơn vị đo diện tích đã học.
- Tính diện tích và giải bài toán có liên quan đến diện tích các hình.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
KIỂM TRA BÀI CŨ
- Kiểm tra bài cũ:
Người ta dùng loại gạch men hình vuông có cạnh 2dm. Hỏi cần có bao nhiêu viên gạch để lát kín nền nhà hình chữ nhật có chiều rộng 4m, chiều dài 8m.
- Nhận xét và cho điểm HS.
2 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 730 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 5 tiết 29: Luyện tập chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø...... ngµy.......th¸ng.........n¨m 2006
M«n: to¸n (TiÕt: 29)
LuyÖn tËp chung
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS củng cố về:
- Các đơn vị đo diện tích đã học.
- Tính diện tích và giải bài toán có liên quan đến diện tích các hình.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
KIỂM TRA BÀI CŨ
- Kiểm tra bài cũ:
Người ta dùng loại gạch men hình vuông có cạnh 2dm. Hỏi cần có bao nhiêu viên gạch để lát kín nền nhà hình chữ nhật có chiều rộng 4m, chiều dài 8m.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
- Nhận xét và cho điểm HS.
DẠY - HỌC BÀI MỚi
2.1. Giới thiệu bài: Hôm nay, cả lớp sẽ cùng nhau làm một số bài toán giải về diện tích các hình.
- Nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học.
2.2. Hướng dẫn luyện tập
Bài 1
- Gọi HS đọc đề bài trước lớp, sau đó cho HS tự làm bài.
- 1 HS đọc đề bài trước lớp.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 2
- Gọi HS đọc đề bài toán.
- 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK.
- Yêu cầu HS khá tự làm bài, hướng dẫn các HS kém làm bài.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
Bài giải
a) Chiều rộng của thửa ruộng là:
80 : 2 x 1 = 40 (m)
Diện tích của thửa ruộng là:
80 x 40 = 3200 (m2)
b) 100m2 : 50kg
3200m2 : ... kg ?
3200m2 gấp 100m2 số lần là:
3200 : 100 = 32 (lần)
Số thóc thu được từ thửa ruộng đó là:
50 x 32 = 1600 (kg)
1600kg = 16 tạ
Đáp số: a) 3200m2; b) 16 tạ
- Chữa bài của HS trên bảng lớp, sau đó nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3
- Gọi HS đọc đề bài toán.
- 1 HS đọc đề bài toán trước lớp.
- Hỏi: Tính DT hình chữ nhật ABCD biÕt chiều dài 4cm, chiều rộng 3cm?
- Nêu: Hình chữ nhật ABCD có chiều dài 4cm, chiều rộng 3cm.
Diện tích của hình ABCD là:
4 x 3 = 12 (cm2)
- Hỏi: Vậy chúng ta phải vẽ các hình chữ nhật như thế nào?
- Chúng ta phải vẽ các hình chữ nhật có kích thước khác hình ABCD nhưng có diện tích bằng 12cm2.
- Tổ chức cho các nhóm HS thi vẽ. Nhóm nào vẽ được theo nhiều cách nhất, nhanh nất là nhóm thắng cuộc.
- Chia thành các nhóm, suy nghĩ và tìm cách vẽ.
- Cho HS nêu các cách vẽ của mình.
- Nêu:
Ta có: 12 = 1 x 12 = 1 x 6 = 3 x 4.
Vậy có thêm 2 cách vẽ:
Chiều rộng 1cm và chiều dài 12cm.
Chiều rộng 2cm và chiều dài 6cm.
- Nhận xét các cách HS đưa ra, sau đó tuyên dương nhóm thắng cuộc.
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- Tổng kết tiết học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau: Đề-ca-mét vuông. Héc-tô-mét vuông.
File đính kèm:
- Tiet 29.doc