I.Mục tiêu:
- Bước đầu thuộc bảng nhân 7
- Vận dụng phép nhân 7 trong giải toán .
(BT1,2,3)
II.Đồ dùng dạy học:Các tấm bìa ,mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1235 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 3A Tuần 7 - Nguyễn Dụng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN:
BẢNG NHÂN 7
Thứ 2 ngày 12 tháng 10 năm 2009 Tuần 7
I.Mục tiêu:
- Bước đầu thuộc bảng nhân 7
- Vận dụng phép nhân 7 trong giải toán .
(BT1,2,3)
II.Đồ dùng dạy học:Các tấm bìa ,mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC: Luyện tập
2.Bài mới: GTB-Ghi đề
HĐ1: HDHS lập bảng nhân 7
-Gắn 1 tấm bìa có 7 chấm tròn lên bảng :hỏi
-Có mấy chấm tròn?
-7 chấm tròn được lấy mấy lần ?
-7 được lấy mấy lần ?
-Ta lập được phép nhân 7 x 1 = 7
-GVHD tương tự để lập bảng nhân 7
Tổ chức cho HS học thuộc bảng nhân 7
HĐ2: Thực hành
Bài 1: sgk
Bài 2 : sgk
Bài 3 : sgk
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
Hoạt động học sinh
- 2 HS lên bảng
-Có 7 chấm tròn
-7 chấm tròn được lấy 1 lần
-7 được lấy 1 lần
-Ta lập phép nhân 7 x 1 = 7
-7 được lấy 2 lần
lập phép nhân là 7 x 2
vì 7 x 2 = 7 + 7 = 14
nên 7 x 2 = 1 4
-HS đọc bảng nhân 7
-Thi đọc thuộc bảng nhân 7
-Tính nhẩm
-HS đố bạn
-HS đọc đề
-HS làm vào vở
Số ngày của 4 tuần lễ là :
7 x 4 = 28 (ngày)
Đáp số : 28 ngày
-Đếm thêm 7 rồi viết số thích hợp
-HS THI Ai nhanh hơn
7
14
21
42
63
TOÁN:
LUYỆN TẬP
Thứ 3 ngày 13 tháng 10 năm 2009 Tuần 7
I.Mục tiêu:
- Thuộc bảng nhân 7 và vận dụng vào trong tính giá trị biểu thức ,
trong giải toán .
- Nhận xét được về tính chất giao hoán của phép nhân qua ví dụ cụ thể
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ; BT1,2,3,4
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC: Bảng nhân 7
2.Bài mới: GTB-Ghi đề
HĐ1: HDHS làm bài tập
Bài 1: sgk
Bài 2 : sgk
Bài 3 : sgk
Bài 4 : sgk
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
Hoạt động học sinh
- 2 HS lên bảng
-Tính nhẩm
-HS đố bạn
-Tính
-HS bảng con
7 x 5 + 15 = 35 + 15;
= 50
7 x 7 + 21 = 49 + 21....
= 70
-HS đọc đề
-HS làm vào vở
Số bông hoa của 5 lọ có là :
7 x 5 = 35( bông hoa)
Đáp số : 35 bông hoa
-Viết phép nhân thích hợp nào vào chỗ chấm
-HS làm vào phiếu bài tập,1 HS lên bảng
a. 7 x 4 = 28 ( ô vuông )
b. 4 x 7 = 28 ( ô vuông )
Nhận xét: 7 x4 = 4 x 7
TOÁN:
GẤP MỘT SỐ LÊN NHIỀU LẦN
Thứ 4 ngày 14 tháng 10 năm 2009 Tuần 7
I.Mục tiêu:
-Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần(bằng cách nhân số đó với số lần )
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ; BT1,2,3(dòng 2)
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC: Luyện tập
2.Bài mới: GTB-Ghi đề
HĐ1: HDHS giải bài toán ( sgk )
-HDHS vẽ tóm tắt ( sgk )
-Yêu cầu HS suy nghĩ để tìm độ dài đoạn thẳng CD?
-Ở phép tính 2 x 3, 2 chính là độ dài đoạn thẳng AB ,3 chính là số lần độ dài đoạn thẳng CD gấp AB
-Đây là bài toán gấp 1 số lên nhiều lần
-Muốn gấp 2 lên 4 lần em làm ntn ?
gấp 5 kg lên 6 lần em làm ntn ?
