Giáo án Toán Lớp 3 Tuần 9- 12

I. Mục tiêu

 Giúp HS :

- Bước đầu làm quen với khái niệm về góc, góc vuông, góc không vuông

II. Đồ dùng dạy học

III. Hoạt động dạy học

1. Kiểm tra bài cũ (5)

- Gọi HS lên bảng làm bài 1, 2, 3/48

- Nhận xét, chữa bài và cho điểm HS

 

doc41 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1825 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán Lớp 3 Tuần 9- 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ần số bé ta làm như thế nào ? Kết luận: Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé, ta lấy số lớn chia cho số bé * Hoạt động 2: Luyện tập - Thực hành (phút ) Mục tiêu: Giúp hs : Biết so sánh số lớn gấp lần số bé Cách tiếùn hành: * Bài 1 - Gọi 1 hs đọc đề bài - Y/c hs quan sát hình a) và nêu số hình tròn màu xanh , số hình tròn màu trắng trong hình này - Muốn biết số hình tròn màu xanh gấp mấy lần số hình tròn màu trắng ta làm như thế nào? - Vậy trong hình a) số hình tròn màu xanh gấp mấy lần số hình tròn màu trắng? - Y/c hs tự làm phần còn lại - Chữa bài và cho điểm hs * Bài 2 - Gọi 1hs đọc đề bài - Bài toán thuộc dạng toán gì? - Y/c hs làm bài - Chữa bài và cho điểm hs *Bài 3 - 1hs nêu y/c của bài - Y/c hs nêu cách tính chu vi của 1 hình rồi tự làm bài - Chữa bài và cho điểm hs Kết luận : Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé, ta lấy số lớn chia cho số bé *Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò (5 phút) - Cô vừa dạy bài gì ? - Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm như thế nào? - Về nhà làm bài 4/57 - Gọi 1hs nhắc lại đề bài - Phép tính 6 : 2 = 3 ( đoạn ) - Ta lấy độ dài đoạn thẳng AB chia cho độ dài đoạn thẳng CD - Ta lấy số lớn chia cho số bé - 6 hình tròn màu xanh và 2 hình tròn màu trắng - Ta lấy số hình tròn màu xanh chia cho số hình tròn màu trắng - Số hình tròn màu xanh gấp số hình tròn màu trắng số lần là: 6 : 2 = 3 ( lần ) - Hs làm bài vào vở - Dạng so sánh số lớn gấp mấy lần số bé - 1 hs lên bảng, hs cả lớp làm bài vào vở Giải: Số cây cam gấp số cây cau số lần là: 20 : 5 = 4 ( lần ) Đáp số: 4 lần - Muốn tính chu vi của 1 hình ta tính tổng độ dài các cạnh của hình đó a) Chu vi của hình vuông MNPQ là: 3 + 3 + 3 + 3 = 12 ( cm ) b) Chu vi của hình tứ giác ABCD là: 3 + 4 + 5 + 6 = 18 ( cm ) - Gọi hs trả lời Tuần 12 Tiết 58 LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: Giúp hs:rèn luyện kĩ năng thực hành gấp một số lên nhiều lần” II.Đồ dùng dạy học: III.Hoạt động dạy học : 1. Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút ) - Gọi hs lên bảng làm bài 3/57 - Nhận xét, chữa bài và cho điểm hs 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH *Hoạt động 1: Luyện tập-Thực hành(25 phút) Mục tiêu: Giúp hs: rèn luyện kĩ năng thực hành gấp một số lên nhiều lần” Cách tiếùn hành: * Bài 1 - Y/c hs nhắc lại cách so sánh số lớn gấp mấy lần số bé - Đọc từng câu hỏi cho hs trả lời * Bài 2 - Gọi 1hs đọc đề bài - Y/c hs tự làm bài * Bài 3 - Gọi 1hs đọc đề bài - Muốn biết cả hai thửa ruộng thu hoạch được bao nhiêu kg cà chua ta phải biết được điều gì ? - Y/c hs tự làm bài * Bài 4 - Y/c hs đọc nội dung của cột đầu tiên