Giáo án Toán lớp 5 tiết 15: Ôn tập về giải toán

Môn: toán (Tiết: 15)

ôn tập về giảI toán

I. MỤC TIÊU:

Giúp HS củng cố về:

Giải bài toán về tìm hai số khi biết tổng (hoặc hiệu) và tỉ số của hai số đó.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:

Hình vẽ trong bài tập 4 vẽ sẵn vào bảng phụ, hoặc giấy khổ to.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:

 

doc2 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 450 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 5 tiết 15: Ôn tập về giải toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø ngµy th¸ng n¨m 2006 M«n: to¸n (TiÕt: 15) «n tËp vÒ gi¶I to¸n I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố về: Giải bài toán về tìm hai số khi biết tổng (hoặc hiệu) và tỉ số của hai số đó. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Hình vẽ trong bài tập 4 vẽ sẵn vào bảng phụ, hoặc giấy khổ to. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc KIỂM TRA BÀI CŨ - Kiểm tra bài cũ: Tìm x, biết: a) ; b) - 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. - Nhận xét và cho điểm HS. DẠY - HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài: Hôm nay, cô cùng cả lớp sẽ giải quyết một số bài toán có dạng tìm 2 số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của 2 số đó qua bài: Ôn tập về giải toán. - Nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học. 2.2. Hướng dẫn ôn tập a) Bài toán về tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó - Gọi HS đọc đề bài toán 1 trên bảng. - 1 HS đọc thành tiếng, HS cả lớp đọc thầm. - Hỏi: Bài toán thuộc dạng gì? - Bài toán thuộc dạng tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. - Yêu cầu HS vẽ sơ đồ và giải bài toán. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. - Cho HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - Nhận xét đúng/sai. Nếu bạn làm sai thì sửa lại cho đúng. - Cho HS nêu các bước giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. - Trình bày: + Các bước giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ của ha số là: Vẽ sơ đồ minh họa bài toán. Tìm tổng số phần bằng nhau. Tìm giá trị của một phần. Tìm các số. Bước tìm giá trị của một phần và bước tìm số bé (lớn) có thể gộp vào với nhau. - Nhận xét ý kiến của HS. b) Bài toán về tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó - Yêu cầu HS đọc bài toán 2. - 1 HS đọc thành tiếng đề bài trước lớp. HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. - Hỏi: Bài toán thuộc dạng toán gì? - Nêu: bài toán thuộc dạng toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. - Yêu cầu HS vẽ sơ đồ và giải bài toán. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. - Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - Nhận xét bạn làm bài đúng/sai. Nếu sai thì sửa lại cho đúng. - Cho HS nêu các bước giải bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. - Trình bày: + Các bước giải bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ của hai số là: Vẽ sơ đồ minh họa bài toán. Tìm hiệu số phần bằng nhau. Tìm giá trị một phần. Tìm các số. Bước tìm giá trị của một phần và bước tìm số bé (lớn) có thể gộp vào với nhau. - Nhận xét ý kiến của HS. - Hỏi tiếp: Cách giải bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số” có gì khác với giải bài toán “Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số”? - Hai bài toán khác nhau là: + Bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số” ta tính tổng số phần bằng nhau còn bài toán “Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ của hai số đó” ta tính hiệu số phần bằng nhau. + Để tìm giá trị của một phần bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số ta lấy tổng hai số chia cho tổng số phần bằng nhau. Bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số ta lấy hiệu chia cho hiệu số phần bằng nhau. 2.3. Luyện tập Bài 1 - Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó gọi HS đọc bài chữa trước lớp. - Làm bài tương tự như bài toán 1, bài toán 2. - Nhận xét bài làm của HS và cho điểm Bài 2 - Gọi HS đọc đề bài toán. - 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm trong SGK. - Yêu cầu HS làm bài. - 1 HS làm bài trên bảng lớn – cả lớp làm vào vở. - Chữa bài của HS trên bảng lớp, sau đó nhận xét và cho điểm HS. Bài 3 - Gọi HS đọc đề bài toán - 1 HS đọc đề bài trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. - Yêu cầu HS làm bài. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. - Gọi HS chữa bài của bạn trên bảng lớp, sau đó nhận xét và cho điểm HS. - Theo dõi bài chữa của bạn và đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau. CỦNG CỐ - DẶN DÒ - Tổng kết tiết học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau: Ôn tập và bổ sung về giải toán.

File đính kèm:

  • docTiet 15.doc