Vậy muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta làm ntn?
HĐ2: Thực hành
Bài 1: sgk
Bài 2 : sgk
Bài 3 : (dòng 2)- giải thích mẫu: Số đã cho là 3, số cần tìm nhiều hơn số đã cho là 5 đơn vị: 3 + 5 = 8
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
Hoạt động học sinh
- 2 HS lên bảng
-HS theo dõi
-HS tìm độ dài đoạn thẳng CD
2 + 2 + 2 = 6 ( cm )
hay 2 x 3 = 6 ( cm )
-1 HS lên bảng giải
- lấy 2 x 4 = 8
- lấy 5 x 6 = 30 (kg)
-Ta lấy số đó nhân với số lần
-HS đọc đề
-HS làm vào vở
Số tuổi chị năm nay có là :
6 x 2 = 12( tuổi)
Đáp số : 12 tuổi
-HS đọc đề ;HS làm vào vở
Số quả cam mẹ hái được là:
7 X 5 = 35 ( quả )
Đáp số: 35 quả cam
-Viết tiếp số thích hợp vào ô trống
-HS chơi tiếp sức
TOÁN:
LUYỆN TẬP
Thứ 5 ngày 15 tháng 10 năm 2009 Tuần 7
I.Mục tiêu:
- Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần và vận dụng giải toán .
- Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số .
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ,thước có vạch chia cm
(BT1“cột1,2”; BT2“cột1,2,3”;BT3; BT4 “a,b”)
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC: Gấp một số lên nhiều lần
2.Bài mới: GTB-Ghi đề
HĐ1: HDHS làm bài tập
Bài 1: sgk
Bài 2 : sgk
Bài 3 : sgk
Bài 4 : sgk
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
Hoạt động học sinh
- 2 HS lên bảng
-Viết theo mẫu
-Ta lấy số đó nhân với số lần
-HS chơi tiếp sức
-Tính
-HS bảng con
12 14 35
x 6 x 7 x 6
-HS đọc đề
-HS làm vào vở
Số bạn nữ buổi tập múa có là :
6 x 3 = 18 ( bạn)
Đáp số : 18 bạn
-HS đọc đề ;HS làm vào vở
a.
6cm
b. 12cm
TOÁN:
BẢNG CHIA 7
Thứ 6 ngày 16 tháng 10 năm 2009 Tuần 7
I.Mục tiêu:
- Bước đầu thuộc bảng chia 7 .
- Vận dụng được phép chia 7 trong giải toán có lời văn ( có một phép chia )
(BT1,2,3)
II.Đồ dùng dạy học: Các tấm bìa có 7 chấm tròn
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC: Luyện tập
2.Bài mới: GTB-Ghi đề
HĐ1: HDHS lập bảng chia 7
-Gắn bảng 1 tấm bìa có 7 chấm tròn,hỏi:
-7 được lấy mấy lần ?
-Mỗi tấm bià có 7 chấm tròn,hỏi có 7 chấm tròn được chia vào mấy tấm bìa ?
-Hãy nêu phép tính?
-Vậy 7 chia 7 được mấy ?
-HD tương tự để lập bảng chia 7
-Tổ chức cho HS học thuộc bảng chia 7
HĐ2:Thực hành
Bài 1: sgk
Bài 2 : sgk
Bài 3 : sgk
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
Hoạt động học sinh
- 2 HS lên bảng
-7 được lấy 1 lần được 7
-1 tấm bìa
- 7 chia 7 bằng 1 tấm bìa
- 7 : 7 = 1
- 2 x 7 = 14 vậy 14 : 7 = 2
-HS đọc bảng chia 7
-HS thi đọc thuộc bảng chia 7
-Tính nhẩm
-HS đố bạn
-Tính nhẩm
-HS nhóm 3 em lần lượt nêu
-HS đọc đề
-HS làm vào vở
Số học sinh mỗi hàng có là :
56 : 7 = 8 ( học sinh)
Đáp số : 8 học sinh
File đính kèm:
- Tuan 7 mon Toan lop3.doc