Môn: toán (Tiết: 13 )
Luyện tập chung
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS củng cố về:
- Phép cộng, phép trừ các phân số.
- Chuyển các số đo có hai tên đơn vị thành số đo có một tên đơn vị viết dưới dạng hỗn số.
- Giải bài toán tìm một số khi biết giá trị một phân số của số đó.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
2 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 494 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 5 tiết 13: Luyện tập chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø ngµy th¸ng n¨m 2006
M«n: to¸n (TiÕt: 13 )
LuyÖn tËp chung
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS củng cố về:
- Phép cộng, phép trừ các phân số.
- Chuyển các số đo có hai tên đơn vị thành số đo có một tên đơn vị viết dưới dạng hỗn số.
- Giải bài toán tìm một số khi biết giá trị một phân số của số đó.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
KIỂM TRA BÀI CŨ
- Kiểm tra bài cũ:
Hãy viết các độ dài dưới đây có đơn vị là m.
5m 6dm; 9m 64cm
2m 45mm; 9m4cm
- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
- Nhận xét và cho điểm HS.
DẠY - HỌC BÀI MỚI
2.1. Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay, cô cùng các em ôn luyện phép cộng, phép trừ các phân số; giải toán về tìm một số khi biết giá trị phân số của số đó.
- Nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học.
2.2. Hướng dẫn luyện tập
Bài 1
- Yêu cầu HS tự làm bài, nhắc HS khi quy đồng mẫu số các phân số chú ý chọn mẫu số chung bé nhất có thể.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Yêu cầu HS đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
Bài 2
- Yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở nài tập
a)
b)
c)
- Cho HS chữa bài trước lớp, sau đó nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3
- Cho HS tự làm bài và nêu đáp án mình chọn trước lớp.
- Tự làm bài.
Khoanh vào C.
Bài 4
- Yêu cầu các HS khá tự làm bài, sau đó đi hướng dẫn các HS kém.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng lớp, sau đó nhận xét và cho điểm HS.
- Nhận xét bài bạn, nếu bạn làm sai thì sửa lại cho đúng.
Bài 5
- Gọi HS đọc đề bài toán.
- 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong vở bài tập.
+ Yêu cầu HS khá làm bài, hướng dẫn riêng cho các HS yếu:
- Làm bài vào vở bài tập.
Bài giải:
Từ sơ đồ ta nhận thấy nếu chia quãng đường AB thành 10 phần bằng nhau thì 3 phần dài 12km.
Mỗi phần dài là (hay quãng đường AB dài là):
12 : 3 = 4 (km)
Quãng đường AB dài là:
4 x 10 = 40 (km)
Đáp số: 40km.
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- Tổng kết tiết học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau: Luyện tập chung.
File đính kèm:
- Tiet 13.doc