Giáo án Toán Lớp 3 chuẩn cả năm

* HĐ1: Bài mới.

 * HĐ 2: Thực hành:

 

+ Bài 1: Nối tiếp nêu các số có 3 cs.

 

- Luyện đọc các số có 3 cs.

- Nêu số lớn nhất, bé nhất có 3 cs.

 

- Củng cố cách đọc, viết các số có 3 cs.

+ Bài 2: Làm việc cá nhân

- Hs nêu y/c. điền kq vào SGK.

- Luyện đọc dãy số.

+ Bài 3: Nêu yêu cầu

.+ Bài 4: Làm việc cá nhân.

- Nêu 5 số có 3 cs.

- Sắp xếp theo thứ tự nhất định.

doc137 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán Lớp 3 chuẩn cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của học sinh Hỗ trợ của giáo viên * HĐ 1: Ôn bài cũ. - Nêu các số tròn nghìn. * HĐ 2: Thực hành. + Bài 1: Trừ nhẩm các số tròn nghìn theo hình thức nối tiếp (1 em nêu phép tính, 1 em nêu KQ). + Bài 2: Làm bảng con. - HS tự lấy VD trừ các số có 5 CS, đặt tính rồi tính. - KT chéo kết quả. - Nêu cách thực hiện. + Bài 3: Giải toán. - Đọc, tìm hiểu bài. - Làm vở, bảng phụ. - Củng cố dạng toán. + Bài 4: Làm việc cá nhân. - khoanh vào đáp án đúng. - Nêu cách thực hiện. - Củng cố về năm - tháng. *HĐ 3: Củng cố - Dặn dò. - Giúp HS ôn bài. - HD làm bài tập. - Củng cố cách trừ nhẩm. - Giúp HS củng cố cách trừ các số trong phạm vi 100 000. - GT bài tập 3 (tr 159). - Giúp HS củng cố giải bằng hai phép tính. - Chấm, chữa bài. - Giúp HS yếu. - Nhận xét chung, giáo dục. Toán Luyện tập chung I. Mục tiêu: - Củng cố cách cộng, trừ nhẩm các số trong phạm vi 100 000. - Rèn kĩ năng đặt tính rồi tính, giải toán có lời văn. - Củng cố về giải toán liên quan đến tiền. II. Đồ dùng dạy và học: - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của học sinh Hỗ trợ của giáo viên * HĐ 1: Thực hành. - Nêu miệng các số tròn nghìn. - HS nêu miệng kết quả. - Củng cố cách cộng, trừ nhẩm. + Bài 2: Làm bảng con. - HS tự lấy VD trừ hoặc cộng các số có 5 CS, đặt tính rồi tính. - KT chéo kết quả. - Nêu cách thực hiện. + Bài 3: Giải toán. - Đọc, tìm hiểu bài. - Làm vở, bảng phụ. - Củng cố dạng toán (giải toán liên quan đến tiền). + Bài 4: Làm việc cá nhân. - Thảo luận tìm cách giải. - Làm vở, bảng phụ. - Trình bày bài giải. - Nhận xét bạn, bổ sung. *HĐ 3: Củng cố - Dặn dò. - Giúp HS viết bảng, đặt thêm dấu (+, -) nêu yêu cầu bài tập. - HD làm bài tập. - Giúp HS củng cố cách cộng, trừ các số trong phạm vi 100 000. - GT bài toán về tiền, hướng dẫn làm việc cá nhân. - Giúp HS củng cố giải bằng hai phép tính. - Chấm, chữa bài. - GT bài tập 3 (tr 160). - Giúp HS yếu. - Chấm, chữa một số bài, C2 dạng toán. - Nhận xét chung, giáo dục. Toán Nhân số có năm chữ số với số có một chữ số I. Mục tiêu: - Biết đặt tính, tính nhân số năm chữ số với số có 1 chữ số - Rèn kĩ năng giải toán có liên quan đến phép nhân. - HS có hứng thú trong giờ học. II. Đồ dùng dạy và học: - Phấn mầu + bảng phụ. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của học sinh Hỗ trợ của giáo viên * HĐ 1: Ôn bài. - Tính: 2642 x 3 =? 1572 x 6 = ? * HĐ 2: Bài mới. - 1 HS nêu tích của 1 số có 5 CS với 2. - Lớp đặt tính rồi tính vào bảng con. - Nêu cách thực hiện. * HĐ 3: Thực hành. + Bài 1: Làm bảng con. - Mỗi HS tự lấy 2 ví dụ nhân số có 5 CS với số có 1 CS. Đặt tính và tính KQ. - Củng cố cách thực hiện. - Nhận xét kết quả. + Bài 2: Giải toán. Đọc, tìm hiểu bài. - Làm bài vở + bảng phụ. - Chữa bài, bổ sung. C2 dạng toán. * HĐ 4: Củng cố - dặn dò. - Giúp HS ôn tập. - Giới thiệu bài. - Giúp HS biết cách nhân số có 5 chữ số ... - HD làm bài tập. - Giúp HS củng cố cách đặt tính và tính. - Giới thiệu bài toán. - HD tóm tắt và giải. - Chấm, chữa. - Nhận xét chung, giáo dục. Toán Luyện tập I. Mục tiêu: - Củng cố cách nhân số có 5 CS với số có 1 CS - Củng cố cách tính giá trị của biểu thức, giải toán bằng hai phép tính. - Rèn kĩ năng tính nhẩm cho HS. II. Đồ dùng dạy và học: - Phấn mầu + bảng phụ. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của học sinh Hỗ trợ của giáo viên * HĐ 1: Ôn bài. - Tính: 26412 x 3 =? 12572 x 6 = ? * HĐ 2: Bài mới. * HĐ 3: Thực hành. + Bài 1: Làm bảng con. - HS tự lấy VD nhân số có 5 CS với số có 1 CS. Đặt tính rồi tính. - Kiểm tra chéo KQ. - Nêu cách thực hiện. + Bài 2: Làm theo tổ. - Nêu cách thực hiện. - Củng cố cách tính giá trị cuả biểu thức. + Bài 3: Giải toán. Đọc, tìm hiểu bài. - Làm bài vở + bảng phụ. - Chữa bài, bổ sung. C2 dạng toán. + Bài 4: Trò chơi: Anh nhanh ai đúng. - HS tự lấy phép nhân có 1 thừa số là tròn chục, trăm, nghìn. - HS khác nêu kết quả. - Củng cố cách nhân nhẩm. * HĐ 4: Củng cố - dặn dò. - Giúp HS ôn tập. - Giới thiệu bài. - HD làm bài tập. - Giúp HS củng cố cách nhân số có 5 CS. - Giới thiệu phép tính. - Quan sát, giúp HS yếu. - Giới thiệu bài toán. - HD tóm tắt và giải. - Chấm, chữa. - Giúp HS biết cáh chơi. - Rèn kĩ năng tính nhẩm cho HS. - Nhận xét chung, giáo dục. Toán chia số có năm chữ số cho số có một chữ số ( tiết 1) I. Mục tiêu: - Biết chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số. - Vận dụng phép chia để tính giá trị của biểu thức và giải toán. - Rèn kĩ năng ghép hình. II. Đồ dùng dạy và học: - Bảng phụ + 8 hình tam giác. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của học sinh Hỗ trợ của giáo viên Toán Luyện tập I. Mục tiêu: - Củng cố cách chia số có 5 CS cho số có 1 chữ số - Rèn kĩ năng giải toán có lời văn. - Củng cố cách tính nhẩm cho HS. - HS có hứng thú trong giờ học. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ + phấn mầu. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của học sinh Hỗ trợ của giáo viên * HĐ 1: Bài mới. * HĐ 2: Thực hành. + Bài 1: Làm bảng con. - Mỗi HS tự lấy 1 VD về chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số. - Đặt tính và tính kết qủa. - KT chéo kết quả. - Nêu cách thực hiện. - Nhận xét kết quả. (Có dư, có CS 0 ở thương, ...) + Bài 2: Tính nhẩm. - Nối tiếp trả lời. + Bài 3: Hoạt động cá nhân. - Đọc, tìm hiểu bài. - Làm vở + bảng phụ. - C2 dạng toán. * HĐ 3: Củng cố - dặn dò. - Giới thiệu bài. - HD làm bài tập. - Khuyến khích HS giỏi lấy VD có nhớ,... - Rèn kĩ năng tính nhẩm cho HS. - Giúp HS củng cố cách chia nhẩm các số tròn nghìn... - Giới thiệu bài toán 3 (tr 165 ) - HD tìm hiểu bài. - Quan sát, giúp HS yếu. - Nhận xét chung, giáo dục. Toán Luyện tập chung I. Mục tiêu: - Tiếp tục củng cố cách chia số có 5 CS cho số có 1 chữ số - Rèn kĩ năng giải toán có lời văn liên quan đến phép chia. - HS biết vận dụng kiến thức vào thực tế. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ + phấn mầu. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của học sinh Hỗ trợ của giáo viên * HĐ 1: Bài mới. * HĐ 2: Thực hành. + Bài 1: Làm bảng con. - Mỗi HS tự lấy 1 VD về chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số. - Đặt tính và tính kết qủa. - KT chéo kết quả. - Nêu cách thực hiện. + Bài 2: Hoạt động cá nhân. - Đọc, tìm hiểu bài. - Làm vở + bảng phụ. - Đại diện các tổ trình bày bài tập. - Kiểm tra kết quả của tổ bạn. - C2 các dạng toán. * HĐ 3: Củng cố - dặn dò. - Giới thiệu bài. - HD làm bài tập. - Khuyến khích HS giỏi lấy VD có nhớ,... - GT 3 bài toán có lời văn (tr 166). - Giúp HS tìm hiểu từng bài. - HD làm bài theo tổ. - Quan sát, giúp HS yếu. - Nhận xét chung, giáo dục. Toán Bài toán liên quan đến rút về đơn vị (tiếp theo) I. Mục tiêu: - Tiếp tục tìm hiểu về dạng toán liên quan đến rút về đợn vị. - Phân biệt được với dạng toán rút về đơn vị đã học. - HS có hứng thú trong giờ học. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của học sinh Hỗ trợ của giáo viên * HĐ 1: Ôn bài. - HS giải bài toán: 7 can : 35 lít 4 can : ... lít? * HĐ 2: Bài mới. + Bài 1: Làm nháp. - Tìm hiểu bài, thảo luận cách giải. - HS làm nháp. - Trình bày bài giải. So sánh với dạng toán đã học. * HĐ 3: Thực hành. + Bài 2: Hoạt động cá nhân. - Đọc, tìm hiểu bài. - Làm vở + bảng phụ. - Đại diện các tổ trình bày bài tập. - Quan sát, kiểm tra KQ. - C2 các dạng toán. - HS suy nghĩ khoanh vào đáp án đúng. - Củng cố cách tính giá trị của biểu thức. * HĐ 3: Củng cố - dặn dò. - Giúp HS ôn bài. - Giới thiệu bài. - HD làm bài tập. 53 lít : 7 can 28 lít : ... can? - Giúp HS hiểu 2 bước giải. - Giúp HS giải toán. 21 bạn: 3 ngăn 14 bạn: ... ngăn? - Quan sát, giúp HS yếu. - GT bài tập 3 (tr 166). - Nhận xét chung, giáo dục. Toán Luyện tập I. Mục tiêu: - Tiếp tục củng cố kĩ năng giải toán liên quan đến rút về đơn vị, kĩ năng lập bảng thống kê số liệu. - Rèn kĩ năng tính giá trị của biểu thức. - HS có hứng thú học bộ môn. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của học sinh Hỗ trợ của giáo viên * HĐ 1: Bài mới. * HĐ 2: Thực hành. + Bài 1: Làm nháp. - Đọc, tìm hiểu bài. - Làm nháp, nêu cách thực hiện. - Củng cố cách giải toán liên quan đến ... + Bài 2: Thảo TL 2 tìm đáp án đúng. - HS chọn đáp án đúng. - Giải thích cách chọn. - Nhận xét bạn, bổ xung. + Bài 3: HĐ nhóm 2. - HS thảo luận tìm dấu cần điền. - Trình bày kết quả. - Củng cố cách tính giá trị của biểu thức. + Bài 4 (tr 168). - Đọc thông tin, điền KQ vào bảng SGK. - Đọc bảng thống kê số liệu. * HĐ 3: Củng cố - dặn dò. - Giới thiệu bài. - HD làm bài tập. - Quan sát, giúp HS yếu. - GT bài toán 2 (tr 167) trắc nghiệm. - Giúp HS giải toán, khoanh vào đáp án đúng. - Quan sát, giúp HS yếu. - Giúp HS hiểu yêu cầu bài tập 3 (tr 167). - Giúp HS củng cố cách lập bảng thống kê số liệu. - Nhận xét chung, giáo dục. Toán Luyện tập chung I. Mục tiêu: - Luyện tập kĩ năng tính giá trị của biểu thức. Giải toán liên quan đến rút về đơn vị. - Giúp HS có hứng thú trong giờ học. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của học sinh Hỗ trợ của giáo viên * HĐ 1: Bài mới. * HĐ 2: Thực hành. + Bài 1: Làm theo nhóm 4. - TL nhóm 4 khoang vào đáp án đúng. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả. - Củng cố cách tính giá trị của biểu thức. + Bài 2 (tr 168). - Đọc , xác định yêu cầu bài toán. - HS làm vở, bảng phụ. - Trình bày kết quả. - Nhận xét bổ sung cho bạn. - Củng cố dạng toán. + Bài 3: Hoạt động nhóm 2. - HSTL nhóm tìm cách giải. - Trình bày bài giải. - Nhận xét, bổ sung cho bạn. - Củng cố cách tính diện tích hình vuông. * HĐ 3: Củng cố - dặn dò. - Giới thiệu bài. - HD làm bài tập. - Giúp HS hiểu yêu cầu bài 1 (tr168) - Quan sát, giúp HS hiểu cách làm. - Giúp HS hiểu yêu cầu bài tập 2 (tr 168). - Quan sát, giúp HS yếu. - Giúp HS hiểu yêu cầu bài 4 (tr168) - HD học sinh đổi đơn vị đo. - Quan sát, chấm, chữa. - Nhận xét chung, giáo dục.

File đính kèm:

  • docToan 3.doc
Giáo án liên quan