1.KTBC: Luyện tập
2.Bài mới:GTB-Ghi đề
HDHS giải toán
HĐ1(vở)
Bài 1:sgk , Gọi HS nêu yêu cầu
-Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm ntn?
1b.Gọi HS nêu yêu cầu
Muốn tính chu vi HTG ta làm ntn?
GV liên hệ câu a và b để thấy HTG có thể là đường gấp khúc khép kín
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1191 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 3A Tuần 3 - Nguyễn Dụng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 TOÁN
ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC
Thứ 2 ngày 7 tháng 9 năm 2009
I.Mục tiêu:
-Tính được độ dài đường gấp khúc,tính chu vi hình tam giác,chu vi tứ h giác.
( BT1, 2, 3)
II.Hoạt động dạy học:
Thước có vạch chia cm
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC: Luyện tập
2.Bài mới:GTB-Ghi đề
HDHS giải toán
HĐ1(vở)
Bài 1:sgk , Gọi HS nêu yêu cầu
-Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm ntn?
1b.Gọi HS nêu yêu cầu
Muốn tính chu vi HTG ta làm ntn?
GV liên hệ câu a và b để thấy HTG có thể là đường gấp khúc khép kín
HĐ2: (nhóm đôi)
Bài 2:sgk ,Gọi HS nêu yêu cầu
GV cho HS đo rồi tính chu vi vào vở
HĐ3: (nhóm lớn)
Bài 3:sgk Gọi HS nêu yêu cầu
-Cho HS đếm hình theo nhóm
-Yêu cầu các nhóm trả lời
3.Củng cố- dặn dò
Hệ thống bài học .
Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò: Bài sau Ô/ tập về giải toán.
Hoạt động học sinh
-2 HS lên bảng
a.Tính độ dài đường gấp khúc
-Ta tính tổng độ dài của các cạnh
-HS làm vào vở,1 HS lên bảng
Độ dài đường gấp khúc ABCD là:
34 + 12 + 40 = 86 ( cm )
Đáp số: 86 cm
b.Tính chu vi hình tam giác
-Ta tính tổng độ dài các cạnh
-HS là vào vở,1 HS lên bảng
Chu vi hình tamgiác MNP là:
34 + 40 + = 12 = 86 ( cm )
Đáp số : 86 cm
-Đo rồi tính chu vi hình chữ nhật
-HS làm vào vở
Chu vi hình chữ nhật là:
2 + 3 + 2 + 3 = 10 (cm )
Đáp số: 10 cm
-Tìm số hình vuông và HTG có trong hình vẽ
+ trong hình bên có 5 hình vuông
+Trong hình bên có 6 hình tam giác
-HS nhận xét
Tuần 3 TOÁN
ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN
Thứ 3 ngày 8 tháng 9 năm 2009
I.Mục tiêu:
-Biết giải bài toán về nhiều hơn,ít hơn.
-Biết giải bài toán về hơn kém nhau 1 số đơn vị. ( BT1, 2, 3)
II.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC: Ôn tậpvề giải toán
2.Bài mới: GTB-Ghi đề
HDHS làm các bài tập
HĐ1: (bcon)
Bài 1:sgk , Gọi HS nêu yêu cầu
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Muốn biết đội hai trồng được bao nhiêu cây em làm ntn?
HĐ2:(Vở)
Bài 2:sgk ,Giaỉ toán
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì ?
-Muốn biết buổi chiều bán được mấy lít xăng em làm ntn?
HĐ3: Vở
Bài 3:sgk,Giải toán
a /GVHD mẫu: sgk
b/
Muốn biết số bạn nữ nhiều hơn số bạn nam em làm ntn?
GV chấm điểm nhận xét
3.Củng cố- dặn dò
Hệ thống bài học .
Nhận xét tiết học .
Hoạt động học sinh
-2 HS lên bảng
-HS đọc đề
-Đội một trồng được 230 cây,đội hai nhiều hơn đội một 90 cây
-Hỏi đội hai trồng bao nhiêu cây?
-Ta làm phép tính cộng
-1HS lên bảng,lớp làm bảng con
-Buổi sáng bán được 635 l xăng,buổi chiều bán ít hơm buổi sáng
-Hỏi buôỉ chiều bán mấy l xăng?
-Ta làm phép tính trừ
-HS là vào vở,1 HS lên bảng
HS đọc đề
a. HS theo dõi
b. HS đọc đề
-Ta làm phép tính trừ
Bài giải:
Số bạn nữ nhiều hơn số bạn nam là:
19 - 16 = 3 ( bạn)
Đáp số : 3 bạn
Tuần 3 TOÁN
XEM ĐỒNG HỒ
Thứ 4 ngày 9 tháng 9 năm 2009
I.Mục tiêu:
-Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ các số từ 1 đến 12 rồi đọc theo hai cách.
- Chẳng hạn 8giờ 35phút việc hoặc 9giờ kém 25 phút( BT1,2.4)
II.Đồ dùng dạy học:Mặt đồng hồ bằng bìa,đồng hồ để bàn,đồng hồ điện tử
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC: Ôn tập về hình học
2.Bài mới: GTB-Ghi đề
HĐ1:Củng cố về giờ
-1 ngày có mấy giờ,bắt đầu từ thời điểm nào?
-GV lấy mặt đồng hồ bằng bìa yêu cầu HS quay các kim đến vị trí : 8g 11g, 13g
-GV yêu cầu HS mở sgk,quan sát vào tranh đầu tiên để xác định vị trí kim dài,kim ngắn,rồi nêu giờ.