của bảng - Muốn tính số lớn hơn số bé bao nhiêu đơn vị ta làm như thế nào? - Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm như thế nào? - Y/c hs tự làm bài - Chữa bài và cho điểm hs Kết luận : Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé, ta lấy số lớn chia cho số bé * Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò (5 phút ) - Cô vừa dạy bài gì? - Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm như thế nào? - Về nhà làm bài 1, 2, 3 /66 VBT - Nhận xét tiết học a) Sợi dây 18 m dài gấp sợi dây 6m số lần là: 18 : 6 = 3 ( lần ) b) Bao gạo 35kg cân nặng gấp bao gạo 5kg số lần là: 35 : 5 = 7 (l ần ) - Hs cả lớp làm vào vở,1hs lên bảng làm bài Giải: Số con bò gấp số con trâu một số lần là: 20 : 4 = 5 ( lần ) Đáp số : 5 lần - Ta phải biết được số kg cà chua thu được ở mỗi thửa ruộng là bao nhiêu? - Hs cả lớp làm vào vở,1 hs lên bảng làm bài Giải: Số kg thu được của thửa ruộng 2 là: 27 x 3 = 81 ( kg ) Số kg thu được của cả 2 thửa ruộng là: 27 + 81 = 108 ( kg ) Đáp số: 108 kg - Ta lấy số lớn trừ đi số bé - Ta lấy số lớn chia cho số bé - Làm bài, sau đó 2 hs ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau - Luyện tập Tuần 12 Tiết 59 BẢNG CHIA 8 I.Mục tiêu: Giúp hs: - Dựa vào bảng nhân 8 để lập bảng chia 8 và học thuộc bảng chia 8 - Thực hành chia trong phạm vi 8 và giải bài toán có lời văn II.Đồ dùng dạy học: Các tấm bìa,mỗi tấm bìa có 8 chấm tròn III.Hoạt động dạy học: 1.Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút ) - Gọi hs lên bảng làm bài 1,2,3/66VBT - Nhận xét và cho điểm hs 2.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Hoạt động 1: Lập bảng chia 8 (12 phút) Mục tiêu: - Dựa vào bảng nhân 8 để lập bảng chia 8 và học thuộc bảng chia 8 Cách tiếùn hành: - Cho hs lấy 1 tấm bìa có 8 chấm tròn. Hỏi 8 lấy 1 lần bằng mấy? - Hãy viết phép tính tương ứng với 8 được lấy 1 lần - Trên tất cả các tấm bìa có 8 chấm tròn, biết mỗi tấm có 8 chấm tròn. Hỏi có bao nhiêu tấm bìa? - Hãy nêu phép tính để tìm số tấm bìa - Gv viết lên bảng 8 : 8 = 1 - Cho hs lấy 2 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 8 chấm tròn. Hỏi “8 lấy 2 lần bằng bao nhiêu”? - Trên tất cả các tấm bìa có 16 chấm tròn. Biết mỗi tấm bìa có 8 tấm bìa. Hỏi có tất cả có bao nhiêu tấm bìa? - Hãy lập phép tính để tìm số tấm bìa - Viết lên bảng 16 : 8 = 2 - Tiến hành tương tự đối với các trường hợp tiếp theo - Y/c hs tự học thuộc lòng bảng chia 8 Kết luận : Từ bảng nhân 8, có thể lập được bảng chia 8 * Hoạt động 2: Luyện tập - Thực hành (13 phút) Mục tiêu: Vận đụng bảng chia 8 để làm toán. Cách tiếùn hành: *Bài 1 - Bài tập y/c chúng ta làm gì? - Y/c hs suy nghĩ, tự làm bài, sau đó 2 hs ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau - Nhận xét bài của hs *Bài 2 - Bài tập y/c chúng ta làm gì? - Y/c hs tự làm bài - Y/c hs nhận xét bài của bạn trên bảng - Hỏi :Khi đã biết 8 x 5 = 40, có thể ghi ngay kết quả 40 : 8 và 40 : 5 được không ? vì sao? - Y/c hs giải thích tương tự với các trường hợp còn lại *Bài 3 - Gọi hs đọc đề bài - Bài toán cho biết những gì? - Bài toán hỏi gì? - Y/c hs suy nghĩ và giải toán - Gọi hs nhận xét