* HĐ1: Bài mới.
* HĐ 2: Thực hành:
+ Bài 1: Nối tiếp nêu các số có 3 cs.
- Luyện đọc các số có 3 cs.
- Nêu số lớn nhất, bé nhất có 3 cs.
- Củng cố cách đọc, viết các số có 3 cs.
+ Bài 2: Làm việc cá nhân
- Hs nêu y/c. điền kq vào SGK.
- Luyện đọc dãy số.
+ Bài 3: Nêu yêu cầu
.+ Bài 4: Làm việc cá nhân.
- Nêu 5 số có 3 cs.
- Sắp xếp theo thứ tự nhất định.
137 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1027 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán Lớp 3 chuẩn cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của học sinh
Hỗ trợ của giáo viên
* HĐ 1: Ôn bài cũ.
- Nêu các số tròn nghìn.
* HĐ 2: Thực hành.
+ Bài 1: Trừ nhẩm các số tròn nghìn theo hình thức nối tiếp (1 em nêu phép tính, 1 em nêu KQ).
+ Bài 2: Làm bảng con.
- HS tự lấy VD trừ các số có 5 CS, đặt tính rồi tính.
- KT chéo kết quả.
- Nêu cách thực hiện.
+ Bài 3: Giải toán.
- Đọc, tìm hiểu bài.
- Làm vở, bảng phụ.
- Củng cố dạng toán.
+ Bài 4: Làm việc cá nhân.
- khoanh vào đáp án đúng.
- Nêu cách thực hiện.
- Củng cố về năm - tháng.
*HĐ 3: Củng cố - Dặn dò.
- Giúp HS ôn bài.
- HD làm bài tập.
- Củng cố cách trừ nhẩm.
- Giúp HS củng cố cách trừ các số trong phạm vi 100 000.
- GT bài tập 3 (tr 159).
- Giúp HS củng cố giải bằng hai phép tính.
- Chấm, chữa bài.
- Giúp HS yếu.
- Nhận xét chung, giáo dục.
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
- Củng cố cách cộng, trừ nhẩm các số trong phạm vi 100 000.
- Rèn kĩ năng đặt tính rồi tính, giải toán có lời văn.
- Củng cố về giải toán liên quan đến tiền.
II. Đồ dùng dạy và học:
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của học sinh
Hỗ trợ của giáo viên
* HĐ 1: Thực hành.
- Nêu miệng các số tròn nghìn.
- HS nêu miệng kết quả.
- Củng cố cách cộng, trừ nhẩm.
+ Bài 2: Làm bảng con.
- HS tự lấy VD trừ hoặc cộng các số có 5 CS, đặt tính rồi tính.
- KT chéo kết quả.
- Nêu cách thực hiện.
+ Bài 3: Giải toán.
- Đọc, tìm hiểu bài.
- Làm vở, bảng phụ.
- Củng cố dạng toán (giải toán liên quan đến tiền).
+ Bài 4: Làm việc cá nhân.
- Thảo luận tìm cách giải.
- Làm vở, bảng phụ.
- Trình bày bài giải.
- Nhận xét bạn, bổ sung.
*HĐ 3: Củng cố - Dặn dò.
- Giúp HS viết bảng, đặt thêm dấu (+, -)
nêu yêu cầu bài tập.
- HD làm bài tập.
- Giúp HS củng cố cách cộng, trừ các số trong phạm vi 100 000.
- GT bài toán về tiền, hướng dẫn làm việc cá nhân.
- Giúp HS củng cố giải bằng hai phép tính.
- Chấm, chữa bài.
- GT bài tập 3 (tr 160).
- Giúp HS yếu.
- Chấm, chữa một số bài, C2 dạng toán.
- Nhận xét chung, giáo dục.
Toán
Nhân số có năm chữ số với số có một chữ số
I. Mục tiêu:
- Biết đặt tính, tính nhân số năm chữ số với số có 1 chữ số
- Rèn kĩ năng giải toán có liên quan đến phép nhân.
- HS có hứng thú trong giờ học.
II. Đồ dùng dạy và học:
- Phấn mầu + bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của học sinh
Hỗ trợ của giáo viên
* HĐ 1: Ôn bài.
- Tính: 2642 x 3 =? 1572 x 6 = ?
* HĐ 2: Bài mới.
- 1 HS nêu tích của 1 số có 5 CS với 2.
- Lớp đặt tính rồi tính vào bảng con.
- Nêu cách thực hiện.
* HĐ 3: Thực hành.
+ Bài 1: Làm bảng con.
- Mỗi HS tự lấy 2 ví dụ nhân số có 5 CS với số có 1 CS. Đặt tính và tính KQ.
- Củng cố cách thực hiện.
- Nhận xét kết quả.
+ Bài 2: Giải toán.
Đọc, tìm hiểu bài.
- Làm bài vở + bảng phụ.
- Chữa bài, bổ sung. C2 dạng toán.
* HĐ 4: Củng cố - dặn dò.
