Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Em là học sinh lớp 5 (tiết 02)

. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

 Sau bài này, học sinh biết :

 Vị thế của học sinh lớp 5 so với các lớp trước.

 Bước đầu có kĩ năng tự nhận thức , kĩ năng đặt mục tiêu .

 Vui và tự hào khi la học sinh lớp 5 . Có ý thức rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5 .

B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 1 . Học sinh :

 Kế hoạch phấn đấu của bản thân trong năm học này .

 Những bài báo, bài thơ, bài hát , nói về học sinh lớp 5 gương mẫu .

 2 . Giáo viên :

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 636 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Em là học sinh lớp 5 (tiết 02), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC : EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 (Tiết 2) š&› A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Sau bài này, học sinh biết : Vị thế của học sinh lớp 5 so với các lớp trước. Bước đầu có kĩ năng tự nhận thức , kĩ năng đặt mục tiêu . Vui và tự hào khi la học sinh lớp 5 . Có ý thức rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5 . B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1 . Học sinh : Kế hoạch phấn đấu của bản thân trong năm học này . Những bài báo, bài thơ, bài hát , nói về học sinh lớp 5 gương mẫu . 2 . Giáo viên : Bảng phụ ghi bài tập củng cố . C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ : - Gọi học sinh lên bảng trả lời các câu hỏi về nội dung bài trước . Sau đó nhận xét và cho điểm từng học sinh . - 2 học sinh lên bảng lần lượt trả lời các câu hỏi : + Là học sinh lớp 5 , em đã làm được gì để giúp ba, mẹ ? + Là học sinh lớp 5 em cần phải như thế nào với các học sinh lớp nhỏ hơn ? III . Bài mới : 1. Lập kế hoạch phấn dấu trong năm học - Giáo viên tổ chức cho học sinh cả lớp làm việc . + Yêu cầu học sinh nối tiếp nhau đọc bảng kế hoạch trong năm học ( đã chuẩn bị sẵn ở nhà ). + Sau mỗi học sinh đọc Giáo viên yêu cầu học sinh khác chất vấn và nhận xét bảng kế hoạch của bạn . - Học sinh thảo luận về kế hoạch cần phấn đấu : - Mục tiêu : + Rèn học sinh kĩ năng đặt mục tiêu . + Động viên học sinh có ý thức phấn đấu vươn lên . - Tiến hành : + Từng cá nhân trình bày kế hoạch của mình trong nhóm . + Nhóm trao đổi , đóng góp ý kiến . - Giáo viên nhận xét và kết luận : Để xứng đáng là học sinh lớp 5 chúng ta cần phải quyết tâm phấn đấu, rèn luyện một cách có kế hoạch . 2. Kể chuyện về các gương học sinh lớp 5 gương mẫu . - Mục tiêu : Học sinh biết thừa nhận và học theo gương tốt . - Tiến hành : + Giáo viên gọi 1 học sinh kể về 1 gương học sinh lớp 5 gương mẫu (trong trường , sách báo,) + Yêu cầu : Cả lớp thảo luận về những điều có thể học tập từ các gương đó . + Giáo viên giới thiệu thêm 1 số tấm gương học sinh lớp 5 nữa . Giáo viên kết luận : Chúng ta cần phải học tập theo các tấm gương tốt của bạn bè để mau tiến bộ . - Học sinh hoạt động thseo hướng dẫn của giáo viên . - 1 học sinh lên bảng kể về 1 tấm gương học sinh lớp 5 gương mẫu . 3. Hát, đọc thơ, giới thiệu tranh vẽ về chủ đề trường em . - Mục tiêu : Giáo dục học sinh tình yêu và trách nhiệm với trường lớp. - Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc cả lớp + Học sinh giới thiệu tranh của mình trước lớp . + Học sinh nhận xét - Giáo viên nhận xét tuyên dương . + Học sinh xung phong hát, đọc thơ về trường lớp . + Giáo viên bắt nhịp cho học sinh hát 1 bài hát về nhà trường , lớp mà tất cả học sinh đều thuộc . - Giáo viên cổ vũ, tuyên dương những học sinh tích cực tham gia xây dựng bài - Học sinh lần lượt giới thiệu tranh cho giáo viên và các bạn cùng nghe . - Cả lớp hát . - Giáo viên kết luận : Chúng ta vui, tự hào khi là học sinh lớp 5 . Học sinh lớp đàn anh , dàn chị trong trường, được tất cả các em trông vào và noi theo. Vì thé, cô mong các em gương mẫu, luôn nghe lời thầy cco, điều kiện với bạn bè, thực hiện tốt kế hoạch năm học đã đề ra, xứng đáng là học sinh lớp 5 .. III . Củng cố dặn dò : Là học sinh lớp 5, chúng ta cần phải làm gì ? Thực hiện theo kế hoạch mà các em đã đề ra cho mình trong năm học này . Kể lại những câu chuyện về gương tốt của học sinh lớp 5 mà em biết hoặc mới biết cho các bạn khác cùng nghe . Chuẩn bị bài sau

File đính kèm:

  • doc2.ĐẠO ĐỨC em l¢ học sinh lớp 5 t2.doc