bài làm của bạn trên bảng và cho điểm hs *Bài 4 - Gọi 1hs đọc đề bài - Y/c hs tự làm bài Kết luận : Vận đụng bảng chia 8 để làm toán. * Hoạt động : Củng cố, dặn dò ( 5 phút ) - Về nhà làm bài 1,2,3/64VBT - 8 lấy 1 lần bằng 8 - 8 x 1 = 8 - Có 1 tấm bìa - 8 : 8 = 1( tấm bìa ) - Đọc : 8 x 1 = 8 ; 8 : 8 = 1 - 8 lấy 2 lần bằng 16 - 2 tấm bìa - 16 : 8 = 2 ( tấm bìa ) - Đọc 8 x 2 =16; 16 : 8 = 2 - Tính nhẩm - Làm vào vở, sau đó hs nối tiếp nhau đọc từng phép tính trước lớp - Hs làm vào vở, 4 hs lên bảng làm bài - Khi đã biết 8 x 5 = 40 có thể ghi ngay 40 : 8 = 5 và 40 : 5 = 8 vì nếu lấy tích chia cho thừa số này thì được thừa số kia - Có 32 m vải được cắt thành 8 mảnh bằng nhau - Mỗi mảnh vải dài bao nhiêu m? - Hs làm vào vở, 1 hs lên bảng làm bài Giải: Mỗi mảnh vải dài số m là: 32 : 8 = 4 ( m ) Đáp số: 8 m - Hs làm vở, 1hs lên bảng Giải: Số mảnh vải cắt được là: 32 : 8 = 4 ( mảnh ) Đáp số: 4 mảnh Tuần 12 Tiết 60 LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: Giúp hs: Học thuộc bảng chia 8 và vận dụng trong tính toán II.Đồ dùng dạy học: III.Hoạt động dạy học: 1.Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút ) - Gọi hs đọc thuộc bảng chia 8 - Gọi hs lên bảng làm bài 1,2,3/64VBT - Nhận xét và cho điểm hs 2.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH *Hoạt động: Luyện tập - Thực hành (25 phút) Mục tiêu:: Học thuộc bảng chia 8 và vận dụng trong tính toán Cách tiếùn hành: *Bài 1 - 1hs nêu y/c của bài - Y/c hs suy nghĩ và tự làm bài phần a) - Khi đã biết 8 x 6 = 48, có thể ghi ngay kết quả 48 : 8 được không, vì sao? - Y/c hs giải thích tương tự với các trường hợp còn lại - Y/c hs đọc từng cặp phép tính trong bài - Cho hs tự làm tiếp phần b) *Bài 2 - 1hs nêu y/c của bài - Y/c hs tự làm bài - Nhận xét chữa bài và cho điểm hs *Bài 3 - Gọi 1hs đọc đề bài - Người đó có bao nhiêu con thỏ ? - Sau khi bán đi 10 con thỏ thì còn lại bao nhiêu con thỏ? - Người đó đã làm gì với số thỏ còn lại ? - Hãy tính xem mỗi chuồng có bao nhiêu con thỏ - Y/c hs trình bày bài giải * Bài 4 - Bài tập y/c chúng ta làm gì ? - Hình a) có tất cả bao nhiêu ô vuông ? - Muốn tìm 1/8 số ô vuông có trong hình a) ta phải làm như thế nào? - Hướng dẫn hs tô màu vào ô vuông trong hình a) - Tiến hành tương tự với phần b) Kết luận : Muốn tìm một trong các phần băng nhau của một số, ta lấy số đó chia cho số phần * Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò ( 5 phút ) - Cô vừa dạy bài gì? - Về nhà làm bài 1,2,3/68 VBT - Nhận xét tiết học - Hs làm vào vở, 1 hs lên bảng làm bài - Có thể ghi ngay 48 : 8 = 6 vì nếu lấy tích chia cho thừa số này thì sẽ được thừa số kia - Hs làm bài, sau đó 2 hs ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau - Hs làm vào vở, 1 hs lên bảng làm bài - Có 42 con thỏ - Còn lại: 42 – 10 = 32 (con thỏ) - Nhốt đều vào 8 chuồng Giải: Số con thỏ còn lại sau khi bán 10 con thỏ là: 42 – 10 = 32 (con thỏ) Sô con thỏ có trong mỗi chuồng là: 32 : 8 = 4 (con thỏ) Đáp số: 8 con thỏ - Tìm 1/8 số ô vuông có trong mỗi hình sau - 16 ô vuông - Lấy 16 : 8 = 2 ( ô vuông )

File đính kèm:

  • doc3GIAO AN TOAN LOP 3 T912.doc
Giáo án liên quan