I. Mục tiêu
Giúp HS :
- Bước đầu làm quen với khái niệm về góc, góc vuông, góc không vuông
II. Đồ dùng dạy học
III. Hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ (5)
- Gọi HS lên bảng làm bài 1, 2, 3/48
- Nhận xét, chữa bài và cho điểm HS
41 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1825 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán Lớp 3 Tuần 9- 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ần số bé ta làm như thế nào ?
Kết luận: Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé, ta lấy số lớn chia cho số bé
* Hoạt động 2: Luyện tập - Thực hành (phút )
Mục tiêu:
Giúp hs : Biết so sánh số lớn gấp lần số bé
Cách tiếùn hành:
* Bài 1
- Gọi 1 hs đọc đề bài
- Y/c hs quan sát hình a) và nêu số hình tròn màu xanh , số hình tròn màu trắng trong hình này
- Muốn biết số hình tròn màu xanh gấp mấy lần số hình tròn màu trắng ta làm như thế nào?
- Vậy trong hình a) số hình tròn màu xanh gấp mấy lần số hình tròn màu trắng?
- Y/c hs tự làm phần còn lại
- Chữa bài và cho điểm hs
* Bài 2
- Gọi 1hs đọc đề bài
- Bài toán thuộc dạng toán gì?
- Y/c hs làm bài
- Chữa bài và cho điểm hs
*Bài 3
- 1hs nêu y/c của bài
- Y/c hs nêu cách tính chu vi của 1 hình rồi tự làm bài
- Chữa bài và cho điểm hs
Kết luận : Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé, ta lấy số lớn chia cho số bé
*Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò (5 phút)
- Cô vừa dạy bài gì ?
- Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm như thế nào?
- Về nhà làm bài 4/57
- Gọi 1hs nhắc lại đề bài
- Phép tính 6 : 2 = 3 ( đoạn )
- Ta lấy độ dài đoạn thẳng AB chia cho độ dài đoạn thẳng CD
- Ta lấy số lớn chia cho số bé
- 6 hình tròn màu xanh và 2 hình tròn màu trắng
- Ta lấy số hình tròn màu xanh chia cho số hình tròn màu trắng
- Số hình tròn màu xanh gấp số hình tròn màu trắng số lần là:
6 : 2 = 3 ( lần )
- Hs làm bài vào vở
- Dạng so sánh số lớn gấp mấy lần số bé
- 1 hs lên bảng, hs cả lớp làm bài vào vở
Giải:
Số cây cam gấp số cây cau số lần là:
20 : 5 = 4 ( lần )
Đáp số: 4 lần
- Muốn tính chu vi của 1 hình ta tính tổng độ dài các cạnh của hình đó
a) Chu vi của hình vuông MNPQ là:
3 + 3 + 3 + 3 = 12 ( cm )
b) Chu vi của hình tứ giác ABCD là:
3 + 4 + 5 + 6 = 18 ( cm )
- Gọi hs trả lời
Tuần 12
Tiết 58 LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
Giúp hs:rèn luyện kĩ năng thực hành gấp một số lên nhiều lần”
II.Đồ dùng dạy học:
III.Hoạt động dạy học :
1. Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút )
- Gọi hs lên bảng làm bài 3/57
- Nhận xét, chữa bài và cho điểm hs
2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
*Hoạt động 1: Luyện tập-Thực hành(25 phút)
Mục tiêu:
Giúp hs: rèn luyện kĩ năng thực hành gấp một số lên nhiều lần”
Cách tiếùn hành:
* Bài 1
- Y/c hs nhắc lại cách so sánh số lớn gấp mấy lần số bé
- Đọc từng câu hỏi cho hs trả lời
* Bài 2
- Gọi 1hs đọc đề bài
- Y/c hs tự làm bài
* Bài 3
- Gọi 1hs đọc đề bài
- Muốn biết cả hai thửa ruộng thu hoạch được bao nhiêu kg cà chua ta phải biết được điều gì ?
- Y/c hs tự làm bài
* Bài 4
- Y/c hs đọc nội dung của cột đầu tiên của bảng
- Muốn tính số lớn hơn số bé bao nhiêu đơn vị ta làm như thế nào?
- Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm như thế nào?
- Y/c hs tự làm bài
- Chữa bài và cho điểm hs
Kết luận : Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé, ta lấy số lớn chia cho số bé
* Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò (5 phút )
- Cô vừa dạy bài gì?
- Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm như thế nào?
- Về nhà làm bài 1, 2, 3 /66 VBT
- Nhận xét tiết học
a) Sợi dây 18 m dài gấp sợi dây 6m số lần là:
18 : 6 = 3 ( lần )
b) Bao gạo 35kg cân nặng gấp bao gạo 5kg số lần là:
35 : 5 = 7 (l ần )
- Hs cả lớp làm vào vở,1hs lên bảng làm bài
Giải:
Số con bò gấp số con trâu một số lần là:
20 : 4 = 5 ( lần )
Đáp số : 5 lần
- Ta phải biết được số kg cà chua thu được ở mỗi thửa ruộng là bao nhiêu?
- Hs cả lớp làm vào vở,1 hs lên bảng làm bài
Giải:
Số kg thu được của thửa ruộng 2 là:
27 x 3 = 81 ( kg )
Số kg thu được của cả 2 thửa ruộng là:
27 + 81 = 108 ( kg )
Đáp số: 108 kg
- Ta lấy số lớn trừ đi số bé
- Ta lấy số lớn chia cho số bé
- Làm bài, sau đó 2 hs ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau
- Luyện tập
Tuần 12
Tiết 59 BẢNG CHIA 8
I.Mục tiêu:
Giúp hs:
- Dựa vào bảng nhân 8 để lập bảng chia 8 và học thuộc bảng chia 8
- Thực hành chia trong phạm vi 8 và giải bài toán có lời văn
II.Đồ dùng dạy học:
Các tấm bìa,mỗi tấm bìa có 8 chấm tròn
III.Hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút )
- Gọi hs lên bảng làm bài 1,2,3/66VBT
- Nhận xét và cho điểm hs
2.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1: Lập bảng chia 8 (12 phút)
Mục tiêu:
- Dựa vào bảng nhân 8 để lập bảng chia 8 và học thuộc bảng chia 8
Cách tiếùn hành:
- Cho hs lấy 1 tấm bìa có 8 chấm tròn. Hỏi 8 lấy 1 lần bằng mấy?
- Hãy viết phép tính tương ứng với 8 được lấy 1 lần
- Trên tất cả các tấm bìa có 8 chấm tròn, biết mỗi tấm có 8 chấm tròn. Hỏi có bao nhiêu tấm bìa?
- Hãy nêu phép tính để tìm số tấm bìa
- Gv viết lên bảng 8 : 8 = 1
- Cho hs lấy 2 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 8 chấm tròn. Hỏi “8 lấy 2 lần bằng bao nhiêu”?
- Trên tất cả các tấm bìa có 16 chấm tròn. Biết mỗi tấm bìa có 8 tấm bìa. Hỏi có tất cả có bao nhiêu tấm bìa?
- Hãy lập phép tính để tìm số tấm bìa
- Viết lên bảng 16 : 8 = 2
- Tiến hành tương tự đối với các trường hợp tiếp theo
- Y/c hs tự học thuộc lòng bảng chia 8
Kết luận : Từ bảng nhân 8, có thể lập được bảng chia 8
* Hoạt động 2: Luyện tập - Thực hành (13 phút)
Mục tiêu: Vận đụng bảng chia 8 để làm toán.
Cách tiếùn hành:
*Bài 1
- Bài tập y/c chúng ta làm gì?
- Y/c hs suy nghĩ, tự làm bài, sau đó 2 hs ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau
- Nhận xét bài của hs
*Bài 2
- Bài tập y/c chúng ta làm gì?
- Y/c hs tự làm bài
- Y/c hs nhận xét bài của bạn trên bảng
- Hỏi :Khi đã biết 8 x 5 = 40, có thể ghi ngay kết quả 40 : 8 và 40 : 5 được không ? vì sao?
- Y/c hs giải thích tương tự với các trường hợp còn lại
*Bài 3
- Gọi hs đọc đề bài
- Bài toán cho biết những gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Y/c hs suy nghĩ và giải toán
- Gọi hs nhận xét bài làm của bạn trên bảng và cho điểm hs
*Bài 4
- Gọi 1hs đọc đề bài
- Y/c hs tự làm bài
Kết luận : Vận đụng bảng chia 8 để làm toán.