-GVHD HS nêu giờ theo 2 cách
8g 35 phút hay là 9 g kém 25 phút
Ta chỉ nói giờ theo 1 trong 2 cách
Thực hành
HĐ2: (trò chơi đố bạn)cá nhân
Bài 1:sgk ,Gọi HS nêu yêu cầu
HĐ3:( nhóm đôi)
Bài 2:sgk,Gọi HS nêu yêu cầu
HĐ4: Trò chơi tiếp sức
Bài 4:sgk,Gọi HS nêu yêu cầu
3.Củng cố - dặn dò:
Hệ thống bài học .
Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò: Bài sau Xem đồng hồ (tt).
Hoạt động học sinh
-2 HS lên bảng
-Có 24 giờ
-HS lên thực hiện
-Lớp nhận xét
-Kim ngắn ở vị trí số 8, kim dài ở vị trí số 5 ,ta nói là 8g 5 phút
-Đồng hồ c: 8g30 phút hay còn gọi là 8 giờ rưỡi
-HS theo dõi
-Đồng hồ chỉ mấy giờ?
-HS chơi đố bạn
-Quay kim theo giờ đã cho
-HS trao đổi nhóm đôi
-Các nhóm trình bày
-Đồng hồ chỉ mấy giờ?
-HS chơi tiếp sức
-Các nhóm trình bày:
Đồng hồ A và B; C và G; D và E
Tuần 3 TOÁN
XEM ĐỒNG HỒ (TT)
Thứ 5 ngày 10 tháng 9 năm 2009
I/ Mục tiêu : Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào các số từ 1 - 12 và đọc được theo hai cách. Chẳng hạn, 8 giờ kém 25 phút. (BT: 1, 2, 4)
II/ Chuẩn bị : Mô hình đồng hồ.
III/ Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1/ Bài cũ : Xem đồng hồ
2/ Bài mới : giới thiệu bài
HĐ1:HDHS cách xem đồng hồ và nêu thời điểm theo hai cách:
- Em thử nghỉ xem còn thiếu bao nhiêu phút nữa thì đến 9giờ ?
3/ Bài tập:
HĐ2:
BT1: Đồng hồ chỉ mấy giờ?
HĐ3:bt2
Quay kim đồng hồ để đồng hồ chỉ:
HĐ4
BT4:Xem tranh rồi trả lời câu hỏi:
nhận xét trả lòi của HS
4. Củng cố - dặn dò :
Hệ thống bài học .
Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò: Bài sau Luyện tập.
- Quan sát đồng hồ thứ nhất trong khung của bài học và nêu:
+ “Các kim đồng hồ chỉ 8giờ 35 phút”
- Có thể tính từ vị trí hiện tại của kim dài đến vạch có ghi đến số 12là còn (25 phút)
- Vậy có thể nói: 8 giờ 35 phút hay 9 giờ kém 25 phút.
+ Tương tự nêu đồng hồ thứ 2, 3 (SGK)
+ Quan sát mẫu để hiểu yêu cầu của đề.
Trả lời lần lượt theo từng đồng hồ.
-B:12 giờ 40 phút hay1giờ kém 20 phút
-C: 2giờ35phút hay 3giờ kém 25 phút.
-D:5giờ 50 phút hay 6giờ kém 10 phút.
-E: 8 giờ 55phút hay 9 giờ kém 5 phút.
-G:10 giờ45phút hay 11giờ kém15phút.
- Thực hiện bằng mô hình theo dề
a,3giờ 15 phút, b,9 giờ kém 10 phút
c, 4giơ kém 5 phút.
+Quan sát kĩ hình vẽ rồi trả lời câu hỏi trong sách từng hình.
- lớp nhận xét
Tuần 3 TOÁN
LUYỆN TẬP
Thứ 6 ngày 11 tháng 9 năm 2009
I.Mục tiêu:
- Biết xem giờ ( chính xác đến 5 phút ).
- Biết xác định1/2; 1/3 của mộ nhóm đồ vật .(BT1,2,3)
II.Đồ dùng dạy học:Mặt đồng hồ bằng bìa,
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC: Xem đồng hồ
2.Bài mới: GTB-Ghi đề
HDHS làm bài tập
HĐ1: Quan sát SGK
Bài 1:sgk ,Gọi HS nêu yêu cầu
HĐ2:( vở) cá nhân
Bài 2:sgk,Gọi HS nêu yêu cầu
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì ?
-Muốn biết có tất cả bao nhiêu người em làm ntn?
HĐ3:(nhóm đôi) miệng
Bài 3: sgk,Gọi HS nêu yêu cầu
Các hình còn lại đã khoanh vào một phần mấy ?
3.Củng cố - dặn dò
Hệ thống bài học .
Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò: Bài sau Luyện tập chung.
Hoạt động học sinh
-2 HS lên bảng
-Đồng hồ chỉ mấy giờ?
-HS quan sát đồng hồ rồi nêu miệng
A:6 g 15 phút, B: 2g 30 phút
C: 9 giờ kém 5 phút D: 8 giờ đúng
-Giải bài toán theo tóm tắt sau
-HS nêu tóm tắt
-Có 5 thuyền, mỗi thuyền có 5 người
-Hỏi có tất cả bao nhiêu người?
-Ta thực hiện phép tính nhân
-HS làm vào vở,1 HS lên bảng
Số người có tất cả là
5 X 4 = 20 ( người)
Đáp số : 20 người
-Đã khoanh vào số quả cam trong hình nào ?
-HS trao đổi theo nhóm đôi
-HS trình bày (H1)
H 2: số cam ; H3; H4 số hoa
File đính kèm:
- Tuan 3 mon Toan lop3.doc