Giáo án Toán lớp 4 - Tuần 30

I/ Mục tiêu: Giúp HS củng cố hoặc tự kiểm tra về:

 - Khái niệm ban đầu về phân số, các phép tính về phân số, tìm phân số của một số.

 - Giải bài toán liên quan đến tìm một trong hai số biết tổng (hoặc hiệu) và tỉ số của hai số đó.

 - Tính diện tích hình bình hành.

II/ Đồ dùng

 Bảng phụ

III/ Các hoạt động dạy học

1/ HĐ1: Kiểm tra (3->5)

 - Chấm một số VBT. HS nêu cách giải một bài toán?

2/ HĐ2: Luyện tập

Bài 1/53 : Làm bảng con.(5')

 - Củng cố cách cộng, trừ, nhân, chia các phân số

 

doc12 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1213 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 4 - Tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(4cm) Đáp số: 4cm b- Bài toán 2: - Cho HS đọc thầm và nêu yêu cầu - Cho HS tự giải - Cho HS đọc bài giải. -> Chốt: Muốn tìm độ dài thu nhỏ ta làm như thế nào? - HS đọc thầm - Độ dài thật và tỉ lệ trên bản đồ - Tìm độ dài thu nhỏ - HS đọc bài giải. - HS đọc yêu cầu - HS giải vào nháp - HS đọc bài giải. 3/ HĐ3: Luyện tập Bài 1/158: Làm SGK(5’) - Củng cố cách tính độ dài thu nhỏ trên bản đồ - Chốt: Nêu cách tìm? Bài 2/158: Làm vở(7’) - Củng cố cách tìm độ dài thu nhỏ - Chốt: Nêu cách làm? Bài 3/151: Làm vở(7’) - Củng cố giải toán về tỉ lệ bản đồ * Dự kiến sai lầm - Lúng túng khi đổi các số đo độ dài - Tính sai kết quả do kĩ năng . 3/HĐ3: Củng cố – dặn dò (3’) - Để tìm được độ dài thu nhỏ trên bản đồ em cần biết gì? rút kinh nghiệm ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thứ sáu ngày 14 tháng 4 năm 2006 Tiết 150: Thực hành I/ Mục tiêu - Biết cách đo độ dài một đoạn thẳng trong thực tế bằng thước dây, chẳng hạn như: đo chiều dài, chiều rộng phòng học, khoảng cách giữa hai cây, hai cột ở sân trường... - Biết xác định ba điểm thẳng hàng trên mặt đất( bằng cách gióng thẳng hàng các cọc tiêu) II/ Đồ dùng dạy học - Bảng phụ III/ Các hoạt động dạy học 1/ HĐ1: Kiểm tra (4’) - Chấm một số VBT - Nêu cách tính độ dài thu nhỏ trên bản đồ? 2/ HĐ2: Luyện tập a- Hướng dẫn HS bằng lí thuyết( 12’) - Cho HS đọc SGK/ 158 - Cho ba HS thực hành trên lớp một lượt để làm mẫu. b- Thực hành trên thực tế: Bài 1/159: HS thực hành đo(10’) - Củng cố cách thực hành đo độ dài của đoạn thẳng Bài 2/159: HS thực hành đo trên sân trường(10’) - GV hướng dẫn HS đo * Dự kiến sai lầm - Lúng túng khi đo độ dài trên sân vì khoảng cách lớn 3/HĐ3: Củng cố- dặn dò (3’) - Nhận xét tiết học. rút kinh nghiệm ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Tuần 31: Từ ngày 17/4 đến ngày 21/4 Thứ hai ngày 17 tháng 4 năm 2006 Tiết 151: Thực hành I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Biết cách vẽ trên bản đồ( có tỉ lệ cho trước), một đoạn thẳng AB( thu nhỏ) biểu thị đoạn thẳng AB có độ dài thật cho trước. II/ Đồ dùng Bảng phụ III/ Các hoạt động dạy học 1/ HĐ1: Kiểm tra (3->5’) - Chấm một số VBT? 2/ HĐ2: Dạy bài mới - Cho HS đọc ví dụ - Đề bài yêu cầu gì? - Đề bài đã cho biết gì? - Muốn vẽ được độ dài của đoạn AB trên bản đồ em cần biết gì? - Tìm độ dài thu nhỏ và vẽ trên giấy - GV kiểm tra HS vẽ - HS đọc - HS nêu ...ta cần biết đọ dài thu nhỏ - HS làm nháp 3/ HĐ3: Luyện tập Bài 1/159 : Làm nháp.