Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Trường Tiểu học Vĩnh Tân - Năm học 2012-2013

* GV nêu khái niệm mĩ thuật học là gì?:

 Mĩ thuaät laø moät moân hoïc ngheä thuaät, taïo ra caùi ñeïp maø caùi ñeïp ôû ñaây do chính con ngöôøi taïo ra thoâng qua caùch nhìn, caùch caûm thuï vaø tö duy saùng taïo cuûa töøng ngöôøi. Chính vì theá, saûn phaåm taïo ra seõ khoâng coù söï truøng laëp veà boá cuïc, hình aûnh vaø maøu saéc.

 Hoạt động 2: HD quan sát tranh

*GV treo tranh mẫu hỏi:

-Bức tranh vẽ những gì ?

-Em thích bức tranh nào nhất ?

-Vì sao em thích bức tranh đó ?

-Trên tranh có những hình ảnh nào ?

-Hình ảnh nào là chính, là phụ ?

 

doc36 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 603 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Trường Tiểu học Vĩnh Tân - Năm học 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n cách vẽ (vẽ khuôn mặt hoặc bán thân) -Gợi ý HS vẽ thêm các hình ảnh khác cho tranh thêm sinh động. -GV đến từng bàn động viên nhắc nhở góp ý cho các em.Đối với những HS vẽ chậm còn lúng túng cần HD cụ thể hơn để các em hoàn thành bài vẽ. - HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp. *Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá. -GV chọn 1 số bài vẽ và HD HS nhận xét. -Khen ngợi những HS hoàn thành tốt bài vẽ ở lớp và gợi ý cho 1 HS chưa vẽ xong về nhà vẽ tiếp. * Biết yeâu quyù, kính trọng meï vaø coâ giaùo. *Dặn dò: -Quan sát và nhận xét đặc điểm những con vật xung quanh. - chuẩn bị bài cho tiết sau./. -Nhắc tựa bài. 3-5 học sinh kể lại - Học sinh trả lời theo cảm nhận riêng của từng em. - Nhắc lại và miêu tả hình ảnh mẹ hoặc cô giáo cho cả lớp nghe -HS vẽ vào vở (hoặc giấy). -Tô màu cho nổi bật, có đậm có nhạt - HS nhận xét bài làm của bạn và rút kinh nghiệm cho bài mình *Bài học kinh nghiệm: Người soạn Khối trưởng Ngaøy soaïn: 28 / 10 / 2012 Ngaøy giaûng: 31 / 10 / 2012 TUAÀN: 11 BAØI 11: VEÕ TRANG TRÍ TRANG TRÍ ÑOÁI XÖÙNG QUA TRUÏC (GDBVMT: Boä phaän) I/ MUÏC TIEÂU : HS hieåu caùch trang trí ñoái xöùng qua truïc. HS bieát caùch veõ trang trí ñoái xöùng qua truïc Veõ ñöôïc baøi trang trí hình cô baûn baèng hoïa tieát ñoái xöùng qua truïc. *HS caûm nhaän ñöôïc veû ñeïp cuûa hoaï tieát trang trí vaø coù yù thöùc baûo veä caûnh quan moâi tröôøng. -HS khaù, gioûi: Veõ ñöôïc baøi trang trí cô baûn coù hoïa tieát ñoái xöùng caân ñoái, toâ maøu ñeàu, phuø hôïp. II/ CHUAÅN BÒ : GV: Hình phoùn to moät soá hoaï tieát trang trí ñoái xöùng qua truïc. Moät soá baøi trang trí cuûa HS naêm tröôùc Moät soá baøi coù trang trí hoaï tieát ñoái xöùng. HS: SGK- giaáy veõ hoaëc vôû thöïc haønh Buùt chì,taåy thöôùc, maøu veõ. III/ CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC CHUÛ YEÁU GV HS 1/ Oån ñònh : 2/ KTBC : 3/ Baøi môùi : Giôùi thieäu baøi : -Giôùi thieäu moät soá baøi trang trí nhö hình troøn, hình vuoâng, ñeå HS nhaän ra hoaï tieát trang trí coù nhieàu loaïi , hoâm nay chuùng ta seõ hoïc caùch trang trí ñoái xöùng qua truïc. -GV ghi töïa HOAÏT ÑOÄNG 1 QUAN SAÙT NHAÄN XEÙT Cho HS quan saùt moät soá hoaï tieát trang trí ñoái xöùng qua truïc vaø neâu caâu hoûi gôïi yù: + Hoaï tieát naøy gioáng hình gì? + Hoaï tieát naèm trong khung hình gì? + So saùnh caùc phaàn hoaï tieát ñöôïc chia qua caùc ñöôøng truïc? + Keå teân moät soá hoa laù, con vaät trong thieân nhieân coù ñoái xöùng qua truïc? => Caùc hoaï tieát naøy coù caáu taïo ñoái xöùng. Hoaï tieát ñoái xöùng coù caùc phaàn ñöôïc chia qua caùc truïc ñoái xöùng baèng nhau vaø gioáng nhau. Hoaï tieát coù theà veõ ñoái xöùng qua truïc doïc hay truïc ngang hoaëc ñoái xöùng qua nhieàu truïc - Hình ñoái xöùng mang veû ñeïp caân ñoái neân thöôøng ñöôïc söû duïng ñeå veõ hoaï tieát trang trí HOAÏT ÑOÄNG 2 CAÙCH TRANG TRÍ HÌNH VUOÂNG Yeâu caàu HS xem caùc hình gôïi yù ôû SGK ñeå tìm ra caùch veõ: Phaùc hình chung vaø veõ truïc chính (hình troøn, hình vuoâng, hình tam giaùc) Veõ phaùc nhöõng neùt chính cuûa hoaï tieát Veõ chi teát vaø söûa chöõa chp caân ñoái Veõ maøu theo yù thích (caùc phaàn ñoái xöùng gioáng nhau thì veõ cuøng maøu vaø cuøng ñoä ñaäm nhaït) HOAÏT ÑOÄNG 3 THÖÏC HAØNH Yeâu caáu HS choïn moät trong caùc hoaï tieát ôû SGK ñeå veõ vaøo VTV hoaøn chænh vaø veõ maøu Ñeán töøng baøn quan saùt vaø giuùp ñôõ caù nhaân. + Veõ hình vöøa vôùi tôø giaáy + Keû caùc ñöôøng truïc baèng buùt chì + Veõ caùc hình maûng theo yù thích + Veõ hoaï tieát vaøo caùc maûng + Choïn vaø veõ maøu theo yù thích ,coù ñaäm ,nhaït -HS khaù, gioûi: Veõ ñöôïc baøi trang trí cô baûn coù hoïa tieát ñoái xöùng caân ñoái, toâ maøu ñeàu, phuø hôïp. HOAÏT ÑOÄNG 4 NHAÄN XEÙT ,ÑAÙNH GIAÙ GV cuøng HS tìm choïn moät soá baøi coù nhöõng öu ñieåm ñieån hình ñeå ñaùnh giaù ,xeáp loaïi Chæ roõ nhöõng phaàn ñaït vaø chöa ñaït ôû töøng baøi. *HS caûm nhaän ñöôïc veû ñeïp cuûa hoaï tieát trang trí vaø coù yù thöùc baûo veä caûnh quan moâi tröôøng. Nhaän xeùt tieát hoïc Daën doø : - Söu taàm tranh aûnh veà nhiều ñeà taøi -Chuaån bò baøi cho tieát hoïc sau./. -Haùt -KT ÑDHT Quan saùt vaø nhaän xeùt HS nhaéc laïi töïa HS quan saùt vaø suy nghó ñöa ra nhaän xeùt caù nhaân. Hs traû lôøi Hs nhaän xeùt Hs traû lôøi - Hs nhaän xeùt HS so saùnh vaø nhaän xeùt baøi HS nhaéc laïi caùch veõ HS quan saùt - Laøm baøi vaøo VTV ( neân choïn nhöõng hoaï tieát ñôn giaûn ñeå veõ) - Nhaän xeùt ñaùnh gía baøi cuûa baïn -Ruùt kinh nghieäm töø baøi cuûa baïn ñeå veõ baøi mình hoaøn thieän hôn - Hs về chuẩn bị. *Bài học kinh nghiệm: Ngöôøi soaïn Khoái Tröôûng Duyeät Ngày soạn:05/11/2012 Ngaøy