Giáo án Toán lớp 5 - Bài: Vận tốc

A) Mục tiêu:

- Có khái niệm ban đầu về vận tốc, đơn vị đo vận tốc .

- Biết tính vận tốc của một chuyển động đều.

B. Dồ dùng dạy học:

 1. Đối với giáo viên:

 - SGK, SGV.

 - Bảng phụ gi nội dung bài toán; bài toán 2.

 - Bảng phụ ghi sẵn quy tắc.

- Tranh vẽ chuyển động của ô tô.

 2. Đối với học sinh:

 - Sách giáo khoa

 - Sự chuẩn bị bài trước ở nhà

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 1359 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 5 - Bài: Vận tốc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Toán lớp 5 Bài: VẬN TỐC Giáo viên dạy: Lê Quốc Kịch Lớp dạy: 5B Năm học 2012 -2013 A) Mục tiêu: - Có khái niệm ban đầu về vận tốc, đơn vị đo vận tốc . - Biết tính vận tốc của một chuyển động đều. B. Dồ dùng dạy học: 1. Đối với giáo viên: - SGK, SGV. - Bảng phụ gi nội dung bài toán; bài toán 2. - Bảng phụ ghi sẵn quy tắc. - Tranh vẽ chuyển động của ô tô. 2. Đối với học sinh: - Sách giáo khoa - Sự chuẩn bị bài trước ở nhà C) Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: 2. KTBC: - Tiết trước các em học bài gì ? - Gọi 4 HS lên bảng làm bài tập sau: a) 12 giờ 25 phút + 4 giờ 15 phút = ? b) 34 phút 58 giây – 14 phút 23 giây = ? c) 4 giờ 12 phút x 4 = ? d) 20 phút 50 giây : 5 = ? - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét - ghi điểm. - GV nhận xét phần kiểm tra bài cũ 3. Dạy - học bài mới: 3.1) Giới thiệu bài mới: - Tiết trước các em đã học bài luyện tập chung. Hôm nay chung ta sễ học tiếp phần tiếp theo. Bài học hôm nay các em sẽ được học là bài : “Vận tốc”. - GV ghi tựa bài lên bảng. 3.2) Bài mới: a) Hình thành khái niệm vận tốc: * Bài toán 1: - GV gọi HS đọc bài toán 1 - GV hướng dẫn HS tóm tắt bái toán bằng sơ đồ đoạn thẳng: - Ô tô đi được quãng đường dài bao nhiêu ? - Ô tô đi được quãng đường dài 170km trong thời gian bao lâu ? - Muốn tính trung bình mỗi giờ ô tô đi bao nhiêu km ta làm thế nào? - GV chốt: ta lấy số Km đã đi trong 4 giờ chia đều cho 4. - GV gọi 1 HS lên bảng giải bài toán. Cả lớp làm bài vào vở. - Gọi HS nhận xét bạn làm. - GV nhận xét và nêu lại cách giải bài toán. Bài giải Trung bình mỗi giờ ôtô đi được: 170 : 4 = 42, 5 (km) Đáp số: 42,5 km - GV nêu phần nhận xét SGK trang 139. - Gọi HS rút ra quy tắc tính vận tốc ? - GV gọi HS nhận xét và chốt ý: “Muốn tính vận tốc ta lấy quãng đường chia cho thời gian”. - Gọi vài HS nhắc lại. - Nêu: Gọi vận tốc là v, quãng đường là s, thời gian là t. Em nào lên bảng viết được công thức tính vận tốc ? - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét, chốt ý: Công thức : v = s : t - Gọi vài HS nhắc lại. - Trong bài toán trên vận tốc của ô tô được tính với đơn vị là gì? - GV lưu ý HS về đơn vị của vận tốc. * Bài toán 2: - Gọi HS đọc bài toán 2 - Gọi 1 HS lên bảng tóm tắt - Gọi 1 HS khác dựa vào công thức tính vận tốc lên bảng giải. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét và chữa bài. Bài giải Vận tốc chạy của người đó là: 60 : 10 = 6 (m/giây) Đáp số: 6 m/giây - Hỏi: Ngoài đơn vị là km/giờ, m/giây. Đơn vị vận tốc còn được tính là gì ? - GV chốt: Ngoài ra đơn vị vận tốc còn được tính bằng: m/phút, cm/phút, cm/giây.... b) Hướng dẫn HS luyện tập: * Bài 1: - Gọi HS đọc bài tập 1. - GV hướng dẫn HS tóm tắt - Yêu cầu HS dựa vào công thức tính vận tốc để giải. Gọi 1 HS lên bảng làm - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, ghi điểm Bài giải: Vận tốc của người đi xe máy: 105 : 3 = 35 (km/giờ) Đáp số: 35 km/giờ * Bài 2: - Gọi HS đọc bài tập 2. - GV hướng dẫn HS tóm tắt - Yêu cầu HS dựa vào công thức tính vận tốc để giải. Gọi 1 HS lên bảng làm - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, ghi điểm Bài giải: Vận tốc của máy bay là: 1800 : 2,5 = 720 (km/giờ) Đáp số: 720 km/giờ 4) Củng cố: - Goi HS nêu lại qui tắc và công thức tính vận tốc. - Cho HS thi đua làm bài tập nhanh: “Một người đi xe đạp trong 1,5 giờ được 15km. Tính vận tốc của người đi xe đạp.” - Gọi HS nhận xét chéo - GV nhận xét, ghi điểm, tuyên dương. - GV lồng ghép giáo dục HS về an toàn gian thông.... 5) Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. Tuyên dương những HS tích cực xây dựng bài. Nhắc nhở các HS còn thụ động. - Dặn HS về học qui tắc, công thức tính vận tốc. Làm bài tập 3 (GV hướng dẫn sơ lượt cách làm.) - Chuẩn bị bài sau” Luyện tập” trang 139. - HS hát vui - “Luyện tập chung” - 4 HS làm - Nhận xét - HS lắng nghe. - HS nối tiếp nhắc lại tựa bài - 1 HS đọc to. - HS cùng GV tóm tắt bài toán. - 170 km - 4 giờ - 1 HS trả lời. - 1 HS giải toán trên bảng lớp. HS lớp làm vào vở. - Nhận xét - HS chú ý lắng nghe - Nhiều HS nêu quy tắc tính vận tốc. - Vài HS nhắc lại - HS lên bảng viết - Nhận xét - Vài HS nhắc lại - km/giờ. - 1 HS đọc to - HS lên bảng tóm tắt. - HS lên bảng giải. Cả lớp giải vào nháp. - Nhận xét - HS nêu - HS chú ý - 1 HS đọc to - HS cùng GV tóm tắt bài tập 1 - HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm vào vở. - Nhận xét - 1 HS đọc to - HS cùng GV tóm tắt bài tập 2 - HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm vào vở. - Nhận xét - HS làm bài vào vở. - HS trình bày bài giải. - Vài HS nêu - Các tổ thi đua - Nhận xét - Lắng nghe. - HS lắng nghe.

File đính kèm:

  • docVan toc.doc