* Hoạt động : Củng cố, dặn dò ( 5 phút )
- Về nhà làm bài 1,2,3/64VBT
- 8 lấy 1 lần bằng 8
- 8 x 1 = 8
- Có 1 tấm bìa
- 8 : 8 = 1( tấm bìa )
- Đọc : 8 x 1 = 8 ; 8 : 8 = 1
- 8 lấy 2 lần bằng 16
- 2 tấm bìa
- 16 : 8 = 2 ( tấm bìa )
- Đọc 8 x 2 =16; 16 : 8 = 2
- Tính nhẩm
- Làm vào vở, sau đó hs nối tiếp nhau đọc từng phép tính trước lớp
- Hs làm vào vở, 4 hs lên bảng làm bài
- Khi đã biết 8 x 5 = 40 có thể ghi ngay 40 : 8 = 5 và 40 : 5 = 8 vì nếu lấy tích chia cho thừa số này thì được thừa số kia
- Có 32 m vải được cắt thành 8 mảnh bằng nhau
- Mỗi mảnh vải dài bao nhiêu m?
- Hs làm vào vở, 1 hs lên bảng làm bài
Giải:
Mỗi mảnh vải dài số m là:
32 : 8 = 4 ( m )
Đáp số: 8 m
- Hs làm vở, 1hs lên bảng
Giải:
Số mảnh vải cắt được là:
32 : 8 = 4 ( mảnh )
Đáp số: 4 mảnh
Tuần 12
Tiết 60 LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
Giúp hs: Học thuộc bảng chia 8 và vận dụng trong tính toán
II.Đồ dùng dạy học:
III.Hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút )
- Gọi hs đọc thuộc bảng chia 8
- Gọi hs lên bảng làm bài 1,2,3/64VBT
- Nhận xét và cho điểm hs
2.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
*Hoạt động: Luyện tập - Thực hành (25 phút)
Mục tiêu:: Học thuộc bảng chia 8 và vận dụng trong tính toán
Cách tiếùn hành:
*Bài 1
- 1hs nêu y/c của bài
- Y/c hs suy nghĩ và tự làm bài phần a)
- Khi đã biết 8 x 6 = 48, có thể ghi ngay kết quả 48 : 8 được không, vì sao?
- Y/c hs giải thích tương tự với các trường hợp còn lại
- Y/c hs đọc từng cặp phép tính trong bài
- Cho hs tự làm tiếp phần b)
*Bài 2
- 1hs nêu y/c của bài
- Y/c hs tự làm bài
- Nhận xét chữa bài và cho điểm hs
*Bài 3
- Gọi 1hs đọc đề bài
- Người đó có bao nhiêu con thỏ ?
- Sau khi bán đi 10 con thỏ thì còn lại bao nhiêu con thỏ?
- Người đó đã làm gì với số thỏ còn lại ?
- Hãy tính xem mỗi chuồng có bao nhiêu con thỏ
- Y/c hs trình bày bài giải
* Bài 4
- Bài tập y/c chúng ta làm gì ?
- Hình a) có tất cả bao nhiêu ô vuông ?
- Muốn tìm 1/8 số ô vuông có trong hình a) ta phải làm như thế nào?
- Hướng dẫn hs tô màu vào ô vuông trong hình a)
- Tiến hành tương tự với phần b)
Kết luận :
Muốn tìm một trong các phần băng nhau của một số, ta lấy số đó chia cho số phần
* Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò ( 5 phút )
- Cô vừa dạy bài gì?
- Về nhà làm bài 1,2,3/68 VBT
- Nhận xét tiết học
- Hs làm vào vở, 1 hs lên bảng làm bài
- Có thể ghi ngay 48 : 8 = 6 vì nếu lấy tích chia cho thừa số này thì sẽ được thừa số kia
- Hs làm bài, sau đó 2 hs ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau
- Hs làm vào vở, 1 hs lên bảng làm bài
- Có 42 con thỏ
- Còn lại: 42 – 10 = 32 (con thỏ)
- Nhốt đều vào 8 chuồng
Giải:
Số con thỏ còn lại sau khi bán 10 con thỏ là:
42 – 10 = 32 (con thỏ)
Sô con thỏ có trong mỗi chuồng là:
32 : 8 = 4 (con thỏ)
Đáp số: 8 con thỏ
- Tìm 1/8 số ô vuông có trong mỗi hình sau
- 16 ô vuông
- Lấy 16 : 8 = 2 ( ô vuông )
File đính kèm:
- 3GIAO AN TOAN LOP 3 T912.doc