I/ Mục tiêu:
-Biết cách thc hiƯn phÐp trừ các số có ba chữ số( có nhớ một lần ở hàng chục hoặc hàng trăm).
-Vận dụng vào giải toán có lời văn về phép trừ.
II / Chuẩn bị :
- GV : Bảng phụ .HS : Vở bài tập.
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 3 Tuần 2 Trường Tiểu Quảng MinhA, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài mới : Giới thiệu bài:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1:Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1:
-Yêu cầu HS đọc đề bài.
-Cho HS làm vào vở bài tập.
-GV nhận xét.
Bài 2:
-Gọi HS nêu yêu cầu.
-Yêu cầu HS làm vào vở.
-GV theo dõi HS làm.
,Hãy nêu cách đặt tính và thực hiện ?-GV nhận xét, sửa sai.
- 1 HS nêu yêu cầu.
-Cả lớp làm vào vở bài tập lần lượt HS lên bảng làm.
-HS nhận xét, bổ sung.
- 1 HS nêu yêu cầu .
-Cả lớp làm vào vở, lần lượt từng em lên bảng làm .
-HS làm bài.
-Đặt tính sao cho đơ nvị thẳng hàng đơn vị, chục thẳng hàng chục, trăm thẳng hàng trăm.
-Thực hiện phép tính từ phải sang trái.
-HS nhận xét, đổi vở kiểm tra.
Bài 3: Hoạt động nhóm.
-GV treo bảng phụ ghi nội dung bài tập 3 lên bảng.
-GV phổ biến luật chơi.
-Cho các nhóm nối tiếp nhau lên từng phép tính.
SBT
752
371
621
950
Số trừ
426
390
215
215
Hiệu
326
125
231
735
-GV nhận xét tuyên dương.
Bàì 4;
-Yêu cầu HS đọc tóm tắt bài toán.
H. Ngày thứ nhất bán bao nhiêu kg gạo?
H.Ngày thứ hai bán được bao nhiêu kg gạo?
H. bài toán hỏi gì?
-Yêu cầu HS dựa vào tóm tắt để đọc thành đề toán.
-Yêu cầu HS làm bài vào vở.
-GV chữa bài.
-Hoạt động nhóm 4.
-HS lắng nghe.
-HS lên tính.
Lớp theo dõi.
-BGK nhận xét các nhóm.
-1 HS đọc, lớp đọc thầm
Ngày thứ nhất bán được 415 kg.
Ngày thứ hai bán được 325 kg.
Hỏi cả hai ngày bán được bao nhiêu kg gạo.
-HS làm bài vào vở, 1 HS làm bài trên bảng lớp.
-HS đổi vở, kiểm tra.
4/Củng cố- dặn dò:
Về nhà luyện tập thêm về cộng , trừ các số có ban chữ số ( có nhớ một lần ).
-Nhận xét tiết học.
Thø t ngµy28 th¸ng 8 n¨m 2013
Toán
ôn tập các bảng nhân
I/ Mục tiêu :
-Thuéc b¶ng nh©n 2,3,4,5 ®· häc. Biết nhân nhẩm với số tròn trăm vµ tÝnh gi¸ trÞ biĨu thøc.
-Tính chu vi hình tam giác và giải toán.
II/ Các hoạt động dạy và học:
1/ Bài cũ: Gọi 3 em lên bảng làm bài , GV sửa, nhận xét. ( Tuấn, Phú, Huệ)
x - 125 = 344
2/ Bài mới: Ghi bài, ghi bảng, 1 em nhắc lại:
HĐ của GV
HĐ của HS
*Hoạt động 1: HD H/S ôn bảng nhân .
-Yêu cầu HS đọc bảng nhân 2,3,4,5 .
-HS thực hành đọc bảng nhân theo dõi sửa sai cho HS.
-Yêu cầu cả lớp đọc.
-GV nhận xét.
-HS nghe.
-HS đọc cá nhân, lớp theo dõi bạn đọc.
-Đồng thanh 3 lần.
* Hoạt động 2: Luyện tập thực hành:
*Bài 1:
-Gọi HS nêu yêu cầu của bài 1.
-YC H/S tính nhẩm ghi nhanh kết quả phép tính.
a) 3 x 4 = 12 ; 2 x 6 = 12 ; 4 x 3 = 12; 5 x 6 = 30
3 x 7 = 21 ;2 x 8 = 16 ; 4 x 7 = 28 ; 5 x 4 = 20
3 x 5 = 15; 2 x 4 = 8 ; 4 x 9 = 36 5 x 7 = 35
b) 200 x 2 = 400 300 x 2 = 600
300 x 4 = 800 400 x 2 = 8000
100 x 5 = 1000 500 x 1 = 500
- Yêu cầu HS đọc kết quả trước lớp.
-GV cho HS nắm thêm về một số công thức khác chẳng hạn :
3 x 4 = 12; 4 x 3 = 12 Vậy 3 x 4 = 4 x 3
-1 em nêu yêu cầu.
-HS ghi nhanh kết quả và phép tính.
-Mỗi em học sinh đọc kết quả 1 cột .
