Môn: toán (Tiết: 2)
ôn tập : tính chất cơ bản của phân số
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: - Nhớ lại tính chất cơ bản của phân số.
* Kĩ nẵng: - Áp dụng t/c cơ bản của PS để rút gọn và quy đồng MS các phân số.
- Biết rút gọn và quy đồng mẫu số các phân số bằng nhiều cách.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
2 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 514 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 5 tiết 2: Ôn tập: Tính chất cơ bản của phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø........ngµy........th¸ng..........n¨m 2006
M«n: to¸n (TiÕt: 2)
«n tËp : tÝnh chÊt c¬ b¶n cña ph©n sè
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: - Nhớ lại tính chất cơ bản của phân số.
* Kĩ nẵng: - Áp dụng t/c cơ bản của PS để rút gọn và quy đồng MS các phân số.
- Biết rút gọn và quy đồng mẫu số các phân số bằng nhiều cách.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
KIỂM TRA BÀI CŨ
- Kiểm tra bài cũ:
1) Đọc các phân số sau:
, ,
2) Viết số thích hợp vào ô trống:
,
- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
DẠY - HỌC BÀI MỚI
2.1. Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay, cô cùng các em sẽ Ôn tập: Tính chất cơ bản của phân số.
- Nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học.
2.2. Hướng dẫn ôn tập tính chất cơ bản của phân số
Ví dụ 1:
- Viết bài tập sau lên bảng:
Viết số thích hợp vào ô trống
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp. Ví dụ:
- Nhận xét bài làm của HS
Một số HS dưới lớp đọc bài của mình.
- Hỏi: Khi nhân cả tử số và mẫu số của một phân số với một số tự nhiên khác 0 ta được gì?
- 2 một hs trả lời
Ví dụ 2:
- Viết bài tập sau lên bảng:
Viết số thích hợp vào ô trống:
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp. Ví dụ:
- Nhận xét bài làm của HS trên bảng
-Một số HS dưới lớp đọc bài của mình.
- Hỏi: Khi chia cả tử số và mẫu số của một phân số cho cùng một số tự nhiên khác 0 ta được gì?
- 2 một hs trả lời
2.3. Ứng dụng t/c cơ bản của phân số
a) Rút gọn phân số
- Hỏi: Thế nào là rút gọn phân số?
- 1 một hs trả lời
- Viết phân số lên bảng và yêu cầu HS cả lớp rút gọn phân số trên.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp.
- Hỏi: Khi rút gọn phân số ta phải chú ý điều gì?
- Ta phải rút gọn đến khi được phân số tối giản.
- Yêu cầu HS cho biết cách rút gọn nào nhanh hơn.
- 1 một hs trả lời
Kết luận chốt ý
b) Quy đồng mẫu số:
- Hỏi: Thế nào là quy đồng MS các PS?
- 2 hs trả lời
- Viết các phân số và lên bảng yêu cầu HS quy đồng mẫu số hai phân số trên.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp.
- Kết luận chốt ý.
- Nhận xét.
- Yêu cầu HS nêu lại cách quy đồng mẫu số các PS.
- 1 HS nêu trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét.
- Viết tiếp các phân số và lên bảng, yêu cầu HS quy đồng MS hai PS .
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp.
- Hỏi: Cách quy đồng mẫu số ở hai ví dụ trên có gì khác nhau?
- 2 hs trả lời
- Kết luận chốt ý
2.4. Luyện tập - Thực hành
Bài 1
- Thực hiện trên bảng con.
- Chữa chung cả lớp.
Bài 2
- Cho HS làm vào vở
- Làm bài, sau đó chữa bài cho nhau.
Bài 3
- Cho HS tham gia “Trò chơi tìm bạn”
Đội A Đội B
- Gọi HS đọc các phân số bằng nhau mà mình tìm được và giải thích rõ vì sao chúng bằng nhau.
- 1 HS trình bày trước lớp, HS cả lớp theo dõi và kiểm tra bài.
- Nhận xét và cho điểm HS.
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- Tổng kết giờ học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau: Ôn tập: So sánh hai phân số.
File đính kèm:
- Tiet 2.doc