- Giúp HS ôn tập.
- Giới thiệu bài.
- Giúp HS biết cách nhân số có 5 chữ số ...
- HD làm bài tập.
- Giúp HS củng cố cách đặt tính và tính.
- Giới thiệu bài toán.
- HD tóm tắt và giải.
- Chấm, chữa.
- Nhận xét chung, giáo dục.
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Củng cố cách nhân số có 5 CS với số có 1 CS
- Củng cố cách tính giá trị của biểu thức, giải toán bằng hai phép tính.
- Rèn kĩ năng tính nhẩm cho HS.
II. Đồ dùng dạy và học:
- Phấn mầu + bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của học sinh
Hỗ trợ của giáo viên
* HĐ 1: Ôn bài.
- Tính: 26412 x 3 =? 12572 x 6 = ?
* HĐ 2: Bài mới.
* HĐ 3: Thực hành.
+ Bài 1: Làm bảng con.
- HS tự lấy VD nhân số có 5 CS với số có 1 CS. Đặt tính rồi tính.
- Kiểm tra chéo KQ.
- Nêu cách thực hiện.
+ Bài 2: Làm theo tổ.
- Nêu cách thực hiện.
- Củng cố cách tính giá trị cuả biểu thức.
+ Bài 3: Giải toán.
Đọc, tìm hiểu bài.
- Làm bài vở + bảng phụ.
- Chữa bài, bổ sung. C2 dạng toán.
+ Bài 4: Trò chơi: Anh nhanh ai đúng.
- HS tự lấy phép nhân có 1 thừa số là tròn chục, trăm, nghìn.
- HS khác nêu kết quả.
- Củng cố cách nhân nhẩm.
* HĐ 4: Củng cố - dặn dò.
- Giúp HS ôn tập.
- Giới thiệu bài.
- HD làm bài tập.
- Giúp HS củng cố cách nhân số có 5 CS.
- Giới thiệu phép tính.
- Quan sát, giúp HS yếu.
- Giới thiệu bài toán.
- HD tóm tắt và giải.
- Chấm, chữa.
- Giúp HS biết cáh chơi.
- Rèn kĩ năng tính nhẩm cho HS.
- Nhận xét chung, giáo dục.
Toán
chia số có năm chữ số cho số có một chữ số ( tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Biết chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số.
- Vận dụng phép chia để tính giá trị của biểu thức và giải toán.
- Rèn kĩ năng ghép hình.
II. Đồ dùng dạy và học:
- Bảng phụ + 8 hình tam giác.
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của học sinh
Hỗ trợ của giáo viên
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Củng cố cách chia số có 5 CS cho số có 1 chữ số
- Rèn kĩ năng giải toán có lời văn.
- Củng cố cách tính nhẩm cho HS.
- HS có hứng thú trong giờ học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ + phấn mầu.
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của học sinh
Hỗ trợ của giáo viên
* HĐ 1: Bài mới.
* HĐ 2: Thực hành.
+ Bài 1: Làm bảng con.
- Mỗi HS tự lấy 1 VD về chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số.
- Đặt tính và tính kết qủa.
- KT chéo kết quả.
- Nêu cách thực hiện.
- Nhận xét kết quả. (Có dư, có CS 0 ở thương, ...)
+ Bài 2: Tính nhẩm.
- Nối tiếp trả lời.
+ Bài 3: Hoạt động cá nhân.
- Đọc, tìm hiểu bài.
- Làm vở + bảng phụ.
- C2 dạng toán.
* HĐ 3: Củng cố - dặn dò.
- Giới thiệu bài.
- HD làm bài tập.
- Khuyến khích HS giỏi lấy VD có nhớ,...
- Rèn kĩ năng tính nhẩm cho HS.
- Giúp HS củng cố cách chia nhẩm các số tròn nghìn...
- Giới thiệu bài toán 3 (tr 165 )
- HD tìm hiểu bài.
- Quan sát, giúp HS yếu.
- Nhận xét chung, giáo dục.
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục củng cố cách chia số có 5 CS cho số có 1 chữ số
- Rèn kĩ năng giải toán có lời văn liên quan đến phép chia.
- HS biết vận dụng kiến thức vào thực tế.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ + phấn mầu.
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của học sinh
Hỗ trợ của giáo viên
* HĐ 1: Bài mới.
* HĐ 2: Thực hành.
+ Bài 1: Làm bảng con.
- Mỗi HS tự lấy 1 VD về chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số.
- Đặt tính và tính kết qủa.
- KT chéo kết quả.
- Nêu cách thực hiện.
+ Bài 2: Hoạt động cá nhân.
- Đọc, tìm hiểu bài.
- Làm vở + bảng phụ.
- Đại diện các tổ trình bày bài tập.
- Kiểm tra kết quả của tổ bạn.
- C2 các dạng toán.
* HĐ 3: Củng cố - dặn dò.
- Giới thiệu bài.
- HD làm bài tập.
