I.Mục tiêu:
- Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( có nhớ ).
- Vận dụng giải bài toán có một phép tính.( BT1(cột 1,2,4)BT2, BT3)
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1129 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 3A Tuần 5 - Nguyễn Dụng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
NHÂN SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (CÓ NHỚ)
Thứ 2 ngày 21tháng 9 năm 2009 Tuần 5
I.Mục tiêu:
- Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( có nhớ ).
- Vận dụng giải bài toán có một phép tính.( BT1(cột 1,2,4)BT2, BT3)
II.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC:Nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( không nhớ)
2.Bài mới: GTB-Ghi đề
HĐ1:HDHS thực hiện phép nhân
a. 26x 3 = ?
GVHDHS nhân như sgk
b.54 x 6 = ?
GVHDHS nhân như sgk
HĐ2:Thực hành
Bài 1 ( sgk )
Bài 2 ( sgk )
Bài 3 ( sgk )
3.Củng cố dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
Hoạt động học sinh
-2 HS lên bảng
-Ta đặt tính rồi tính
-HS đặt tính vào bảng con
-Cách tính từ phải qua trái
-HS tính vào bảng con,1 HS lên bảng
26
x 3
78
-HS tiếp nối nêu miệng cách nhân
-HS thực hiện vào bảng con
-Tính;GV cho HS làm bảng con
47 25 16 18 99
x 2 x 3 x 6 x 4 x 3
-HS đọc đề
Số mét 2 cuộn vải dài là:
35 x 2 = 70 ( mét )
Đáp số: 70 mét vải
-Tìm X
-X là số bị chia
-Ta lấy thương nhân với số chia
-HS bảng con
TOÁN
LUYỆN TẬP
Thứ 3 ngày 22 tháng 9 năm 2009 Tuần 5
I.Mục tiêu:
- Biết nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( có nhớ ).
- Biết xem đồng hồ chính xác đến 5 phút. ( BT1 ; BT2“cột a,b”, BT3; BT4)
Hoạt động giáo viên
1.KTBC:Nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( có nhớ)
2.Bài mới: GTB-Ghi đề
HĐ1:HDHS làm bài tập
Bài 1 ( sgk )
HĐ2
Bài 2 ( sgk )
HĐ3
Bài 3 ( sgk ) giải toán về thời gian
HĐ4
Bài 4 ( sgk )
3.Củng cố dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
Hoạt động học sinh
-2 HS lên bảng
-Tính
-HS bảng con
49 27 57 18 64
x 2 x 4 x 6 x 5 x 3
-Ta đặt tính rồi tính
-HS tính vào bảng con,HS lên bảng
-Cách tính từ phải qua trái
38 27 53 45 84
x 2 x 6 x 4 x 5 x3
-HS nêu đề
-HS làm vào vở
Số giờ của 6 ngày là :
24 x 6 = 144 ( giờ )
Đáp số: 144 giờ
-Quay kim đồng hồ để chỉ
a.3 giờ 10 phút c. 6 giờ 45 phút
b.8 giờ 29 phút d.11giờ 35 phút
-HS nối tiếp lên bảng thực hành
Quay
TOÁN
BẢNG CHIA 6
Thứ 4 ngày 23 tháng 9 năm 2009 Tuần 5
I.Mục tiêu:
- Bước đầu thuộc lòng bảng chia 6.
-Vận dụng giải toán có lời văn ( có một phép chia 6).(BT1,2,3)
II.Đồ dùng dạy học:Các tấm bìa,mỗi tấm có 6 chấm tròn
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC:Luyện tập
2.Bài mới: GTB-Ghi đề
HĐ1:HDHS lập bảng chia
Gắn lên bảng 1 tấm bìa có 6 chấm tròn ,hỏi:6 chấm tròn được lấy mấy lần?
Có bao nhiêu tấm bìa có 6 chấm tròn
Hãy nêu phép tính để tìm số tấm bìa
Vậy 6 chia 6 được mấy ?
-Gắn 2 tấm bìa và hỏi tương tự để lập bảng chia 6
-Em có nhận xét gì về SC,SBC,và thương trong bảng chia 6 ?
HĐ2:Thực hành
Bài 1 ( sgk )
Bài 2 ( sgk )
Bài 3 ( sgk ) giải toán về thời gian
3.Củng cố dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
Hoạt động học sinh
-2 HS lên bảng
-6 chấm tròn được lấy 1 lần
-vậy 6 lấy 1 lần thì bằng 6
-Có 1 tấm bìa
- 6 chia 6 bằng 1 tấm bìa
-Vậy 6 chia 6 bằng 1
- 6 nhân 1 bằng 6; 6 chia 6 bằng 1
-HS đọc bảng chia 6
-Có số chia là 6 ,sbc là 6 ,12,18 ...
