I. MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
- Nắm được những khái miện cơ bản của bảng số liệu thống kê: hàng, cột.
- Biết cách đọc các số liệu của một bảng.
- Biết cách phân tích số liệu của một bảng (dạng đơn giản).
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bảng thống kê số con của 3 gia đình trên khổ giấy 40cm x 80 cm.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
1. KIỂM TRA BÀI CŨ:
Gọi HS lên làm miệng bài tập số 2, 4/135.
Nhận xét bài cũ.
2.GIỚI THIỆU BÀI: Làm quen với thống kê số liệu (tt)
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 3447 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 3 - Tiết 128: Làm quen với thống kê số liệu (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán Tiết 128 LÀM QUEN VỚI THỐNG KÊ SỐ LIỆU (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
- Nắm được những khái miện cơ bản của bảng số liệu thống kê: hàng, cột.
- Biết cách đọc các số liệu của một bảng.
- Biết cách phân tích số liệu của một bảng (dạng đơn giản).
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bảng thống kê số con của 3 gia đình trên khổ giấy 40cm x 80 cm.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
1. KIỂM TRA BÀI CŨ:
Gọi HS lên làm miệng bài tập số 2, 4/135.
Nhận xét bài cũ.
2.GIỚI THIỆU BÀI: Làm quen với thống kê số liệu (tt)
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
2
Quan sát để hình thành dãy số liệu:
- GV treo bàng thống kê số con của ba gia đình.
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm. Các nhóm hãy thảo luận và trả lời các câu hỏi sau:
+ Bảng này có mấy hàng?
+ Hàng trên ghi gì? Hàng dưới ghi gì?
+ Cho biết tên của ba gia đình được ghi trong bảng.
+ Số con của mỗi gia đình?
- Yêu cầu HS trình bày trước lớp.
- GV giới thiệu: đây là bảng thống kê số con của ba gia đình. Bảng này gồm có bốn cột và hai hàng. Hàng thứ nhất nêu tên của các gia đình được thống kê, hàng thứ hai nêu số con của các gia đình có tên trong hàng thứ nhất.
- Y/c hs đọc lại bảng thống kê.
Luyện tập:
Bài 1:
- Y/c HS đọc bảng số liệu của bài tập.
- Bảng số liệu có mấy cột và mấy hàng?
- Hãy nêu nội dung của từng hàng trong bảng?
- Yêu cầu HS đọc từng câu hỏi của bài.
- GV nêu từng câu hỏi trước lớp cho HS trả lời.
- GV nhận xét cho điểm.
Bài 2:
- Bảng thống kê trong bài thống kê về nội dung gì?
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau cùng nhau làm bài, sau đó GV lần lượt nêu từng câu hỏi cho HS trả lời.
a. Lớp nào trồng được nhiều cây nhất? Lớp nào trồng được ít cây nhất?
- Hãy nêu tên các lớp theo thứ tự số cây trồng được từ ít đến nhiều?
b. Hai lớp 3A và 3B trồng được tất cả bao nhiêu cây?
- Cả bốn lớp trồng được tất cả bao nhiêu cây?
c. Lớp 3D trồng được ít hơn lớp 3A bao nhiêu cây?
- Lớp 3D trồng được nhiều hơn lớp 3B bao nhiêu cây?
- Nhận xét cho điểm học sinh.
- Quan sát.
- Các nhóm HS thực hiện theo yêu cầu của GV:
+ Bảng này có 2 hàng.
+ Hàng trên ghi tên các gia đình. Hàng dưới ghi số con của mỗi gia đình.
+ Tên của ba gia đình được ghi trong bảng: Gia đình cô Mai, gia đình cô Lan, gia đình cô Hồng.
+ Gia đình cô Mai có hai con, gia đình cô Lan có một con, gia đình cô Hồng có hai con.
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp.
- Theo dõi.
- HS nối tiếp nhau đọc lại bảng thống kê.
- 1 em đọc, cả lớp đọc thầm.
- Bảng số liệu có 5 cột và hai hàng.
- Hàng trên ghi tên các lớp được thống kê, hàng dưới ghi số học sinh giỏi của từng lớp có tên trong hàng trên.
- HS đọc thầm.
- Trả lời các câu hỏi của bài.
- Bảng thống kế về số cây trồng được của 4 lớp khối 3.
- Dựa vào bảng số liệu để trả lời câu hỏi.
- Làm bài theo cặp.
a. Lớp 3A trồng được nhiều cây nhất. Lớp 3B trồng được ít cây nhất.
- Tên các lớp theo thứ tự số cây trồng được từ ít đến nhiều là: 3B, 3D, 3A, 3C.
b. Lớp 3A và 3B trồng được số cây là:
40 + 45 = 85(cây)
- Cả bốn lớp trồng được số cây là:
40 + 25 + 45 + 28 = 138(cây)
c. Lớp 3D trồng được ít hơn lớp 3A:
40 – 28 = 12(cây)
- Lớp 3D trồng được nhiều hơn lớp 3B:
28 – 25 = 3(cây)
IV
CỦNG CỐ, DẶN DÒ:
- Làm bài tập 3/137.
- Chuẩn bị bài: Luyện tập.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- 128h.doc