I- Mục tiêu:
- Giúp HS biết thực hiện phép chia phân số( lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược)
II- Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy học:
1- HĐ1: Kiểm tra( 3-5)
- HS tính bảng con: tìm 2 của 35
3
- HS nêu cách tìm?
2- HĐ2: Dạy bài mới
a- HĐ2.1:
6 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 4 - Tiểu học Ngô Gia Tự - Tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26: Từ ngày13/3 đến ngày 17/3 năm 2006.
Thứ hai ngày 13 tháng 3 năm 2006.
Tiết 126
Phép chia phân số
I- Mục tiêu:
- Giúp HS biết thực hiện phép chia phân số( lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược)
II- Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy học:
1- HĐ1: Kiểm tra( 3-5’)
- HS tính bảng con: tìm 2 của 35
3
- HS nêu cách tìm?
2- HĐ2: Dạy bài mới
a- HĐ2.1:
Giới thiệu bài:( 1-2’) Hôm nay chúng ta sẽ học một phép tính mới của phân số đó là Phép chia phân số.
b- HĐ2.2: Giới thiệu phép chia phân số và cách thực hiện phép chia phân số ( 12- 15’)
- GV nêu ví dụ như SGK
- Biết diện tích, chiều rộng hình chữ nhật rồi muốn tính chiều dài hình chữ nhật em làm phép thế nào?
- Đọc phép tính?
- GV hướng dẫn: để thực hiện phép chia trên ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược
- GV ghi phép tính như SGK.
-> Chốt: Muốn chia hai phân số ta làm như thế nào?
- HS đọc ví dụ.
...lấy diện tích chia cho chiều rộng
- HS đọc.
- HS nhắc lại.
- HS nêu.
- HS đọc kết luận SGK
3- HĐ3: Luyện tập( 20-22’)
Bài 1/136: HS làm bảng con
- Củng cố cách viết phân số đảo ngược của mỗi phân số.
- Chốt: + Nêu cách viết?
Bài 2/136: HS làm bảng nháp
- Củng cố về cách chia phân số.
- Chốt: Nêu cách làm?
Bài 3/136: HS làm bảng con
- Củng cố cách nhân, chia phân số
- Chốt: lấy tích chia cho thừa số này sẽ được thừa số kia.
Bài 4/ 136: HS làm vở
- Củng cố cách giải toán có liên quan đến phép chia phân số.
* Dự kiến sai lầm của HS:
- HS lúng túng khi viết phép tính trong bài giải
- HS viết phân số còn quên gạch ngang.
4- HĐ4: Củng cố dặn dò:( 3-5’)
- Nêu cách chia phân số?
Rút kinh nghiệm
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
________________________________________________________________________
Thứ ba ngày 14 tháng 3 năm 2006
Tiết 127 :
Luyện tập
I- Mục tiêu:
- Giúp HS rèn kĩ năng thực hiện phép chia phân số.
II- Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy học:
1- HĐ1: Kiểm tra:( 3-5’)
- GV chấm một số VBT.
- Cho HS tính bảng con: 4 : 7
8 5
2- HĐ2: Dạy bài mới:
a- HĐ2.1: Giới thiệu bài:( 1-2’) GV giới thiệu trực tiếp.
3- HĐ3: Luyện tập:( 30- 32’)
Bài 1/136: HS làm bảng con
- Củng cố cách chia và rút gọn hai phân số
- > Chốt: Nêu cách làm?
Bài 2/ 136: HS làm bảng con
- Củng cố cách tìm thừa số và số chia chưa biết.
Bài 3/ 136: HS làm vở.
- Củng cố cách nhân hai phân số.
Bài 4/136: HS làm vở.
- Củng cố cách giải toán có liên quan đến phép chia phân số.
- Nêu cách tính độ dài đáy của hình bình hành.
* Dự kiến sai lầm của HS:
- Quên ghi dấu gạch ngang ở phân số.
- Quên ghi đơn vị đo ở bài 4.
4- HĐ4: Củng cố dặn dò:( 3-5’)
- GV nhận xét tiết học, nêu cách chia hai phân số.
- Về nhà làm VBT.
Rút kinh nghiệm
................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ tư ngày 15 tháng 3 năm 2006.
