Giáo án Toán lớp 4 - Tiểu học Ngô Gia Tự - Tuần 26

I- Mục tiêu:

 - Giúp HS biết thực hiện phép chia phân số( lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược)

II- Đồ dùng dạy học:

 Bảng phụ.

III- Các hoạt động dạy học:

1- HĐ1: Kiểm tra( 3-5)

 - HS tính bảng con: tìm 2 của 35

 3

 - HS nêu cách tìm?

2- HĐ2: Dạy bài mới

a- HĐ2.1:

 

doc6 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1009 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 4 - Tiểu học Ngô Gia Tự - Tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26: Từ ngày13/3 đến ngày 17/3 năm 2006. Thứ hai ngày 13 tháng 3 năm 2006. Tiết 126 Phép chia phân số I- Mục tiêu: - Giúp HS biết thực hiện phép chia phân số( lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược) II- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ. III- Các hoạt động dạy học: 1- HĐ1: Kiểm tra( 3-5’) - HS tính bảng con: tìm 2 của 35 3 - HS nêu cách tìm? 2- HĐ2: Dạy bài mới a- HĐ2.1: Giới thiệu bài:( 1-2’) Hôm nay chúng ta sẽ học một phép tính mới của phân số đó là Phép chia phân số. b- HĐ2.2: Giới thiệu phép chia phân số và cách thực hiện phép chia phân số ( 12- 15’) - GV nêu ví dụ như SGK - Biết diện tích, chiều rộng hình chữ nhật rồi muốn tính chiều dài hình chữ nhật em làm phép thế nào? - Đọc phép tính? - GV hướng dẫn: để thực hiện phép chia trên ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược - GV ghi phép tính như SGK. -> Chốt: Muốn chia hai phân số ta làm như thế nào? - HS đọc ví dụ. ...lấy diện tích chia cho chiều rộng - HS đọc. - HS nhắc lại. - HS nêu. - HS đọc kết luận SGK 3- HĐ3: Luyện tập( 20-22’) Bài 1/136: HS làm bảng con - Củng cố cách viết phân số đảo ngược của mỗi phân số. - Chốt: + Nêu cách viết? Bài 2/136: HS làm bảng nháp - Củng cố về cách chia phân số. - Chốt: Nêu cách làm? Bài 3/136: HS làm bảng con - Củng cố cách nhân, chia phân số - Chốt: lấy tích chia cho thừa số này sẽ được thừa số kia. Bài 4/ 136: HS làm vở - Củng cố cách giải toán có liên quan đến phép chia phân số. * Dự kiến sai lầm của HS: - HS lúng túng khi viết phép tính trong bài giải - HS viết phân số còn quên gạch ngang. 4- HĐ4: Củng cố dặn dò:( 3-5’) - Nêu cách chia phân số? Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ________________________________________________________________________ Thứ ba ngày 14 tháng 3 năm 2006 Tiết 127 : Luyện tập I- Mục tiêu: - Giúp HS rèn kĩ năng thực hiện phép chia phân số. II- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ. III- Các hoạt động dạy học: 1- HĐ1: Kiểm tra:( 3-5’) - GV chấm một số VBT. - Cho HS tính bảng con: 4 : 7 8 5 2- HĐ2: Dạy bài mới: a- HĐ2.1: Giới thiệu bài:( 1-2’) GV giới thiệu trực tiếp. 3- HĐ3: Luyện tập:( 30- 32’) Bài 1/136: HS làm bảng con - Củng cố cách chia và rút gọn hai phân số - > Chốt: Nêu cách làm? Bài 2/ 136: HS làm bảng con - Củng cố cách tìm thừa số và số chia chưa biết. Bài 3/ 136: HS làm vở. - Củng cố cách nhân hai phân số. Bài 4/136: HS làm vở. - Củng cố cách giải toán có liên quan đến phép chia phân số. - Nêu cách tính độ dài đáy của hình bình hành. * Dự kiến sai lầm của HS: - Quên ghi dấu gạch ngang ở phân số. - Quên ghi đơn vị đo ở bài 4. 