I. MỤC TIÊU :
Giúp học sinh:
- Biết cách giảm một số đi nhiều lần và vận dụng để giải các bài tập.
- Phân biệt giảm đi một số lần với giảm đi một số đơn vị.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Các tranh vẽ hoặc mô hình 8 con gà sắp xếp thành từng hàng như SGK.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ : Gọi học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào bảng con.
Đặt tính và thực hiện phép tính: 42 : 7 , 42 : 6 , 25 : 5 , 48 : 7
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
2. Bài mới :
Giới thiệu bài: GIẢM MỘT SỐ ĐI NHIỀU LẦN
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1527 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 3 - Tiết 37: Giảm một số đi nhiều lần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 37 Môn : Toán Ngày 26/10/200
GIẢM MỘT SỐ ĐI NHIỀU LẦN
I. MỤC TIÊU :
Giúp học sinh:
- Biết cách giảm một số đi nhiều lần và vận dụng để giải các bài tập.
- Phân biệt giảm đi một số lần với giảm đi một số đơn vị.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Các tranh vẽ hoặc mô hình 8 con gà sắp xếp thành từng hàng như SGK.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ : Gọi học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào bảng con.
Đặt tính và thực hiện phép tính: 42 : 7 , 42 : 6 , 25 : 5 , 48 : 7
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
2. Bài mới :
Giới thiệu bài: GIẢM MỘT SỐ ĐI NHIỀU LẦN
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
2
Hướng dẫn thực hiện giảm một số đi nhiều lần.
- Nêu bài toán: Hàng trên có 6 con gà. Số gà hàng trên giảm đi 3 lần thì được số gà hàng dưới. Tính số gà hàng dưới.
- Hàng trên có mấy con gà?
- Số gà hàng dưới như thế nào so với số gà hàng trên?
- Hướng dẫn vẽ sơ đồ:
+ Vẽ đoạn thẳng thể hiện số gà hàng trên. Chia đoạn thẳng thành 3 phần bằng nhau. Khi giảm số gà hàng trên đi 3 lần thì con lại mấy phần?
+ Vậy vẽ đoạn thẳng thể hiện số gà hàng dưới là 1 phần.
- Yêu cầu HS suy nghĩ tính số gà hàng dưới.
-Tiến hành tương tự với bài toán về độ dài đoạn thẳng AB và CD.
- Vậy muốn giảm một số đi nhiều lần ta làm như thế nào?
Luyện tập.
Bài 1:
- Yêu cầu HS đọc cột đầu tiên của bảng.
- Muốn giảm một số đi 4 lần ta làm thế nào?
- Hãy giảm 12 đi 4 lần.
- Muốn giảm một số đi 6 lần ta làm thế nào?
- Hãy giảm 12 đi 6 lần.
- Yêu cầu HS suy nghĩ và làm tiếp các phần còn lại của bài.
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2:
- Gọi HS đọc đề bài phần a).
- Mẹ có bao nhiêu quả bưởi?
- Số bưởi còn lại sau khi bán như thế nào so với số bưởi ban đầu?
- Vậy ta vẽ sơ đồ như thế nào?
+ Thể hiện số bưởi ban đầu mấy phần bằng nhau?
+ Khi giảm số bưởi ban đầu đi 4 lần thì còn lại mấy phần?
+ vậy vẽ số bưởi còn lại là mấy phần bằng nhau?
- Yêu cầu HS suy nghĩ và làm bài.
- Tiến hành tương tự với phần b).
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
* Bài dành cho HS giỏi:
Hoà làm một phép chia có số bị chia là 38, số dư là 3, thương là 5. Đố bạn tìm được số chia trong phép chia Hoà làm.
- Quan sát hình minh hoạ, đọc lại đề bài toán và phân tích đề.
- Hàng trên có 6 con gà.
- Số gà hàng trên giảm đi 3 lần thì bằng số gà hàng dưới.
+ Số gà hàng trên đang là 3 phần, giảm đi 3 lần thì được 1 phần.
Tóm tắt
Hàng trên
Hàng dưới
- Số gà hàng dưới là:
6 : 3 = 2 (con gà).
- Muốn giảm một số đi nhiều lần ta lấy số đó chia cho số lần.
- HS đọc: Số đã cho, giảm đi 4 lần, giảm đi 6 lần.
- Muốn giảm một số đi 4 lần ta lấy số đó chia cho 4.
- 12 giảm 4 lần là 12 : 4 = 3.
- Muốn giảm một số đi 6 lần ta lấy số đó chia cho 6.
- 12 giảm 6 lần là 12 : 6 = 2
- Làm bài sau đó 2 em ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
- 1 em đọc đề bài, cả lớp đọc thầm.
- Mẹ có 40 quả bưởi.
- Số bưởi ban đầu giảm đi 4 lần thì bằng số bưởi còn lại sau khi bán.
+ Thể hiện số bưởi ban đầu là 4 phần bằng nhau.
+ 4 phần giảm đi 4 lần thì còn lại 1 phần.
+ Là 1 phần.
- 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
Bài giải
Số quả bưởi còn lại là:
40 : 4 = 10 (quả)
Đáp số : 10 quả bưởi
Tóm tắt
Làm tay
Làm máy
Bài giải
Thời gian làm công việc đó bằng máy là:
30 : 5 = 6 (giờ)
Đáp số: 6 giờ.
- Số dư của phép chia là 3 nên khi bớt số bị chia 3 đơn vị thì phép chia thành phép chia hết mà thương không thay đổi và vẫn là 5.
Số bị chia sau khi bớt là:
38 - 3 = 35
Số chia của phép tính là:
35 : 5 = 7
Đáp số: 7
3
Củng cố, dặn dò:
- Vậy muốn giảm một số đi nhiều lần ta làm như thế nào?
- Về nhà làm bài tập 3 trang 38.
- Xem trước bài : Luyện tập.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- 0037.doc