-HS nghe trả lời các kết quả nhân .
* Bàì 2:
- yêu cầu HS nêu YC của bài 2.
- Yêu cầu HS làm vào giấy nháp.
a) 5 x 5 + 18 b ) 5 x 7 – 26 =
10 + 18 = 28 35 - 26 = 9.
-Yêu cầu HS nêu kết quả , cách tính của 2 bài trên .
-GV sửa – nhận xét
* Bài 3:
-Yêu cầu HS đọc đề toán, thảo luận đề và tóm tắt đề ra giấy nháp.
Tóm tắt:
-GV sửa bài- nhận xét.
-HD giải vào vở.
-Thu chấm, sửa bài, nhận xét.
* Bài 4:
- Yêu cầu HS đọc đề, thảo luận, giải toán.
-GV sửa bài : Nhận xét tuyên dương.
- 1 em nêu YC bài 2.
-Cả lớp làm nháp , 1 em lên bảng làm.
-Nêu cá nhân ,lớp theo dõi, nhận xét.
-3 em đọc đề , thảo luận đề. Lớp làm tóm tắt vào nháp, 1 em lên bảng.
Cả lớp làm vở , 1 em lên bảng.
- 3 em đọc đề , 2 em thảo luận, lớp làm bài vào vở.
-HS nghe.
4/ Củng cố –dặn dò:
Về nhà học thuộc lòng các bảng nhân 2, 3, 4,5.
Thứ 5 ngày 29 tháng 8 năm 2013
Toán
ÔN TẬP CÁC BẢNG CHIA
I/ Mục tiêu:
- Thuéc c¸c bảng chia ( Chia cho 2, 3, 4, 5).
-Biết tính nhẩm thương của của các số tròn trăm khi chia cho 2,3,4) Phép chia hết.
II/ Các hoạt động dạy-học:
1/ Bài cũ: Gọi 2 em lên bảng làm bài ( Phú, Thanh)- GV nhận xét ghi điểm( 2 em đọc bảng nhân 2,3, 2 em đọc bảng nhân 4,5). ( Hoa, Hång, huƯ, Hïng)
3/ Bài mới : GT bài, ghi đề, HS đọc lại đề.
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
*Hoạt động 1: HD ôn các bảng chia.
GV hướng dẫn đọc các bảng chia nối tiếp nhau.
-YC cả lớp đọc.
-GV theo dõi nhận xét.
*Hoạt động 2: Thực hành luyện tập .
*Bài `1: /10
-YC HS đọc đề bài, nêu yêu cầu của bài.
-HD tính nhẩm, ghi nhanh kết quả .
-YC HS đọc kết quả của bài 1.
GV sửa bài, nhận xét.
* Bài 2/10: yêu cầu làm phần a.
-YC đọc đề, nêu yêu cầu đề.
-HD tính nhẩm, ghi nhanh kết quả.
200 : 2 = ? a) 400 : 2 = 200
Nhẩm: 2 trăm : 2 = 1 trăm 600 : 3 = 200
Vậy 200 : 2 = 100 400 : 4 = 100
-Yêu cầu HS đọc kết quả từng bài.
-GV sửa bài, nhận xét, tuyên dương.
* Bài 3 : Yêu cầu HS làm vở.
.-HS đọc đề , thảo luận ; Tóm tắt đề.
-HD theo dõi HS làm bài:
Tóm đề Bài giải
4 hộp: 24 cái cốc số cốc trong mỗi hộp là:
1 hộp : ? cái cốc 24 ; 4 = 6 ( cốc )
Đáp số : 6 cái cốc.
-GV thu chấm, sửa bài và nhận xét.
*Bài 4: Yêu cầu HS chơi trò chơi “ thi giải nhanh, nối đúng phép tính với kết quả:
-Chia làm hai nhóm chơi:
24 : 3 4 x 7 32 : 4 4 x 10
21 8 40 28
16 : 2 24+ 4 3 x 7
-Cử giám khảo ( 2 cm)
-GV bổ sung – nhận xét- tuyên dương.
-Từng em đọc bảng chia từ 2-5 nối tiếp nhau .
-Đọc 3 lần lần.
-1 em đọc đề, nêu yêu cầu.
-Cả lớp tính nhẩm.
-Mổi em đọc một cột bài 1.
-HS theo dõi nhận xét.
- HS nghe.
-1 em đọc đề, 1 em nêu .
-Cả lớp nhẩm, ghi nhanh kết quả ra nháp.
-1 HS đọc kết quả 1 bài.
-HS theo dõi nhận xét.
-HS nghe.
- 4 em đọc đề , thảo luận đề.
-1 em lên bảng, cả lớp làm vào vở.
-HS theo dõi.
-HS nghe.
-Chia 2 nhóm mỗi nhóm 7 em chơi tiếp sức.
-HS cổ vũ các bạn.
-Nhận xét, đánh giá.
4/ Củng cố-dặn dò:
-Đọc lại bảng chia 2, 3, 4,5 mỗi bảng 1 lần.
