I.MỤC TIÊU:
Giúp học sinh:
-Củng cố các kĩ năng thực hiện phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (chia hết ở các lượt chia); tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
-Tự giải bài toán tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Sgk, phấn, bảng.
III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:Gọi 2 học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào bảng con.
Đặt tính rồi tính: 84 : 4 63 : 3 48 : 2
-GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1580 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 3 - Tiết 28: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 28 Thứ tư ngày 13 tháng 10 năm 2004
Toán
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
Giúp học sinh:
-Củng cố các kĩ năng thực hiện phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (chia hết ở các lượt chia); tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
-Tự giải bài toán tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Sgk, phấn, bảng.
III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:Gọi 2 học sinh lên bảng làm bài, cả lớp làm vào bảng con.
Đặt tính rồi tính: 84 : 4 63 : 3 48 : 2
-GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS
B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Luyện tập
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1:
a) Nêu yêu cầu của bài toán và yêu cầu HS làm bài.
-Yêu cầu từng HS vừa lên bảng nêu rõ cách thực hiện phép tính của mình. HS cả lớp theo dõi nhận xét bài của bạn.
b) Yêu cầu HS đọc bài mẫu phần b). Hướng dẫn HS: 4 không chia được 6 lấy 42 chia 6 được 7, viết 7. 7 nhân 6 bằng 42, 42 trừ 42 bằng 0
-Yêu cầu từng HS vừa lên bảng nêu rõ cách thực hiện tính của mình. HS cả lớp theo dõi nhận xét bài của bạn.
Bài 2:
-GV yêu cầu HS nêu cách tìm một phần tư của một số, sau đó tự lànm bài.
-Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS
Bài 3:
-Gọi HS đọc đề bài.
-Yêu cầu HS suy nghĩ và tự làm bài
.
-Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
*Bài dành cho học sinh giỏi:
Số giờ làm việc mỗi ngày của anh Tuấn bnằg một phần ba số giờ trong một ngày. Trong mỗi tuần, anh Tuấn được nghỉ ngày chủ nhật. Hỏi anh Tuấn làm việc bao nhiêu giớ trog một tuần?
-4 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào bảng con.
48 2 84 4 55 5 96 3
4 24 8 21 5 11 9 32
08 04 05 06
8 4 5 6
0 0 0 0
-Học sinh nêu cách thực hiện phép tính của mình. Cả lớp theo dõi và nhận xét bài làm của bạn đúng/ sai chỗ nào.
-HS đọc bài mẫu.
-Làm theo hường dẫn của GV.
-4 em lên bảng làm bài. Cả lớp làm vào bảng con.
-HS nêu cách thực hiện phép tính của mình. Cả lớp theo dõi và nhận xét bài làm của bạn đúng/ sai chỗ nào.
-3 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
của 20 cm là 5 cm
của 40 km là 10 km.
của 80 kg là 20 kg
-1 HS đọc đề bài.
-1 em lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở.
Bài giải
My đã đọc được số trang sáchlà:
84 : 2 = 42 (trang)
Đáp số: 42 trang
-HS chép đề về nhà làm
Bài giải
Trong một ngày anh Tuấn làm việc;
24 : 3 = 8 (giờ)
Trong một tuần anh Tuấn làm việc:
7 – 1 = 6 (giờ)
Anh làm việc một tuần là:
8 X 6 = 48 (giờ)
Đáp số: 48 giờ
IV
CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
-Hôm nay các em được luyện tập những kiến thức nào?
-Hãy nêu cách tìm một phần mấy của một số.
-Đặt tính rồi tính và nêu rõ cách thực hiện: 54 : 6
-Về nhà luyện tập thêm về chia số có hai chữ số cho số có một chữ số.
-Xem trước bài: Phép chia hết và phép chia có dư.
-GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- 028.doc