Tiết 128:
Luyện tập
I- Mục tiêu: Giúp HS
- Rèn kĩ năng thực hiện phép chia phân số.
- Biết cách tính và viết gọn phép tính một số tự nhiên chia cho một phân số.
II- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy học:
1- HĐ1:Kiểm tra:(3-5’)
- GV chấm một số vở bài tập.
- Nêu cách chia hai phân số?
2- HĐ2: Dạy bài mới:
a- HĐ2.1: Giới thiệu bài:(1-2’) Hôm nay chúng ta luyện tập về phép chia hai phân số.
3- HĐ3: Luyện tập:( 30-32’)
Bài 1/137: HS làm bảng con+ vở.
- Củng cố cách chia phân số.
Bài 2/ 137: HS làm bảng con
- Củng cố cách chia một số tự nhiên cho một phân số.
- Nêu cách làm?
Bài 3/ 137: HS làm nháp.
- Chốt cách nhân một tổng với một số và cách nhân một hiệu với một số.
Bài 4/133: HS làm nháp
* Dự kiến sai lầm của HS:
- Viết phân số chưa đẹp, còn quên dấu gạch ngang.
3- HĐ3: Củng cố dặn dò:(3-5’)
- Nêu các kiến thức vừa ôn?
Rút kinh nghiệm.
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
____________________________________________________________________
Thứ năm ngày 16 tháng 3 năm 2006.
Tiết 129:
Luyện tập chung
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Rèn kĩ năng thực hiện phép chia phân số.
- Biết cách tính và viết gọn phép chia một phân số cho một số tự nhiên.
II- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy học:
1- HĐ1: Kiểm tra:(3-5’)
- HS thực hiện bảng con: 7 : 8 ; 5 : 5
9 6 7
- Nêu cách chia hai phân số, cách chia một số tự nhiên với một phân số?
2- HĐ2: Dạy bài mới:
a- HĐ2.1: Giới thiệu bài:(1-2’) ...ghi tên bài.
3- HĐ3: Luyện tập:(30-32’)
Bài 1/137: HS làm bảng con
- Củng cố cách chia phân số.
- Chốt: Cách làm
Bài 2/137: HS làm bảng con
- Củng cố cách chia phân sốcho một số tự nhiên
- Chốt: Cách thực hiện?
Bài 3/138: HS làm nháp+ vở
- Củng cố cách túnh giá trị của biểu thức
- HS nêu cách làm?
Bài 4/138: HS làm vở.
- Củng cố cách giải toán.
- Lưu ý đơn vị đo.
* Dự kiến sai lầm của HS:
- Nhầm lẫn đơn vị đo chu vi và diện tích
4- HĐ4: Củng cố dặn dò:(3-5’)
- Nêu các kiến thức vừa ôn?
Rút kinh nghiệm.
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ sáu ngày 17 tháng 3 năm 20026.
Tiết 130
Luyện tập chung
I- Mục tiêu: Giúp HS
- Thực hiện các phép tính với phân số.
- Giải bài toán có lời văn.
II- Đồ dùng : Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy học
1. HĐ1: Kiểm tra :(3-5’)
- Tính vào bảng con: 3 : 5
9 5
2. HĐ2: Dạy bài mới
a- HĐ2.1: Giới thiệu bài(1-2’)
3- HĐ3: Luyện tập (30-32’)
Bài 1/138: Làm bảng con
- Củng cố cách cộng các phân số.
- Nêu cách làm?
Bài 2/135: Làm nháp
- Củng cố cách trừ phân số
- Chốt: Muốn trừ hai phân số khác mẫu số em làm như thế nào?
Bài 3/138: HS làm bảng con.
- Củng cố cách nhân phân số
- Chốt cách làm
Bài 4/138: HS làm vở.
- Củng cố cách chia phân số.
- HS nêu cách làm.
Bài 5/138: HS làm vở
- Củng cố giải toán.
4. HĐ4: Củng cố- dặn dò(3-5’)
+ GV nhắc lại những kiến thức vừa ôn.
* Dự kiến sai lầm
- Lúng túng khi giải bài 5
Rút Kinh nghiệm
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
________________________________________________________________________
File đính kèm:
- Toan 26.doc