4- HĐ4: Củng cố dặn dò:( 3-5’) - GV nhận xét tiết học, nêu cách chia hai phân số. - Về nhà làm VBT. Rút kinh nghiệm ................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thứ tư ngày 15 tháng 3 năm 2006. Tiết 128: Luyện tập I- Mục tiêu: Giúp HS - Rèn kĩ năng thực hiện phép chia phân số. - Biết cách tính và viết gọn phép tính một số tự nhiên chia cho một phân số. II- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ. III- Các hoạt động dạy học: 1- HĐ1:Kiểm tra:(3-5’) - GV chấm một số vở bài tập. - Nêu cách chia hai phân số? 2- HĐ2: Dạy bài mới: a- HĐ2.1: Giới thiệu bài:(1-2’) Hôm nay chúng ta luyện tập về phép chia hai phân số. 3- HĐ3: Luyện tập:( 30-32’) Bài 1/137: HS làm bảng con+ vở. - Củng cố cách chia phân số. Bài 2/ 137: HS làm bảng con - Củng cố cách chia một số tự nhiên cho một phân số. - Nêu cách làm? Bài 3/ 137: HS làm nháp. - Chốt cách nhân một tổng với một số và cách nhân một hiệu với một số. Bài 4/133: HS làm nháp * Dự kiến sai lầm của HS: - Viết phân số chưa đẹp, còn quên dấu gạch ngang. 3- HĐ3: Củng cố dặn dò:(3-5’) - Nêu các kiến thức vừa ôn? Rút kinh nghiệm. .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ____________________________________________________________________ Thứ năm ngày 16 tháng 3 năm 2006. Tiết 129: Luyện tập chung I- Mục tiêu: Giúp HS: - Rèn kĩ năng thực hiện phép chia phân số. - Biết cách tính và viết gọn phép chia một phân số cho một số tự nhiên. II- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ. III- Các hoạt động dạy học: 1- HĐ1: Kiểm tra:(3-5’) - HS thực hiện bảng con: 7 : 8 ; 5 : 5 9 6 7 - Nêu cách chia hai phân số, cách chia một số tự nhiên với một phân số? 2- HĐ2: Dạy bài mới: a- HĐ2.1: Giới thiệu bài:(1-2’) ...ghi tên bài. 3- HĐ3: Luyện tập:(30-32’) Bài 1/137: HS làm bảng con - Củng cố cách chia phân số. - Chốt: Cách làm Bài 2/137: HS làm bảng con - Củng cố cách chia phân sốcho một số tự nhiên - Chốt: Cách thực hiện? Bài 3/138: HS làm nháp+ vở - Củng cố cách túnh giá trị của biểu thức - HS nêu cách làm? Bài 4/138: HS làm vở. - Củng cố cách giải toán. - Lưu ý đơn vị đo. * Dự kiến sai lầm của HS: - Nhầm lẫn đơn vị đo chu vi và diện tích 4- HĐ4: Củng cố dặn dò:(3-5’) - Nêu các kiến thức vừa ôn? Rút kinh nghiệm. ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ sáu ngày 17 tháng 3 năm 20026. Tiết 130 Luyện tập chung I- Mục tiêu: Giúp HS - Thực hiện các phép tính với phân số. - Giải bài toán có lời văn. II- Đồ dùng : Bảng phụ III- Các hoạt động dạy học 1. HĐ1: Kiểm tra :(3-5’) - Tính vào bảng con: 3 : 5 9 5 2. HĐ2: Dạy bài mới a- HĐ2.1: Giới thiệu bài(1-2’) 3- HĐ3: Luyện tập (30-32’) Bài 1/138: Làm bảng con - Củng cố cách cộng các phân số. - Nêu cách làm? Bài 2/135: Làm nháp - Củng cố cách trừ phân số - Chốt: Muốn trừ hai phân số khác mẫu số em làm như thế nào? Bài 3/138: HS làm bảng con. - Củng cố cách nhân phân số - Chốt cách làm Bài 4/138: HS làm vở. - Củng cố cách chia phân số. - HS nêu cách làm. Bài 5/138: HS làm vở - Củng cố giải toán. 4. HĐ4: Củng cố- dặn dò(3-5’) + GV nhắc lại những kiến thức vừa ôn. * Dự kiến sai lầm - Lúng túng khi giải bài 5 Rút Kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ________________________________________________________________________

File đính kèm:

  • docToan 26.doc