I. MỤC TIÊU:
Giúp học sinh:
- Củng cố về giải bài toán có liên quan đến rút về đơn vị.
- Kĩ năng thực hiện tính giá trị của biểu thức có đến hai dấu tính.
- Củng cố kĩ năng lập bảng thống kê.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
SGK, phấn, bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 4.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng làm bài tập sau: cứ 4 cái áo như nhau thí cần có 24 cái cúc áo. hỏi có 42 cái cúc áo thí dùng cho mấy cái áo như thế?
Nhận xét bài cũ.
2. Bài mới:
Giới thiệu bài: Luyện tập
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2114 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 3 - Tiết 159: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán Tiết 159 LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
Giúp học sinh:
- Củng cố về giải bài toán có liên quan đến rút về đơn vị.
- Kĩ năng thực hiện tính giá trị của biểu thức có đến hai dấu tính.
- Củng cố kĩ năng lập bảng thống kê.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
SGK, phấn, bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 4.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng làm bài tập sau: cứ 4 cái áo như nhau thí cần có 24 cái cúc áo. hỏi có 42 cái cúc áo thí dùng cho mấy cái áo như thế?
Nhận xét bài cũ.
2. Bài mới:
Giới thiệu bài: Luyện tập
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
Hướng dẫn luyện tập
Bài 1:
- Gọi HS đọc đề bài toán.
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Bài toán trên thuộc dạng toán gì?
- Yêu cầu HS làm bài.
Tóm tắt Bài giải
12 phút: 3km Số phút cần để đi 1 km là:
28 phút: . . . km? 12 : 3 = 4 (phút)
Số ki-lô-met đi trong 28 phút là:
28 : 4 = 7(km)
Đáp số: 7 km
- Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 2:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Bài toán thuộc dạng toán nào?
- Yêu cầu HS làm bài.
Tóm tắt Bài giải
21kg : 7 túi Số ki-lô-gam gạo trong mỗi túi là:
15kg : . . . túi 21 : 7 = 3(kg)
Số túi cần để dựng hết 15 kg gạo là:
15 : 3 = 5 (túi)
Đáp số: 5 túi
- Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 3:
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- GV viết lên bảng 32 4 2 = 16 yêu cầu HS suy nghĩ điền dấu.
- GV gọi HS trình bày kết quả của mình.
- GV hướng dẫn HS thực hiện phép thử để tìm cách điền đúng và cho HS nhận xét để thấy khi thay dấu tính thì giá trị của biểu thức cũng không thay đổi.
- Chữa bài và cho điểm HS.
- Một người đi xe đạp trong 12 phút được 3 km. Hỏi cứ nếu đạp xe đều như vậy trong 28 phút thí được mấy km?
- Một người đi xe đạp trong 12 phút được 3 km.
- Hỏi cứ nếu đạp xe đều như vậy trong 28 phút thí được mấy km?
- Bài toán có dạng liên quan đến rút về đơn vị.
- 1 em lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở.
- 1 em đọc đề bài, cả lớp đọc thầm.
- Có 21 kg gạo chia đều vào 7 túi
- Hỏi phải lấy mấy túi đó để được 15 kg gạo?
- Dạng toán có liên quan đến rút về đơn vị.
- 1 em lên bảng làm bài mỗi em làm mkột cách, cả lớp làm bài vào vở.
- Điền dấu nhân, chia thích hợp vào các ô trống để biểu thức đúng.
- HS làm nháp.
- HS báo cáo kết quả: 32 : 4 x 2 =16
- Làm bài
32 : 4 : 2 = 4
24 : 6 : 2 = 2
24 : 6 x 2 = 8
2
Củng cố, dặn dò:
- Khi giải bài toán có liên quan đến rút về đơn vị, thường tiến hành theo mấy bước? Là những bước nào?
- Về nhà luyện tập thêm về giải toán. Làm bài tập 4/168.
- Xem trước bài: Luyện tập chung
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- 159h.doc