Thø 6 ngµy 30 th¸ng 8 n¨m 2013.
toán
luyện tập
I/ Mục tiêu:
-BiÕt tÝnh gi¸ trÞ cđa biĨu thøc cã phÐp nh©n, phÐp chia.
- VËn dơng ®ỵc vµo gi¶i to¸n cã lêi v¨n( cã phÐp nh©n)..
II/ các hoạt động- dạy và học:
1/ Bài cũ:
- 1 em đọc bảng chia 4 và 5. ( Trang)
- 2 em giải toán., GV nhận xét ghi điểm. (Minh, Lan)
2/ Bài mới:
GT bài- Ghi đề – 1 em đọc đề.
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
*Hoạt động 1: Luyện tập thực hành.
* bài 1:
-Yêu cầu HS , nêu YC đề.
-HD HS làm vào nháp.
a) 5 x 3 + 132 = 15 + 132 b) 32 : 4 + 106 = 8 + 106
= 147 = 114
c) 20 x 3 : 2 = 60 : 2
= 30
- Yêu cầu HS đọc kết quả nêu cách làm.
-GV chốt: Các em phải tính được giá trị của biểu thức và trình bày theo 2 bước .
Bài 2:
-YC HS làm miệng .
-YC đọc đề .
-HD trả lời trong sách giáo khoa.
+Đã khoanh vào Số vịt trong hình A.
H. Đã khoanh vào 1 phần mấy số vịt ở hình B? ( )
Bài 3: YC HS làm vào vở .
-YC đọc đề , thảo luận đề toán , tóm tắt đề.
Tóm tắt đề: Bài giải
1 bàn : 2 em Số học sinh ở 4 bàn là:
8 bàn : ? em. 2 x 4 = 8 ( học sinh)
Đáp số: 8 học sinh
-GV chấm bài- sửa bài- nhận xét.
*Hoạt động 2: “ Trò chơi “
-GV nêu yêu cầu trò chơi : “ Có 4 hình tam giác hãy xếp thành cái mũ “.
-Cử giám khảo, phân nhóm chơi:
-GV bổ sung- nhận xét tuyên dương.
-1 em đọc đề, nêu yêu cầu đề
-1 em lên bảng, lớp làm vào nháp.
-Mỗi em nêu 1 bàilớp bổ sung
-HS nghe.
-2 em đọc
- 2 em trả lời lớp bổ sung.
-HS trả lời.
- học sinh nghe.
-4 em đọc đề, 2 em thảo luận đ, lớp tóm tắt.
- 1 em lên bảng.
-Giải vào vở.
- 1 em lên bảng.
-HS nghe
- Cử 2 em làm giám khảo, chia hai nhóm mỗi nhóm 4 em chơi.
-Các nhóm chơi.
- Giám khảo nhận xét.
4/ Củng cố - dặn dò:
-GV nhắc lại cách giải toán cho HS nắm.
-Nhận xét giờ học, tuyên dương những em học tốt.
¤n luyƯn to¸n
LuyƯn tËp
/ Mục tiêu:
- Thùc hµnh cách thùc hiƯn phÐp trừ các số có ba chữ số( có nhớ một lần ở hàng chục hoặc hàng trăm).
-Vận dụng vào giải toán có lời văn về phép trừ.
II/ Các hoạt động dạy-học:
1. Bài mới: Giới thiệu bài
Hoạt động dạy
Hoạt động học
*Hoạt động 1: Luyện tập thực hành:
+Bài 1:
-Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1.
-Yêu cầu HS tìm hiểu đề.
-Yêu cầu HS làm bài vào vở.
-GV theo dõi HS làm bài.
-GV nhận xét sửa bài
Bài 3:
-Gọi HS ®ọc đề bài
-Yêu cầu HS tìm hiểu đề.
-yêu cầu HS làm bài vào vở.
-GV theo dõi HS làm bài
Tóm tắt
Bình và Hoa có: 335 tem
Bính có : 128 tem
Hoa có : ? tem.
-GV nhận xét , sửa bài.
-Họi HS đọc tóm tắt , nêu yêu cầu.
-Yêu cầu HS làm bài vào vở.
4/ Củng cố – dặn dò:
-ề nhà ôn toàn trừ các số có ba chữ số ( có nhớ), làm bài tập.
-Nhận xét tiết học.
2 HS nêu yêu cầu.
-Cả lớp làm bài vào vở, lầm lượt từng em lên bản làm.
-HS lµm bµi:
- 2 HS nêu yêu cầu.
-Cả lớp làm vở, lần lượt từng en lên bảng làm.
-HS làm bài:
-Hsnhận xét sửa sai, bổ sung.
-2 HS đọc đề bài.
-1 HS nêu câu hỏi, 1 HS trả lời.
H. Bài toán cho biết gì?
H. Bài toán hỏi gì?
-Cả lớp làm bài vào vở.
1 HS lên bảng làm.
-HS đổi chéo vở kiểm tra.
-2 HS tóm tắt của bài .
2 HS nêu bài toán.
HS tự làm bài và ghi bài gải.
DuyƯt ngµy 30 th¸ng 8 n¨m 2013.
File đính kèm:
- toan tuan 2.doc