Thương là 1,2,3,4,5...10
-Tính nhẩm
-HS đố bạn 42 : 6= ; 24 : 6 = ...
-Tính nhẩm
-HS trao đổi nhóm 3 rồi trình bày
6 x 4 = 24
24 : 4 = 6
24 : 6 = 4
-HS lên bảng ,lớp vbt
Mỗi đoạn dây đồng dài là :
48 : 6 = 8 ( cm )
Đáp số: 8 cm
TOÁN
LUYỆN TẬP
Thứ 5 ngày 24 tháng 9 năm 2009 Tuần 5
I.Mục tiêu:
-Biết nhân,chia trong phạm vi bảng nhân 6, bảng chia 6.
-Vận dụng trong giải toán có lời văn ( có một phép chia 6).
-Biết xác định 1/6 của một hình đơn giản.( BT1,2,3,4)
II.Đồ dùng dạy học:Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC:Bảngchia 6
2.Bài mới: GTB-Ghi đề
HĐ1:HDHS làm bài tập
Bài 1 ( sgk )
Bài 2 ( sgk )
Bài 3 ( sgk ) giải toán
Bài 4 ( sgk )
3.Củng cố dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
Hoạt động học sinh
-2 HS lên bảng
-Tính nhẩm
-HS nhóm đôi
6 x 6 = ; 6 x 9 =
36 : 6 = 54 : 6 = ....
-Tính nhẩm
-HS đố bạn
16 : 4 =
16 : 2 =
12 : 6 =
-HS lên bảng ,lớp vbt
Số mét vải may mỗi bộ quần áo là:
18 : 6 = 3 ( mét )
Đáp số: 3 mét vải
-HS trao đổi nhóm đôi,trả lời
-Tô màu 1\ 6 vào hình 2 và 3
Hình 1 tô vào 1 \ 3
TOÁN
TÌM MỘT SỐ TRONG CÁC PHẦN BẰNG NHAU CỦA MỘT SỐ
Thứ 6 ngày 25 tháng 9 năm 2009 Tuần 5
I.Mục tiêu:
-Biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số .
- Vận dụng để giải các bài toán có lời văn.(BT1,2)
II.Đồ dùng dạy học:Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC:Luyện tập
2.Bài mới: GTB-Ghi đề
HĐ1:HDHS giải bài toán
-Chị có tất cả mấy cái kẹo ?
-Muốn lấy được 1\3 của 12 cái kẹo ta làm ntn?
-12 cái kẹo chia 3 phần bằng nhau thì mỗi phần được mấy cái kẹo ?
-4 cái kẹo chính là 1\3 của 12 cái kẹo
-Vậy muốn tìm 1\3 của 12 cái kẹo ta làm ntn ?
-Nếu chị cho em 1\2 cái keọ thì em được mấy cái kẹo ?
-Muốn tìm một phần mấy của một số ta làm ntn ?
HĐ2:Thực hành
Bài 1 ( sgk )
Bài 2 ( sgk ) giải toán
3.Củng cố dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
Hoạt động học sinh
-2 HS lên bảng
-HS đọc đề toán sgk
-12 cái kẹo
-Ta chia 12 cái kẹo làm 3 phần bằng nhau ,lấy đi 1 phần
-Mỗi phần được 4 cái
Vì 12 : 3 = 4
-Ta lấy 12 chia cho 3 ,thương tìm được chính là 1\3 của 12 cái kẹo
-HS lên bảng giải
Chị cho em số kẹo là :
12 : 3 = 4 ( cái kẹo )
Đáp số : 4 cái kẹo
- 6 cái kẹo vì 12 : 2 = 6
-Ta lấy số đó chia cho số phần
-Viết số thích hợp nào vào chỗ chấm
-HS làm bảng con, 4 HS lên bảng
a.1\2 của 8 kg là 4 kg
b.1\4 của 24 l là 6 lít
c. 1\5 của 35 m là 7 m
d. 1\6 của 54 phút là 9 phút
-HS làm vào vở
Số mét vải cửa hàng đã bán được là
40 : 5 = 8 ( mét )
Đáp số: 8 mét vải
File đính kèm:
- Tuan 5 mon Toan Lop 3.doc