I. MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
- Rèn kĩ năng thực hiện phép tính.
- Rèn kĩ năng giải bài toán có hai phép tính.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
SGK, phấn.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
Muốn tìm thừa số chưa biết em làm như thế nào? Vận dụng: X x 6 = 8850
Thực hiện phép chia sau: 6318 : 6 7440 : 8
Nhận xét bài cũ.
B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Luyện tập chung
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2279 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 3 - Tiết 117: Luyện tập chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán Tiết 117 LUYỆN TẬP CHUNG
CHIA SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
I. MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
- Rèn kĩ năng thực hiện phép tính.
- Rèn kĩ năng giải bài toán có hai phép tính.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
SGK, phấn.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
Muốn tìm thừa số chưa biết em làm như thế nào? Vận dụng: X x 6 = 8850
Thực hiện phép chia sau: 6318 : 6 7440 : 8
Nhận xét bài cũ.
B.GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Luyện tập chung
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
Hướng dẫn luyện tập.
Bài 1:
- Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính chia, nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Yêu cầu HS nêu rõ từng bước tính của mình.
- Yêu cầu HS rút ra nhận xét sau khi thực hiện 6 phép tính trên.
- Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 2:
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Chữa bài, yêu cầu một số HS nêu cách tính của một số phép tính cụ thểã trong bài.
- Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3:
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Muốn biết mỗi thư viện được chia bao nhiêu quyển sách em phải biết gì?
- Yêu cầu HS làm bài.
- Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 4:
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Bài toán cho biết những gì?
- Bài toán yêu cầu tính gì?
- Muốn tính chu vi sân vận động đó em phải biết gì?
- Muốn tìm chiều dài sân vận động em làm phép tính gì?
- Biết được chiều dài, chiều rộng của sân vận động em tính chu vi như thế nào?
- Yêu cầu HS làm bài.
- Chữa bài và cho điểm HS.
* Bài dành cho học sinh giỏi:
Một bể bơi hình chữ nhật có chiều dài là 129m, chiều rộng bằng chiều dài. Tính chu vi bể bơi đó?
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- 4 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào bảng con.
- HS nêu cách tính của mình.
- Từ kết quả của phép tính nhân ở hàng trên suy ra kết quả của phép tính chia ở hàng dưới mà không phải làm tính chia cũng được.
- 2 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Có 5 thùng sách, mỗi thùng đựng 306 quyển sách. Số sách đó chia cho 9 thư viện trường học. Hỏi mỗi thư viện được chia bao nhiêu quyển sách?
- Biết số sách của 5 thùng.
- 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
Bài giải
Số sách của 5 thùng là:
306 x 5 = 1530 (quyển sách)
Số sách mỗi thư viện được chia là:
1530 : 9 = 170 (quyển sách)
Đáp số: 170 quyển sách.
- 1 em đọc đề bài, cả lớp đọc thầm.
- Một sân vận động hình chữ nhật có chiều rộng 95 m và chiều dài gấp 3 lần chiều rộng.
- Tính chu vi sân vận động đó.
- Ta phải biết được chiều dài của sân vận động.
- Muốn tìm chiều dài sân vận động em phép tính nhân.
- Em lấy số đo chiều dài cộng với số đo chiều rộng rồi nhân với hai.
- 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
Bài giải
Chiều rộng sân vân động đó là:
75 x 3 = 225 (m)
Chu vi sân vận động đó là:
(225 + 75) x 2 = 600 (m)
Đáp số: 54m
- Làm bài.
IV
CỦNG CỐ-DẶN DÒ
- Nêu cách tính chu vi hình chữ nhật?
- Về nhà luyện tập thêm về phép nhân và phép chia.
- Xem trước bài : Làm quen với số La Mã.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- 117h.doc