- Khuyến khích HS giỏi lấy VD có nhớ,...
- GT 3 bài toán có lời văn (tr 166).
- Giúp HS tìm hiểu từng bài.
- HD làm bài theo tổ.
- Quan sát, giúp HS yếu.
- Nhận xét chung, giáo dục.
Toán
Bài toán liên quan đến rút về đơn vị (tiếp theo)
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục tìm hiểu về dạng toán liên quan đến rút về đợn vị.
- Phân biệt được với dạng toán rút về đơn vị đã học.
- HS có hứng thú trong giờ học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của học sinh
Hỗ trợ của giáo viên
* HĐ 1: Ôn bài.
- HS giải bài toán: 7 can : 35 lít
4 can : ... lít?
* HĐ 2: Bài mới.
+ Bài 1: Làm nháp.
- Tìm hiểu bài, thảo luận cách giải.
- HS làm nháp.
- Trình bày bài giải. So sánh với dạng toán đã học.
* HĐ 3: Thực hành.
+ Bài 2: Hoạt động cá nhân.
- Đọc, tìm hiểu bài.
- Làm vở + bảng phụ.
- Đại diện các tổ trình bày bài tập.
- Quan sát, kiểm tra KQ.
- C2 các dạng toán.
- HS suy nghĩ khoanh vào đáp án đúng.
- Củng cố cách tính giá trị của biểu thức.
* HĐ 3: Củng cố - dặn dò.
- Giúp HS ôn bài.
- Giới thiệu bài.
- HD làm bài tập.
53 lít : 7 can
28 lít : ... can?
- Giúp HS hiểu 2 bước giải.
- Giúp HS giải toán. 21 bạn: 3 ngăn
14 bạn: ... ngăn?
- Quan sát, giúp HS yếu.
- GT bài tập 3 (tr 166).
- Nhận xét chung, giáo dục.
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục củng cố kĩ năng giải toán liên quan đến rút về đơn vị, kĩ năng lập bảng thống kê số liệu.
- Rèn kĩ năng tính giá trị của biểu thức.
- HS có hứng thú học bộ môn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của học sinh
Hỗ trợ của giáo viên
* HĐ 1: Bài mới.
* HĐ 2: Thực hành.
+ Bài 1: Làm nháp.
- Đọc, tìm hiểu bài.
- Làm nháp, nêu cách thực hiện.
- Củng cố cách giải toán liên quan đến ...
+ Bài 2: Thảo TL 2 tìm đáp án đúng.
- HS chọn đáp án đúng.
- Giải thích cách chọn.
- Nhận xét bạn, bổ xung.
+ Bài 3: HĐ nhóm 2.
- HS thảo luận tìm dấu cần điền.
- Trình bày kết quả.
- Củng cố cách tính giá trị của biểu thức.
+ Bài 4 (tr 168).
- Đọc thông tin, điền KQ vào bảng SGK.
- Đọc bảng thống kê số liệu.
* HĐ 3: Củng cố - dặn dò.
- Giới thiệu bài.
- HD làm bài tập.
- Quan sát, giúp HS yếu.
- GT bài toán 2 (tr 167) trắc nghiệm.
- Giúp HS giải toán, khoanh vào đáp án đúng.
- Quan sát, giúp HS yếu.
- Giúp HS hiểu yêu cầu bài tập 3 (tr 167).
- Giúp HS củng cố cách lập bảng thống kê số liệu.
- Nhận xét chung, giáo dục.
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
- Luyện tập kĩ năng tính giá trị của biểu thức. Giải toán liên quan đến rút về đơn vị.
- Giúp HS có hứng thú trong giờ học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của học sinh
Hỗ trợ của giáo viên
* HĐ 1: Bài mới.
* HĐ 2: Thực hành.
+ Bài 1: Làm theo nhóm 4.
- TL nhóm 4 khoang vào đáp án đúng.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- Củng cố cách tính giá trị của biểu thức.
+ Bài 2 (tr 168).
- Đọc , xác định yêu cầu bài toán.
- HS làm vở, bảng phụ.
- Trình bày kết quả.
- Nhận xét bổ sung cho bạn.
- Củng cố dạng toán.
+ Bài 3: Hoạt động nhóm 2.
- HSTL nhóm tìm cách giải.
- Trình bày bài giải.
- Nhận xét, bổ sung cho bạn.
- Củng cố cách tính diện tích hình vuông.
* HĐ 3: Củng cố - dặn dò.
- Giới thiệu bài.
- HD làm bài tập.
- Giúp HS hiểu yêu cầu bài 1 (tr168)
- Quan sát, giúp HS hiểu cách làm.
- Giúp HS hiểu yêu cầu bài tập 2 (tr 168).
- Quan sát, giúp HS yếu.
- Giúp HS hiểu yêu cầu bài 4 (tr168)
- HD học sinh đổi đơn vị đo.
- Quan sát, chấm, chữa.
- Nhận xét chung, giáo dục.
File đính kèm:
- Toan 3.doc