daïy : 07/ 11/ 2012 TUẦN 12 VẼ TRANH Bài 12: ĐỀ TÀI TỰ CHỌN I, Mục tiêu: - Hiểu sự phong phú của đề tài tự chọn . - Biết cách tìm chọn chủ đề,vẽ tranh về trường học, vui chơi và lao động vệ sinh. -Vẽ được tranh theo chủ đề đã chọn. * HS: sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp, rõ đề tài. II, Chuẩn bị: GV: Sưu tầm 1 số tranh về đề tài đã học. -Hình ảnh gợi ý cách vẽ tranh. - Bài vẽ của HS các lớp trước *HS : +Sưu tầm tranh về các đề tài + Giấy vẽ A 4. + Bút chì, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy và học: GIÁO VIÊN HỌC SINH Mở đầu: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS - Giới thiệu bài: *Hoạt động 1:Tìm chọn nội dung đề tài: - GV giới thiệu 1 số tranh và gợi ý để HS nhận ra: một số đề tài + Trường học. + Vui chơi. + Lao động vệ sinh. -Gợi ý HS nhận xét 1 số tranh vẽ: +Hình ảnh chính . +Hình ảnh phụ. +Màu sắc. -GV kết luận: *Màu sắc tuỳ chọn *Hoạt động 2:Cách vẽ tranh. -GV giới thiệu tranh và gợi ý HS cách thể hiện nội dung: +hình ảnh chính, phụ -Gợi ý cách vẽ tranh: +Vẽ hình ảnh chính, chú ý đến các dáng người cho tranh sinh động. +Vẽ các hình ảnh phụ. +Vẽ màu theo ý thích. *Hoạt động 3: Thực hành -GV quan sát gợi ý. +Tìm nội dung. +Vẽ hình ảnh chính. +Tìm các hình ảnh khác phù hợp với nội dung cho bố cục chặt chẽ. Gợi ý các em vã màu tươi vui, sáng sủa. + theo dõi giúp đỡ cá nhân. - HS : sắp xếp hình vẽ cân đối,biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. *Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá. -GV chọn các bài vẽ đã hoàn thành để giới thiệu trước lớp. -GV gợi ý HS nhận xét về : +Nội dung ( rõ hay chưa rõ). +Các hình ảnh( sinh động hay chưa). -Có thể cho HS tự giới thiệu tranh của mình trước lớp. - HS tìm tranh mà mình thích rồi nhận xét theo cảm nhận riêng. -GV nhận xét về tinh thần học tập của lớp và khen ngợi HS có hình đẹp Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng cho bài sau. - Quan sát cácloại tượng./. => Nhắc lại tựa bài - Chú ý theo dõi để tìm ra đề tài cho riêng mình - Học sinh nêu lên một số ý định sẽ vẽ về đề tài của mình cho cả lớp nghe - HS nêu dự định vẽ tranh của mình Chú ý nghe GV gợi ý để vẽ - HS làm bài. Trưng bày bài vẽ của mình lên bảng để cả lớp cùng nhận xét . - Nhận xét từng bài về bố cục, màu sắc, hình ảnh . *Bài học kinh nghiệm: Người soạn Khối trường Ngày soạn: 12/11/2012 Ngày giảng:14/11/2012 TUẦN 13 Bài 13: VẼ TRANH ĐỀ TÀI NGÀY NHÀ GIÁO VỆT NAM 20/11 I, Mục tiêu: - HS hiểu cách chọn nội dung và cách vẽ tranh đề tài ngày nhà giáo Việt Nam. - Biết cách vẽ tranh về ngày nhà giáo Việt Nam. - Vẽ được tranh về ngày nhà giáo Việt Nam.Yêu quý, kính trọng thầy, cô giáo. +HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, chọn màu, vẽ màu phù hợp. II, Chuẩn bị: GV: -sưu tầm 1 số tranh về đề tài ngày nhà giáo Việt Nam 20-11và 1 số tranh về đề tài khác. -Hình ảnh gợi ý cách vẽ tranh. - Bài vẽ của HS các lớp trước về ngày nhà giáo Việt Nam. HS : +Sưu tầm tanh vẽ ngày 20-11. + Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. + Bút chì, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy và học: GIÁO VIÊN HỌC SINH KTBC: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS Nhận xét tuyên dương - Giới thiệu bài: + Để chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam các em thi đua học tập tốt, lao động giỏi và bằng cảm xúc của mình tiết học này cô Y/c các em vẽ 1 bức tranh về đề tai ngày nhà giáo Việt Nam để tặng các thầy cô giáo. +GV ghi tựa bài *Hoạt động 1:Tìm chọn nội dung đề tài: - GV giới thiệu 1 số tranh và gợi ý để HS nhận ra: +Tranh nào vẽ đề tài ngày nhà giáo Việt Nam? +Tranh vẽ ngày nhà giáo Việt Nam có những hính ảnh nào? -Gợi ý HS nhận xét 1 số tranh vẽ: +Hình ảnh chính . +Hình ảnh phụ. +Màu sắc. -GV kết kuận: +Có nhiều cách vẽ tranh về đề tài ngày nhà giáo Việt Nam . +Tranh thể hiện được không khí của ngày lễ. *Cảnh nhộn nhịp vui vẻ của GV và HS. *Màu sắc rực rỡ của ngày lễ. *Tình cảm yêu quý của HS dành cho thầy cô giáo. *Hoạt động 2:Cách vẽ tranh. -GV giới thiệu tranh và gợi ý HS cách thể hiện nội dung: +Tặng hoa cho thầy cô giáo ở lớp học hoặc trên sân trường. +HS vây chung quanh thầy cô giáo. +Lễ kỉ niệm ngày 20-11 -Gợi ý cách vẽ tranh: +Vẽ hình ảnh chính, chú ý đến các dáng người cho tranh sinh động. +Vẽ các hình ảnh phụ. +Vẽ màu theo ý thích. *Hoạt động 3: Thực hành -GV quan sát gợi ý. +Tìm nội dung. +Vẽ hình ảnh chính. +Tìm các hình ảnh khác phù hợp với nội dung cho bố cục chặt chẽ. Gợi ý các em vã màu tươi vui, sáng sủa. +HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, chọn màu, vẽ màu phù hợp. *Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá. -GV chọn các bài vẽ đã hoàn thành để giới thiệu trước lớp. -GV gợi ý HS nhận xét về : +Nội dung ( rõ hay chưa rõ). +Các hình ảnh( sinh động hay chưa). -Có thể cho HS tự giới thiệu tranh của mình trước lớp. - HS tìm tranh mà mình thích rồi nhận xét theo cảm nhận riêng. -GV nhận xét về tinh thần học tập của lớp và khen ngợi HS có hình đẹp -Dặn dò: -Quan sát các đồ vật . -Chuaån bò baøi cho tieát hoïc sau./. Nhắc lại tựa bài - Chú ý theo dõi để tìm ra đề tài cho riêng mình - - có thầy cô, HS tặng hoa cho thầy cô, có trường và các bạn .. . HS lắng nghe 4 đến 5 HS nêu dự định vẽ tranh của mình HS làm bài. - Trưng bày bài vẽ của mình lên bảng để cả lớp cùng nhận xét . - Nhận xét từng bài về bố cục, màu sắc, hình ảnh . *Bài học kinh nghiệm: Ngöôøi soaïn Bồ Xuân Mai Khoái tröôûng Duyeät Phan Tấn Lực CM. Duyệt

File đính kèm:

  • docGIÁO ÁN NĂNG KHIẾU LỚP 5.doc