(5') - Củng cố cách vẽ độ dài trên bản đồ theo tỉ lệ cho trước - Chốt: Nêu cách vẽ? Bài 2/ 159: Làm bảng(7’) - Củng cố cách vẽ trên bản đồ theo tỉ lệ cho trước. - Chốt: Muốn vẽ được hình chữ nhật đó em đã làm như thế nào? * Dự kiến sai lầmcủa HS - HS lúng túng khi biểu diễn trên bản đồ. - HS quên cách tính độ dai thu nhỏ 3/ HĐ3: Củng cố – dặn dò(3->5’) - Tổng kết tiết học. rút kinh nghiệm ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ________________________________________________________________ Thứ ba ngày 18 tháng 4 năm 2006 Tiết 152: Ôn tập về số tự nhiên I/ Mục tiêu: Giúp HS ôn tập về: - Đọc viết số trong hệ thập phân. - Hàng lớp; giá trị của chữ số phụ thuộc vào vị trí của chữ số đó trong một số cụ thể. - Dãy số tự nhiên và một số đặc điểm của nó. II/ Đồ dùng dạy học - Bảng phụ. III/ Các hoạt động dạy học 1/ HĐ1:Kiểm tra (3->5’) - Vẽ trên bản đồ chiều dài của đoạn CD có tỉ lệ 1: 400, biết độ dài đo trên thực tế là 20m? 2-HĐ2: Dạy bài mới(13->15’) a) HĐ2.1: Giới thiệu bài( 1-2’): ...Ghi tên bài. 3- HĐ3: Luyện tập(30-32’) Bài 1/ 160: HS làm SGK - Củng cố cách đọc viết các số tự nhiên có nhiều chữ số. - Chốt: Nêu cách đọc? Bài 2/160: HS làm bảng con - Củng cố cách phân tích các số thành tổng các hàng. Bài 3/ 160: HS làm miệng + làm vở - Củng cố cách đọc các số và chỉ ra giá trị của các chữ số trong số. - > Chốt: Giá trị của các chữ số phụ thuộc vào vị trí của chữ số ấy trong số? Bài 4/160: HS làm miệng - Củng cố mối quan hệ giữa các số tự nhiên liền nhau. Bài 5/161:HS làm vở - Củng cố mối quan hệ giữa các số tự nhiên liền nhau, các số chẵn, số lẻ liền nhau. - Chốt: Tại sao viết 201 giữa 2 số 199 và 203? * Dự kiến sai lầm của HS: - Lúng túng khi đọc các số lớn. 4- HĐ4: Củng cố, dặn dò(2- 4’) - Nhận xét tiết học - Về nhà các em làm VBT. rút kinh nghiệm ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................._______________________________________________________________ Thứ tư ngày 19 tháng 4 năm 2006 Tiết 153: Ôn tập về số tự nhiên( tiếp) I/ Mục tiêu - Giúp HS ôn tập về các dấu hiệu chia hết cho 2; 3; 5; 9 và giải các bài toán liên quan đến chia hết cho các số trên. II/Đồ dùng dạy học - Bảng phụ III/ Các hoạt động dạy học 1/ HĐ1: Kiểm tra (3->5’) - HS làm miệng: Đọc các số sau: 23456; 109234. 2/ HĐ2: Luyện tập( 30-32’) Bài 1/ 161: Làm SGK( 6’) - Củng cố cách so sánh các số tự nhiên - Chốt: Nêu cách so sánh? Bài 2/161: Làm bảng con( 6’) - Củng cố cách sắp xếp các số tự nhiên theo thứ tự từ bé đến lớn. -> Chốt: Muốn sắp xếp được các số đó em cần làm gì?