Giáo án Toán lớp 3 - Tiết 76: Làm quen với biểu thức

I. MỤC TIÊU :

 Giúp học sinh:

 - Bước dầu cho học sinh làm quen với biểu thức và tính giá trị của biểu thức.

 - Học sinh biết tính giá trị của biểu thức đơn giản.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 Bảng phụ kẻ sẵn bài tập 2.

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

A. KIỂM TRA BÀI CŨ

 - Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm như thế nào?

 - Muốn giảm một số đi nhiều lần ta làm như thế nào?

 2 em lên bảng làm bài, cả lớp làm vào bảng con bài tập sau: Đặt tính rồi tính.

 HS 1: 234 x 4 678 : 5 HS 2: 89 x 7 503 : 9

- Chữa bài và cho điểm HS

B.GIƠÍ THIỆU BÀI MỚI: Làm quen với biểu thức

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 4137 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 3 - Tiết 76: Làm quen với biểu thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán Tiết 76 LÀM QUEN VỚI BIỂU THỨC I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh: - Bước dầu cho học sinh làm quen với biểu thức và tính giá trị của biểu thức. - Học sinh biết tính giá trị của biểu thức đơn giản. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ kẻ sẵn bài tập 2. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: A. KIỂM TRA BÀI CŨ - Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm như thế nào? - Muốn giảm một số đi nhiều lần ta làm như thế nào? 2 em lên bảng làm bài, cả lớp làm vào bảng con bài tập sau: Đặt tính rồi tính. HS 1: 234 x 4 678 : 5 HS 2: 89 x 7 503 : 9 - Chữa bài và cho điểm HS B.GIƠÍ THIỆU BÀI MỚI: Làm quen với biểu thức HĐ GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 2 3 Giới thiệu về biểu thức: - Viết lên bảng 126 + 51 và yêu cầu HS đọc. - Giới thiệu: 126 cộng 51 được gọi là một biểu thức. Biểu thức 126 cộng 51. - Viết tiếp lên bảng 62 - 11 và giới thiệu: 62 trừ 11 cũng gọi là một biểu thức, biểu thức 62 trừ 11. - Làm tương tự với các biểu thức còn lại. - kết luận: Biểu thức là một dãy các số, dấu phép tính viết xen kẽ với nhau. Giới thiệu giá trị của biểu thức: - Yêu cầu HS tính 126 + 51. - Giới thiệu: Vì 126 + 51 = 177 nên 177 được gọi là giá trị của biểu thức 126 + 51. - Giá trị của 126 cộng 51 là bao nhiêu? - Yêu cầu HS tính 125 + 10 - 4. - Giới thiệu: 131 được gọi là giá trị của biểu thức 125 + 10 - 4. Luyện tập thực hành: Bài 1: - Gọi HS nêu yêu cầu của bài. - Viết lên bảng 284 + 10 và yêu cầu HS đọc biểu thức, sau đ1o tính 284 + 10. - Vậy giá trị của biểu thức 284 + 10 là bao nhiêu? - Hướng dẫn HS trình bày bài đúng mẫu, sau đó yêu cầu các em trình bày bài. - Chữa bài và cho điểm HS. Bài 2: - Hướng dẫn HS tìm giá trị của biểu thức, sau đó tìm số chỉ giá trị của biểu thức đó và nối với biểu thức. - Ví dụ: 52 + 23 = 75, vậy gía trị của biểu thức 52 + 23 là 75, nối biểu thức 52 + 23 với số 75. - Chữa bài và cho điểm HS. - HS đọc: 126 cộng 51. - HS nhắc lại: biểu thức 126 cộng với 51. - HS nhắc lại: biểu thức 62 trừ 11. - Trả lời 126 + 51 = 177. - Giá trị của biểu thức126 cộng 51 là 177. - Trả lời 125 + 10 - 4 = 131. - Tìm giá trị của mỗi biểu thức sau. - Biểu thức 284 cộng 10, 284 + 10 = 294. - Giá trị của biểu thức 284 + 10 là 294. - 4 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. a. 125 + 18 = 143 Giá trị của biểu thức 125 + 18 là143. b. 161 - 150 = 11 Giá trị của biểu thức 161 - 150 là 11. c. 21 x 4 = 84 Giá trị của biểu thức 21 x 4 là 84. d. 48 : 2 = 24 Giá trị của biểu thức 48 : 2 là 24. - HS tự làm bài, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau. Tiết 76 IV CỦNG CỐ-DẶN DÒ - Biểu thức là gì? Cho ví dụ. - Về nhà luyện tập thêm về tìm giá trị của biểu thức. - Chuẩn bị bài: Tính giá trị của biểu thức. - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doc077h.doc