( Phải so sánh các số) Bài 3/161: Làm vở (10’) - Củng cố cách sắp xếp các số theo thứ tự từ lớn đến bé. - HS nêu cách làm? Bài 4/ 161: HS làm bảng con+ làm vở - Củng cố các số lớn nhất bé nhất. - HS đọc các số viết được. Bài 5/161: HS làm nháp: - Củng cố cách tìm giá trị của x 3/HĐ3: Củng cố- dặn dò (3->5’) - Nêu các kiến thức vừa ôn? rút kinh nghiệm .............................................................................................................................................................................................................................................................. Thứ năm ngày 20 tháng 4 năm 2006 Tiết 154: Ôn tập về số tự nhiên( tiếp) I/ Mục tiêu - Giúp HS ôn tập về các dấu hiệu chia hết cho 2; 3; 5; 9 và giải các bài toán liên quan đến chia hết cho các số trên. II/ Đồ dùng Bảng phụ III/ Các hoạt động dạy học 1/ HĐ1: Kiểm tra (3’) - GV chấm một số VBT. 2/ HĐ2: Luyện tập( 30-32’) Bài 1/161: Làm miệng(5’) - Củng cố dấu hiệu chia hết - Chốt: Nêu cách làm? Bài 2/162: Làm vở(7’) - Củng cố dấu hiệu chia hết. - Chốt: c) Vì sao điền chữ số 0? Bài 3/162: Làm bảng con (5’) - Củng cố tìm giá trị của x Bài 4/ 162: HS làm vở( 7’) - Củng cố cách viết các số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 - Nêu cách viết? Bài 5/162: HS làm nháp( 7’) - Củng cố giải toán về chia hết - HS nêu cách lập luận. * Dự kiến sai lầm - Lúng túng khi lập luận bài 5 3/HĐ3: Củng cố – dặn dò (3’) - Tổng kết tiết học? rút kinh nghiệm ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thứ sáu ngày 21 tháng 4 năm 2006 Tiết 155: Ôn tập về các phép tính với số tự nhiên I/ Mục tiêu - Giúp HS ôn tập về phép cộng, phép trừ các số tự nhiên: Cách làm tính, tính chất, mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ,..., giải các bài toán liên quan đến phép cộng , phép trừ. II/ Đồ dùng dạy học - Bảng phụ III/ Các hoạt động dạy học 1/ HĐ1: Kiểm tra (4’) - Nêu dấu hiệu chia hết cho 2; 3; 5 ; 9? 2/ HĐ2: Luyện tập (30-32’) Bài 1/162: HS làm bảng con (7’) - Củng cố các phép tính cộng, trừ các số tự nhiên Bài 2/162: HS làm nháp(7’) - Củng có cách tìm giá trị của x - Nêu cách tìm số bị trừ và số hạng chưa biết? Bài 3/162: HS làm SGK( 5’) - Củng có các tính chất của phép cộng. - HS đọc lại các tính chất. Bài 4/ 163: HS làm nháp + vở - Củng cố cách tính nhanh Bài 5/ 163: HS làm vở - Củng cố cách giải toán về các phép tính cộng trừ của số tự nhiên - HS nêu cách giải. * Dự kiến sai lầm - HS tính sai kết quả do kĩ năng tính toán. 3/HĐ3: Củng cố- dặn dò (3’) - Nhận xét tiết học. rút kinh nghiệm ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ____________________________________________________________________

File đính kèm:

  • docToan29-30-31.doc